Các phương pháp đào tạo nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp

31/03/2021

Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của chương chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp là phương pháp đào tạo nội bộ. Nếu doanh nghiệp lựa chọn đúng phương pháp thì khả năng tiếp thu kiến thức và động lực học của nhân viên sẽ tăng lên. 

Sau quá trình đào tạo nhân viên thì các doanh nghiệp phải chắc chắn rằng trình độ chuyên môn nghiệp vụ và khả năng thực hiện công việc của họ tăng lên, hơn nữa phải mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn so với khi chưa đào tạo. Trong bài viết dưới đây, CLS xin chia sẻ các phương pháp đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay.

Mục lục


1. Phương pháp đào tạo nội bộ bên trong công việc

Đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc chính là đào tạo trong công việc. Trong quá trình làm việc tất cả nhân viên trong doanh nghiệp cần rút ra được kinh nghiệm làm việc riêng cho mình để thực hiện công việc tốt hơn. Việc đào tạo thường được phân công theo kế hoạch đào tạo giữa người quản lý hoặc các nhân viên thành thạo công việc và có kỹ năng cao với các nhân viên có trình độ thấp hơn. Có 2 loại đào tạo phổ biến nhất tại nơi làm việc gồm có:

1.1 Đào tạo luân phiên thay đổi công việc

Nhân viên được luân phiên chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác. Do đó, họ cũng có thể học những nội dung và phương khác nhau để thực hiện những công việc có thể hoàn toàn khác nhau. Khi đó, học viên sẽ nắm được nhiều kiến thức, kỹ năng thực hiện được nhiều công việc khác nhau, hiểu được cách thức hoạt động, phối hợp của các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. 

Phương pháp đào tạo luân phiên thay đổi công việc có thể áp dụng để đào tạo cả công nhân kỹ thuật lẫn các nhà quản trị và các cán bộ chuyên môn: 

Ưu điểm: Nhân viên được đào tạo đa kỹ năng, dễ dàng thích ứng với các công việc khác nhau, tránh được tình trạng trì trệ. Điều này giúp nhân viên có khả năng thăng tiến cao hơn, công ty có thể phân công nhân viên linh hoạt hơn và phối hợp hoạt động của các phòng ban có hiệu quả cao hơn. 

Nhược điểm: Nhân viên phải khó khăn tập trung trong công việc của mình đang thực hiện và phải linh động thời gian để nâng cao chính chuyên môn nghiệp vụ của mình. Người quản lý đào tạo cũng cần có kế hoạch chi tiết để cho việc luân phiên công việc không ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của nhân viên của công ty.

1.2 Hướng dẫn tại chỗ, đào tạo kèm cặp

Trong quá trình thực hiện công việc nhân viên sẽ quan sát, học tập, ghi nhớ và thực hiện công việc theo cách người quản lý đã chỉ dẫn. Phương pháp đào tạo hướng dẫn tại chỗ và kèm cặp được áp dụng để đào tạo cho những nhân viên sẽ làm việc trực tiếp với người mà họ sẽ thay thế trong tương lai.

Phương pháp đào tạo nội bộ kèm cặp và hướng dẫn tại chỗ thường được áp dụng để đào tạo các nhà quản trị cao cấp trong doanh nghiệp. 

Ưu điểm: Dễ tổ chức, đào tạo được nhiều người một lúc, đơn giản và ít tốn kém. Nhân viên nắm được kiến thức nhanh nhanh chóng và có thể áp dụng ngay vào tình huống thực tế để giải quyết vấn đề. 

Nhược điểm: Người hướng dẫn thường không có kinh nghiệm về sư phạm, có thể chỉ dẫn nhân viên không theo trình tự từ dễ đến khó. Do vậy, việc tiếp nhận kiến thức đào tạo bị phụ thuộc vào khả năng truyền đạt của người hướng dẫn đào tạo.

2. Phương pháp đào tạo nội bộ bên ngoài công việc

Đây là hình thức đào tạo mà trong đó người được đào tạo sẽ tách khỏi công việc thực tế. Các hình thức đào tạo nội bộ bên ngoài công việc gồm có:

2.1 Phương pháp đào tạo nội bộ trực tuyến

Đào tạo trực tuyến E-learning là phương pháp đào tạo hiệu quả bằng hình thức học tương tác thông qua việc sử dụng thiết bị động có kết nối mạng như máy tính, smartphone, Ipad,... và các kỹ thuật truyền thông để truyền tải kỹ năng, kiến thức đến người học mọi lúc mọi nơi. Hiểu rộng hơn, E-learning được hiểu như một môi trường học tập bao gồm truyền tải dữ liệu và các công nghệ lưu trữ.

