Đào tạo Sales và tất tần tật những gì cần biết?
Đào tạo sales được ví như một keywork không thể thiếu để giúp doanh nghiệp trở nên vững mạnh, bứt phá hơn vì đội ngũ Sales chính là huyết mạch giúp mang về nguồn lợi nhuận và doanh thu chủ yếu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm sao để đào tạo tinh gọn, hiệu quả thì lại là 1 bài toán vẫn đang bị bỏ ngỏ, hãy để CLS E-learning giúp bạn tìm hiểu tất tần tật những gì cần biết về đào tạo sales tại bài viết này nhé.
Đào tạo sales là gì?
Đào tạo sales được hiểu là các hoạt động, hình thức được sử dụng để đào tạo bộ phận Sales - bộ phận bán hàng của doanh nghiệp giúp bộ phận này hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ/ kỹ năng/ nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu với vị trí họ đang đảm nhiệm.
- Nội dung đào tạo thường bao gồm các nội dung như: Đào tạo hội nhập, đào tạo sản phẩm, đào tạo kỹ năng, đào tạo kỹ thuật, đào tạo quy trình, ….
- Các hoạt động đào tạo bao gồm: Đào tạo qua training, đào tạo qua tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đào tạo qua trao đổi, đào tạo qua người cũ chỉ người mới, ….
- Các hình thức đào tạo sales bao gồm: Sales cũ đào tạo Sales mới, Sales tự đào tạo lẫn nhau, sếp đào tạo nhân viên, phòng L&D đào tạo Sales mới, thuê diễn giả về đào tạo….
Tại sao lại phải đào tạo Sales?
Đào tạo nhân viên bán hàng là sự chuẩn bị nền móng cho nhân viên mới để sales bắt đầu xông pha mang lại nguồn doanh thu đầu tiên của từng cá nhân tại công ty mới. Đào tạo bán hàng không chỉ giúp nhân viên hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ mà còn giúp nâng cao kỹ năng, chuyên môn và hiểu rõ về thị trường của doanh nghiệp để ‘chốt khách’ hiệu quả hơn.
Nếu đào tạo sales không được chuẩn bị kỹ lưỡng, sales khó có thể tiếp cận khách hàng theo đúng quy trình của doanh nghiệp dễ gây mất thiện cảm với khách hàng gây ảnh hưởng tới khả năng chốt khách của sales.
Thực trạng đào tạo sales hiện nay
Chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam đang ở mức thấp trong bậc thang năng lực quốc tế, đặc biệt là những nhân lực có tay nghề cao, được đào tạo bài bản. Theo nghiên cứu từ tổng cục lao động, hiện Việt Nam có khoảng 20,92% trên tổng số lực lượng lao động được đào tạo về chuyên môn. Thiếu chuyên môn, chưa được đào tạo dẫn tới hiệu quả làm việc chưa cao, sales nghỉ việc liên tục để thử sức, tìm cơ hội mới dẫn tới tình trạng thiếu hụt sales trầm trọng.
Vì vậy, việc tiếp tục đào tạo nhân lực khi bắt đầu tiếp nhận nhân sự là rất cần thiết để nhân viên có thể hiểu được doanh nghiệp cũng như được đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ hiệu quả.
Một số cách đào tạo sales được áp dụng nhiều nhất hiện nay
Đào tạo qua phòng đào tạo
Các doanh nghiệp vừa và lớn thường sẽ có 1 phòng L&D riêng biệt để tổ chức đào tạo cho các phòng ban trong doanh nghiệp, đặc biệt là phòng sales. Phòng L&D sẽ có chức năng kết nối đào tạo nhân viên bán hàng với các bộ phận, phòng ban khác như phòng R&D, phòng MKT, và hướng dẫn các tác vụ cơ bản trên CRM để sales có được những công cụ làm việc nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Phòng đào tạo thường sẽ tập trung đào tạo về văn hoá của doanh nghiệp và đào tạo tất cả các phòng ban như quy trình làm việc của đội nhóm bán hàng để tạo nên sự thân thiện và cảm tình với khách hàng.
Ngoài ra, phòng L&D sẽ giúp cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn, nhân viên sales mới cần tìm hiểu về lịch sử, quá trình hình thành, giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh mà doanh nghiệp hướng tới. Nhà quản lý nên cung cấp bản demo thực hành sản phẩm và trình bày sơ đồ làm việc trong quy trình bán hàng nội bộ.
Việc đào tạo qua phòng đào tạo thường mang tính đào tạo các nội dung tổng quan, chưa chi tiết, chuyên sâu được các kỹ năng/nghiệp vụ chuyên biệt của phòng Sales.
>>> Có thể bạn quan tâm:
5 bước xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ chuyên nghiệp
Quy trình đào tạo nhân viên mới chuyên nghiệp
Dịch vụ E-Learning giải quyết "nỗi đau" đào tạo sales thị trường ngành bất động sản
Đào tạo qua người cũ chỉ người mới
Tại một số doanh nghiệp nhỏ hơn, chưa có chi phí xây dựng một phòng L&D, phòng sales sẽ đào tạo cho nhau mang tính training nội bộ - người cũ hướng dẫn người mới.
Người cũ sẽ hướng dẫn đào tạo người mới về những thông tin về thị trường, chuẩn bị bản demo sản phẩm đến khách hàng và hoàn thành kịch bản bán hàng mô phỏng hoàn chỉnh để người mới có thể bắt chước và nhanh chóng bắt kịp tiến độ công việc.
Các nhân sự trong phòng sales có thể đóng vai khách hàng và để nhân viên mới thực hành quy trình bán hàng thuần thục hơn. Ngoài ra, việc đào tạo này giúp người cũ có thể trao đổi chi tiết các vấn đề, lỗi thường gặp cho người mới để giúp họ không bị lặp lại các vấn đề đó nữa.
