Nguyên tắc thiết kế giảng dạy trong đào tạo trực tuyến mới nhất năm 2021

01/04/2021

Thiết kế hướng dẫn,  phụ trách đào tạo là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ kỹ thuật sư phạm, một tập hợp các phương pháp, kỹ thuật và nguồn lực được sử dụng trong quá trình dạy và học. Còn trong đào tạo từ xa, vai trò của nó là tạo điều kiện học tập thông qua việc xây dựng các tài liệu giáo khoa. 

MỤC LỤC


1. Các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế giảng dạy trực tuyến

Về mặt thực tế, thiết kế giảng dạy được liên kết với việc phát triển các lớp học, khóa học và xây dựng các tài liệu giảng dạy như video, tài liệu in, môi trường học tập ảo hoặc bất kỳ yếu tố nào khác có thể được sử dụng để cải thiện trải nghiệm học tập của sinh viên. Để hiểu rõ hơn về cách thực hiện điều này, hãy cùng khám phá một số nguyên tắc cơ bản của thiết kế hệ thống giảng dạy.

1.1 Duy trì tốc độ hiệu quả

Đưa sinh viên nhanh chóng đến điểm mà họ có thể bắt đầu, áp dụng kiến ​​thức của mình vào thực tế là điều cần thiết để thiết kế giảng dạy hiệu quả. Cung cấp tài liệu bổ sung cho những sinh viên có kinh nghiệm hoặc kỹ năng cho phép họ tiếp thu nhanh hơn những sinh viên còn lại trong lớp.

Một số tài liệu bổ sung có thể giúp sinh viên gặp khó khăn. Video hướng dẫn là một giải pháp tốt. Tổ chức khóa học trực tuyến của bạn theo một trình tự hợp lý. Ví dụ: Trong một khóa học dành cho môn Lịch sử, trình tự có thể theo thứ tự thời gian, trong khi đối với một khóa học môn văn học, việc phân chia các lớp theo chủ đề có thể có ý nghĩa hơn. 

Chia nội dung thành các học phần để thuận tiện cho việc học. Mọi người học tốt hơn từng phần nhỏ, hơn là nếu bạn yêu cầu họ “tiêu hóa” nhiều tài liệu cùng một lúc. 

1.2 Thông tin ngữ cảnh

Khi sinh viên có thể liên hệ thông tin và lý thuyết mới với những gì họ đã biết, họ có xu hướng học nhanh hơn. Vì không phải tất cả sinh viên của bạn đều có kiến ​​thức và kinh nghiệm giống nhau, nên việc sử dụng nhiều ví dụ khác nhau sẽ giúp truyền đạt thông tin dễ dàng hơn. Nếu bạn biết nền tảng của sinh viên của mình, bạn có thể lấy ví dụ về các tình huống quen thuộc với họ. 

Cũng cần xem xét cách học của mỗi cá nhân. Một số cảm thấy dễ dàng hơn khi đưa thông tin thông qua tài liệu viết, những người khác lại thích các bài học có video chất lượng hơn khi có sự trợ giúp của đồ họa. Sử dụng thiết kế hướng dẫn bao gồm nhiều định dạng khác nhau để phù hợp nhất với cách học của mỗi người.

Liên kết các khái niệm lý thuyết với kinh nghiệm thực tế. Khi tạo một phần của khóa học, trong đó bạn có một tập hợp các hướng dẫn về cách thực hiện một nhiệm vụ. Bạn đừng chỉ yêu cầu họ ghi nhớ các bước mà làm cho họ thực hành kỹ năng như những gì bạn đã dạy. Hơn nữa, kinh nghiệm hàng ngày cũng có thể trở thành công cụ mạnh mẽ để giúp sinh viên của bạn hiểu các nguyên tắc mới. 

1.3 Tạo cộng đồng học tập 

Một cộng đồng học tập, đặc biệt là trong giáo dục từ xa, đóng một vai trò có giá trị trong quá trình học tập. Phản hồi của giảng viên, phản hồi giữa các học viên với nhau không chỉ giúp sinh viên tiếp thu tài liệu tốt hơn mà còn giúp người đánh giá, đánh giá chất lượng đào tạo chính xác hơn. Ví dụ: Một sinh viên học cách phát triển một văn bản báo chí. Bạn cùng lớp của bạn có thể đưa ra những gì họ cho là đúng là sai, còn giảng viên họ có thể sửa chữa, đánh giá bài của bạn. Từ đó mọi người sẽ rút kinh nghiệm.

