VIE

Giải pháp xây dựng hệ thống kinh doanh hiệu quả nhất

16/09/2022

Kinh doanh theo hệ thống không còn là điều quá xa lạ. Tuy nhiên, làm như thế nào để xây dựng hệ thống kinh doanh có thể tự vận hành một cách hiệu quả lại là bài toán khó mà nhiều doanh nghiệp mong muốn được giải quyết. Bài viết dưới đây, CLS.vn sẽ giúp các bạn thấy cách xây dựng một hệ thống kinh doanh đúng chuẩn và giá trị của nó mang lại cho doanh nghiệp. 

Hệ thống kinh doanh là gì?

Hệ thống kinh doanh là kết nối các khía cạnh, bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp thành một hệ thống chung, áp dụng quản lý bằng các nguyên tắc chính xác được quy chuẩn rõ ràng. Một hệ thống kinh doanh thiết kế cho doanh nghiệp mục đích là kết nối tất cả các bộ phận phức tạp của các tổ chức liên quan đến nhau để đạt được chiến lược kinh doanh đề ra.

Cách xây dựng hệ thống kinh doanh đạt hiệu quả cao

a, Quy trình chuẩn trong xây dựng hệ thống kinh doanh

Trước khi bắt đầu những viên gạch đầu tiên trong xây dựng hệ thống kinh doanh, doanh nghiệp cần nắm rõ được những bước cơ bản trong quy trình chuẩn để có thể đạt hiệu quả cao. 

Quy trình xây dựng hệ thống kinh doanh hiệu quả 

Bước 1: Nắm bắt được thị trường mục tiêu

Để xây dựng hệ thống kinh doanh đột phá, hiệu quả, việc nắm được thị trường mục tiêu là yếu tố quan trọng. Có tầm nhìn và đánh giá rõ ràng về thị trường mục tiêu góp phần tạo nên sự thành công của chiến lược kinh doanh.

Bước 2: Xây dựng thông điệp

Bước tiếp theo sau khi xác định được thị trường mục tiêu là tiếp cận khách hàng. Việc xây dựng một thông điệp hay và ý nghĩa sẽ giúp tạo ấn tượng tốt, từ đó tạo niềm tin cho khách hàng tìm đến doanh nghiệp.

Bước 3: Xây dựng nền tảng niềm tin

Doanh nghiệp không nên quá chú trọng vào việc tạo ra lợi nhuận và đặt mục đích nhanh chóng bán được sản phẩm ngay trong lần đầu tiếp cận khách hàng. Điều đó dễ làm mất niềm tin của khách hàng vào doanh nghiệp, bởi niềm tin chính là điều kiện then chốt để khách hàng đưa ra quyết định có lựa chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn hay là không. 

Xây dựng các bước bán hàng theo quy trình: Bạn-Bàn-Bán. Trước tiên hãy làm bạn cùng khách hàng, khơi gợi và chia sẻ với những khó khăn mà khách đang gặp phải. Sau đó cùng khách hàng bàn bạc, vẽ ra những phương án triển khai giải pháp có lợi để tháo gỡ nút thắt và giải quyết vấn đề của khách hàng. Cuối cùng chốt phương án phù hợp với khách hàng nhất, cam kết có thể đạt được hiệu quả cao và bạn sẽ trở thành người cung cấp giải pháp đó cho họ.

Đọc thêm:

5 điều không thể thiếu khi xây dựng hệ thống bán hàng hiệu 

5 bước xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ chuyên nghiệp

Bước 4: Tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng

Hãy mang đến một trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng mà họ chỉ có thể    tìm thấy được ở doanh nghiệp của bạn. Hãy trở thành một nơi mà khách hàng cảm nhận được nhiều lợi ích hơn so với mong muốn mà họ cần được đáp ứng.

Bước 5: Xây dựng hệ thống chăm sóc sau bán hàng

Chăm sóc khách hàng là khâu cực kỳ quan trọng trong quy trình bán hàng mà doanh nghiệp nào cũng cần phải chú trọng. Không nên mải mê đi tìm khách hàng mới mà bỏ bê khách hàng cũ. Bởi khách hàng cũ chính là nguồn data tiềm năng có thể giúp mở rộng quy mô và mang lại thêm nguồn lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. Hơn thế nữa, những người đã từng trải nghiệm, sử dụng sản phẩm sẽ có những ý kiến đánh giá để doanh nghiệp nhận ra được những ưu nhược điểm của bản thân. Từ đó dễ dàng cải tiến và hoàn thiện hơn.

b, Xây dựng hệ thống bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp 

Tuy nhiên, để thực hiện được quy trình như trên, trước hết cần xây dựng hệ thống kinh doanh trong chính doanh nghiệp của bạn giữa các bộ phận, phòng ban. 

Xây dựng hệ thống phòng ban trong doanh nghiệp

Xây dựng hệ thống phòng Marketing

Để có thể thực hiện khâu xác định thị trường mục tiêu, xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp thì việc xây dựng phòng Marketing chính là yếu tố chủ đạo. Xây dựng phòng marketing giống như là xây dựng gương mặt đại diện của doanh nghiệp, là yếu tố then chốt góp phần đẩy mạnh sự phát triển của thương hiệu và tăng lợi nhuận cho công ty.

