Đào tạo nhân viên sales trong doanh nghiệp như thế nào cho hiệu quả?

27/07/2021

Có thể nói nhân viên sales là cánh tay đắc lực của một doanh nghiệp, họ là người trực tiếp đem lại lợi nhuận, doanh thu của công ty, thường xuyên tư vấn, trao đổi và gặp trực tiếp khách hàng, họ phải luôn có các kỹ năng làm việc và văn hóa ứng xử sẽ có một chút khác biệt so với phòng ban, nhân viên khác trong công ty. Chính vì lẽ đó là quy trình đào tạo nhân viên sales cho doanh nghiệp rất được các nhà lãnh đạo, giám đốc, trưởng phòng kinh doanh chú trọng với mong muốn tạo ra một đội ngũ nhân viên sales chuyên nghiệp, xuất sắc.

Đào tạo nhân viên sales cho doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng nếu như các nhà lãnh đạo chưa khai thác và hiểu rõ giá trị được tiềm năng của nhân viên. Hãy cùng CLS E-Learning tìm hiểu 4 cách dưới đây để giúp bạn đào tạo nhân viên sales cho doanh nghiệp hiệu quả.

MỤC LỤC

1. Quan tâm đến thái độ nhân viên sales

Khi đào tạo nhân viên sales cho doanh nghiệp luôn phải quan tâm đến thái độ của họ trong quá trình đào tạo. Chương trình đào tạo không phù hợp và “quá tải” với trình độ của một số nhân viên sales tiếp thu chậm, chán nản trong quá trình học sẽ khiến họ bị bỏ lại phía sau và có thể nghĩ đến ý định bỏ việc. Ngược lại, một số nhân viên sales có năng lực, chuyên môn tốt hơn lại không chú trọng những chương trình đào tạo của doanh nghiệp, họ nghĩ rằng mình đã biết hết mọi thứ và không cần phải học thêm gì từ phía công ty.

Quan tâm đến thái độ trong quá trình đào tạo nhân viên sales
Quan tâm đến thái độ trong quá trình đào tạo nhân viên sales


Do đó, vừa đào tạo nhân viên sales vừa quan tâm đến thái độ của họ, thực hiện các cuộc khảo sát về chất lượng đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với năng lực của từng cá nhân.

2. Quan tâm đến cá tính của nhân viên sales

Mỗi nhân viên sales đều có một cá tính riêng chính vì thế trong đào tạo bạn nên lưu ý một điểm rằng: người như thế nào thì nên lựa chọn phương pháp đào tạo nào sao cho phù hợp. Nếu như nhân viên sales của bạn thích làm việc độc lập, hãy định hướng cho họ tự khai thác, học hỏi và phát huy thế mạnh trong công việc sao cho hiệu quả. Đối với những nhân viên có điểm mạnh về giao tiếp, khả năng ứng xử thì bạn có thể tạo cơ hội để họ kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, một số nhân viên sales không có kỹ năng nổi trội, kiến thức còn hạn chế thì ban lãnh đạo cũng như các giám đốc, trưởng phòng nên có kế hoạch động viên kịp thời, giúp họ nỗ lực hơn trong công việc, lấy sự chăm chỉ bù vào kỹ năng, kiến thức còn thiếu để từng bước trau dồi và chủ động hơn nữa trong công việc.

Nếu nhân viên sales của bạn có kỹ năng làm việc tập thể thì nên đào tạo phát triển theo hướng kết hợp với các nhân viên sales khác, tạo ra những thách thức để nhân viên trau dồi, bổ sung thêm kỹ năng làm việc nhóm và cả kỹ năng lãnh đạo. Có thể trong tương lai những cá nhân này có thể tách riêng ra để quản lý một nhóm trong công ty.

