Top 9 sai lầm thường gặp phải khi thiết kế bài giảng E-Learning trong doanh nghiệp

31/03/2021

Hiện nay, việc học E-Learning đã trở nên phổ biến, người người, nhà nhà đã bắt bắt đầu quen với việc học trực tuyến  E-Learning. Tuy nhiên, để thiết kế một bài giảng E-Learning thu hút và hấp dẫn thì lại là điều chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt trong khối doanh nghiệp.

Trong bài viết này, hệ thống E-Learning CLS sẽ chỉ ra top 9 sai lầm thường gặp khi thiết kế bài giảng E-Learning. Nếu bạn cũng đang là người xây dựng và thiết kế bài giảng E-Learning cho công ty của mình, đừng bỏ qua nhé! 

Mục lục


1. Thiếu mục tiêu học tập

Thông thường, trước khi thiết kế bài giảng cho một khóa học bạn phải nghĩ đến mục tiêu của nó là gì. Một số mục tiêu như:

  • Nâng cao và cải thiện kỹ năng
  • Mở rộng kiến thức
  • Thúc đẩy hiệu suất

Việc đào tạo của tổ chức, doanh nghiệp được xem là không hiệu quả, nếu khoá đào tạo của bạn không đáp ứng được một trong những mục tiêu trên. Vì vậy, hãy xem bối cảnh diễn ra đào tạo, doanh nghiệp và nhân viên muốn gì sau khóa đào tạo. Từ đó, sửa lại cấu trúc, nội dung khóa học để đáp ứng mục tiêu đã đề ra.

2. Không phân tích người học

Việc triển khai đào tạo E-Learning trong doanh nghiệp cũng giống như việc viết một cuốn sách, cần xác định người đọc là ai thì ở đây đối tượng mà doanh nghiệp cần đào tạo là ai, đáp những nhu cầu gì cho họ. Cụ thể, doanh nghiệp nên tự vạch ra các câu hỏi như:

  • Đối tượng tham gia học của công ty là nhân viên, quản lý cấp trung hay lãnh đạo cấp cao?
  • Nội dung học của công ty có giải quyết được hết nhu cầu của người học không?
  • Học viên có nắm được hết các thuật ngữ chuyên ngành mà doanh nghiệp sử dụng không?
  • Học viên muốn học theo cách nào? Học tập trung hay học trực tuyến?

Để triển khai đào tạo thành công, hãy phân tích người học. Từ đó, điều chỉnh linh hoạt các chương trình đào tạo sao cho phù hợp với nhu cầu của người học.  

3. Hãy thiết kế bài giảng dành cho số đông

Các doanh nghiệp nên nhớ rằng, hãy thiết kế bài giảng phù hợp đối tượng tham gia học, bởi mỗi người học có cách tiếp nhận thông tin khác nhau. Đừng chỉ chăm chăm vào việc thiết kế theo sở thích, hay theo suy nghĩ của mình vì người học không có nhu cầu, sở thích giống bạn. Đó chính là lý do vì sao nhân viên phải có mặt ở khóa học trực tuyến để nghe doanh nghiệp nói và truyền đạt học kiến thức.

4. Tài liệu và nội dung lỗi thời

Sai lầm lớn nhất của các tổ chức, doanh nghiệp là sử dụng những tài liệu, nội dung, kiến thức đã lỗi thời và không còn giá trị trong thời điểm đào tạo. Đặc biệt, khi triển khai đào tạo trực tuyến E-Learning với số lượng nhân viên lớn, chỉ cần một đường link lỗi hay một số liệu đã quá cũ, điều này sẽ khiến cho người học cảm thấy hoang mang và phản hồi tiêu cực.

Vì vậy, hãy nhớ kiểm tra định kỳ nội dung học trước khi đưa vào đào tạo để đảm bảo mọi đường link, hình ảnh vẫn còn hoạt động tốt và mọi số liệu là đáng tin cậy. Liên tục cập nhật các mô-đun và nội dung khóa học để bắt kịp với các xu hướng đào tạo chuyên ngành.

5. Đừng quá nặng nề vào  câu chữ, lý thuyết

Không nhân viên nào muốn phải ngồi hàng giờ để nhồi vào đầu một mớ lý thuyết cùng những bản slide đầy chữ. Việc đưa quá nhiều chữ hay lý thuyết vào khoá đào tạo sẽ chỉ khiến nhân viên cảm thấy quá tải và khó chịu. Thay vào đó, công ty nên tập trung vào những thông tin có liên quan và truyền tải nó một cách ngắn gọn. Dù người học ở bất kỳ lứa tuổi nào, việc tiếp nhận hình ảnh, âm thanh cũng trở nên dễ dàng hơn những dãy chữ dài lê thê. Hãy sử dụng nhiều hình ảnh, video hay ảnh động để thể hiện nội dung là cách hay nhất để bài giảng E-Learning của doanh nghiệp trở nên cuốn hút hơn.

