Bạn biết gì về LMS?

  • 15/12/2016
  • 24 bình luận
  • Hệ thống quản lý học tập

LMS là gì?

LMS là chữ viết tắt của “Learning Manager System”, dịch ra tiếng việt nghĩa là Hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Về bản chất LMS là một phần mềm ứng dụng cho phép người dùng tạo, quản lý và vận hành hệ thống các tài liệu, hướng dẫn, theo dõi, báo cáo của các khóa học hay chương trình đào tạo (chương trình giáo dục trực tuyến E-learning).

Tại sao lại sử dụng LMS?

Ngày nay có hơn 600 loại LMS (mất phí và miễn phí) có sẵn trên thị trường trong và ngoài nước. Mỗi loại có những yêu điểm và tính năng riêng để phù hợp với nhu cầu từng thị trường và từng đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, phần lớn các LMS đều nhắm đến 3 mục đích cơ bản:

  • Tạo và lưu trữ các khóa học trực tuyến trên hệ thống.
  • Quản lý sự tiếp cận của người dùng vào các khóa học trực tuyến có trên hệ thống.
  • Kiểm tra, đánh giá tiến trình người học trong từng khóa học của họ.

Bên cạnh những tính năng cơ bản trên, một vài tính năng khác có thể tìm thấy trên nhiều hệ thống LMS như:

  • Chức năng quản lý lưu trữ dữ liệu số: Chức năng này cho phép các chủ thể trên hệ thống E-Learning có thể đăng tải các khóa học cũng như các tài liệu số liên quan hỗ trợ người học. Các dữ liệu số được đăng tải có hệ thống phân loại theo định dạng tập tin, dung lượng, theo thời gian đăng tải,…và được kiểm soát nội dung.
  • Chức năng bảo mật: Đây là chức năng rất quan trọng trong hệ thống LMS, nó bảo vệ hệ thống dữ liệu của các chủ thể một cách an toàn. Hơn thế nữa, các thông tin cá nhân liên quan các chủ thể hoặc các dữ liệu liên quan đến tài chính cũng được bảo vệ.
  • Chức năng đáp ứng: Tương thích đa chủng loại thiết bị truy cập: Chức năng này hỗ trợ nhiều thiết bị công nghệ truy cập hệ thống LMS như máy tính bàn, laptop, thiết bị di động, hay máy tính bảng.
  • Chức năng đa chủ thể: Tính năng này hỗ trợ một lớp học/ một chương trình đào tạo trực tuyến có sự tham gia tương tác cùng lúc bởi nhiều giáo viên và nhiều học viên, họ đến từ nhiều nơi trên toàn thế giới.
  • Chức năng đa ngôn ngữ: Một LMS dùng làm mục đích kinh doanh, vận hành trên môi trường Internet có thể tiếp cận một cá nhân bất kỳ tại một quốc gia nào đó trên thế giới. Cho nên, việc cho phép chuyển đổi các ngôn ngữ qua lại hoặc ít nhất là một ngôn ngữ quốc tế cần được tích hợp vào hệ thống LMS.
  • Chức năng quản lý tương tác, hỗ trợ:
  • Tương tác giữa các học viên: Chức năng này cho phép các học viên có thể trao đổi thông tin, trao đổi tài liệu qua hệ thống chat, email hoặc SMS, …nhằm tương tác hỗ trợ học tập.
  • Tương tác giữa học viên với tác giả: Chức năng cho phép giữa học viên và tác giả khóa học/ chương trình đào tạo có thể trao đổi thông tin hoặc đánh giá, nhận xét lẫn nhau.
  • Tương tác giữa học viên, giảng viên với quản trị hệ thống: Chức năng cho phép 2 chủ thể là người cung cấp kiến thức khóa học và người nhận khóa học tương tác trao đổi với quản trị hệ thống. Các vấn đề tương tác liên quan như các quy định, chế độ.
  • Chức năng thi, kiểm tra, đánh giá: Chức năng này cho phép các học viên tham gia kiểm tra năng lực học tập hoặc xếp loại sau khai trải qua quá trình học. Các hình thức thi và kiểm tra phổ biến trên hệ thống LMS như trắc nghiệm, nhiệm vụ tương tác thông qua game,..
  • Chức năng theo dõi, kiểm soát: Chức năng này cho phép người học hoặc chủ thể trung gian quản lý người học có thể kiểm soát tiến trình học tập cũng như năng lực người học qua từng giai đoạn.

Ai sử dụng LMS?

Tất cả mọi người, ai có nhu cầu học tập và đào tạo trực tuyến đều có thể sử LMS.

