Quy trình đào tạo nhà phân phối ngành Dược

26/05/2022

Trong những năm gần đây, tình hình ngành dược phẩm Việt Nam đang nở rộ bởi người tiêu dùng ngày càng chú trọng vào đầu tư chăm sóc sức khỏe. Đây là mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp đang lấn sân sang. Theo thống kê, hiện có khoảng hơn 62.000 đại lý bán lẻ dược phẩm trên cả nước.

Với tính chất đặc thù của ngành, các doanh nghiệp cần phải có quy trình đào tạo hiệu quả cho các đại lý dược phẩm. Trong bài viết này, hãy cùng CLS E-learning tìm hiểu rõ hơn về thị trường bán lẻ dược phẩm và quy trình đào tạo nhà phân phối.

Đặc điểm của ngành dược phẩm ở Việt Nam

Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp buôn bán dược phẩm phát triển bởi những yếu tố sau:

Thói quen người tiêu dùng

Mua hàng tại hiệu thuốc mà không cần đơn kê của bác sĩ là thói quen của người Việt. Phần lớn người dân khi có bệnh vặt thường tìm đến các hiệu thuốc thay vì đến cơ sở khám chữa bệnh. Họ sẽ kể tình hình sức khỏe và để người bán thuốc chẩn đoán rồi lựa chọn loại thuốc thích hợp để điều trị. Vì tính chất đặc thù cao, trong ngành dược phẩm, người tiêu dùng hầu như ở trạng thái bị động bởi đa số họ đều không có kiến thức về các loại thuốc. Việc sử dụng thuốc gì với giá cả ra sao phụ thuộc hoàn toàn vào bác sĩ hoặc dược sĩ.

Như vậy, có thể thấy, các cửa hàng, đại lý bán lẻ có vai trò chủ chốt trong việc phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Đặc điểm của ngành dược tại Việt Nam
Đặc điểm của ngành dược tại Việt Nam

Hình thức kinh doanh

Tương tự với việc cửa hàng tiện lợi xuất hiện thay thế cửa hàng tạp hóa, mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm cũng đang dần thay thế các hiệu thuốc nhỏ lẻ. Phano Pharmacy là đơn vị đầu tiên xây dựng mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam vào năm 2007. Những cái tên khác như Phúc An Khang, Pharmacy, Vistar cũng xuất hiện sau đó và gần đây nhất là sự góp mặt của FPT Shop.

Xây dựng chuỗi phân phối thuốc riêng là xu hướng nổi bật của những cái tên lớn trong ngành Dược phẩm. Các cửa hàng bán lẻ ngày càng xuất hiện nhiều tại các khu chung cư và đã tận dụng được những thay đổi tích cực như mức sống người dân càng tăng cao, nhu cầu về sức khỏe, sự bảo trợ của chính phủ. Điều này đã tạo nên thay đổi lớn trong cách thức phân phối dược phẩm tại Việt Nam.

Đọc thêm:

Quy trình đào tạo nhà phân phối ngành dược

Với tốc độ phủ sóng ngày càng lớn, không chỉ độ nhận diện thương hiệu của các cơ sở phân phối lớn được đẩy mạnh, mà các doanh nghiệp cũng cần chú trọng vào xây dựng quy trình đào tạo nhà phân phối dược phẩm để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng như thúc đẩy tăng trưởng.

Đào tạo kiến thức sản phẩm

Không giống với các ngành nghề khác, không phải khách hàng nào cũng có nhiều hiểu biết về công năng và cách sử dụng thuốc nên việc đào tạo kiến thức về sản phẩm là điều hết sức quan trọng tại các chuỗi cửa hàng dược phẩm.

Đào tạo kiến thức về sản phẩm
Đào tạo kiến thức về sản phẩm ngành dược

Đào tạo kiến thức về sản phẩm cung cấp cho người bán hàng nền tảng để thực hiện công việc. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc khác nhau. Có những loại thuốc cùng công dụng chữa bệnh này, nhưng bảng thành phần có thể sẽ khác biệt một chút. Tùy vào tình hình sức khỏe của người mua hàng (họ có dị ứng với thành phần nào của thuốc không, có mắc bệnh nền nào không hoặc có đang điều trị bệnh bằng thuốc nào không) mà các đại lý bán lẻ có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp cho họ. 

