VIE

Đào tạo Sales có cần thiết không? Xu hướng đào tạo nâng cấp đội Sales hiệu quả?

28/09/2022

Tự động hóa quy trình đào tạo là cách thức tuyệt vời để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. Nhân viên Sales là cánh tay đắc lực, người trực tiếp mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Chính vì vậy việc tự động đào tạo nhân viên Sales sẽ gắn liền trực tiếp tới mục tiêu tăng trưởng của công ty.

Đào tạo Sales có thực sự cần thiết ?

Trong thời đại kinh doanh trực tuyến phổ biến như hiện nay, nghề sales đang trở nên hot hơn bao giờ hết. Người làm Sales không chỉ cần vững về kiến thức chuyên môn mà còn phải giỏi cả về kỹ năng giao tiếp, ứng xử để có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm chất lượng nhất. Việc Sales thiếu các kiến thức cơ bản về chuyên ngành, thiếu sự kết nối trong đội nhóm hay ứng biến linh hoạt khi tiếp cận khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc và doanh thu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc có một quy trình đào tạo Sales bài bản là vô cùng cần thiết mà doanh nghiệp nào cũng cần phải chú trọng.

Các kỹ năng cần thiết khi đào tạo nhân viên Sales

Hiểu rõ về sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp

Hiểu rõ sản phẩm kinh doanh là điều bắt buộc mà nhân viên Sales cần có trước khi bước vào thị trường thực chiến. Không chỉ hiểu những kiến thức cơ bản mà còn phải hiểu sâu về công dụng, lợi ích và tính năng cạnh tranh của sản phẩm. Khi hiểu rõ sản phẩm thì việc tư vấn sản phẩm cho khách hàng cũng mang tính thuyết phục hơn, lời nói cũng đáng tin hơn bình thường. Ngược lại khi nhân viên Sales không nắm rõ, hiểu sai về sản phẩm sẽ dẫn đến việc tư vấn không đúng cho khách hàng, không đáp ứng được nhu cầu mà khách hàng mong muốn. Làm mất đi khách hàng tiềm năng từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. 

Nhận diện được khách hàng tiềm năng

Nhân viên Sales trước khi bước vào thị trường thực chiến, cần phải hiểu rõ được sản phẩm mình bán là gì, đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai. Từ đó nhạy bén tiếp cận được những khách hàng tiềm năng có nhu cầu mà khả năng cao sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc hiểu rõ được khách hàng tiềm năng sẽ giúp nhân viên Sales mở rộng thêm tệp khách hàng của mình, biết khách hàng tiềm năng sẽ là ai, họ ở đâu, làm cách nào tiếp cận và tạo ra cơ hội mới cho mình để đạt được hiệu quả cao.   

Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng trong đào tạo Sales giúp nâng cao hiệu quả 

Nhạy bén, thấu hiểu tâm lý khách hàng 

Thấu hiểu tâm lý khách hàng là một kỹ năng cơ bản mà Sales cần phải có. Sales cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để biết họ cần gì nhất. Việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng sẽ mang lại những lợi ích như: 

  • Doanh nghiệp có thể nhanh chóng điều chỉnh và thay đổi các đề xuất, chiến lược về sản phẩm một cách kịp thời để xác định được cách thức cạnh tranh nhất với đối thủ cùng ngành.

  • Thấu hiểu được khách hàng giúp tạo dựng mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng và doanh nghiệp, đồng thời xây dựng được lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp hiệu quả nhất. 

  • Việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng giúp doanh nghiệp có một cái nhìn khách quan, từ đó đưa ra được những ý tưởng, xác định những định hướng trong bước phát triển tiếp theo mà doanh nghiệp hướng đến.

Kỹ năng Sales hiểu kỹ hơn là khả năng lắng nghe, đặt câu hỏi và khảo sát khách hàng. Kiến thức về tâm lý học giúp Sales có thể nắm bắt được tâm lý, có sự thấu hiểu và đồng cảm với khách hàng hơn. Khi có sự đồng cảm Sales dễ dàng tiếp cận khách hàng trong mọi quy trình, có thêm sự nhạy bén trong đặt câu hỏi khảo sát và khai thác thêm nhu cầu của khách hàng mà doanh nghiệp có thể đáp ứng.