  • Cá nhân sử dụng LMS:

Một cá nhân, có những kiến thức, kỹ năng về một hoặc nhiều chuyên môn nào đó, thông qua các công cụ chuyển đổi thành các khóa học/ chương trình đào tạo dạng số và dùng LMS như là một công cụ để phân phối các sản phẩm số này đến người sử dụng. Người sử dụng ở đây được hiểu như là người cần các kiến thức/ kỹ năng của người cung cấp. Thông qua LMS, 2 chủ thể này tương tác với nhau, một bên cung và một bên cầu. Hoạt động này có thể có phát sinh giao dịch là tiền (kinh doanh) hoặc không (phi lợi nhuận). Có thể lấy ví dụ như một giáo viên, có kiến thức và kỹ năng về đồ họa là xử lý ảnh bằng phần mềm Photoshop. Giáo viên này dùng các thiết bị hỗ trợ quay phim, ghi âm để biến các bài giảng của mình thành các video, thông qua một website căn bản có tính năng hỗ trợ về đăng ký thành viên, quản lý giao dịch hay hỗ trợ đăng tải video,… giảng viên này có thể chia sẻ kiến thức, kỹ năng của mình đến với người học.

Với hình thức này, hoạt động thương mại trực tuyến thông qua E-Learning ngày càng phổ biến. Và hình thức này cũng có thể được ví như mô hình C2C (Customer To Customer - Thương mại điện tử khách hàng tới khách hàng) trong các hoạt động thương mại điện tử khác.

  • Doanh nghiệp sử dụng LMS cho hoạt động kinh doanh:

Nếu như các cá nhân sử dụng LMS cho hoạt động kinh doanh bán trực tiếp sản phẩm đào tạo của họ đến tay người tiêu dùng là người mua khóa học được định nghĩa như E-Learning C2C, thì đối với doanh nghiệp sử dụng LMS để quản lý các khóa học trực tuyến dùng cho mục đích kinh doanh có thể được định nghĩa là E-Learning B2C. Thực vậy, về bản chất, các doanh nghiệp có thể là trung tâm đào tạo ngoại ngữ, trung tâm đào tạo về đồ họa hoặc một công ty chuyên bán các khóa học trực tuyến. Các đơn vị này có thể tự sản xuất các khóa học học hoặc mua và phân phối lại các sản phẩm đào tạo dạng số đến người dùng. Rõ ràng về quy mô, hình thức này lớn hơn và đòi hỏi một hệ thống LMS phức tạp hơn nhiều so với LMS cho cá nhân.

Trên Thế giới, hoạt động E-Learning B2C rất phổ biến, và hàng năm cả 2 hệ thống LMS C2C và LMS B2C đem về cho các nhà cung cấp hàng tỷ đô la lợi nhuận.

  • Doanh nghiệp dùng LMS đào tạo nhân viên:

Các trung tâm nghiên cứu, các bệnh viện, ngân hàng,…hàng năm phải bỏ ra số tiền rất lớn cho hoạt động đào tạo cán bộ, nhân viên. Các vấn đề đào tạo chủ yếu liên quan đến quy trình, nghiệp vụ, các tiêu chuẩn vận hành,…của doanh nghiệp, cơ quan. Các chi phí sẽ phát sinh cho các hoạt động tổ chức lớp học, chi phí cho giảng viên, chi phí cho thời gian của việc hướng dẫn, học tập quy trình, nghiệp vụ, chi phí tổ chức thi, kiểm tra hoặc chấm điểm, đánh giá,…Việc vận dụng LMS một cách thông minh từ sớm sẽ giúp doanh nghiệp giảm được một lượng chi phí khá lớn, qua đó có thể góp phần làm tăng lợi nhuận.

  • Doanh nghiệp dùng LMS hỗ trợ khách hàng:

Các doanh nhiệp  từ lâu đã sử dụng công nghệ web xây dựng các kênh hỗ trợ khách hàng. Tuy không phải là một LMS đặc thù được dùng cho các đơn vị đào tạo lợi nhuận hoặc đào tạo nhân viên, nhưng LMS vẫn có một ý nghĩa to lớn đối với hệ thống chăm sóc khách hàng cho các doanh nghiệp.

Theo xu hướng của thế giới hiện đại, thói quen con người dần càng thay đổi theo sự phát triển của công nghệ. Con người ngày càng thích xem, nhìn, nghe nhiều hơn là đọc. Qua đó, việc hỗ trợ thông qua các kênh hướng dẫn bằng video, hình ảnh, âm thanh ngày càng đem lại hiệu quả. Và đây cũng chính là lúc doanh nghiệp có thể sử dụng LMS như một hệ thống hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

DÙNG THỬ LÊN ĐẾN 45 NGÀY, HÃY TẠO PORTAL ĐỂ BẮT ĐẦU ĐÀO TẠO NGAY !

support Gửi yêu cầu tư vấn