Làm thế nào để xây dựng một chương trình đào tạo bán hàng thành công?

30/07/2021

Để đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn tạo ra những cam kết có ý nghĩa với người mua, doanh nghiệp cần bắt đầu bằng việc xây dựng một chương trình đào tạo thành công nhằm cung cấp cho họ những kỹ năng và nguồn lực mà họ cần. Cho dù doanh nghiệp của bạn đang tổ chức đào tạo trực tuyến hay trực tiếp, chương trình đào tạo bán hàng của bạn nên bắt đầu bằng một chương trình ở cấp điều hành và bao gồm ba thành phần chính dưới đây.

MỤC LỤC

1. Bắt đầu với một chương trình cấp điều hành

Để nhân viên bán hàng của bạn có thể chốt đơn với khách hàng nhanh chóng. Họ phải là chuyên gia trong danh mục sản phẩm và dịch vụ của họ và thể hiện kiến ​​thức đáng tin cậy trong ngành đối với khách hàng. Họ cũng cần chuẩn bị để làm việc với những người mua tinh vi và nhiều thông tin hơn bao giờ hết. Khách hàng ngày nay sẽ không thích những thông tin cơ bản về sản phẩm và các chiêu trò bán hàng chung chung, họ đang tìm kiếm một người hiểu nhu cầu của họ.

Chương trình đào tạo bán hàng nên bắt đầu bằng chương trình ở cấp điều hành, quản lý
Chương trình đào tạo bán hàng nên bắt đầu bằng chương trình ở cấp điều hành, quản lý

Chương trình đào tạo bán hàng của bạn sẽ định hướng các mục tiêu và kết quả chính của nó cũng như lộ trình đào tạo cụ thể. Nhiều người sẽ có ý kiến về những gì nhân viên bán hàng nên biết và kỹ năng mà họ cần sử dụng, nhưng các bên liên quan quan trọng nhất là đầu tiên cấp quản lý bán hàng và nhân viên kinh doanh. Họ cần quản lý việc thu nhận và phát triển nhân tài để đạt được mục tiêu bán hàng của họ. Các nhà quản lý sẽ biết trực tiếp kiến ​​thức và kỹ năng nào của họ cần có để có thể đạt được mục tiêu của họ, điều này sẽ liên quan đến việc đánh giá, huấn luyện và phát triển liên tục trong suốt cả năm.

Ngoài ra, các điều kiện sẽ thay đổi, được thúc đẩy bởi việc phát hành các khả năng mới theo phân khúc hoặc địa lý và bởi chiến lược quảng cáo và chiến dịch của nhóm tiếp thị để nâng cao nhận thức và thúc đẩy nhu cầu. Các lộ trình này phải phù hợp với lộ trình đào tạo, với các mục tiêu gắn liền với hiệu quả bán hàng.

2. 3 thành phần chính của chương trình đào tạo bán hàng thành công

2.1 Phiên tương tác

Các bài thuyết trình đào tạo trực tuyến là hình thức đào tạo phổ biến nhất hiện nay, vì chúng có thể được tạo nhanh chóng, các doanh nghiệp không phải tổ chức lớp học tập trung, thuê chuyên gia và tiết kiệm thời gian lẫn chi phí cho cả doanh nghiệp và nhân viên trong suốt quá trình đào tạo. Ngoài ra, với hình thức đào tạo trực tuyến sự tương tác là chìa khóa để học hỏi, học viên có thể tương tác với giảng viên, đồng nghiệp mọi lúc mọi nơi.

Sự tương tác rất quan trọng trong chương trình đào tạo bán hàng bằng hình thức trực tuyến
Sự tương tác rất quan trọng trong chương trình đào tạo bán hàng bằng hình thức trực tuyến

Trong chương trình đào tạo của doanh nghiệp bao gồm nhiều phiên tương tác, yêu cầu nhân viên bán hàng kết nối với nhau và người hướng dẫn. Động não, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về giải pháp cho một thách thức đều là những lựa chọn tốt. Các bài tập tình huống là một phương pháp đặc biệt hiệu quả để giúp nhân viên học hỏi và kết nối. Ví dụ: hãy cân nhắc việc yêu cầu mỗi người tham gia đưa ra một bản chào bán hàng cho nhóm và sau đó mời những người còn lại trong nhóm đưa ra phản hồi.

