Flag
Đăng nhập cổng đào tạo
Flag

Làm thế nào để các chuyên viên phát triển thị trường không đơn độc ngoài chiến trường?

Mỗi một bộ phận trong doanh nghiệp đều nắm giữ một vai trò quan trọng nhất định, giúp doanh nghiệp có thể cân bằng các yếu tố từ nội bộ cũng như từ môi trường bên ngoài. Trong đó không thể không kể đến các chuyên viên phát triển thị trường. Vậy làm thế nào để các chuyên viên phát triển thị trường không đơn độc ngoài chiến trường? Hãy cùng CLS E-Learnng tìm hiểu tại bài viết này nhé!

MỤC LỤC


1. Chuyên viên phát triển thị trường, họ là ai?

Chuyên viên phát triển thị trường (Expansion Manager) hay còn gọi là chuyên viên mở rộng thị trường, là người trực tiếp chịu trách nhiệm thu thập các thông tin về khách hàng và cả tình hình thị trường. Sau đó, gửi các thông tin thu thập được cho bộ phận marketing những thông tin cần thiết cho việc xây dựng và phát triển các chiến lược kinh doanh và marketing sao cho hiệu quả và tối ưu nhất.

Chuyên viên phát triển thị trường trong doanh nghiệp
Chuyên viên phát triển thị trường trong doanh nghiệp

Các số liệu từ các chuyên viên phát triển thị trường có ý nghĩa quan trọng đối với các chuyên viên marketing nói riêng và toàn bộ doanh nghiệp nói chung. Các thông tin từ chuyên viên phát triển thị trường cung cấp càng cụ thể và chính xác bao nhiêu thì nhân viên marketing sẽ có thể đưa ra các kế hoạch, chiến lược quảng bá tiếp thị phù hợp, hiệu quả bấy nhiêu. Ngược lại, nếu các số liệu thu thập được không sát thực tế, sơ sài sẽ khiến các chiến lược từ bộ phận marketing không tối ưu, kém hiệu quả, gây lãng phí ngân sách, tài nguyên của doanh nghiệp.

2. Các công việc mà chuyên viên phát triển thị trường phải làm

Công việc chính của các chuyên viên phát triển thị trường chính là tìm ra cách thức, chiến lược để phát triển thị trường hiệu quả nhất. Cụ thể là:

  • Tiến hành theo dõi, tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu các diễn biến trên thị trường.
  • Lập các mục tiêu, xây dựng và phát triển các dự án.
  • Nghiên cứu và theo dõi lịch sử giao dịch của khách hàng và của các đối tác đang có quan hệ hợp tác với doanh nghiệp.
  • Tiến hành đánh giá các tiềm năng thị trường, từ đó xây dựng các định hướng và chính sách phát triển thị trường phù hợp cho giai đoạn hiện tại và trong tương lai. 
  • Lập kế hoạch phát triển thị trường theo định hướng phát triển thương hiệu và mức doanh số công ty đặt ra cho các sản phẩm công ty.
  • Phối hợp với các bộ phận khác (marketing, bộ phận kinh doanh…) trong công ty để đi đúng theo các dự án chiến lược.

3. Các giải pháp dành cho chuyên viên phát triển thị trường

Với những công việc mà các chuyên viên phát triển thị trường phải làm, có thể thấy để trở thành một chuyên viên giỏi, không đơn độc trên thị trường chung là không hề dễ dàng. Do đó, các chuyên viên mở rộng thị trường không chỉ cần làm tốt các công việc trong doanh nghiệp, đúng với chức trách của mình mà còn cần cố gắng không ngừng nghỉ trong môi trường luôn có những biến đổi từng ngày.

3.1. Hãy thực hiện công việc cùng với đồng đội của mình

Một trong những bí quyết quan trọng giúp các chuyên viên phát triển thị trường không cảm thấy đơn độc đó chính là làm việc nhóm. “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” - Làm việc nhóm tạo tinh thần đồng đội cùng hợp tác phát triển để đạt được mục tiêu chung. 

Chuyên viên phát triển thị trường hãy làm việc cùng đồng đội của mình
Chuyên viên phát triển thị trường hãy làm việc cùng đồng đội của mình

Đối với các chuyên viên thị trường, họ không chỉ cần hợp tác với các nhân viên cùng bộ phận mà còn cần phối hợp hoạt động với các bộ phận liên quan nhằm tạo sự thống nhất trong công việc. Một đội nhóm tốt không có nghĩa là các thành viên đều xuất sắc mà một đội nhóm tốt có khi chính là sự phối hợp để có thể khai thác tiềm năng của các thành viên, từ đó đưa ra phân công phù hợp với khả năng của mỗi người, kích thích tinh thần làm việc của họ. 

