Quy trình đào tạo nhân viên chuẩn nhất dành cho phòng sale
Nhân viên kinh doanh hay nhân viên sale là nhân tố quan trọng đem lại lợi nhuận, doanh số và vị thế dành cho các doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, đây là đối tượng cần được quan tâm và chú trọng về ngân sách và nguồn lực đào tạo để biến nhân viên kinh doanh trở thành cỗ máy kiếm tiền cho doanh nghiệp. Sau đây, hãy cùng CLS tìm hiểu quy trình đào tạo nhân sự chuẩn nhất dành cho phòng sale ngay thôi nào!
1. Đào tạo kiến thức về sản phẩm doanh nghiệp
Trong đào tạo nhân sự, đào tạo kiến thức về sản phẩm là bước đầu tiên mà một nhân viên kinh doanh mới vào làm việc. Trong bước này, các nhân viên sẽ được tìm hiểu kỹ về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với tính năng, công dụng như thế nào, đối tượng khách hàng chính mà doanh nghiệp nhắm đến là ai…
Hơn nữa, trong quá trình này, nhân viên cũng cần nắm rõ các thông tin về khác sản phẩm của doanh nghiệp như nhà phân phối, các điểm bán lẻ sản phẩm, có khuyến mãi đi kèm cho sản phẩm... hiểu rõ về sản phẩm bao nhiêu thì càng giúp nhân viên đó tự tin khi tư vấn cho khách hàng bấy nhiêu.
.jpg)
Ngoài ra, trong đào tạo nhân viên, các ban lãnh đạo, trưởng phòng kinh doanh cũng nên cung cấp các thông tin về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp để nhân viên có thể tìm hiểu, nắm bắt được các sản phẩm tương tự, điểm mạnh của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Hãy nhấn mạnh vào các ưu thế, điểm nổi bật trong sản phẩm của mình mà đối thủ không có, đây sẽ là điểm cộng giúp khách hàng có ấn tượng với sản phẩm của bạn.
2. Đào tạo văn hóa làm việc
Một môi trường văn hóa làm việc tốt sẽ thúc đẩy khả năng làm việc của các nhân viên, đặc biệt là nhân viên kinh doanh. Xây dựng văn hóa làm việc giúp doanh nghiệp trở thành một khối thống nhất, văn hóa này giúp hỗ trợ nhân viên làm việc một cách hiệu quả, có nhiều năng lượng tích cực.
Xem thêm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng đào tạo trực tuyến
Ứng dụng E-Learning hiệu quả qua các chiến lược CLS cung cấp
Với sự cạnh tranh ngày một lớn như hiện nay, việc đào tạo nhân sự cần đi kèm với một văn hóa làm việc riêng của từng doanh nghiệp. Xây dựng một nền văn hóa làm việc tốt sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp định hình được những nét riêng, tạo động lực làm việc cho nhân viên cũng như lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nó giống như chất keo, là chất kết dính các thành viên trong công ty lại với nhau, để mỗi nhân viên có thể tự hào về công việc của mình và cống hiến cho công ty.
3. Đào tạo kỹ năng bán hàng
Một trong những yếu tố không thể thiếu trong đào tạo nhân sự đó là kỹ năng bán hàng. Trong bước này, các nhân viên cần học các kỹ năng bổ trợ cho việc bán hàng như:
- Kỹ năng mời chào khách hàng: Trước khi bán sản phẩm, việc đầu tiên nhân viên kinh doanh cần làm đó là chào hỏi các khách hàng của mình, đây là kỹ năng cơ bản cần thiết nhưng nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua trong quá trình đào tạo nhân sự. Việc chào hỏi không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn là bước đầu tiên gây sự chú ý cho khách hàng, hãy kết hợp câu chào hỏi với một nụ cười tươi cùng cử chỉ điệu bộ sao cho gây thiện cảm nhất với khách hàng.Kỹ năng đàm phán, thuyết phục: Đây là kỹ năng cần khi doanh nghiệp tiến hành công tác đào tạo nhân sự. Khi khách hàng còn đang phân vân, do dự thì đây chính là lúc để bạn thể hiện kỹ năng thuyết phục khách hàng chọn lựa sản phẩm của mình. Bằng kiến thức đã học về sản phẩm cùng kỹ năng này, hãy thuyết phục để khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.
Đào tạo kỹ năng bán hàng - Kỹ năng xử lý tình huống: Trong bất kì trường hợp nào, các nhân viên kinh doanh cũng cần linh hoạt trong việc xử lý các tình huống phát sinh trong các tình huống khách hàng từ chối, khiếu nại...
- Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng: Đối với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau, những nhân viên này cần có những cách tiếp cận riêng, phù hợp với khách hàng.
Một trong những cách mà hiện nay các doanh nghiệp đang áp dụng giúp giảm thời gian và chi phí đào tạo cho doanh nghiệp mà chất lượng đào tạo cũng không hề thấp đó là sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến CLS E-Learning. Với CLS E-Learning, các bài đào tạo kỹ năng trở nên chân thực và gần gũi hơn bao giờ hết. Chẳng hạn nhân viên cần quan sát ngôn ngữ cơ thể của khách hàng để đánh giá suy nghĩ, cảm xúc của họ. Tính năng mô phỏng trên hệ thống E-Learning của CLS sẽ mang lại lợi ích bổ sung từ trải nghiệm trực tiếp và thực hành tại nơi làm việc. Điều này sẽ giúp nhân viên học tập và ứng dụng trong các trường hợp thực tế được hiệu quả hơn, nâng cao khả năng xử lý tình huống. Ngoài ra, doanh nghiệp hoàn toàn có thể rút ngắn quy trình đào tạo nhân sự khi nhân viên có thể học trực tuyến tại nhà, đồng thời chi phí đào tạo cũng được cắt giảm đáng kể do có thể tái sử dụng các khóa đào tạo.
4. Đào tạo kỹ năng sử dụng công cụ bán hàng
Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có những công cụ phục vụ bán hàng riêng, do đó trong đào tạo nhân sự, các nhà quản lý cần đảm bảo nhân viên được đào tạo các kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng các công cụ này. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả làm việc cho nhân viên, từ đó tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi trong thế kỷ 21 không phải là điều dễ dàng. Ngoài các kỹ năng cơ bản như hiểu khách hàng và đàm phán, cũng cần có các công cụ chuyên nghiệp như CRM (quản lý quan hệ khách hàng) và CSS (phần mềm dịch vụ khách hàng).... Hiểu được ý nghĩa đó, nhiều công ty coi việc đào tạo những người mới đến thành thạo các công cụ trên là một yếu tố bắt buộc.
.jpg)
Bằng việc ứng dụng hệ thống đào tạo trực tuyến CLS E-Learning, nhân viên có thể khám phá các công cụ hỗ trợ bán hàng của doanh nghiệp thông qua các mô phỏng bằng video, hình ảnh, hoạt họa... mọi khía cạnh. Điều này rèn luyện kỹ năng quan sát và ghi nhớ của họ. Đồng thời giúp bài giảng dễ dàng đi sâu vào tâm trí người học hơn là các định dạng chữ, dạng text.
Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có một quy trình đào tạo nhân sự một cách chuyên nghiệp và bài bản nhất. Bạn có thể tham khảo phần mềm đào tạo trực tuyến tốt nhất hiện nay dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam với CLS E-Learning. Hãy để hệ thống của chúng tôi giúp doanh nghiệp bạn chuyển đổi số trong quy trình đào tạo nhân lực bằng cách để lại thông tin liên hệ hoặc gọi tới hotline: 0838392666.