Các doanh nghiệp áp dụng hình thức đào tạo giúp nhân viên không cần gặp trực tiếp người hướng dẫn mà vẫn có thể tương tác ngay trên hệ thống đào tạo trực tuyến. Hơn nữa, giải pháp E-learning không chỉ giúp nhân viên đạt hiệu quả tối đa mà còn lại giảm chi phí cho doanh nghiệp.

2.2 Phương pháp đào tạo nghiên cứu tình huống

Phương pháp đào tạo nghiên cứu tình huống thường được sử dụng để nâng cao năng lực quản trị. Nhân viên phải mô tả các tình huống xảy ra trong công ty. Mỗi nhân viên sẽ phải tự phân tích tình huống, trình bày suy nghĩ và cách thức giải quyết các vấn đề với các nhân viên khác trong lớp hoặc trong nhóm. Thông qua các cuộc thảo luận, nhân viên tìm hiểu được nhiều quan điểm , cách tiếp cận và cách giải quyết các vấn đề phức tạp trong doanh nghiệp. 

Phương pháp đào nghiên cứu tình huống thu hút được nhiều nhân viên tham gia, giúp họ phát biểu các quan điểm khác nhau và đề ra quyết định. Hơn nữa, nhân viên có thể làm quen với cách phân tích, giải quyết các vấn đề thực tiễn. Tuy nhiên, để phương pháp này hiệu quả thì cần chú ý đưa ra các tình huống gắn liền với thực tế trong công ty. Như vậy sẽ giúp nhân viên dễ dàng nắm bắt công việc thực tế và say mê với tình huống trong chương trình đào tạo nội bộ hơn.

2.3 Phương pháp đào tạo trò chơi quản trị

Phương pháp đào tạo trò chơi quản trị thường áp dụng các chương trình lập sẵn trên máy tính để đào tạo và nâng cao năng lực quản trị của nhân viên. Người học thường được chia thành một số nhóm, mỗi nhóm đóng vai các thành viên trong ban giám đốc của một công ty đang cạnh tranh gay gắt với các công ty khác trên thị trường. 

Phương pháp đào tạo này có trò chơi rất sinh động và hấp dẫn, nhân viên sẽ có cơ hội phát triển khả năng giải quyết vấn đề, đề ra các chính sách và chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp hoặc học được cách phán đoán những gì của môi trường kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Tuy nhiên, phương pháp đào tạo trò chơi quản trị có chi phí cao. Trong khi trên thực tế đòi hỏi có rất nhiều phương án thực hiện sáng tạo, nhưng phương pháp nhân viên chỉ được quyền lựa chọn một trong số phương án lập sẵn.  

2.4 Phương pháp đào tạo bằng chương trình hội thảo

Những buổi thảo luận, chương trình hội thảo thường được tổ chức nhằm nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng thủ lĩnh, khả năng kích thích, khả năng ra quyết định, động viên nhân viên,…  

2.5 Phương pháp đào tạo bằng hình thức liên hệ với các trường đại học

Các trường đại học có thể cung cấp các chương trình nâng cao năng lực quản trị như sau:  

  • Chương trình tiếp tục đào tạo chung về khả năng thủ lĩnh, nghệ thuật lãnh đạo,… 
  • Chương trình đào tạo có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng
  • Các khóa đào tạo riêng biệt nhằm cung cấp thêm các kiến thức cơ bản về từng lĩnh vực như kế toán, tài chính,… 

Chương trình đào tạo cấp bằng tốt nghiệp như cao học quản lý kinh tế hoặc sau đại học,… Các khoá này thường được tổ chức theo kiểu tại chức, nhân viên có thể học ngoài giờ vào buổi tối hoặc khoảng 2 tuần tập trung học 1 lần. Dựa vào đặc thù riêng và chi phí của từng công ty, người phụ trách đào tạo sẽ lựa chọn phương pháp đào tạo nội bộ phù hợp để đem lại hiệu quả tốt nhất và sự thoải mái nhất cho nhân viên.

Để việc đào tạo nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng và đạt hiệu quả cao nhất. Tại hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning CLS chuyên cung cấp dịch vụ số hoá nội dung đào tạo và những khoá học đào tạo nội bộ dành cho các doanh nghiệp, E-Learning CLS sẽ giúp các nhà quản lý không còn lo lắng về việc xây dựng đào tạo.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666