Kỹ năng tạo sự kết nối, kỹ năng về đàm phán và thương lượng

Việc có thể tìm được tiếng nói chung, làm cho khách hàng ở lại lắng nghe  mình giới thiệu về sản phẩm trong cuộc gọi đầu tiên là điều không hề dễ dàng. Lúc này Sales cần phải phát huy khả năng giao tiếp của mình, tạo được ấn tượng cho khách hàng về sản phẩm. Mang cho khách hàng một cảm giác thoải mái và tràn đầy năng lượng, họ sẽ sẵn sàng mở hầu bao mua sản phẩm và từ đó, mang lại doanh thu cho bạn

 Kỹ năng đàm phán thương lượng với khách hàng tăng khả năng cơ hội bán hàng 

Kỹ năng đàm phán và thương lượng là một trong những kỹ thuật bán hàng không thể thiếu đối với một nhân viên Sales chuyên nghiệp. Ngoài ra trong quá trình đàm phán, nhân viên sales cũng cần có tính kiên nhẫn để thuyết phục cũng như biết tiết chế cảm xúc cá nhân trong quá trình làm việc cùng khách hàng. Điều quan trọng là bạn cần phải cân bằng giữa lợi ích của công ty và quyền lợi của khách hàng để tạo sự hài lòng cho khách hàng cũng như vẫn mang doanh thu về cho công ty. 

Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi mua 

Chăm sóc khách hàng sau mua là một điều cực kỳ cần thiết bởi điều này sẽ giúp duy trì mối quan hệ lâu dài, thân thiết của doanh nghiệp với các khách hàng “thượng đế” của bạn. Khách hàng là những người trải nghiệm sản phẩm, sẽ có những đánh giá khách quan về ưu và nhược điểm, từ đó mà doanh nghiệp có những đề xuất điều chỉnh để cải tiến chất lượng sản phẩm tốt hơn. Việc giữ mối quan hệ với khách hàng không chỉ xây dựng được một tệp khách hàng trung thành với doanh nghiệp mà còn giúp  mở rộng thêm nguồn khách hàng tiềm năng mới từ những khách hàng cũ. 

Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm

Nhân viên kinh doanh, đặc biệt là nhân viên kinh doanh B2B rất dễ gặp những trường hợp cộng sinh cùng tiến. Việc kết hợp với các đối tác, bổ trợ hay bán chéo sản phẩm đều giúp cho nhân viên kinh doanh tiếp cận thêm được nhiều khách hàng hơn cũng như có thêm cơ hội thúc đẩy gia tăng doanh số. 

 Tăng thêm cơ hội, thúc đẩy doanh số nhờ việc hợp tác và làm việc theo đội nhóm kinh doanh 

Tầm quan trọng của đào tạo Sales gắn với mục tiêu tăng trưởng của công ty 

Nhân viên Sales được ví von như trái tim, duy trì nguồn năng lượng cho mọi hoạt động của tổ chức, là người trực tiếp đem lại nguồn lợi nhuận và doanh thu về cho doanh nghiệp.  Đào tạo Sales được xem là cách đơn giản, nhanh chóng và thiết thực nhất để doanh nghiệp đẩy nhanh hoạt động mở rộng kinh doanh và tăng trưởng nội bộ của mình. Vì vậy có thể nói việc đào tạo Sales là bước đi quan trọng gắn liền trực tiếp đến mục tiêu tăng trưởng của công ty. 

Xu hướng đào tạo nâng cấp đội sales hiệu quả

Tự động hóa quy trình đào tạo không còn là sự lựa chọn mà là xu thế tất yếu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải triển khai. Việc tự động quy trình đào tạo không chỉ tiết kiệm 

Thuật ngữ Training Automation- Đào tạo tự động 

Đào tạo tự động là chuỗi các hành động xảy ra xuyên suốt trong quá trình triển khai đào tạo một cách hoàn tạo tự động. Điều này đảm bảo cho quá trình triển khai việc đào tạo của doanh nghiệp có thể diễn ra một cách suôn sẻ mà không cần phải lo lắng sẽ có rào cản nào xảy ra làm ảnh hưởng đến quy trình đào tạo.

