5 kỹ thuật đào tạo bán hàng cơ bản cho nhân viên sales
Không có gì ngạc nhiên khi các nhà tuyển dụng cố gắng thu hút những nhân viên bán hàng giỏi nhất. Khoảng cách giữa nhóm bán hàng hoạt động trung bình và nhóm có hiệu suất cao là rất lớn. Làm với những người có hiệu suất trung bình dẫn đến kết quả trung bình. Chỉ có một đội ngũ tài năng xuất sắc mới có thể đưa doanh nghiệp của bạn vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh. Và đó là lý do tại sao việc đào tạo xuất sắc cho đội bán hàng không chỉ trở thành một lợi thế cạnh tranh mà còn là động lực chính tạo nên sự xuất sắc trong kinh doanh.
MỤC LỤC
1. Tại sao đào tạo bán hàng lại quan trọng?
Các chương trình đào tạo bán hàng giúp đội bán hàng và người quản lý đạt được mục tiêu nhanh hơn và hiệu quả doanh thu tốt hơn. Đầu tư vào đào tạo bán hàng là rất quan trọng trong việc phát triển đội ngũ bán hàng, nhân viên phát huy hết tiềm năng của họ sẽ giúp hiểu được nhu cầu của khách hàng tiềm năng và có thể tự tin trao đổi, tư vấn cho họ.

Các chương trình đào tạo bán hàng cũng giúp các đại diện bán hàng truyền đạt những lợi ích của sản phẩm và dịch vụ của công ty họ một cách rõ ràng hơn và hấp dẫn hơn.
2. Các loại đào tạo bán hàng là gì?
Về cơ bản có bốn loại đào tạo bán hàng: bán hàng nội bộ, bán hàng tại hiện trường, bán hàng dịch vụ và quản lý bán hàng. Các chương trình đào tạo bán hàng thường được nhóm thành từng loại. Mặc dù nhiều chương trình đào tạo bán hàng có tên và danh mục khác nhau, chúng thường được phân loại là một trong bốn chương trình này.
Bán hàng nội bộ: Đề cập đến việc bán hàng qua điện thoại, email hoặc trực tuyến, thay vì đi du lịch để gặp gỡ khách hàng tiềm năng. Điều này bao gồm các cuộc họp thăm dò ý kiến, giới thiệu và tham vấn.
Bán hàng tại hiện trường: Trái ngược với bán hàng nội bộ, bán hàng tại hiện trường có nghĩa là bán ra trong lĩnh vực mà các đại diện bán hàng gặp khách hàng tiềm năng tại các triển lãm thương mại, hội nghị và các cuộc họp văn phòng tại chỗ.
.jpg)
Bán dịch vụ: Dựa trên dịch vụ khách hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng, kéo dài giá trị lâu dài của khách hàng hiện tại. Điều này có thể bao gồm bán hàng tư vấn và kể chuyện.
Đào tạo quản lý bán hàng: Giúp các nhà quản lý bán hàng trở thành nhà huấn luyện phát triển bán hàng tốt hơn và xây dựng đội ngũ bán hàng mạnh hơn nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh thông qua quản lý, giám sát hiệu quả.
Xem thêm: Các thành phần cơ bản của hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning
3. 5 kỹ thuật đào tạo bán hàng cần bao gồm trong chương trình đào tạo
3.1 Chia nhỏ chương trình đào tạo bán hàng
Thay vì ném tất cả các chương trình đào tạo bán hàng cho nhân viên mới của bạn và khiến họ bị choáng ngợp với quá nhiều thông tin cùng một lúc, hãy cung cấp cho họ những phần nhỏ và cho phép họ tiếp nhận tài liệu trước khi chuyển sang bước tiếp theo. Điều này cần có kế hoạch trước và bạn thậm chí có thể cần thiết kế một chương trình đào tạo, nhưng sẽ mất chút thời gian đầu tư vào việc lập kế hoạch và điều này lại giúp ban lãnh đạo, giám đốc kinh doanh dễ dàng triển khai chương trình đào tạo.
3.2 Phát huy năng lực của nhân viên mới
Nhiều người học tốt hơn bằng cách làm gương. Hãy cho nhân viên mới của bạn có cơ hội tiếp cận các nhân viên có kinh nghiệm hơn trong công việc hàng ngày của họ. Khi họ đã hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, nhu cầu khách hàng, cách thức bán hàng sao cho doanh thu là cao nhất, bạn có thể tiếp tục cung cấp cho họ thêm tài liệu đào tạo để lấp đầy khoảng trống.
3.3 Lý thuyết ngược với những câu chuyện thành công ngoài đời thực
Lý thuyết được hỗ trợ với các trường hợp, ví dụ thực tế có xu hướng gắn bó hơn là lý thuyết suông. Không có gì kích thích một nhân viên bán hàng hơn một câu chuyện thành công đầy cảm hứng mà bản thân họ có thể mong đợi và kỳ vọng. Đó là khi họ thực hiện những công việc bán hàng hiệu quả theo một lộ trình chi tiết, cụ thể và tránh những sai lầm trong quá trình bán hàng.
.jpg)
3.4 Cung cấp cho nhân viên bán hàng một số kinh nghiệm thực hành
Cũng giống như những câu chuyện thành công, kinh nghiệm thực hành giúp nhân viên bán hàng ghi nhớ trong tâm trí nhiều hơn là lý thuyết hoặc chỉ đọc về bán hàng. Cho dù nhân viên bán hàng của bạn có thể tự học bao nhiêu đi nữa, họ sẽ không đạt được mục tiêu hoặc KPI của mình nếu không được đào tạo thực tế và trải nghiệm thực tế.
3.5 Nhờ các nhà lãnh đạo bán hàng chia sẻ thông tin chi tiết với nhân viên
Bạn có thể thiết lập một số hội thảo bán hàng, nơi những người hoạt động hàng đầu chia sẻ mẹo và thủ thuật của họ với mọi người. Mỗi tháng chỉ nên một lần và đảm bảo rằng các nhân viên bán hàng của bạn thực sự sử dụng các phương pháp mà họ đã học được từ các hội thảo này trong cuộc sống thực. Điều này sẽ giúp họ thể hiện rõ hơn sở thích và tài năng của mình và với người quản lý nhóm bán hàng.
Hơn nữa, các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning để đào tạo chương trình bán hàng cho đội ngũ nhân viên mọi lúc mọi nơi. Việc áp dụng E-Learning các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như chi phí cho công tác đào tạo nội bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên. Từ đó, doanh số bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng gia tăng.
Với kinh nghiệm đã triển khai cho hơn 1200 doanh nghiệp, phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning CLS vẫn không ngừng cải tiến, nâng cấp sản phẩm để gặp ít lỗi nhất, vận hành ổn định nhất và dễ dùng nhất. Hơn nữa, CLS còn có dịch vụ số hóa nội dung để học viên có thể học một cách dễ nhớ, dễ hiểu nhất.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng? Hãy liên hệ ngay cho CLS - Đơn vị cung cấp hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning uy tín, hàng đầu Việt Nam theo số hotline: 0838.392.666 để nhận tư vấn cụ thể nhất..