Top 6 kỹ năng cần thiết cho người đi làm để nâng cao chất lượng công việc

31/03/2021

Xây dựng và phát triển đào tạo đội ngũ nhân viên là một trong những công việc quan trọng nhất của một tổ chức, doanh nghiệp. Bởi lẽ nhân viên có thể làm tăng doanh số bán hàng và xây dựng được mối quan hệ với khách hàng khiến công ty phát triển tốt hơn. Đào tạo, bổ sung kỹ năng cho người đi làm là rất cần thiết. Do đó, các công ty ngày càng tập trung vào việc xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo kỹ năng cho nhân viên.

Mục lục

Dưới đây là top 6 kỹ năng cần thiết cho người đi làm để nâng cao chất lượng công việc:

1. Giải quyết vấn đề

Những người biết khách hàng cần gì và trả lời được những câu hỏi của họ để tìm được sản phẩm phù hợp nhất, đó là những nhân viên thành công. Một vấn vấn đề nan giải mà các nhân viên thường gặp đó là những khách hàng có yêu cầu tương đối khó hiểu, khiến nhân viên không thể giải quyết được và gặp khó khăn. 

Do vậy, người đi làm cần có những kỹ năng và phương pháp cần thiết để giải quyết vấn đề ngay lập tức bằng một vài câu hỏi như: Sản phẩm có thể giúp khách hàng như thế nào? Sản phẩm nào sẽ phù hợp với ngân sách và kỳ vọng của họ? 

2. Lắng nghe tích cực

Những nhân viên không quan tâm đến những gì khách hàng yêu cầu, điều này khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu hơn. Khách hàng thường nói lên những quan tâm, yêu cầu và kỳ vọng mua hàng cũng như việc sử dụng sản phẩm để nhân viên có thể giúp họ tìm được những sản phẩm phù hợp nhất. Tuy vậy, người đi làm có thể sẽ bỏ qua những chi tiết nhỏ trong yêu cầu của khách hàng nếu không có khả năng lắng nghe hoặc không chịu tiếp thu ý kiến.

Do vậy, một trong những kỹ năng cần thiết khi đưa vào chương trình đào tạo nhân viên nội bộ của công ty có lẽ là kỹ năng lắng nghe tích cực. Nhân viên biết cách lắng nghe có nghĩa là họ có trách nhiệm và chú ý với công việc của bản thân.

3. Tính tích cực

Trong suốt thời gian làm việc người đi làm cần phục hồi sau những tương tác căng thẳng. Nhân viên cần học cách để duy trì được sự lạc quan khi đối mặt với những giận dữ, chất vấn không chỉ khách hàng mà kể cả của những lãnh đạo cấp trên. Mọi sự tích cực đều là hoàn thiện cách tiếp cận bán hàng với khách hàng và những cơ hội thu lợi từ những sai lầm. 

4. Đàm phán

Có những sản phẩm đã được định giá sẵn và không cần thiết phải di chuyển nhiều, điều này giúp cho một số nhân viên có thể không cần đến kỹ năng đàm phán. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ xảy ra với những mặt hàng bán ra với số lượng ít và đã ghi sẵn giá tại quầy.
Đối với những sản phẩm khác, các nhân viên cần phải là những nhà đàm phán quyết đoán, mạnh mẽ để có thể thúc đẩy doanh số bán hàng. Thỏa thuận giá cả hai bên thỏa đáng trong buổi gặp gỡ khách hàng sẽ giúp hai bên gia tăng doanh số, lợi nhuận bán hàng và đạt được những lợi ích riêng cũng như mối quan hệ giữa người mua và người bán.

5. Giao tiếp phi ngôn ngữ

Những tín hiệu không lời đôi khi sẽ là phần quan trọng nhất của tương tác với khách hàng, chứ không phải là những gì được nói. Đảo mắt, nhún vai và cười rạng rỡ chỉ là một vài cách để khách hàng giao tiếp với nhân viên bán hàng của bạn. Trong khi các dấu hiệu tích cực sẽ cho công ty thấy rằng nhân viên sắp bán được hàng, còn những dấu hiệu tiêu cực có thể khiến công ty mất đi rất nhiều khách hàng tiềm năng. Để hiểu được những dấu hiệu này nhân viên cần có kỹ năng, cách thức bày tỏ cảm xúc sẽ giúp bản thân linh hoạt và nhạy cảm hơn với công việc.

6. Quản lý thời gian

Khách hàng sẽ không dành nhiều thời gian trong một cửa hàng để tìm kiếm sản phẩm phù hợp với bản thân. Đó là lý do tại sao cần có một nhóm nhân viên bán hàng hỗ trợ những khách hàng này ngay lập tức. Để giới thiệu và giúp đỡ cũng như tìm kiếm mặt hàng phù hợp với các nhu cầu của khách hàng, nhân viên cần biết cách phân chia thời gian và quản lý thời gian hợp lý để có thể đa nhiệm trong công việc và giúp đỡ được nhiều khách ở mức độ tốt nhất.

Trên đây là những kỹ năng dành cho người đi làm mà các tổ chức, doanh nghiệp cần cân nhắc trong việc đào tạo nhân viên của mình. Hãy đưa ra một lộ trình phù hợp nhất để truyền đạt được các kỹ năng cho đội ngũ nhân viên của mình. Nếu các doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp về hệ thống đào tạo nội bộ E-learning, hãy liên hệ ngay với CLS để biết thêm chi tiết và được tư vấn cụ thể nhé!


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666