Khía cạnh này của thiết kế hướng dẫn rất quan trọng trong việc giúp các cá nhân hoạt động như một phần của nhóm, một kỹ năng cần thiết trong môi trường doanh nghiệp. Họ sẽ cần học cách trình bày ý tưởng của mình một cách tự tin và áp dụng kiến ​​thức của mình như một phần của nhóm.

Trong đào tạo từ xa, việc kết nối các sinh viên với nhau có thể khó khăn hơn, tuy nhiên, điều cần thiết là phải mở rộng việc học. Khuyến khích tạo nhóm trên Facebook, sử dụng trò chuyện trên nền tảng giảng dạy của bạn, khuyến khích trò chuyện.

Các cuộc tranh luận về nội dung được giảng dạy và các ứng dụng thực tế của nó có xu hướng mang lại nhiều kết quả hơn. Không chỉ vậy, một khóa học bao gồm các cơ hội này có thể tạo ra sự kết nối, giúp sinh viên mở rộng mạng lưới chuyên môn của mình để tìm kiếm nhiều cơ hội hơn.

1.4 Khuyến khích tư duy phản biện

Một khóa học chỉ yêu cầu học viên nhớ thông tin để làm bài kiểm tra, nhằm tăng tốc độ giảng dạy và “hiển thị” kết quả, cung cấp một dịch vụ khủng khiếp. 

Nhiệm vụ của thiết kế giảng dạy là gia tăng, thúc đẩy việc học tập và không gì tốt hơn là tạo cơ hội cho sinh viên thực hành. Sau khi đọc, trình bày video hoặc giải thích khác, yêu cầu sinh viên viết ra suy nghĩ, quan điểm và ý tưởng của họ về những gì video đã trình bày.
Khi thảo luận về nội dung bằng lời của mình, họ sẽ hiểu các nguyên tắc được trình bày. Tuy nhiên, nên yêu cầu họ sử dụng các lập luận có lý do dựa trên các sự kiện mà họ đã học được trong giờ học. 

Hướng dẫn sinh viên tìm kiếm mâu thuẫn, giải thích và giải pháp. Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng có thể chuyển giao cho lực lượng lao động ngày nay. Hơn nữa, nó còn giúp sinh viên tìm kiếm những điểm bất thường, tìm ra lý do tại sao điều gì đó không hoạt động, và tìm cách làm cho nó hoạt động.

Trong một cuộc thảo luận về một quan điểm, nếu có cả ủng hộ và chống lại thì sẽ có điều gì đó khiến tâm trí mở rộng để tìm kiếm giải pháp, mà đôi khi là một điều gì đó hoàn toàn mới. 

1.5 Tạo công cụ đánh giá 

Mô hình cũ là truyền nhiều nội dung trong một lớp và làm bài kiểm tra về tất cả nội dung này. Điều này dẫn đến việc đưa nhiều thông tin và kỹ năng vào trí nhớ ngắn hạn, do đó dễ bị bỏ qua khi quá trình kiểm tra kết thúc. Thay vào đó, hãy cung cấp cho sinh viên tài liệu với tốc độ mà họ có thể tiếp thu kiến ​​thức.

Dành nhiều thời gian và cơ hội để học viên “tiêu hóa” nội dung mới trước khi đưa ra bất kỳ đánh giá nào. Các bài đánh giá nhỏ hơn và ít chính thức hơn, chẳng hạn như sản xuất các bài báo, bản trình diễn hoặc câu đố, hoạt động tốt hơn các bài kiểm tra lớn. Một trong những lợi thế của thiết kế giảng dạy là tính linh hoạt của nó. Đánh giá kết quả kiểm tra bằng bảng câu hỏi để xem có điều gì còn thiếu sót. Các nhà đào tạo phải quan sát cẩn thận để xem liệu việc thiết kế, định dạng lại chúng có thể tạo ra kết quả tốt hơn không.

