Flag
Đăng nhập cổng đào tạo
Flag

Top 5 Sai Lầm Khi Đào Tạo Bán Hàng Làm Tiêu Tốn Ngân Sách

 

Để thành công xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với cơ sở khách hàng, các doanh nghiệp cần có một chương trình đào tạo bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều công ty sales mắc phải nhiều lỗi sai trong quy trình này, ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu, lợi nhuận ròng và hiệu quả kinh doanh.

Qua bài viết này, hãy tìm hiểu 5 sai lầm khi đào tạo bán hàng làm tiêu tốn ngân sách, giảm sút hiệu quả kinh doanh cần phòng tránh và các mẹo công ty sales cần áp dụng kịp thời.

Các Sai Lầm Khi Đào Tạo Bán Hàng Làm Tiêu Tốn Ngân Sách

Dưới đây là danh sách 5 lỗi sai làm “bốc hơi” ngân sách mà các doanh nghiệp bán hàng cần cẩn trọng.

1. Không Cá Nhân Hóa Tài Nguyên Jit

Đào tạo JIT (Just-in-time) mang đến kiến thức vào thời điểm cần thiết để giải quyết các vấn đề nhất thời và cấp bách. Tuy nhiên, khi đào tạo JIT không đáp ứng được nhu cầu phát triển cá nhân, doanh nghiệp có thể bỏ rơi và làm đánh mất nhân tài. Do đó, nhân viên có thể cảm thấy chương trình đào tạo nhàm chán và mất động lực làm việc.

Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp bán hàng cần khảo sát sở thích của các cá nhân và đánh giá đội ngũ sales để tùy chỉnh kho lưu trữ; cũng như kết hợp JIT với các chương trình đào tạo khác. Ví dụ, sử dụng các công cụ đánh giá năng lực để xác định nhu cầu học tập cá nhân, xây dựng và tinh chỉnh chương trình phù hợp và khuyến khích học tập tự chủ để nâng cao năng lực.

2. Nguồn Kiến Thức Lỗi Thời

Lỗi sai tiếp theo trong danh sách sai lầm khi đào tạo bán hàng làm tiêu tốn ngân sách chính là về nguồn kiến thức. Nhiều công ty sales vẫn sở hữu những tài sản kiến thức không đạt yêu cầu với thời đại, dẫn đến việc nhân viên không nắm bắt được những xu hướng mới nhất của thị trường, thiếu kỹ năng bán hàng hiện đại và khó có thể cạnh tranh hiệu quả. Hơn nữa, việc thiếu cập nhật kiến thức còn làm giảm đi sự tự tin và động lực làm việc của đội ngũ sales.

Để khắc phục tình trạng này, doanh nghiệp cần phân tích lỗ hổng trong nguồn tài liệu, sau đó đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và tiếp thị số. Hãy tận dụng các nguồn tài nguyên trực tuyến để làm phong phú chương trình đào tạo và đừng quên thường xuyên cập nhật kho tài liệu đào tạo.

3. Chưa Cần Bằng Giữa Đào Tạo Kỹ Thuật Và Kỹ Năng

Các kỹ thuật bán hàng giúp đạt doanh số hiệu quả. Tuy nhiên, Quy trình bán hàng đòi hỏi năng lực cốt lõi bên cạnh hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ; nên kỹ năng cũng cần được ưu tiên vì chúng là nền tảng phát triển khả năng bán hàng của đội ngũ sales. Từ đó, nhân viên có thể hiểu và tiếp xúc được với khách hàng, xác định nhu cầu và kỳ vọng của họ để xây dựng mối quan hệ bền lâu.

Để tránh sai lầm khi đào tạo bán hàng làm tiêu tốn ngân sách này, trong chương trình đào tạo, các kỹ năng nên đưa vào sales hay sales trực tuyến, đào tạo nhân viên mới trong đội ngũ sales, hay nội dung về đào tạo xu hướng như AI trong sales, và kể cả đưa mục tiêu doanh nghiệp vào đào tạo cần được triển khai triệt để.

4. Không Có Phản Hồi

Cho dù khuyến khích học tập tự chủ, nhưng một mình họ có thể cảm thấy cô đơn, lạc lõng và chán nản. Vì trong quá trình học tập ấy khi không nhận được chỉ dẫn, nhận xét và chia sẻ; nhân viên sẽ không nhận thức được triệt để những gì cần phát triển và thay đổi trong bộ kỹ năng của mình.

