Nghệ thuật tạo các khóa học E-Learning ngắn nhưng hiệu quả

17/06/2021

Khi E-Learning đã phát triển, trong những năm gần đây đã có một động thái hướng tới microlearning. Các tổ chức, doanh nghiệp đang áp dụng phương pháp học ngắn hơn nhằm hướng tới hiệu quả cao hơn. Các khóa học E-Learning ngắn hơn không chỉ tốn ít thời gian hơn mà còn giúp các doanh nghiệp đang áp dụng các khóa học này cũng hiệu quả hơn.

MỤC LỤC


1. Kế hoạch

Khi thiết kế E-Learning, hãy bắt đầu bằng cách đặt ra các mục tiêu và chiến lược cụ thể, sau đó tiếp tục từ các yếu tổ chi tiết bên trong. Để tránh tình trạng quá tải thông tin, kiến thức đối với người học, bắt buộc phải có kế hoạch cụ thể. Sử dụng bảng phân cảnh để xác định hướng nội dung mà không cần cố gắng tải quá nhiều khái niệm vào một khóa học. Với bảng phân cảnh, bạn có thể duy trì dàn ý trong khi tạo khóa học của mình.

Khi thiết kế E-Learning, hãy bắt đầu bằng cách đặt ra các mục tiêu và chiến lược cụ thể
Khi thiết kế E-Learning, hãy bắt đầu bằng cách đặt ra các mục tiêu và chiến lược cụ thể

Khi bạn tạo bảng phân cảnh, hãy nhắm đến các nội dung trên màn hình chỉ truyền đạt một ý tưởng tại một thời điểm. Điều này giúp người học không bị choáng ngợp về mặt thị giác, đồng thời nó cũng hợp lý hóa việc học và hướng sự chú ý đến những gì quan trọng nhất.

2. Loại bỏ nội dung không cần thiết 

Tất cả thông tin, kiến thức được trình bày trong khóa học của bạn phải ngắn gọn nhất có thể trước khi người học rời đi. Giữ cho giọng điệu của bạn dễ trò chuyện và đảm bảo từ ngữ trôi chảy tự nhiên khi nói và tránh sử dụng nhiều từ ngữ, hình thức khó hiểu.

Để giữ cho nội dung ngắn gọn hơn, bạn có thể cắt bớt một chút nội dung. Khi bạn cắt bớt bạn nên sử dụng các động từ được đơn giản hóa và giảm thiểu sự rườm rà. Tạo các câu chuyên nghiệp. Thông thường, các câu nên chứa khoảng 15 - 20 từ và luôn luôn tốt nếu thay đổi độ dài của các câu để duy trì hứng thú.

Loại bỏ nội dung không cần thiết trong hệ thống bài giảng E-Learning
Loại bỏ nội dung không cần thiết trong hệ thống bài giảng E-Learning

Loại bỏ các bổ ngữ không cần thiết. Bỏ ra những từ không phục vụ một mục đích cụ thể, chẳng hạn như “thực sự”, “hoàn toàn” và “nhiều”.
Mặc dù trên đây là những cách đơn giản để rút ngắn nội dung, nhưng điều quan trọng là bạn vẫn phải giữ sự rõ ràng, đầy đủ ý. Chìa khóa thành công trong sáng tạo E-Learning là tạo ra sự cân bằng giữa hai yếu tố này.

Xem thêm: Các yếu tố tạo nên giải pháp đào tạo trực tuyến thành công cho doanh nghiệp

Chuỗi siêu thị bán lẻ sử dụng hình thức đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp như thế nào?

3. Đảm bảo yếu tố "cần biết"

Mọi thứ bạn bao gồm trong một khóa học E-Learning phải là những gì nhân viên của bạn thực sự cần biết. Sau đó, câu hỏi trở thành làm thế nào để bạn quyết định điều gì ở lại và điều gì sẽ loại bỏ đi? Đánh giá nội dung bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn sau, để xác định những gì  cần cung cấp và loại bỏ:

  • Nội dung có rõ ràng và chính xác không? Khi nội dung được thiết kế để đào tạo nhân viên, hãy luôn tìm kiếm sự kết hợp giữa sự rõ ràng và chính xác. Nếu bất cứ điều gì không nổi bật, làm ảnh hưởng đến nội dung đào tạo đều có thể được xóa. Đối với độ chính xác cũng vậy. Nếu có bất kỳ điều gì có thể gây nhầm lẫn hoặc có khả năng không chính xác, thì đó nên là điều đầu tiên cần xử lý.
  • Học viên của bạn có thể sử dụng tất cả thông tin mà bạn cung cấp không? Hãy tự hỏi bản thân xem liệu tài liệu đó có tác động thực sự đến hiệu suất và cuộc sống hàng ngày của nhân viên hay không. Nếu câu trả lời là không, hãy loại bỏ nội dung đó ngay lập tức.
  • Bạn có đang giải thích quá mức? Ví dụ tốt trong đào tạo tại nơi làm việc nếu chúng có liên quan, tránh có quá nhiều ví dụ hoặc ví dụ không hỗ trợ đầy đủ nội dung.
  • Mức độ khó có phù hợp không? Nếu bạn đang tạo nội dung cho đối tượng ở cấp độ giới thiệu, hãy tránh đưa các khái niệm nâng cao vào.
  • Hãy để dành những điều đó cho các khóa học sau này, khi học viên của bạn đã có những nền tảng cần thiết.
  • Thông tin có sẵn ở những nơi khác không? Nếu nhân viên của bạn có thể tìm thấy thông tin từ các nguồn khác, chẳng hạn như trang web tin tức, bài đăng trên blog hoặc sách hướng dẫn dành cho nhân viên, hãy lấy thông tin đó ra khỏi E-Learning. Đây sẽ được coi là thông tin "tốt để biết", thay vì phải biết.

4. Tạo nội dung bằng hình ảnh

Bạn có thể nói điều đó bằng một câu chuyện, hình ảnh, nhân vật trong một bối cảnh, tình huống, ví dụ minh hoa. Nếu nội dung có thể được giải thích tốt hơn theo cách trực quan, hãy loại bỏ văn bản và chuyển các khái niệm thành trực quan. Thỏa sức sáng tạo với thiết kế trực quan, cùng với đồ họa, hãy cân nhắc việc triển khai các video hành động trực tiếp hoặc đồ họa thông tin. Đây có thể là một cách lý tưởng để cô đọng những nội dung trọng tâm, rút ngắn các văn bản, kiến thức dài, nhàm chán thành một thứ gì đó cảm thấy dễ học, dễ hiểu, dễ nhớ và hấp dẫn đối với người học.

Tạo nội dung bằng hình ảnh để khóa học trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều học viên hơn
Tạo nội dung bằng hình ảnh để khóa học trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều học viên hơn

5. Chia nhỏ khóa học

Giả sử bạn đã xem qua toàn bộ khóa học E-Learning của mình và nó quá dài. Giải pháp đó là:

  • Chia khóa học thành các phần ngắn hơn.
  • Nếu khóa học của bạn kéo dài một giờ, chia nhỏ thành sáu mô-đun 10 phút hoặc ba khóa học 20 phút sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của người học và nội dung có nhiều khả năng gắn bó với họ hơn.

Với một chút chiến lược, bạn có thể cung cấp chương trình đào tạo lực lượng lao động sẽ tạo được tiếng vang cho nhân viên về lâu dài. Tạo các khóa học E-Learning ngắn giúp bạn cải thiện đáng kể trong ROI đào tạo của mình, cùng với những nhân viên gắn bó và nhiệt tình với việc đào tạo.

Hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning CLS - Nhà cung cấp dịch vụ số hóa bài giảng, tạo các nội dung, video đào tạo ngắn, chất lượng đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy để lại thông tin số điện thoại và email ngay dưới bình luận hoặc liên hệ ngay hotline: 0838.392.666 để đội ngũ chuyên gia E-Learning CLS tư vấn trực tiếp, miễn phí, sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng 24/7 và giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn. Đừng quên chia sẻ thông tin thú vị này tới bạn bè nhé!


TIN cùng danh mục Xem tất cả

Làm thế nào để đào tạo nhân viên sales ngành bảo hiểm hiệu quả?
Các công ty ngành bảo hiểm ngày càng tập trung vào công tác đào tạo nhân viên sales, nhân viên kinh doanh điều này vừa giúp gia tăng doanh số vừa nâng cao năng lực cho nhân viên.
Xem chi tiết
Làm thế nào để xây dựng một chương trình đào tạo bán hàng thành công?
Nếu doanh nghiệp của bạn có một chương trình đào tạo bán hàng bài bản, khoa học thì đội ngũ nhân viên sales, nhân viên bán hàng của bạn có chất lượng tốt nhất.
Xem chi tiết
6 tính năng cho chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả
Đào tạo bán hàng trực tuyến đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.
Xem chi tiết
0838392666