Xây dựng phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh được xem như là cơ quan đầu não của cả hệ thống kinh doanh. Nhân viên kinh doanh là người trực tiếp đem sản phẩm , dịch vụ đến tay khách hàng, xây dựng niềm tin và trải nghiệm của khách hàng. Để xây dựng hệ thống phòng kinh doanh hoàn hảo, doanh nghiệp cần lựa chọn mô hình hiệu quả, phù hợp để có thể vận hành hệ thống một cách trơn tru nhất.

Xây dựng phòng chăm sóc khách hàng

Phòng chăm sóc khách hàng là một bộ phận không thể thiếu và gắn liền với phòng kinh doanh để có thể phát triển hệ thống kinh doanh được  hoàn thiện nhất. Nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải đáp ứng được các tiêu chí: 

  • Có kỹ năng chuyên môn 
  • Có tư duy và tính cách phù hợp với văn hóa công ty
  • Phải thật sự tư tin vào giá trị mà công ty đem lại cho mình cũng như tự tin vào sản phẩm, dịch vụ mà công ty đem tới cho khách hàng.
  • Có sự sáng tạo, nhiệt huyết và chủ động trong công việc

Lợi ích của việc kinh doanh theo hệ thống

Dưới đây, CLS.VN sẽ chỉ ra về những giá trị to lớn của việc xây dựng hệ thống quản lý kinh doanh mang lại cho doanh nghiệp.

 Lợi ich của việc xây dựng hệ thống kinh doanh 

Đối với tổng thể doanh nghiệp

Xây dựng hệ thống kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát các rủi ro, đánh giá được chất lượng của mô hình kinh doanh. Đảm bảo rằng mục tiêu và chiến lược của công ty được triển khai và thực hiện 1 cách đầy đủ. Ổn định được nhân sự và kiểm soát được tất cả nguồn lực của công ty. Đo lường được mức độ rủi ro tài chính, rủi ro chất lượng và các vấn đề phát sinh.

Đối với nhà lãnh đạo

  • Việc xây dựng hệ thống kinh doanh sẽ giúp lãnh đạo công ty tiết kiệm được phần lớn thời gian. Từ đó tập trung nghiên cứu, và phát triển thêm được những hoạch định, chiến lược mới.

  • Dễ dàng theo dõi, đo lường kết quả thực hiện chiến lược của toàn hệ thống, có đủ các dữ liệu nhanh chóng để kịp thời điều chỉnh và đưa ra những quyết định chính xác.

Đối với các cấp quản lý

  • Các cấp quản lý sẽ có hoạch định công việc rõ ràng, nắm rõ được mục tiêu và chương trình hành động. 

  • Có đầy đủ các công cụ để hỗ trợ triển khai và kiểm soát chất lượng  công việc. 
  • Nắm rõ chức năng và quyền hạn để thực hiện công tác quản lý được hiệu quả

Đối với nhân viên

  • Nắm bắt được rõ ràng các yêu cầu trong công việc. 

  • Có đầy đủ các quy trình để thực hiện công việc, từ đó giảm thiểu được những lỗi sai mắc phải và nâng cao năng suất lao động.
  • Hiểu rõ được lộ trình phát triển để có động lực phấn đấu. 
  • Rõ ràng trong quy chế và đảm bảo lợi ích của nhân viên sẽ tạo được môi trường làm việc thân thiện, lành mạnh, nâng cao văn hóa và hình ảnh của công ty.  

Giải pháp xây dựng hệ thống kinh doanh cho các doanh nghiệp 

a, Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến CLS E-Learning

CLS E-Learning tự hào là đơn vị chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam cung cấp giải pháp xây dựng hệ thống kinh doanh online tự vận hành, áp dụng và triển khai thành công cho rất nhiều các doanh nghiệp quy mô lớn nhỏ hiện nay. 

Điển hình có thể kể đến việc triển khai, xây dựng hệ thống kinh doanh online thành công cho đối tác lớn của CLS.vn là chuỗi nhà hàng Thai Market. Hệ thống chuỗi nhà hàng Thai Market sở hữu 8 chi nhánh tại cả Hội An và Đà Nẵng. Dưới sự bùng phát của đại dịch Covid-19 vào năm 2020, ngành thực phẩm là một trong những ngành chính bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hàng loạt các nhà hàng rơi vào trạng thái ngủ đông, chỉ có thể duy trì bằng cách cắt giảm tối đa chi phí mặt bằng và nhân lực. 

Tuy nhiên, trong mùa dịch Covid-19 cũng khiến cho chuỗi nhà hàng Thai Market có cơ hội để đánh giá lại kế hoạch dài hạn trong kinh doanh của mình. Xu hướng chuyển sang công nghệ chuyển đổi số về cách thức đào tạo nhân sự trực tuyến đã được Thai Market ưu tiên thời điểm này và CLS E-Learning là phương pháp thích hợp mà Thai Market lựa chọn để triển khai.