Xem thêm: Đào tạo nhân viên sales trong doanh nghiệp như thế nào cho hiệu quả?

Để phát triển một hệ thống E-Learning cần làm những gì?

2.2 Kết nối giữa các phòng

Bán hàng thành công là nỗ lực của cả nhóm liên quan đến đội bán hàng, tiếp thị và sản phẩm. Bao gồm cả ba bộ phận trong đào tạo bán hàng tạo ra trải nghiệm toàn diện và thúc đẩy mối liên kết chặt chẽ hơn giữa các nhóm, điều này sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt. Yêu cầu đội ngũ nhân viên bán hàng chia sẻ lại những nội dung mới và ý tưởng bán hàng, đồng thời mời nhân viên về mảng sản phẩm cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ, các tính năng đặc biệt và phát triển sản phẩm mới.

2.3 Quan điểm của khách hàng

Mời khách hàng tham gia vào chương trình đào tạo của bạn là một ý tưởng tuyệt vời. Bởi khách hàng là người hiểu rõ trải nghiệm của người mua hơn bất kỳ ai khác. Việc mời họ tham gia các buổi đào tạo mang lại cho đội ngũ bán hàng một góc nhìn độc đáo và có giá trị. Khách hàng có thể nói về trải nghiệm mua hàng của họ, cách họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và những thách thức mà họ phải đối mặt.

Mời khách hàng tham gia vào chương trình đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp
Mời khách hàng tham gia vào chương trình đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp

Khi doanh số bán hàng là mạch máu của doanh nghiệp thì bạn không thể thiếu một đội ngũ bán hàng được đào tạo bài bản. Cho dù bạn đang tìm cách cải thiện kỹ năng của riêng mình hay điều hành tổ chức bán hàng của riêng mình, các khóa đào tạo bán hàng có thể là một cách hiệu quả về chi phí để cải thiện, phát triển tổ chức, doanh nghiệp của bạn.

Hiện nay, hình thức đào tạo trực tuyến đang được rất nhiều công ty áp dụng cho đội ngũ nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh,... và đã mang lại hiệu quả nhất định. Với hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning CLS, nhân viên có thể học mọi lúc mọi nơi, trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp và có thể cập nhật kiến thức, thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp liên tục, tức thời. Từ đó, công ty có thể nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, họ có thể tự tin tư vấn, thuyết phục và tạo niềm tin với khách hàng.

Nếu doanh nghiệp của bạn đã từng nghe đến CLS E-Learning trên các trang mạng xã hội hoặc từ doanh nghiệp khác nhưng lại chưa tìm hiểu rõ và sâu về hệ thống. Hơn nữa, tổ chức, doanh nghiệp của bạn lại đang có nhu cầu về đào tạo, xây dựng và phát triển khóa học trực tuyến cho nhân viên. 

Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy để lại thông tin số điện thoại và email ngay dưới bình luận hoặc liên hệ ngay hotline: 0838.392.666 để đội ngũ chuyên gia E-Learning CLS tư vấn trực tiếp, miễn phí, sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng 24/7 và giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn. Đừng quên chia sẻ thông tin thú vị này tới bạn bè nhé!


TIN cùng danh mục Xem tất cả

4 công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến được sử dụng nhiều nhất bởi các nhà đào tạo và giáo viên
Công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến- thành phần quan trọng giúp người đào tạo giảng dạy trực tuyến hiệu quả, thu hút người học.
Xem chi tiết
Review 5 nhà cung cấp phần mềm đào tạo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay
Thị trường E-Learning hiện tại có rất nhiều nhà cung cấp phần mềm đào tạo trực tuyến, vậy nên bạn cần đánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.
Xem chi tiết
Làm thế nào để bắt đầu đào tạo nội bộ trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn?
Bạn đau đầu vì nhân viên ra vào liên tục, lợi nhuận công ty ngày càng giảm. Giải pháp tốt nhất bạn có thể áp dụng để giải quyết ngay vấn đề này đó là đào tạo nội bộ trực tuyến.
Xem chi tiết
0838392666