Doanh nghiệp cần chi trả bao nhiêu để đào tạo nhân viên mới?

25/04/2021

Nhân viên là yếu tố cốt lõi dẫn tới thành công của một doanh nghiệp. Nhưng để thực hiện theo những yêu cầu, tiêu chí mà doanh nghiệp đặt ra, trước tiên, họ phải nắm vững những kiến thức liên quan tới lĩnh vực, công việc mà mình đang thực hiện. Hay nói cách khác, nhân viên cần được đào tạo. Và doanh nghiệp sẽ phải chi trả một khoản chi phí để đào tạo nhân viên mới. Nhưng đó lại là điều thiết yếu để doanh nghiệp có thể giữ chân nhân tài, phát triển đội ngũ nhân viên hùng hậu và cạnh tranh với đối thủ. Vậy hãy cùng CLS.VN tìm hiểu một doanh nghiệp cần chi trả bao nhiêu để đào tạo nhân viên mới?

MỤC LỤC


1. Đào tạo một nhân viên mới, doanh nghiệp cần chi trả bao nhiêu tiền?

Theo báo cáo năm 2017, các công ty tại Mỹ đã chi trung bình $1,075/nhân viên cho công tác đào tạo. Có vẻ đây là một con số khá nhỏ. Nhưng thực tế, nó đã tăng 200 đô la so với năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh chi phí, thời gian cũng là thứ doanh nghiệp sẽ phải đánh đổi trong quá trình đào tạo nhân viên. Theo báo cáo của Hiệp hội Đào tạo và phát triển Mỹ, các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp trung bình dành khoảng 33,5 giờ để đào tạo một nhân viên mới.

Đào tạo một nhân viên mới, doanh nghiệp cần chi trả bao nhiêu tiền?
Đào tạo một nhân viên mới, doanh nghiệp cần đầu tư về mặt chi phí

2. Các chi phí ngầm khi đào tạo nhân viên mới

Chi phí ngầm thường ít khi được doanh nghiệp tính vào ngân sách đào tạo. Hơn nữa, các khoản này thường được tính là chi phí kinh doanh hoặc không được đề cập đến:

  1. Thời gian làm giấy tờ, thủ tục hành chính: Khi một nhân viên mới vào công ty, thì bộ phận sự và nhân viên mới đó sẽ mất một khoảng thời gian để thực hiện các giấy tờ, thủ tục hành chính cần thiết như văn bản, biểu mẫu về bảo hiểm, thuế, phúc lợi,...
  2. Đổi việc sớm: Sau khi đào tạo xong, nhân viên lại nghỉ việc sau 3 tháng hoặc thậm chí là sớm hơn.
  3. Hiệu quả làm việc thấp trong quá trình đào tạo: Đây chính là lý do vì sao doanh nghiệp cần phải đào tạo để nhân viên có thể hoàn thành tốt vai trò, vị trí của mình.
  4. Trang thiết bị văn phòng dành cho nhân viên mới: Để nhân viên mới có thể bắt tay vào công việc luôn thì đây là cũng là một khoản chi phí lớn như máy tính, máy in, sổ và các đồ dùng cơ bản khác.
  5. Thời gian của trưởng phòng, người quản lý: Nhân viên mới thường được các trưởng phòng hoặc quản lý hướng dẫn, quan tâm nhiều hơn. Điều này phần nào sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ vì họ phải dành thời gian cho nhân viên mới.  

3. 4 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí đào tạo nhân sự mới

3.1 Quy mô công ty 

Quy mô công ty là một yếu tố tác động đến chi phí đào tạo nội bộ. Công ty có quy mô càng lớn, chi phí đào tạo cho mỗi nhân viên lại càng thấp. Công ty càng nhỏ, chi phí đào tạo nội bộ càng cao. Bởi khi số lượng nhân viên ít, việc đào tạo sẽ gián đoạn, trì hoãn nhiều công việc, hoạt động hơn. Chính vì vậy, đa số công ty nhỏ sẽ ít chú trọng vào công tác đào tạo nhân viên, không chỉ riêng Việt Nam, đây còn là một điều khá rõ trên thế giới.