Vì vậy, các doanh nghiệp có thể sử dụng các hệ thống đào tạo doanh nghiệp tích hợp diễn đàn, tạo các cuộc thảo luận trực tuyến để nhân viên có thể chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm và kiến thức của nhau, đồng thời xây dựng một cộng đồng học tập sôi động và gắn kết và thậm chí là có khả năng tìm ra giải pháp cho những thách thức công ty sales đang gặp phải.

5. Thiếu Tính Thực Hành

Đào tạo trực tuyến cho sales nên tập trung vào tính thực tế, nên đây là điều không đáng có, là sai lầm khi đào tạo bán hàng làm tiêu tốn ngân sách. Đào tạo đội ngũ sales đòi hỏi các nguồn tương tác giúp họ tiếp xúc với những thách thức thực tế và chân dung khách hàng. Bạn không thể chỉ đưa cho nhân viên một cuốn sổ tay hướng dẫn về kiến thức, thông tin, chính sách,… và mong đợi họ có thể tự áp dụng chúng vào thực tế.

Các kịch bản mô phỏng nên được đưa vào bài giảng đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp thông qua video, âm thanh, câu đố, minigame,… đào tạo cho nhân viên cách xử lý các tình huống căng thẳng, cho thấy chính sách và quy định của công ty có liên quan đến trách nhiệm công việc của họ trong quản lý rủi ro tiềm ẩn. Doanh nghiệp bán hàng cũng nên cân nhắc các phần mềm soạn thảo có thể đáp ứng việc đưa mô phỏng vào đào tạo, ví dụ như Avina Authoring Tool.

CLS – Nâng Cấp Chương Trình Đào Tạo Bán Hàng Cùng Công Ty Sales

Để tránh các sai lầm khi đào tạo bán hàng làm tiêu tốn ngân sách, doanh nghiệp bán hàng cần cân nhắc các hệ thống đào tạo doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu. Một trong những giải pháp toàn diện áp dụng được với mọi nhu cầu là CLS (Cloud Learning System) của Hương Việt Group.

Với giao diện trực quan và dễ sử dụng, hệ thống đào tạo doanh nghiệp này cho phép người học truy cập các khóa học, tài liệu học tập mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, Cloud Learning System còn tích hợp các công cụ tương tác như diễn đàn, bài tập, câu đố, giúp người học chủ động tương tác và ghi nhớ kiến thức hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, CLS cũng hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng quản lý và triển khai các chương trình đào tạo nội bộ, khi cung cấp cho người quản lý các công cụ để theo dõi tiến độ học tập của từng cá nhân, đánh giá hiệu quả của các khóa học và tạo ra các báo cáo chi tiết. Nhờ những tính năng ưu việt này, CLS đã trở thành một trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực đội ngũ sales.

Kết Luận

Các doanh nghiệp thường gặp phải những sai lầm khi đào tạo bán hàng làm tiêu tốn ngân sách, tuy nhiên việc nhanh chóng nhận thức và cải tiến chương trình đào tạo sales để giải quyết chúng cũng không phải vấn đề quá khó. Bên cạnh đó, sử dụng các hệ thống đào tạo doanh nghiệp cũng là một phương pháp giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp bán hàng. Tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả đào tạo và tăng cường hiệu quả kinh doanh cùng Cloud Learning System. Liên hệ để nhận tư vấn miễn phí!

 


Tin cùng danh mục Xem tất cả

Phá Vỡ Rào Cản Về Khoảng Cách Kỹ Năng Trong Đội Ngũ Bán Hàng
Bài viết này sẽ phân tích sâu hơn những rào cản trong đào tạo đội ngũ bán hàng đa dạng, vai trò của hệ thống quản lý học tập (LMS) và cách triển khai eLearning một cách hiệu quả.
3 Cách Tăng Hiệu Quả Đào Tạo Và Đạt Mục Tiêu Bán Hàng
Cùng khám phá cách tăng hiệu quả đào tạo và đạt mục tiêu bán hàng bằng cách xác định 3 yếu tố ảnh hưởng và áp dụng 3 phương pháp đào tạo hợp lý, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
5 Tính Năng Không Thể Thiếu Trong LMS Của Công Ty Bán Hàng
Hãy cùng tìm hiểu 5 tính năng không thể thiếu trong lms của công ty bán hàng, để đảm bảo khả năng tối ưu hóa hoạt động đào tạo và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
0942353993