VIE

Văn hóa đào tạo nội bộ tại các doanh nghiệp ngành bán lẻ

10/05/2022

Tại mỗi doanh nghiệp, văn hóa công ty luôn là nền tảng vững chắc giúp họ phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là các doanh nghiệp ngành bán lẻ. Không khó để hiểu vì sao họ có thể ngày càng mở rộng và thống lĩnh thị trường với một tệp khách hàng đa dạng. Họ có một đội ngũ nhân viên hùng hậu và chính sách xây dựng văn hóa đào tạo nội bộ giúp gắn kết tập thể, giúp mỗi cá nhân luôn trong tinh thần sẵn sàng làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

Vậy đâu là bí kíp mà các doanh nghiệp bán lẻ đã dùng để xây dựng văn hóa đào tạo nội bộ lớn mạnh như vậy? Hãy cùng CLS E-learning tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

MỤC LỤC


1. Tình hình nhân sự ngành bán lẻ hiện nay

Như đã biết, các doanh nghiệp bán lẻ thường có quy mô rất lớn, họ cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng tới những tệp khách hàng khác nhau. Vì vậy mà số lượng nhân viên tại những doanh nghiệp này thường rất đông, có thể lên tới hàng nghìn người. Ví dụ, chuỗi siêu thị Co.opMart hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, phục vụ khách hàng với 2 ngành hàng chủ yếu là ngành hàng thực phẩm và ngành hàng phi thực phẩm. Đây là doanh nghiệp có nhiều siêu thị nhất Việt Nam với 140 siêu thị và đại siêu thị cùng 11.000 nhân viên.

Đọc thêm: Tại sao hệ thống ngành bán lẻ như Co.opMart lại cần hệ thống học trực tuyến E-learning?

Để có thể vận hành một cách trơn tru, một chính sách đào tạo nội bộ hiệu quả và toàn diện là điều không thể thiếu tại các doanh nghiệp bán lẻ. 

2. Đào tạo nội bộ giúp gì cho doanh nghiệp ngành bán lẻ?

Văn hóa đào tạo nội bộ là những giá trị không nhìn thấy được, nhưng lại đóng vai trò thiết yếu dẫn đến thành công của các doanh nghiệp bán lẻ.

Đào tạo nội bộ giúp gì cho các doanh nghiệp ngành bán lẻ?
Đào tạo nội bộ giúp gì cho các doanh nghiệp ngành bán lẻ?

 

Trong thời buổi hội nhập kinh tế như hiện nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng cao. Vì vậy mà những nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp này cần phải chú trọng đầu tư vào một chương trình đào tạo nội bộ. Số lượng lớn nhân sự tại các doanh nghiệp bán lẻ chính là nhân viên bán hàng. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và vì thế là gương mặt đại diện cho toàn thể công ty. Đội ngũ nhân viên được trang bị đầy đủ kỹ năng chuyên môn sẽ mang đến trải nghiệm tốt đẹp cho khách hàng. Nhờ đó, mà họ có thể giữ chân người cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới, giúp tăng doanh thu cho tổ chức.

Không những vậy, đào tạo còn giúp gia tăng tinh thần đoàn kết nội bộ trong doanh nghiệp. Các khóa đào tạo, huấn luyện là cơ hội để đội ngũ nhân viên gặp gỡ, kết nối, và chia sẻ kinh nghiệm làm việc với nhau. Từ đó họ có thể thấu hiểu những khó khăn trong công việc của đồng nghiệp và cùng giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt hơn. Một môi trường chuyên nghiệp, hòa đồng, đoàn kết sẽ giúp gắn kết lòng nhiệt thành của nhân viên với tổ chức.