Tuy nhiên, việc đào tạo qua hình thức này mang tính bị động. Nội dung đào tạo không bài bản, mang tính cảm xúc và tình huống nhất định. Ngoài ra, sales mới sẽ dễ bị thiếu hụt các kiến thức cơ bản về sản phẩm/dịch vụ, định hướng, lịch sử của doanh nghiệp dẫn tới việc bán hàng mang tính cảm xúc, không đồng bộ.
Đào tạo tổng thể qua hệ thống E-learning
Đào tạo qua hệ thống e-learning (đào tạo trực tuyến) đang là xu hướng đào tạo mới nhất đang được các doanh nghiệp ứng dụng để đào tạo hiện nay.
Với hình thức đào tạo sales qua hình E-learning, doanh nghiệp có thể khắc phục được hầu hết các nhược điểm mà đào tạo truyền thống mang lại như: Đào tạo mang tính cảm xúc, không đồng bộ, không đa dạng nội dung đào tạo, chi phí đi lại/ tổ chức đào tạo lớn, lộ trình đào tạo thiếu bài bản, công việc bị ngắt quãng giữa chừng vì đào tạo, kiến thức bị hổng do lỡ nghỉ 1 buổi đào tạo,.... Việc đào tạo qua hệ thống E-learning giúp việc đào tạo tiện lợi hơn nhờ quy trình đào tạo cụ thể, rõ ràng để đào tạo viên cũng như học viên kiểm soát được lộ trình và khối lượng kiến thức cần đào tạo chính xác nhất.
Ngoài các kiến thức nền tảng về kỹ năng, văn hoá hệ thống E-learning còn có thể đào tạo thêm các kỹ năng chuyên sâu tuỳ theo lộ trình được xây dựng và gán cho học viên.
CLS E-learning là hệ thống đào tạo tinh gọn, hiệu quả lớn nhất Việt Nam được biết tới với khả năng vận hành trôi chảy trên đa nền tảng từ máy tính, điện thoại tới tablet không phân biệt hệ điều hành. Tương thích đa dạng nội dung bài giảng từ Video cho tới file word, excel, powerpoint thông thường hay các loại hình giảng dạy qua zoom, định dạng Scorm,.. tạo cảm hứng cho học viên, giảm sự nhàm chán trong các buổi đào tạo trực tuyến.
CLS E-learning có hệ thống báo cáo học tập chi tiết tới từng thành viên và cập nhật ngay tại thời điểm hiện tại giúp quản trị viên theo dõi, khích lệ tinh thần của học viên kịp thời.
Hệ thống thi cử thông minh kèm hệ thống bảo mật, chống tua nhanh bài học giúp đảm bảo chất lượng học và thi cử của học viên tốt nhất, tiết kiệm thời gian, công sức, nhân lực phòng đào tạo.
Hình thức đào tạo bằng E-learning dần trở nên quen thuộc với người dùng, đặc biệt là qua hệ thống CLS E-learning ngày càng trở nên phổ biến vì khả năng tinh gọn đào tạo và tối ưu chi phí của hệ thống này
Dùng thử CLS E-learning miễn phí
Giải pháp nào cho doanh nghiệp
Với tình hình thiếu nhân lực ‘CỨNG’ - nhân sự biết việc như hiện nay. Đẩy mạnh đào tạo và tinh gọn đào tạo là giải pháp hữu hiệu nhất để phát triển nguồn nhân lực bán hàng của doanh nghiệp.
Đẩy mạnh đào tạo giúp nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ và khiến nhân sự yêu, gắn bó với doanh nghiệp hơn. Việc đào tạo nâng cao kỹ năng giúp chuẩn hóa quy trình, tác phong khi tiếp cận, tiếp xúc với khách hàng tạo thiện cảm giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đào tạo về văn hoá con người doanh nghiệp giúp nhân sự mới thêm hiểu, thêm gắn bó với doanh nghiệp hơn, giảm tỉ lệ sales nghỉ việc liên tục gây lãng phí thời gian và nguồn lực đào tạo.
Đào tạo rất cần thiết với doanh nghiệp. Tuy nhiên việc đào tạo phòng sales phải diễn ra thường xuyên do tính chất cập nhật nhanh chóng của các hoạt động cũng như vấn đề nhân sự ra vào liên tục tại bộ phận này lại phát sinh rất nhiều vấn đề như chi phí, thời gian đào tạo. Để tiết kiệm thời gian, chi phí và tối ưu hiệu quả đào tạo doanh nghiệp cần tập trung tinh gọn quy trình đào tạo.
Giải pháp CLS E-learning giúp tinh gọn hiệu quả hệ thống đào tạo sales giúp:
- Đào tạo đồng bộ hàng trăm, nghìn Sales nhanh chóng, hiệu quả nhờ các nội dung bài đào tạo được đồng bộ trên hệ thống
- Sales cũ không còn mất quá nhiều thời gian đào tạo trực tiếp cho nhân sự mới. Chỉ cần đào tạo 1 lần rồi lưu thành bài giảng đào tạo được nhiều lần cho các nhân sự sau
- Sales mới tự chủ động sắp xếp lịch trình học phù hợp theo lộ trình học đã được sắp xếp sẵn, thời gian học tập được linh động. Sales cũ được phân quyền học tập tại các kỹ năng cao hơn
- Tiết kiệm tối đa chi phí tổ chức, in ấn và thời gian đào tạo, tổ chức, nhắc nhở sales chủ động học tập
- Đào tạo đồng bộ kỹ năng, nghiệp vụ, quy trình bán hàng qua nhiều format nội dung đa dạng có thể tương tác ngay khi học, giúp người học dễ dàng ghi nhớ hơn