6. Lồng ghép câu hỏi, câu đố trong bài giảng E-Learning

Làm cho bài học trở nên thú vị và có tính thử thách với người học là mục tiêu của việc đào tạo. Điều này không chỉ đúng với giáo dục trong khối trường học mà nó còn đúng với việc đào tạo trong tổ chức, doanh nghiệp.

Đặc biệt với việc triển khai đào tạo trực tuyến, việc linh hoạt đưa các câu hỏi, câu đố vào trong bài giảng có khá nhiều tác dụng mà có thể doanh nghiệp cũng chưa biết hết:

  • Điểm danh nhân viên trong quá trình học.
  • Tránh buồn ngủ trong quá trình học.
  • Khuyến khích nhân viên chú ý đến nội dung học.
  • Tạo động lực cho người học vượt qua các mốc câu hỏi, hoàn thành bài học.

Vì vậy, đừng quên lồng ghép các câu hỏi, câu đố, bài kiểm tra trong quá trình đào tạo.

7. Không có các mô-đun đánh giá hiệu quả

Doanh nghiệp sẽ không thể biết liệu khoá đào tạo trực tuyến của mình có thành công hay không nếu không có sự đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo.

Có rất nhiều cách để công ty xem mức độ hiệu quả bằng cách cho người học làm bài khảo sát, kiểm tra hay các câu đố cuối mỗi mô-đun khóa học. Việc tổng hợp kết quả sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi được tình trạng đào tạo nội bộ của công ty. Hơn nữa, doanh nghiệp còn có thể cải thiện, sửa đổi chiến lược đào tạo trực tuyến của mình trong tương lai.

8. Không có các tình huống thực tế và ví dụ minh hoạ

Nội dung bài giảng E-Learning dù hay đến mấy nhưng không sát với thực tế thì hiệu quả cũng bằng không. Mặc dù kiến thức hay, thu hút nhưng nhân viên không áp dụng được vào trong môi trường làm việc cũng trở nên vô nghĩa. Bởi điều nhân viên muốn khi tham gia khóa học của doanh nghiệp là cải thiện được những kỹ năng, kiến thức mà trước đây họ chưa có hoặc chưa bài bản. Nhân viên cần biết trong tình huống thực tế, họ sẽ phải ứng xử như nào, xử sự ra sao để có thể mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp và chính bản thân họ.  

Vì vậy, nếu khoá đào tạo nội bộ của doanh nghiệp còn đang thiếu các ví dụ minh hoạ hay các tình huống thực tế thì hãy bổ sung nhanh chóng, kịp thời. Nhân viên sẽ thấy kiến thức mà công ty muốn truyền tải liên quan thế nào tới công việc của họ. Từ đó, họ sẽ vận dụng tốt hơn nếu xảy ra trên thực tế.

9. Thiếu sự chuẩn bị chu đáo

Đang học thì bị ngắt quãng bởi video không chạy hay máy chiếu không hoạt động, những điều này khiến cho nhân viên tham gia khóa học cảm thấy bị đứt mạch khi học và nhàm chán hơn. Điều này còn tồi tệ hơn khi đây là những người đi làm, thời gian của công ty và cả của học viên đều quý giá như nhau.

Vì vậy, hãy đảm bảo nội dung doanh nghiệp truyền tải bám sát lịch trình. Nếu công ty tổ chức các buổi học trực tuyến, hãy đảm bảo nhân viên có thể dễ dàng truy cập bài học, được cung cấp đầy đủ tài liệu phục vụ buổi học.

Tóm lại, không có chương trình đào tạo nào ngay từ đầu đã là hoàn hảo. Luôn có những sai lầm hay sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Chỉ có điều, các tổ chức, doanh có nhận ra kịp thời để sửa chữa và cải thiện hay không. Trong bài viết này, hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning CLS liệt kê 9 sai lầm thường gặp phải khi thiết kế bài giảng E-Learning trong doanh nghiệp. Hy vọng, bài viết sẽ giúp ích phần nào nếu doanh nghiệp cũng đang trong quá trình thiết kế bài giảng E-Learning cho công ty của mình.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666