Đọc thêm:

3. Tài liệu đào tạo nội bộ dành cho doanh nghiệp ngành bán lẻ

Một doanh nghiệp bán lẻ, ngoài đội ngũ nhân viên bán hàng còn có nhiều phòng ban khác như phòng nhân sự, phòng marketing, phòng chăm sóc khách hàng,... Dưới đây là 4/37 bộ tài liệu đào tạo nội bộ mà CLS E-learning tổng hợp được:

  • 17 Nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm - John C. Maxwell: Đây chính là cẩm nang giúp bạn xây dựng đội nhóm của riêng mình. Trong cuốn sách này, tác giả sẽ chia sẻ những nguyên tắc sống còn, hữu ích trong mọi lĩnh vực đời sống như: lựa chọn thành viên nhóm, xác định mục tiêu chung của nhóm, kỹ năng lãnh đạo đội nhóm,... Dù bạn hoạt động trong lĩnh vực, tổ chức nào, 17 kỹ năng này sẽ tiếp sức cho bạn và đội nhóm của mình tiến gần hơn đến thành công.
  • Tối đa hóa năng lực nhân viên - William J.Rothwell: Cuốn sách này chia sẻ cho các nhà quản lý doanh nghiệp cách thực hành và quản lý nhân sự hàng ngày. Nó giúp bạn nhận thức được những hành vi hàng ngày của bạn ở nơi làm việc có ảnh hưởng như thế nào đến nhân viên, cũng như hướng dẫn cách đánh giá và ngày càng hoàn thiện khả năng tự phát triển của nhân viên.
Tài liệu đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp ngành bán lẻ
Tài liệu đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp ngành bán lẻ

 

  • Đào tạo nhân viên từ A tới Z - Nguyễn Ngọc Sơn: Bằng mong muốn được xây dựng một chương trình đào tạo với phương pháp đào tạo mới, linh hoạt, cuốn sách này giúp các chuyên viên đào tạo có được một kênh tham khảo đầy đủ về một thế hệ nhân sự đầy tiềm năng trong môi trường kinh doanh phát triển không ngừng.
  • Cẩm nang ELearning: Hiện nay, đào tạo truyền thống đang dần được thay thế bằng phương thức trực tuyến qua phần mềm quản lý đào tạo, cung cấp các bài giảng E-learning tại các doanh nghiệp lớn nhỏ. Đây là một phương pháp mới, với sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật số, giúp đẩy nhanh quá trình đào tạo nhân viên cũng như tiết kiệm một khoản lớn chi phí mà công ty phải chi trả cho các buổi đào tạo trực tiếp. Trong đây là 6 bước triển khai hệ thống E-learning cho doanh nghiệp gồm: Lập kế hoạch đào tạo, xây dựng nội dung đào tạo, thuê và setup hệ thống, tổ chức đào tạo, tổng hợp báo cáo và đánh giá kết quả, và kế hoạch phát triển.

Tham khảo thêm tài liệu đào tạo TẠI ĐÂY.

4. Quá trình xây dựng văn hóa đào tạo nội bộ tại các doanh nghiệp bán lẻ

Công tác đào tạo và phát triển năng lực nhân viên được tổ chức và tiến hành một cách có hệ thống, liên tục ở tất cả các cấp, các phòng, bộ phận và nhóm ngành sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là ngành bán lẻ, nhằm tạo điều kiện cho nhân viên được thay đổi vị trí công việc, phát triển toàn diện kỹ năng của mỗi người; tạo điều kiện nghiên cứu học tập thông qua các chương trình đào tạo nội bộ phù hợp với yêu cầu vị trí công việc của mỗi người trong lĩnh vực chuyên môn và quản lý.

Sau đây là 4 bước xây dựng văn hóa đào tạo nội bộ cho các doanh nghiệp bán lẻ:

Bước 1: Xác định mục đích đào tạo nội bộ

Một xạ thủ bắn cung trước khi thả mũi tên ra, anh ta cần phải nhắm sao cho đầu mũi tên hướng thẳng về mục tiêu phía trước. Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp cũng vậy, mục đích đào tạo là yếu tố đầu tiên cần phải xác định trước khi thực hiện bất kỳ bước nào khác. Hãy tổ chức các buổi brainstorm giữa các cấp lãnh đạo, quản lý và các phòng ban để cùng định hướng về tầm nhìn và mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp bạn. Từ bước xác định được mục tiêu đào tạo nội bộ, bạn đã có sẵn trong tay mọi công cụ phù hợp để bắt đầu thực thi kế hoạch.