Thai Market xây dựng hệ thống kinh doanh với CLS E-Learning

CLS E-Learning xây dựng hệ thống kinh doanh online tự vận hành, giúp Thai Market đồng bộ chất lượng nhân viên tại tất cả các chi nhánh. Sự hài lòng từ dịch vụ đến chất lượng của khách hàng luôn là điều mà Thai Market kỳ vọng và mong muốn, vì vậy sự đầu tư vào đội ngũ nhân viên là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Hơn nữa, với khối lượng nhân viên lớn, việc đào tạo bằng phương pháp truyền thống khiến cho thông tin đào tạo truyền tải chưa có đáp ứng một cách đồng nhất. 

Chính vì vậy để đem lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất, Thai Market đã chọn giải pháp xây dựng hệ thống kinh doanh online tự vận hành. Tất cả những nhân viên hoàn toàn có thể học được tất cả khóa học trên hệ thống theo đúng khung năng lực của mình một cách đồng bộ thống nhất. Điều này sẽ giúp cho khách hàng của Thai Market dù đi đến chi nhánh, cơ sở nào cũng đều cảm thấy hài lòng.
Bên cạnh đó, CLS E-Learning cũng đã xây dựng hệ thống kinh doanh mỹ phẩm cho loạt công ty tên tuổi như: hệ thống chuỗi thẩm mỹ Kangnam, hệ thống Sen Tai Thu,....

b, Lợi ích mà CLS E-Learning mang lại cho các doanh nghiệp 

Nhân viên có thể học tập và ứng dụng vào thực hành một cách đơn giản. 

CLS E-Learning luôn đặt yếu tố thân thiện với trải nghiệm người dùng lên hàng đầu. Hệ thống của CLS E-Learning có mặt hầu hết trên các nền tảng và chỉ với thiết bị có kết nối Internet đều có thể trải nghiệm. Thêm vào đó, hệ thống của CLS E-Learning có giao diện thân thiện, gần gũi với người dùng và quản trị viên, giúp cho người dùng bắt đầu quá trình học tập của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng. 

Đồng bộ chất lượng nhân sự trên toàn quốc.

Tất cả kiến thức của doanh nghiệp sẽ được đóng gói lưu trữ lại thành một kho tri thức trên hệ thống CLS E-Learning. Ngoài ra CLS còn có chức năng kiểm soát chất lượng nhân sự. Hệ thống tự động cập nhật báo cáo, theo dõi từng quá trình học tập của nhân viên một cách chính xác, cụ thể. Từ đó có thể đưa ra đánh giá, nắm bắt được tình hình đào tạo để có những điều chỉnh phù hợp. 

Lợi ích của CLS E-Learning mang lại cho doanh nghiệp

Giảm thiểu chi phí đào tạo

Giảm thiểu tối đa các chi phí cho việc đào tạo tập trung: di chuyển. chi phí ăn ở, thuê địa điểm tổ chức cho hàng trăm nghìn nhân viên ở các cơ sở khác nhau trên toàn hệ thống. Chi phí cho việc in ấn, cơ sở vật chất để tổ chức các kỳ thi tập trung

Nhân viên học tập mọi lúc, mọi nơi

Khi ứng dụng hệ thống đào tạo trực tuyến của CLS E-Learning, việc đào tạo sẽ được triển khai mà không tốn kém thời gian hay chi phí đào tạo. Đồng thời, hệ thống CLS E-Learning có thể chia nhỏ các nội dung đào tạo, học viên tự điều chỉnh tiến độ học theo nhu cầu cá nhân và sắp xếp công việc hàng ngày mà không bị ảnh hưởng. Tính năng đặc biệt đó sẽ giúp học viên hoàn thành khóa học một cách dễ dàng và đạt được kết quả tốt, tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Với những lợi ích vượt trội trên, CLS E-Learning đang dần khẳng định vị thế của mình trong việc xây dựng hệ thống kinh doanh online tự vận hành cho các doanh nghiệp nói riêng và trong lĩnh vực E-Learning thời kỳ chuyển đổi số nói chung. Tôn chỉ của CLS.vn “làm bạn cùng khách hàng”, luôn sẵn sàng đồng hành, lắng nghe, hỗ trợ, giải quyết vấn đề cùng khách hàng 24/7.
 


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

 Phát triển đội nhóm kinh doanh “Bất khả chiến bại”
Các bước phát triển đội nhóm kinh doanh bất khả chiến bại mà bạn cần biết để lãnh đạo đội nhóm đạt hiệu quả nhất.
Đào tạo Seller- Vòng luẩn quẩn không lối thoát
Doanh nghiệp rối bời vì nhân viên Sales làm việc không hiệu quả, tốn chi phí mà không tạo doanh thu. Đào tạo seller là cần thiết nhưng không có cách triển khai.
4 Lý do các công ty nên áp dụng truyền tải nội dung đào tạo trên thiết bị di động
Các doanh nghiệp đào tạo nội bộ, các tổ chức giáo dục nên ứng dụng công nghệ, áp dụng truyền tải nội dung trên thiết bị di động vào trong quản lý và hỗ trợ hoạt động đào tạo nhân viên được diễn ra nhanh chóng và tiện lợi.
0942353993