Đào tạo nhân viên bán hàng

Như đã nói ở trên, người bán hàng đóng vai trò quan trọng trọng việc tư vấn, lựa chọn sản phẩm thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe của khách hàng. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Bởi vậy đào tạo nhân viên bán hàng là một phần không thể thiếu đối với sự phát triển của các chuỗi cửa hàng, đại lý dược phẩm. Đào tạo nhân viên bán hàng là một quy trình gồm các bước như:

  • Đào tạo kỹ năng bán hàng
  • Đào tạo cách sử dụng các công cụ bán hàng
  • Đào tạo kỹ năng sơ cứu vết thương
Đào tạo nhân viên bán hàng
Đào tạo nhân viên bán hàng ngành dược

Một nhân viên bán hàng giỏi là người không những giỏi chuyên môn mà còn biết lắng nghe khách hàng, biết được họ cần gì để cung cấp kịp thời. Đối với ngành dược phẩm, người bán hàng phải chắc kiến thức về y dược, kiến thức về các thành phần trong thuốc. Đặc biệt họ cần phải có các kỹ năng sơ cứu để xử lý vết thương ngoài da cho khách hàng.

Trong một ngày làm việc có thể bán ra được nhiều đơn thuốc, việc biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng sẽ giúp họ dễ dàng kiểm toán hàng đã bán, hàng tồn kho, doanh thu một ngày một cách chính xác hơn.

Ứng dụng hệ thống CLS E-learning trong đào tạo nhà phân phối dược phẩm

Việc mở rộng thị trường giúp các công ty dược phẩm tăng doanh thu. Cùng với đó, nó đặt ra một thách thức là, với số lượng đại lý bán lẻ ngày càng lớn, làm sao để có thể đào tạo tất các đại lý mà không gây tốn kém? Với hình thức đào tạo trực tiếp, việc phải học về nhiều sản phẩm cùng một lúc khiến dược sĩ không nhớ hết. Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến chính là đáp án của câu hỏi đó. Với hệ thống đào tạo trực tuyến, họ có thể chủ động học lại nhiều lần.

Đọc thêm: 7 Bước xây dựng quy trình đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Traphaco là một ông lớn trong ngành dược đã hợp tác với CLS E-learning để triển khai thành công chương trình đào tạo cho các đại lý phân phối thuốc trên khắp cả nước. Với sự hỗ trợ của phần mềm học tập trực tuyến CLS E-learning, Traphaco đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng chi phí đào tạo. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, doanh nghiệp này vẫn vươn lên như một ngôi sao sáng trong ngành dược phẩm.

Công ty CP Traphaco hợp tác với CLS E-learning
Công ty CP Traphaco hợp tác với CLS E-learning triển khai đào tạo nhà phân phối

Với hệ thống CLS E-learning, chương trình đào tạo bán hàng cho các đại lý hoàn toàn diễn ra trực tuyến. Bởi vậy mà các đại lý mới và đại lý cũ đều được đào tạo đồng đều. Không phải tổ chức lại nhiều buổi đào tạo tại từng vùng miền nữa, chỉ với một buổi đào tạo online duy nhất, tất cả đại lý đều có thể tham gia bất kể lúc nào và ở đâu.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng đào tạo, CLS E-learning còn hỗ trợ tổ chức các buổi thi, kiểm tra sau mỗi khóa học. Kết quả thi sẽ được hệ thống tự động thống kê và báo cáo. Nhờ vậy mà chất lượng đào tạo các đại lý phân phối của Traphaco đều thu được kết quả khả quan.

Đó là tất cả những gì bạn đọc cần biết về thị trường đầy tiềm năng của các công ty sản xuất và buôn bán dược phẩm. Để tận dụng tốt những điều kiện khách quan thuận lợi, triển khai đào tạo các nhà phân phối trên hệ thống quản lý đào tạo sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Hiện tại CLS E-learning đang triển khai gói dùng thử miễn phí trọn đời tại đây. Hãy trải nghiệm ngay và bạn sẽ không thất vọng. Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ hotline 0838.392.666 hoặc truy cập website cls.vn


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666