Thiết kế bài giảng e-Learning với Gamification - Nên hay không nên?

13/10/2020

4 Lầm tưởng phổ biến về việc kết hợp Gamification khi thiết kế bài giảng e-Learning

Hình thức bài giảng e-Learning theo Gamification được đánh giá là có tính hấp dẫn và độc đáo. Nhưng, nhiều người vẫn vướng phải những lầm tưởng khi ứng dụng Gamification để thiết kế bài giảng điện tử. Những lầm tưởng này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bài giảng cũng như chất lượng hoạt động dạy và học. Vì vậy, loại bỏ những lầm tưởng chưa đúng và tìm hiểu những quan điểm đúng đắn khi áp dụng Gamification sẽ giúp bài giảng e-Learning chất lượng hơn.

1. Gamification đồng nghĩa với chơi game thực sự

Với tên gọi Gamification - chuyển đổi nội dung đào tạo trực tuyến sang hình thức trò chơi nên nhiều người lầm tưởng đây là một game thực sự. Điều này không đúng trong bài giảng e-Learning theo Gamification. Bởi khi thiết kế, chỉ một số hình thức hoạt động từ Gamification phù hợp với bài giảng e-Learning mới được lựa chọn để sử dụng như: điểm thưởng, danh hiệu, phần thưởng, danh sách top,… Những hoạt động này là yếu tố giải trí, vui chơi từ Gamification. Khi áp dụng sang cho bài giảng e-Learning thì sẽ góp phần tăng thêm sự sinh động, thu hút cho người học.

 Thiết kế bài giảng e-Learning với Gamification - Nên hay không nên?

Trong những bài giảng e-Learning theo Gamification sẽ có những tràng pháo tay ảo, những bảng danh hiệu khi hoàn thành khóa học, hay danh sách nhiệm vụ phải thực hiện... sẽ là động lực thúc đẩy người học hoàn thành bài học tốt nhất.

2. Gamification tạo môi trường quá cạnh tranh

Tính hơn thua, được thắng thường thấy trong các game. Cho nên nhiều người e ngại vấn đề này khi áp dụng Gamification để thiết kế bài giảng e-Learning. Tuy nhiên, mục đích sử dụng Gamification vào thiết kế bài giảng không phải là để tạo môi trường cạnh tranh trong học tập giữa các người học với nhau. 

Bài giảng e-Learning theo Gamification được sử dụng với mục đích tăng hứng thú học tập cho người học. Định dạng bài học kiểu này có tác dụng động viên khuyến khích người học nhanh chóng hoàn thành mục tiêu học tập. Những điểm số, bảng xếp hạng, danh hiệu nếu đạt được là để cho người học biết được tiến trình học tập của bản thân. Từ đó có thể tự đặt mục tiêu cũng như kế hoạch, cách thức hoàn thành “nhiệm vụ” học tập một cách tốt nhất.

3. Học viên chỉ tập trung nhiều vào phần thưởng

Ngay từ đầu, cả học viên lẫn người dạy cần xác định rõ, phần thưởng không phải là mục tiêu chính khi tham gia bài giảng e-Learning theo Gamification. Mặc dù, phần thưởng là một phần của bài giảng đã được soạn thảo.

Thiết kế bài giảng e-Learning với Gamification - Nên hay không nên?

 

Nếu học viên chỉ chăm chăm tìm mọi cách để có được phần thưởng mà quên mất mục tiêu chính là việc học tập của mình thì chất lượng đào tạo sẽ không được đảm bảo. Phần thưởng được áp dụng ở đây sẽ như cột mốc để ghi nhận việc nỗ lực hoàn thành học tập của học viên. Nó cũng có tác dụng động viên, cỗ vũ học viên học tập tốt hơn. 

4. Xây dựng Gamification rất tốn kém chi phí 

Nhiều người dùng e ngại chi phí thực hiện bài giảng e-Learning theo Gamification. Lầm tưởng to lớn thường gặp là phải bỏ đi bài giảng cũ và bắt đầu xây dựng lại từ đầu. Vừa mất thời gian, vừa mất tiền bạc cũng như nhân sự thực hiện. Điều này hoàn toàn không đúng. Để xây dựng bài giảng e-Learning theo Gamification không quá phức tạp đến vậy. Bởi đây là một trong những định dạng bài giảng e-Learning. Người soạn bài có thể sử dụng các phần mềm để hỗ trợ thực hiện thiết kế bài giảng e-Learning theo Gamification nhanh chóng. Đặc biệt với những hệ thống quản lý học tập chuyên nghiệp thì các nhà cung cấp đã phát triển sẵn công cụ này cho người dùng. Người soạn bài giảng chỉ cần sử dụng theo hướng dẫn với nội dung bài giảng e-Learning đã có để phải triển theo hướng Gamification.

Chi phí nếu có phát sinh khi xây dựng bài giảng e-Learning theo Gamification sẽ là phần thưởng dành cho những người học đã hoàn thành khóa học. Những phần thưởng này khuyến khích nên là những phần thưởng mang giá trị tinh thần. Vừa hạn chế chi phí cho tổ chức, vừa mang lại những ý nghĩa cao đẹp cho việc học tập nghiêm túc. 

Ứng dụng Gamification đúng cách giúp tăng hiệu quả tiếp thu đáng kể cho học viên 

Cần đảm bảo áp dụng Gamification đúng đắn khi thiết kế bài giảng e-Learning. Người soạn bài nên xác định mục tiêu, cách thức cũng như lựa chọn các yếu tố phù hợp để soạn bài giảng. Không phải yếu tố nào của Gamification cũng đều có thể đưa vào bài giảng e-Learning. Việc chọn lựa ở khâu này cần có sự tính toán, cân nhắc để đảm bảo đúng mục tiêu đào tạo mà cả người học, người dạy hướng đến. 

Tính trực quan, sinh động của bài giảng e-Learning theo Gamification đã mang lại sự hào hứng cho người học. Việc học hành trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng tiếp nhận hơn. Như một “trò chơi”, người học học như chơi. Vì vậy, trong xây dựng bài giảng e-Learning, nên cân nhắc đưa định dạng này vào sử dụng song song cùng các định dạng bài giảng khác.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666