Flag
Đăng nhập cổng đào tạo
Flag

4 lỗi cần tránh khi xây dựng bài giảng E-Learning

Hệ thống E-Learning CLS đã từng cung cấp dịch vụ số hóa bài giảng, phần mềm đào tạo trực tuyến cho nhiều doanh nghiệp như BIDV Metlife, Tập đoàn DOJI, chuỗi siêu thị Co.opmart, thương hiệu thời trang Adam store,… E-Learning CLS đã tiếp xúc với rất nhiều đối tác, từ Giám đốc nhân sự, trưởng phòng đào tạo, các chuyên gia về E-Learning, các nhà quản lý và nhiều người khác với nhiệm vụ triển khai và xây dựng bài giảng E-Learning cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các doanh nghiệp gặp phải một số lỗi cơ bản. Vậy hãy cùng CLS tìm hiểu những lỗi đó là gì nhé!

MỤC LỤC


1. Phức tạp hóa bài giảng E-Learning

Khi làm việc với các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý hay người phụ trách đào tạo của nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Các chuyên gia E-Learning CLS đều hỏi họ một câu: “Công ty mong muốn các nhân viên của mình có được gì sau những khóa đào tạo mà công ty đã xây dựng?”. Và hầu như CLS nhận được câu trả lời là doanh nghiệp muốn nhân viên nắm được và hiểu được toàn bộ thông tin, kiến thức, kỹ năng sau khi hoàn thành bài giảng E-Learning.

Khi xây dựng bài giảng E-Learning nên hạn chế việc tích hợp quá nhiều dữ liệu
Khi xây dựng bài giảng E-Learning nên hạn chế việc tích hợp quá nhiều dữ liệu

Chìa khóa của việc sử dụng E-Learning là mục tiêu đào tạo nội bộ. Khi xây dựng bài giảng E-Learning nên hạn chế việc tích hợp quá nhiều dữ liệu, thông tin không thực sự cần thiết. Việc này sẽ khiến cho mục tiêu của bài giảng E-Learning mà nhân viên muốn tập trung sẽ bị chệch hướng. Hơn nữa, khi xây dựng bài giảng E-Learning nội dung truyền tải phải đáp ứng nhu cầu người học và mong muốn, kỳ vọng của các nhà đào tạo.

Việc tạo các bài bài giảng dễ học, dễ hiểu để đào tạo và truyền cảm hứng cho nhân viên trong doanh nghiệp có thể rất thú vị và dễ dàng bằng hình thức đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, trong các bài giảng còn sử dụng các yếu tố đa phương tiện như âm thanh, hình ảnh, đồ hoa,... điều này giúp thu hút được nhiều nhân viên tham gia vào khóa học. 

2. Quan tâm số lượng hơn chất lượng

Bộ não con người là nơi chứa đựng rất nhiều thông tin, dữ liệu phức tạp, nó còn có khả năng ghi nhớ, tổng hợp những kiến thức đã học. Nhưng, trong thế giới hàng ngày, bộ não của con người đang phải tiếp thu quá nhiều dữ liệu, kiến thức cùng một lúc.

Khi quá tải, nhân viên sẽ bị gặp trình trạng nghe thông tin bị sai lệch hoặc có thể không thể ghi nhớ những gì đã nghe. Chính vậy, để tạo ra cách học tập tốt nhất, các nhà quản lý, người hướng dẫn đào tạo nên đảm bảo rằng nhân viên của mình nên học những bài giảng E-Learning chất lượng, truyền tải kiến thức trọng tâm về lĩnh vực cần đào tạo. Và số lần nhân viên học đi học lại nội dung đó chứ không phải là số lượng bài giảng E-Learning mà nhân viên đã học và hoàn thành.

3. Bài giảng E-Learning quá dài

Hệ thống E-Learning CLS đã từng số hóa bài giảng cho một số doanh nghiệp mà khóa học của họ dài hơn 100 slide. Không những vậy, mỗi slide của họ là những lý thuyết rất dài, khô khan và rất khó học. Như vậy, nhân viên dành ra rất nhiều thời gian để ngồi đọc slide và khả năng hoàn thành khóa học sớm là không thể.