Đào tạo tự động trong đào tạo Sales đang là xu thế của thời đại 

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ Training Automation vào nâng cấp đội Sales 

Việc ứng dụng đào tạo tự động được xem như một phương pháp hữu hiệu nhất để giải quyết tất cả các hạn chế trong quy trình đào tạo nhân sự thủ công trước đây. Dưới đây, CLS.vn sẽ chỉ ra cho bạn những lợi ích mà Training Automation mang lại trong việc đào tạo của doanh nghiệp. 

Giảm thiểu tối đa các chi phí

Thay thế cho việc đào tạo trực tiếp, mất nhiều chi phí thuê địa điểm tổ chức, ăn uống, đi lại của nhân viên mà không đảm bảo được chất lượng đào tạo đạt hiệu quả đến đâu. Các doanh nghiệp hiện nay ưu tiên nhiều hơn cho việc đào tạo trực tuyến, đưa các nội dung bài giảng đào tạo llên hệ thống lưu trữ tự động và tạo chúng thành một kho tri thức của doanh nghiệp.

Đọc thêm:

Đào tạo nhân viên Sales thị trường: Nên bắt đầu từ đâu? 

6 Bước xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên hiệu quả 

5 Phương pháp đào tạo nhân sự phổ biến trong doanh nghiệp 

Tiết kiệm thời gian đào tạo

Với mô hình nhân sự đặc thù của ngành Sales có khối lượng nhân viên ra vào liên tục, việc đào tạo đi đào tạo lại cùng một nội dung cho nhân viên mới gây mất rất nhiều thời gian và chi phí cơ hội của doanh nghiệp. Khi ứng dụng công nghệ đào tạo tự động trong đào tạo doanh nghiệp, việc lặp đi lặp lại nội dung đào tạo mỗi khi có nhân viên mới sẽ không còn xảy ra khi nội dung bài giảng đào tạo đã được lưu trữ sẵn trên hệ thống một cách bài bản. Bên cạnh đó, thiết lập hệ thống báo cáo chất lượng đào tạo tự động 24/7 cũng giúp nhân viên có thể giảm bớt được các tác vụ trong việc báo cáo kết quả đào tạo hàng ngày, hàng tháng. 

Nâng cao hiệu suất đào tạo

Hệ thống đào tạo trực tuyến kết hợp với các bài đánh giá khảo sát và kiểm tra kiến thức nhân viên giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát được chất lượng đào tạo nhân sự. Đồng thời ghi nhận ý kiến đóng góp của nhân viên giúp doanh nghiệp có thêm sự điều chỉnh để phương pháp đào tạo đạt hiệu quả cao nhất. Việc đào tạo đầy đủ có quy trình giúp nhân viên Sales nhanh chóng trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để lao vào thực chiến mang doanh thu về cho công ty.

Nâng cao hiệu quả đào tạo nhờ áp dụng hệ thống đào tạo trực tuyến trong đào tạo đội ngũ Sales 

Giúp dễ dàng kết nối

Thay vì việc lập thành nhiều file dự án, nhóm chat hay thư mục đào tạo cho từng phòng ban, bộ phận riêng lẻ thì hệ thống đào tạo sẽ tự động hóa quy trình, phân bổ và kiểm soát nội dung, chất lượng đào tạo một cách bài bản. Việc tìm kiếm các tư liệu đào tạo cần thiết cũng dễ dàng hơn.

Với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của thời đại luôn đòi hỏi doanh nghiệp cần ứng dụng quy trình tự động nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, củng cố kiến thức bài bản và đầy đủ nhất cho Sales để nhanh chóng ứng dụng thực chiến mục tiêu chung của doanh nghiệp. Cùng theo dõi thêm các bài viết bổ ích khác của CLS.vn tại đây. 
 


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

 5 Lý do doanh nghiệp nên sử dụng hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS E-Learning
5 lý do doanh nghiệp nên sử dụng hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS E-Learning để nâng cao hiệu quả trong việc đào tạo cũng như phát triển tổ chức.
 Giải pháp đào tạo nhân sự hàng đầu Việt Nam
Để tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ, doanh nghiệp không chỉ cần chú trọng đến nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng tiếp cận khách hàng mà còn phải tập trung cả vào vấn đề quản lý và đào tạo nhân sự.
LMS E-Learning định hình văn hóa học tập chủ động - linh hoạt - hiệu quả
Ứng dụng hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến LMS giúp tối ưu và đơn giản hóa hoạt động đào tạo doanh nghiệp.
0942353993