3.2 Kỹ năng của nhân viên

Mỗi nhân viên sẽ có những kiến thức, kỹ năng khác nhau. Kể cả khi cả hai nhân viên có cùng một lĩnh vực, có trình độ chuyên môn và có một số kỹ năng tương tự nhau, nhưng sẽ có người tiếp thu, vận dụng nhanh hơn người còn lại. Do đó, chi phí để nâng cao kỹ năng cho hai nhân viên lên cùng một trình độ sẽ khác nhau. Những người tiếp thu chậm hơn hoặc kỹ năng chưa tốt sẽ cần đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn để đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra của bản thân cũng như doanh nghiệp, điều này dẫn đến chi phí cũng lớn hơn.

3.3 Loại hình đào tạo

Công ty sử dụng các loại hình đào tạo nội bộ khác nhau cũng sẽ có mức chi trả khác nhau. Công ty thiên về đào tạo theo phương thức thức truyền thống, mời nhà đào tạo từ các tổ chức bên ngoài. Khi đó, ngân sách lớn nhất của doanh nghiệp sẽ là khoản phải thuê nhà đào tạo.

Lựa chọn hình thức dào tạo trực tuyến sẽ tối ưu được thời gian và chi phí
Lựa chọn hình thức dào tạo trực tuyến sẽ tối ưu được thời gian và chi phí

Nếu công ty thường áp dụng phương thức đào tạo tại chỗ. Chi phí mà công ty phải trả là khoảng thời gian để nhân viên ngồi học và công việc của người hướng dẫn sẽ bị ảnh hưởng. 

Nếu doanh nghiệp chọn đào tạo nhân viên theo phương thức đào tạo trực tuyến. Chi phí doanh nghiệp phải trả là khoản đầu tư cho các nhà cung cấp E-Learning cho doanh nghiệp bao gồm phần mềm đào tạo trực tuyến, hệ thống quản lý học tập LMS, số hóa bài giảng E-Learning. Có lẽ, đây là phương thức tốn ít chi phí và thời gian nhất cho doanh nghiệp. 

3.4 Năng suất lao động bị mất đi

Khi doanh nghiệp đào tạo nhân viên mới hoặc có một bộ phận nhân viên tham gia khóa đào tạo, năng suất làm việc của công ty tương ứng bị sụt giảm. Bởi thay vì dành thời gian làm việc để phát triển công ty, công ty lại đang đi đào tạo cho nhân viên mới. Thời gian dành cho việc đào tạo nội bộ và số lượng người tham gia vào các buổi đào tạo chính là phần năng suất bị mất đi.

4. Doanh nghiệp có nên đầu tư ngân sách để đào tạo nhân sự không?

Sau khi nhẩm được chi phí đào tạo, không ít công ty sẽ cảm thấy choáng váng vì ngân sách đào tạo nội bộ khá lớn. Nhưng công tác đào tạo nên được xem là một khoản đầu tư có ích. Bởi những nhân viên được đào tạo sẽ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao hơn, điều này này có giá trị theo thời gian và mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty. Đây là lý do vì sao đầu tư đào tạo một nhân viên hiện tại sẽ thông minh hơn tìm kiếm một nhân viên mới. 

Doanh nghiệp nên đầu tư ngân sách vào công tác đào tạo nội bộ
Doanh nghiệp nên đầu tư ngân sách vào công tác đào tạo nội bộ

Chỉ cần một sự cải thiện nhỏ trong kiến ​​thức, kỹ năng của nhân viên cũng sẽ giúp công ty gia tăng giá trị hơn rất nhiều. Vì vậy, thay vì xem đào tạo như một chi phí công ty phải bỏ ra, hãy coi đây là một khoản đầu tư có ích cho công ty như đầu tư vào hệ thống đào tạo tạo trực tuyến E-Learning.

Vậy các tổ chức, doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư vào tương lai của công ty mình hay chưa? Hãy tìm đến nhà cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến E-Learning CLS để doanh nghiệp của bạn có một khoản đầu tư vào công tác đào tạo nội bộ phù hợp, chất lượng và mang lại hiệu quả tối đa. Quý khách có thể để lại thông tin liên lạc như email, số điện thoại ngay dưới bình luận hoặc click vào tư vấn miễn phí tại CLS.VN để được E-Learning CLS hỗ trợ và tư vấn cụ thể nhé!

Xem thêm:


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666