Bài giảng E-Learning quá dài sẽ tạo sự nhàm chán cho người học
Bài giảng E-Learning quá dài sẽ tạo sự nhàm chán cho người học

Do đó, khi xây dựng và phát triển nội dung bài giảng cho hệ  thống quản lý học tập E-Learning, doanh nghiệp nên chia nhỏ chúng thành từng phần. Điều này vừa giảm được thời gian học vừa giúp nhân viên tiếp nhận một lượng kiến thức vừa đủ lại vừa khiến họ không cảm thấy nhàm chán khi tham gia khóa đào tạo.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng một video bài giảng khoảng 10 phút là quá ngắn và có thể khiến cho nhân viên rảnh rỗi và thảnh thơi. Tuy nhiên, lời khuyên từ hệ thống E-Learning CLS với các doanh nghiệp rằng 10 phút là đủ. Và trong các bài giảng có đan xen các câu hỏi trắc nghiệm, câu đố, trò chơi nói về chủ đề, lĩnh vực cần đào tạo để giúp nhân viên có thể nhớ lại kiến thức và tăng sự tương tác trong quá trình học.

Nếu doanh nghiệp cố gắng kéo dài khóa đào tạo để nhồi nhét thêm kiến thức cho nhân viên, chắc chắn rằng trải nghiệm người học sẽ không tốt. Họ có thể mất khả năng tập trung, ghi nhớ và có xu hướng rời bỏ khóa học. 

4. Không tham khảo ý kiến của mọi người

Một trong những câu hỏi thường gặp khi hệ thống E-Learning CLS tư vấn cho khách hàng triển khai bài giảng E-Learning là “tôi nên dựa vào đâu để xây dựng một khóa học vừa chất lượng vừa mang lại hiệu quả cao?”.

Các doanh nghiệp nên tham khảo, hỏi ý kiến từ mọi người khi triển khai bài giảng E-Learning
Các doanh nghiệp nên tham khảo, hỏi ý kiến từ mọi người khi triển khai bài giảng E-Learning

Và câu trả lời đơn giản của E-Learning CLS là: “Các doanh nghiệp nên tham khảo, hỏi ý kiến từ mọi người!”. Điều đó có nghĩa là hỏi khách hàng, hỏi nhà quản lý hoặc hỏi người phụ trách đào tạo, người hướng dẫn hoặc hỏi nhân viên những gì họ cần và làm thế nào họ nghĩ rằng họ có thể tham gia và ở lại lâu dài với bài giảng E-Learning hiệu quả nhất. Những người này có thể cho doanh nghiệp biết chính xác những gì doanh nghiệp cần trong khả năng sáng tạo và triển khai bài giảng E-Learning.

Với kinh nghiệm thiết kế, định dạng số hóa bài giảng E-Learning lâu năm, nhà cung cấp dịch vụ E-Learning CLS luôn sẵn sàng đồng hành cùng các công ty, ngân hàng, nhà hàng, hệ thống chuỗi các siêu thị lớn nhỏ trên cả nước,... để có những bài giảng thu hút được nhiều học viên tham gia nhất và đem lại hiệu quả cao nhất. Nếu quý khách đang có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ số hóa bài giảng? Phầm mềm đào tạo nội bộ, đào tạo nhân sự, đào tạo nhân viên Hãy liên hệ ngay cho hệ thống E-Learning CLS  -  Đơn vị cung cấp hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning hàng đầu Việt Nam theo số hotline: 0838392666 để được hỗ trợ 24/7 nhé!

Xem thêm:


Tin cùng danh mục Xem tất cả

9 Bước Triển Khai LMS Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ Hiệu Quả
Hãy tìm hiệu lộ trình chi tiết giúp triển khai LMS cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua 9 bước, từ đó giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu nguồn lựu và nâng cao hiệu quả đào tạo.
Hướng Dẫn: 5 Bước Chuyển Đổi Hệ Thống Quản Lý Học Tập Hiệu Quả
Hãy tìm hiểu 5 bước chuyển đổi hệ thống quản lý học tập một cách hiệu quả, giúp doanh nghiệp lựa chọn nền tảng đào tạo tối ưu và đảm bảo quá trình di chuyển LMS diễn ra suôn sẻ.
Đo Lường ROI: Chứng Minh Giá Trị Đầu Tư Đào Tạo Với LMS
Bài viết này sẽ hướng dẫn 3 bước đo lường ROI (Return on Investment - Lợi tức Đầu tư) của hệ thống đào tạo và chứng minh giá trị mà Cloud Learning System mang lại cho doanh nghiệp.
0942353993