Xác định mục đích đào tạo nội bộ
Xác định mục đích đào tạo nội bộ

 

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ

Để đạt được mục tiêu đề ra, bước tiếp theo cần phải làm chính là xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ một cách cụ thể và chi tiết. Hãy lập kế hoạch dài hạn và trong đó chia nhỏ ra các danh mục cần làm theo từng quý, từng tháng, đi từ bao quát đến chi tiết. Bạn cần cân nhắc các yếu tố sau:

  • Đối tượng tham gia đào tạo
  • Nhân sự, phòng ban phụ trách khóa đào tạo
  • Nội dung đào tạo
  • Hình thức tổ chức đào tạo
  • Thời gian, địa điểm đào tạo
  • Ngân sách của công ty

Bước 3: Triển khai và đánh giá kết quả đào tạo nội bộ

Một kế hoạch hoàn hảo vẫn chỉ là những con chữ vô nghĩa trên giấy tờ nếu như không được triển khai. Giờ là lúc bạn phải bắt tay vào công việc. Hãy biến những kế hoạch chi tiết đó thành thực tiễn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn được phổ biến đầy đủ về các nội quy và ý nghĩa của chương trình đào tạo nội bộ.

Trong quá trình triển khai, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang được đào tạo đúng quy trình bằng cách đo lường các chỉ số, kết quả học tập của họ một cách rõ ràng. Chúng sẽ giúp ích cho việc điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp, hiệu quả hơn. Công việc này có thể được thực hiện hoàn toàn tự động và chính xác bằng chức năng đo lường và báo cáo trên phần mềm đào tạo nội bộ.

Triển khai và đánh giá kết quả đào tạo nội bộ
Triển khai và đánh giá kết quả đào tạo nội bộ

 

Đọc thêm:

Bước 4: Tổ chức khen thưởng nhân viên xuất sắc

Với các kết quả thu thập được trong bước 3, bạn đã có đầy đủ thông tin để đánh giá hiệu suất làm việc của từng nhân viên. Hãy tổ chức khen thưởng đối với những cá nhân có kết quả đào tạo xuất sắc nhất. Điều này không những vinh danh cá nhân đó mà còn thúc đẩy tinh thần học tập của các nhân viên khác. Bằng việc khen thưởng theo tháng, theo quý, nhân viên của bạn sẽ có động lực học tập và làm việc hơn. Từ đó, việc đào tạo nội bộ, một cách tự nhiên, sẽ trở thành văn hóa trong doanh nghiệp.

Và đó là cách mà các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu đang áp dụng để có thể phát triển mạnh mẽ trong thị trường. Một doanh nghiệp xây dựng được văn hóa đào tạo nội bộ hiệu quả đang nắm sẵn chìa khóa dẫn đến thành công trong tay. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Để đào tạo nội bộ trở thành một phần văn hóa doanh nghiệp nhanh chóng và đạt hiệu quả hơn, hãy sử dụng phần mềm quản lý đào tạo LMS. CLS E-learning hiện đang cung cấp gói dùng thử miễn phí. Hãy trải nghiệm phương pháp này ngay tại đây. Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ hotline 0838.392.666 hoặc truy cập website cls.vn


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

 4 bước triển khai mô hình Training Automation nâng cấp nguồn nhân lực doanh nghiệp
Training Automation- đào tạo tự động kết hợp công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình đào tạo chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao. Cùng CLS.vn chỉ ra 4 bướctriển khai mô hình Training Automation nâng cấp nguồn nhân lực doanh nghiệp
 Đào tạo tự động- Các bước cần thiết để doanh nghiệp tự vận hành
Đào tạo tự động đã và đang trở thành xu hướng chung của thời kỳ công nghệ hiện đại. Hiểu về đào tạo tự động là gì, các yếu tố nào mà doanh nghiệp cần phải biết để thiết lập quy trình đào tạo tự động hiểu quả. Cùng CLS.vn theo dõi ngay tại bài viết dưới đây.  
4 BƯỚC TRIỂN KHAI TRAINING AUTOMATION - NÂNG CẤP NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP
Doanh nghiệp mong muốn sở hữu đội ngũ nhân sự làm việc hiệu quả, liên tục tạo ra những tăng trưởng đột phá chắc chắn phải đào tạo bồi dưỡng nguồn lực hiện tại. Bài viết này, CLS.VN sẽ chia sẻ cho doanh nghiệp quy trình 4 triển khai công cụ nâng cấp tự động 24/7, tiết kiệm, hiệu quả cao...
0942353993