Cũng nên cẩn thận về phương pháp đánh giá. Một điểm số đơn giản cho sinh viên biết đôi chút về những gì họ đã làm sai và biết cách để sửa chữa. Người hướng dẫn nên đưa ra những nhận xét giúp sinh viên xác định được điểm mà em đã đi chệch hướng. Tín dụng một phần cho các câu trả lời 'sai' chứng tỏ một số thông thạo tài liệu có thể giúp khuyến khích học sinh. Ví dụ: Một giảng viên lập trình, có sinh viên mắc một lỗi nhỏ khiến kết quả không đạt được như mong đợi, nhưng vẫn chúc mừng bạn ấy cho những nỗ lực của mình. Cố gắng hết sức để cung cấp phản hồi ngay lập tức, mọi người có thể học tốt nhất từ những ​​phản hồi hoặc có đánh giá ngay sau đó. 

2. Mô hình thiết kế hướng dẫn

Có nhiều mô hình thiết kế hướng dẫn. Một trong những cách được sử dụng nhiều nhất được biết đến bởi từ viết tắt ADDIE , có nghĩa là Phân tích, Thiết kế, Phát triển, Thực hiện và Đánh giá. Hãy hiểu thêm một chút về các bước của nó.

Phân tích: Trong giai đoạn đầu tiên này, các chuyên gia thu thập và phân tích tất cả nội dung có sẵn, tách cái hữu ích khỏi cái vô ích, xác định những gì thú vị cho việc học. Hơn nữa, phải thu thập tất cả các tài liệu bổ sung có thể hỗ trợ và hỗ trợ nội dung.

Thiết kế: Trong giai đoạn này, trước khi phác thảo tài liệu sẽ được phát triển để vẽ thì phải xác định được mục tiêu khóa học, đối tượng mục tiêu, những hạn chế trong khóa học.

Phát triển: Với thông tin thu được trong hai giai đoạn trước, người thiết kế hướng dẫn nên sắp xếp nội dung một cách bài bản, chia nó thành các phần, theo một trình tự hợp lý và sử dụng các tài nguyên giúp dễ hiểu. Chẳng hạn như bảng, đồ thị, video, văn bản và các yếu tố khác làm cho tài liệu trở nên hấp dẫn đối với sinh viên và tạo thuận lợi cho việc học.

Thực hiện: Để chứng minh tính hiệu quả của thiết kế, trước khi phát hành, nhà thiết kế thực hiện một cuộc thử nghiệm trước với một số người tham gia là một phần của đối tượng mục tiêu. Thử nghiệm này chỉ được thực hiện khi tài liệu được định dạng đầy đủ, sao cho kết quả càng hiệu quả càng tốt.

Đánh giá: Cuối cùng, một phân tích về kết quả của khóa học được thực hiện để xem liệu nó có đạt được các mục tiêu đề ra hay không. Điều này được thực hiện thông qua việc đánh giá học sinh, để kiểm tra việc học của họ và chứng minh tính hiệu quả của nó. Đánh giá này giúp chuyên gia đề ra các chiến lược mới và tiếp tục cải tiến phương pháp.

Đối với các khóa học trực tuyến, một công việc định dạng tốt là điều cần thiết để thu hút sự chú ý của sinh viên và khiến họ học hỏi. Thiết kế khóa học với tốc độ hiệu quả, đặt việc học trong bối cảnh thực tế, thu hút cộng đồng học tập, khuyến khích tư duy phản biện và cung cấp phản hồi thích hợp và chu đáo. Người hướng dẫn có thể cung cấp các khóa học phù hợp sẽ tạo ra những sinh viên có thể đảm nhận vị trí của họ một cách an toàn trường đã chọn.

Thiết kế đồ họa cho các khóa học E-learning không hề khó khăn như những gì bạn nghĩ đúng không nào? Hãy áp dụng những nguyên tắc kể trên cùng CLS.vn ngay hôm nay để tạo nên khóa đào tạo E-Learning độc đáo và chuyên nghiệp cho riêng mình! Liên hệ CLS để nhận tư vấn phù hợp ngay hôm nay nhé!


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666