Sự tương tác - Yếu tố "sống còn” quyết định thành công bài giảng e-Learning

  • 15/10/2020
  • Tin tức

Yếu tố tương tác trong bài giảng e-Learning được cả người học và người dạy quan tâm. Nhờ có yếu tố này mà người dạy đảm bảo được hiệu quả bài giảng của mình. Còn người học thông qua sự tương tác mà có sự tập trung học tập hiệu quả hơn. Vì thế cần chú ý đến việc lồng ghép các phần tương tác trong cách soạn bài giảng e-learning.

Tương tác trong đào tạo trực tuyến là gì? 

Tương tác trong đào tạo trực tuyến là sự tương tác của người học với bài giảng. Những tương tác này có thể là một hoặc nhiều hoạt động như: tác động trực tiếp vào bài giảng thông qua các hình thức như kéo thả, nhấp chuột, gõ văn bản; hoặc tương tác ở mức độ cao hơn như tham gia trò chơi, tham gia các mô phỏng, tham gia công nghệ ảo được trang bị cho bài giảng… 

Việc phân chia cấp độ tương tác cho bài giảng trực tuyến không có quy định cụ thể. Cho nên người soạn bài nên chủ động chọn lựa và áp dụng cho bài giảng e-Learning cho phù hợp.

Yếu tố tương tác trong bài giảng trực tuyến được quan tâm hàng đầu. Đây là yếu tố thu hút sự tập trung chú ý của người học đến bài giảng được học. Vì vậy, yêu cầu đặt ra khi soạn bài giảng là tạo được bài giảng có tính tương tác cao. Tuỳ vào nội dung bài giảng đào tạo trực tuyến mà yếu tố tương tác sẽ  được người soạn bài tính toán và lên kế hoạch. Người soạn bài cũng có thể dựa vào việc phân chia các cấp độ tương tác để lựa chọn loại tương tác phù hợp. 

Hiện nay có 2 hình thức tương tác được áp dụng cho việc thiết kế bài giảng e-Learning là

  • Tương tác hành vi: là những tương tác vật lý mà người học trực tiếp tương tác với bài giảng. Những động tác đơn giản được thiết kế trực tiếp trên bài giảng như: kéo thả đối tượng chọn, nhấp chuột, … 
  • Tương tác nhận thức: là những tương tác liên quan đến nhận thức. Nghĩa là người học sẽ phải suy nghĩ lựa chọn rồi mới thực hiện tương tác với bài giảng. Ví dụ như suy nghĩ tìm câu trả lời rồi mới chọn câu trả lời hoặc gõ câu trả lời.

Trong mỗi loại hình tương tác này sẽ được phân chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Từ cơ bản đến nâng cao, hoặc từ cấp thấp đến cấp cao. Ở mỗi cấp độ mức độ yêu cầu về kỹ năng, về sự tập trung vào kiến thức được học, về sự logic tư duy… của người học sẽ được yêu cầu tương ứng. Tuy nhiên, việc phân chia mức độ không có những quy định cụ thể. Việc phân chia có thể do người soạn bài chủ động lựa chọn để đảm bảo hiệu quả bài giảng đào tạo trực tuyến ở mức tốt nhất.

Các cấp độ tương tác trong bài giảng e-Learning

cách soạn bài giảng e-learning

Tương tác trong bài giảng e-Learning được thiết kế tối ưu sẽ mang lại hiệu quả dạy học cao. Người học theo đó có sự tương tác với bài giảng. Từ đó, việc lĩnh hội kiến thức, thông tin từ bài giảng được nâng cao hơn.

Hiện có 3 cấp độ tương tác thường được sử dụng trong bài giảng e-Learning và nhận lại hiệu quả tương tác cao từ người học là:

1. Video tương tác

Đây là hình thức video áp dụng công nghệ số cao. Thông qua video, người học sẽ tương tác bằng các hoạt động liên quan như: cảm ứng, cử chỉ, giọng nói, nhấp chuột… Cùng với nội dung có trong bài giảng, người học có cơ hội tương tác chủ động. Sử dụng video tương tác cho các bài giảng mang tính tình huống, các bài tập ứng dụng mang tính thực tế… sẽ mang lại sự trực quan sinh động giúp người học nhanh nắm bắt vấn đề hơn. Chi phí thực hiện bài giảng có áp dụng hình thức tương tác này khá lớn.

2. Câu đố tương tác (Quiz)

cách soạn bài giảng e-learning

Là hình thức câu đố có kết quả để lựa chọn. Việc tương tác được thực hiện bằng cách chọn câu trả lời thông qua các đáp án đúng sai, chọn một trong nhiều đáp án, điền vào chỗ trống… Hình thức tương tác này đòi hỏi có kho câu đố đa dạng để làm phong phú nội dung bài giảng e-Learning. Định dạng tương tác câu đố cho bài giảng e-Learning không quá khó để thực hiện. Đây là định dạng mang tính phổ biến thường được áp dụng cho nhiều loại bài giảng khác nhau. Mức chi phí chi trả cho việc thiết kế bài giảng có áp dụng hình thức này thường không quá cao.

3. Trò chơi hóa (Gamification)

Các bài giảng e-Learning được số hoá theo hình thức các trò chơi nhằm thu hút sự chú ý và tập trung ở người học. Người học được hoá thân vào các nhân vật trong game để chơi game theo nội dung bài học. Việc hoá thân này mang mục đích “vừa học vừa chơi”. Trong bài giảng định dạng này, người học sẽ chủ động hoàn thành nhiệm vụ để ghi danh vào bảng xếp hạng, hoàn thành mục tiêu mỗi ngày, nhận điểm thưởng, nhận thử thách… Chi phí để thiết kế bài giảng có tương tác dạng này cũng khá cao nên việc lựa chọn cần được cân nhắc.

Yếu tố tương tác trong bài giảng e-Learning góp phần tạo nên sự thành công cho bài giảng và mang lại kết quả học tập cho người học. Do đó, việc tăng cường mức độ tương tác cho bài giảng trực tuyến nên được chú trọng khi thiết kế để đảm bảo hiệu quả đào tạo và quản lý học tập như mong muốn.