Một nhân viên sales thì khả năng nói là điều rất quan trọng và cần thiết. Chúng ta có rất nhiều điều để chia sẻ, thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên, cân bằng giữa việc đặt câu hỏi và nói lại rất mong manh. Chúng ta thường gặp rất thấy các nhân viên sales nói quá nhiều, họ luyên thuyên về sản phẩm, chức năng hay công dụng của sản phẩm đó mà quên rằng khách hàng thật sự đang muốn gì.
Muốn biết được điều đó, bạn cần phải đặt ra các câu hỏi cho khách hàng. Đương nhiên, chúng ta rất khó có thể hỏi thẳng họ điều đó, nhưng thực tế khách hàng cũng không mấy khi để ý họ muốn gì đâu, họ chỉ nhận ra khi nhân viên sales hỏi nghĩa là đang gợi ý cho họ điều đó.
MỤC LỤC
Trong thời kỳ bùng nổ như hiện nay, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều và thông minh hơn. Chính vì vậy, dù là nhân viên bán hàng, nhân viên sales hay các chuyên viên phát triển thị trường thì vẫn cần phải hoàn thiện thêm kỹ năng, kiến thức để không bỏ qua những khách hàng tiềm năng. Kỹ năng đặt câu hỏi hỏi giúp bạn tiếp cận khách hàng theo hướng mà họ muốn. Vừa tiết kiệm thời gian vừa dễ chốt đơn hoặc hợp đồng.
Ngoài việc có thể hiểu nhu cầu khách hàng, kỹ năng hỏi khách hàng một cách khéo léo còn đóng vai trò dẫn dắt khách hàng theo hướng mà bạn muốn. Hãy hình dung bạn muốn điều hướng suy nghĩ của người tiêu dùng thì làm như thế nào? Đây là lúc kỹ năng đặt câu hỏi của một nhân viên sales phát huy tác dụng. Bạn có thể đặt những câu hỏi có chủ đích nhằm chuyển hướng khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp cho khách hàng và muốn họ sử dụng.
Thói quen tự nhiên của hầu hết mọi người là nói nhiều hơn hỏi và vô tình bạn mang điều đó vào trong cuộc thoại với khách hàng. Trong nhiều cuộc hội thoại của nhân viên bán hàng, nhân viên sales, chuyên viên phát triển thị trường cung cấp cho khách hàng rất nhiều thông tin không cần thiết. Tại sao bạn lại không dành thời gian đó để hỏi khách hàng? Các nhân viên sales không nên để khách hàng chỉ đứng lắng nghe mà hãy để họ nói và mở lòng với bạn. Việc hỏi khách hàng vừa giúp bạn vừa dễ dàng thu thập thông tin, hiểu tâm lý khách hàng vừa tạo niềm tin, thiện cảm của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của công ty cũng như cho chính bản thân bạn. Khi nắm rõ điều đó, nhân viên sales có thể đưa ra sự lựa chọn hợp lý.
Bạn là một nhân viên sale, bạn đặt câu hỏi cho khách hàng điểm cốt lõi là để khách hàng được kể, câu trả lời có thể chưa rõ ràng nhưng bạn có thể dễ dàng mở rộng câu chuyện để khai thác. Câu hỏi có hay không là những câu hỏi mang tính chất đóng. Tính chất này khiến cho khách hàng khó thổ lộ mong muốn, nhu cầu của họ nhiều hơn với bạn. Khi bạn đặt câu hỏi mở, điều này giúp một người bán hàng hay một nhân viên sale dễ dàng mở rộng để khai thác được nội dung đó.
Tuy nhiên, không phải cứ hỏi nhiều là được. Một người nhân viên sales giỏi cần phải hỏi có chọn lọc, dễ hiểu và đúng trọng tâm vấn đề. Vì nếu bạn hỏi các câu hỏi đóng quá nhiều, khách hàng sẽ không muốn nghe bạn nói nữa và cuộc nói chuyện dẫn đến nhàm chán và không có nhiều giá trị.
Xem thêm: 5 kỹ thuật đào tạo bán hàng cơ bản cho nhân viên sales
Tại sao bạn nên đưa câu đố vào các khóa học E-Learning của mình?
Bạn cần phải thể hiện mình là một nhân viên sales hiểu tâm lý khách hàng, có thể hiểu được tâm tư, mong muốn của họ. Để đạt được điều này thì ngoài khả năng của bản thân, bạn cần phải học hỏi, luyện tập và quan sát rất nhiều. Học cách để loại trừ những khả năng có thể khách hàng nói đến trong câu trả lời, định hướng và hướng dẫn khách hàng theo con đường mà các nhân viên sales nghĩ rằng vừa tạo thuận lợi tốt nhất cho họ nhưng cũng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Để học kỹ năng này thì ngoài việc cọ xát thực tế các nhân viên sales giỏi còn phải đòi hỏi khả năng quan sát và phán đoán một cách tinh tế. Khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt thì nhân viên sales càng cần phải trang bị thêm cho mình nhiều kỹ năng, kiến thức hơn để vừa có thể nâng cao năng lực, trình độ của bản thân vừa có thể hoàn thành tốt công việc giúp công ty tăng doanh số.
Trên đây là 4 điểm mà nhân viên sales giỏi khác với nhân viên sales bình thường. Tuy nhiên, dù nhân viên đang ở mức độ nào thì các tổ chức, doanh nghiệp nên đào tạo họ để vừa nâng cao chất lượng nhân viên vừa đem lại doanh thu, lợi nhuận công ty. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu đào tạo đội ngũ nhân viên sale thì hãy tìm đến hệ thống E-Learning CLS. Đây là một nhà cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam và đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ sử dụng phần mềm.
Tại CLS, bạn không cần phải lo lắng về việc ký hợp đồng lâu dài, dùng thử giới hạn thời gian, phần mềm khó sử dụng. Tuy nhiên, chỉ cần bấm nút “Dùng thử” tại CLS.VN, sau 30 giây là bạn có thể trải nghiệm toàn bộ hệ thống vĩnh viễn. Bên cạnh đó, sau quá trình dùng thử phần mềm E-Learning CLS bạn vẫn có thể nâng cấp để mở rộng dung lượng lưu trữ, số lượng người dùng, bổ sung thêm lĩnh vực, chuyên ngành đào tạo mà doanh nghiệp muốn. Chúc các bạn thực hiện thành công và có trải nghiệm tốt nhất khi đăng ký dùng thử hệ thống E-Learning của CLS!