Những sai lầm cần tránh khi đánh giá học viên thông qua phần mềm học trực tuyến E-Learning

28/05/2021

Khi sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning, mục tiêu của các nhà quản trị là dễ dàng đánh giá chất lượng nhân sự và đưa ra giải pháp để có kết quả tối ưu. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, một số sai lầm rất dễ gặp phải khiến cho việc đào tạo không đạt được hiệu suất như mong muốn.

MỤC LỤC


1. Mục tiêu học tập mơ hồ đối với người học

Mục đích chính của việc đánh giá trên phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning là để xác định xem người học có đạt được mục tiêu học tập hoặc kết quả mong muốn hay không. Nếu không, bạn có cơ hội can thiệp bằng cách cung cấp cho họ các tài nguyên đào tạo trực tuyến bổ sung để mở rộng cơ sở kiến thức của họ. Phải cho người học thấy được mục tiêu học tập rõ ràng và lộ trình để đạt được điều đó cũng như những công cụ để hỗ trợ họ trong toàn bộ quá trình theo học.

Việc đánh giá trên phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning là để học viên đạt được mục tiêu học tập
Việc đánh giá trên phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning là để học viên đạt được mục tiêu học tập

Việc đào tạo nhân sự không đơn thuần là cung cấp kỹ năng hay lý thuyết suông, nó phải gắn liền với mục tiêu phát triển và thăng tiến. Dựa vào mục đích cao nhất của người học thì mới đánh giá được quá trình học tập của họ đang ở đâu và cần phải làm gì để đảm bảo kết quả tốt nhất.

2. Thiếu sự đa dạng trên phần mềm học trực tuyến E-Learning

Bài giảng E-Learning không nên được thiết kế ở 1, 2 định dạng cơ bản như powerpoint hay clip đơn thuần. Hệ thống E-Learning của CLS có phần mềm Avina chuyên số hóa bài giảng dưới nhiều định dạng, phù hợp với từng nội dung khóa học. Sự đa dạng trong hình thức đào tạo sẽ đáp ứng các sở thích học tập khác nhau.

Kết hợp tốt các loại câu hỏi, bài giảng hoặc đánh giá để đáp ứng nhu cầu và sở thích cá nhân của mọi người. Mỗi nhân sự sẽ có những khả năng tiếp nhận, tiếp thu khác nhau đối với từng loại hình học tập. Tất nhiên người quản trị sẽ không thể đáp ứng tất cả. Bạn cũng phải xem xét những người học trực tuyến có nhu cầu đặc biệt. Ví dụ: những người khiếm thị có thể sẽ có cần những phương pháp học tập riêng và có cách đánh giá kết quả riêng. 

3. Phương pháp đánh giá sai

Có nhiều loại đánh giá để lựa chọn khi sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning, nhưng chúng thường thuộc một trong hai loại: định tính và định lượng. Các bài đánh giá định lượng xác định lượng kiến thức mà người học trực tuyến đã thu được và mức độ hiểu biết của họ về chủ đề này. Ví dụ: một bài kiểm tra trắc nghiệm hoặc đúng/sai. Dùng những bài kiểm tra định tính cho biết liệu họ có thể thực sự áp dụng thông tin để đạt được mục tiêu và giải quyết vấn đề hay không.

Có nhiều loại đánh giá để lựa chọn khi sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning
Có nhiều loại đánh giá để lựa chọn khi sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning

Ví dụ, một kịch bản phân nhánh hoặc mô phỏng tình huống yêu cầu người học trực tuyến sử dụng các kỹ năng và kiến thức sẵn có của họ để hoàn thành nhiệm vụ. Phương pháp đánh giá E-Learning phải phù hợp với mục tiêu học tập của bạn để cung cấp cho bạn câu trả lời mà bạn tìm kiếm, tùy thuộc vào mục đích của bài kiểm tra để lựa chọn phương pháp cho phù hợp. 

Xem thêm:

4. Không có hướng dẫn rõ ràng trong phần mềm học trực tuyến E-Learning

Mọi bài kiểm tra và đánh giá phải bắt đầu bằng các hướng dẫn rõ ràng mà người học trực tuyến có thể dễ dàng làm theo. Điều này bao gồm các chỉ dẫn về mặt kỹ thuật trên phần mềm đào tạo trực tuyến và có các chú thích hướng dẫn kèm theo. Ví dụ: họ sẽ sử dụng các mũi tên để chuyển sang trang tiếp theo và nhấp vào nút "Gửi" khi họ cảm thấy thoải mái với lựa chọn phản hồi của mình.

Nên có các hướng dẫn rõ ràng trong phần mềm học trực tuyến E-Learning
Nên có các hướng dẫn rõ ràng trong phần mềm học trực tuyến E-Learning

Bạn cũng có thể xem xét một hướng dẫn đào tạo trực tuyến làm bài kiểm tra ngắn, có sẵn các câu hỏi và câu trả lời và chỉ cần thao tác trên một trang màn hình, điều này đặc biệt hữu ích cho những người học trực tuyến không am hiểu về công nghệ hoặc có thể chưa quen với mô hình E-Learning. 

5. Thiếu có sự tương tác phản hồi

Việc đánh giá học sẽ không thể tốt nếu diễn ra ở một chiều. Trong một số trường hợp, kết quả của người học kém có thể do nội dung bài giảng chưa thu hút. Bài giảng trên phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning cho phép người quản trị có thể thiết kế nội dung tích hợp với  các bảng khảo sát, đánh giá và đề xuất mang tính xây dựng để người học có thể phản hồi ngay lập tức. Có thể thiết kế hệ thống để tối ưu việc sự phản hồi này. Ví dụ: những người học trực tuyến có những thiếu sót về kỹ năng nhất định sẽ tự động được đăng ký vào các mô-đun hoặc bài giảng nhằm giải quyết nhu cầu cá nhân của họ sẽ khiến cho việc đánh giá đi kèm với giải pháp khắc phục, đem lại hiệu quả tốt nhất cho người học. 

Là một đơn vị cung cấp phần mềm học trực tuyến E-Learning uy tín, hàng đầu Việt Nam, hệ thống E-Learning CLS chính là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Nền tảng được phát triển với những tính năng tiện ích, dễ sử dụng giúp công ty triển khai chương trình đào tạo hiệu quả, tiết kiệm chi phí và độ bảo mật cao. 

Hãy để lại số điện thoại và email ngay dưới bình luận hoặc gọi ngay hotline: 0838.392.666 để nhận được tư vấn phù hợp trong con đường triển khai E-Learning cho tổ chức, doanh nghiệp của bạn nhé!


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666