Xem thêm: 3 mức độ học hỏi của chuyên viên phát triển thị trường

5 bí quyết đào tạo nguồn nhân lực thành công trong doanh nghiệp

3.2. Có một hệ đào tạo chuyên viên phát triển thị trường chuẩn

Muốn trở thành một chuyên viên phát triển thị trường tiềm năng, trước hết các chuyên viên này cần được đào tạo đúng theo quy chuẩn tùy theo yêu cầu của từng công ty, với các kiến thức, kỹ năng cần thiết. Hiện nay, ngoài cách đào tạo trực tiếp cho nhân viên thì còn có phương pháp đào tạo trực tuyến khá hiệu quả, điển hình là phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning CLS. Ứng dụng phần mềm này, các doanh nghiệp sẽ có hệ chương trình đào tạo chuẩn hóa dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Hệ thống cho phép bạn xây dựng bài giảng phù hợp theo từng khóa đào tạo của doanh nghiệp

Chuyên viên phát triển thị trường cần được đào tạo theo tiêu chuẩn nhất định
Chuyên viên phát triển thị trường cần được đào tạo theo tiêu chuẩn nhất định

Với phần mềm E-Learning CLS, chất lượng đào tạo được kiểm soát nghiêm ngặt thông qua các bài kiểm tra đánh giá. Các câu hỏi trong bài kiểm tra này sẽ được xây dựng phù hợp với nội dung giảng dạy và lượng kiến thức tiếp thu của các nhân viên phát triển thị trường. Các hình thức kiểm tra được đa dạng hóa như: kiểm tra trắc nghiệm. chọn đúng sai, điền khuyết...

Phương pháp này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian đào tạo cho các chuyên viên mới mà còn tạo ra các kiến thức chung, nền tảng giúp các nhân viên có thể xem lại bất cứ khi nào và ở đâu. Đi theo lộ trình này, các nhân viên sau không chỉ có được các kinh nghiệm từ các chuyên viên cũ mà các kiến thức đào tạo sẽ luôn được cập nhật phù hợp với xu hướng thị trường và mục tiêu đã đề ra của công ty.

3.3. Nhạy bén với thời cuộc

Dưới sự thay đổi không ngừng của thời đại, mỗi chúng ta cần có những nhận thức đúng đắn, chính xác về các sự vật sự việc, nhất là đối với các chuyên viên phát triển thị trường. Sự nhạy bén là yếu tố rất cần thiết trong kinh doanh, nó là sự kết hợp giữa các nhân tố về kinh nghiệm, kiến ​​thức, quan điểm và nhận thức để đưa ra quyết định, đặc biệt là với sự thay đổi của các con số thì những quyết định này cần phải thực sự chính xác và đúng thời điểm.

Tùy vào các mặt hàng kinh doanh của công ty mà các chuyên viên phát triển thị trường sẽ phải chú tâm đến những vấn đề thiết yếu, họ cần nhạy bén, linh hoạt để đưa ra các chiến lược tối ưu dựa trên những thay đổi liên tục ngoài thị trường để điều hướng thị trường theo đúng ý đồ đã định trước của doanh nghiệp.

3.4. Chú trọng vào các số liệu thực tế dựa vào định lượng

Có hai phương pháp nghiên cứu đó là định tính và định lượng. Các nghiên cứu định tính là quá trình thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn và là phương pháp tiếp cận nhằm tìm cách mô tả và phân tích đặc điểm của nhóm người theo quan điểm của các nhà nhân học. Còn với nghiên cứu định lượng các kết quả chủ yếu dựa trên sự thu thập dữ liệu bằng con số trên thị trường.

Số liệu là yếu tố cần cho các chuyên viên thị trường
Số liệu là yếu tố cần thiếu cho chuyên viên thị trường

Tuy nhiên, là một chuyên viên phát triển thị trường thì các yếu tố định lượng sẽ được đề cao hơn vì sự chính xác của các con số sau thu thập từ phía thị trường. Từ các số liệu thực tế thu thập được, các chuyên viên sẽ phác thảo được các chính sách để tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu… cho doanh nghiệp của mình. Để trở thành một chuyên viên giỏi, thì bạn cần phải nắm chắc quy tắc này.

Bài viết trên đây phần nào đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về chuyên viên phát triển thị trường cũng như cách thức để các chuyên viên không cảm thấy đơn độc khi thực hiện các công việc trên thị trường. Đối với các chuyên viên này, các kiến thức nền tảng và kỹ năng là những yếu tố không thể thiếu, do đó, các doanh nghiệp nên chú tâm vào công cuộc đào tạo cho nhân viên. Hiện tại, E-Learning đang là phần mềm đi đầu trong đào tạo trực tuyến, nếu bạn quan tâm, hãy để lại thông tin liên hệ ngay cho chúng tôi hoặc liên hệ hotline: 0838.392.666 để nhận được tư vấn chi tiết từ các chuyên gia E-Learning CLS!


Tin cùng danh mục Xem tất cả

9 Bước Triển Khai LMS Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ Hiệu Quả
Hãy tìm hiệu lộ trình chi tiết giúp triển khai LMS cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua 9 bước, từ đó giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu nguồn lựu và nâng cao hiệu quả đào tạo.
Hướng Dẫn: 5 Bước Chuyển Đổi Hệ Thống Quản Lý Học Tập Hiệu Quả
Hãy tìm hiểu 5 bước chuyển đổi hệ thống quản lý học tập một cách hiệu quả, giúp doanh nghiệp lựa chọn nền tảng đào tạo tối ưu và đảm bảo quá trình di chuyển LMS diễn ra suôn sẻ.
Đo Lường ROI: Chứng Minh Giá Trị Đầu Tư Đào Tạo Với LMS
Bài viết này sẽ hướng dẫn 3 bước đo lường ROI (Return on Investment - Lợi tức Đầu tư) của hệ thống đào tạo và chứng minh giá trị mà Cloud Learning System mang lại cho doanh nghiệp.
0942353993