3. Phát triển năng lực phù hợp với giai đoạn của doanh nghiệp

Đào tạo cho nhân viên kinh doanh gắn với các giai đoạn phát triển khác nhau của doanh nghiệp giúp ban lãnh đạo, người quản lý có cơ sở để lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp với nhân viên và mục tiêu của công ty.

Nếu như doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động một thời gian ngắn, bạn nên đào tạo nhân viên sales các kỹ năng cơ bản để đi làm, vì lúc ấy dù là sếp hay nhân viên cũng phải ra đường tư vấn, trực tiếp gặp khách để bán hàng. Được trải nghiệm thực tế công việc là cách rèn luyện tốt nhất giúp nhân viên sales nâng cao kỹ năng làm việc và trau dồi thêm kiến thức mới. Thời điểm này nếu chỉ dạy mà không thực hành thì sẽ mất rất nhiều thời gian của doanh nghiệp mà kết quả đào tạo lại không hiệu quả.

Tuy nhiên, dù công ty của bạn là công ty startup thì việc lựa chọn hình thức đào tạo nhân viên trực tuyến là phương pháp tối ưu nhất. Bởi phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning giúp nhân viên sales của bạn có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, kiến thức sẽ được cập nhật liên tục, hơn nữa chủ doanh nghiệp có thể quản lý, giám sát quá trình học tập của mỗi nhân viên sales thường xuyên.

Phát triển, đào tạo nhân viên sales phù hợp với giai đoạn của doanh nghiệp
Phát triển, đào tạo nhân viên sales phù hợp với giai đoạn của doanh nghiệp


Còn nếu doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn phát triển thì nhà quản lý nên đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo nhân viên những kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc và phù hợp tình hình biến động không ngừng trong hoạt động kinh doanh.

Cuối cùng, nếu công ty đã đạt được những thành công và tiến tới phát triển ổn định, lâu dài, việc mở các khóa đào tạo quy định, văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên sales cũng như nhân viên bán hàng, nhân viên phát triển thị trường hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, định hướng nhân viên tập trung vào phát triển sự nghiệp tương lai cá nhân và giúp công ty có chiến lược dài hạn cho các đội ngũ nhân viên mới.

Xem thêm: Quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần chi trả bao nhiêu để đào tạo nhân viên mới?

4. Đào tạo theo ngành nghề đặc thù

Đào tạo nhân viên sales cho doanh nghiệp cần phải bám sát vào các kỹ năng, kiến thức đặc thù của ngành nghề mà mỗi nhân viên cần trau dồi và phát triển. Thế nhưng bên cạnh tính đặc thù riêng thì việc giao tiếp, cách ứng xử, thái độ, cử chỉ giữa nhân viên sales và khách hàng cũng vẫn phải tuân theo những quy chuẩn giao tiếp cơ bản và phải mang lại niềm tin, thiện cảm khách hàng với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Và khi đào tạo chuyên sâu vào bất kỳ kỹ năng, lĩnh vực nào đi chăng nữa thì việc đào tạo vẫn phải chú trọng vào chất lượng, làm sao để khi nhân viên sales đi bán hàng, khách hàng sẽ cảm nhận được chất lượng tốt nhất từ sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy động lực và niềm tin của khách hàng đi tới quyết định mua hàng cuối cùng.

Đào tạo nhân viên sales phù hợp với ngành nghề đặc thù
Đào tạo nhân viên sales phù hợp với ngành nghề đặc thù

Ban lãnh đạo cũng như các nhà quản lý cần phải tìm cách tạo động lực cho nhân viên thường xuyên trau dồi kỹ năng bán hàng, không chỉ học ở đồng nghiệp, bạn bè mà có thể ra ngoài học thêm các kinh nghiệm và kỹ thuật bán hàng từ những người có trình độ, chuyên môn hoặc từ chính đội ngũ nhân viên sales đối thủ của công ty. Có như vậy, nhân viên sales mới có thể phát triển mạnh và lâu dài với lĩnh vực của mình đang theo đuổi.

Trên đây là 4 cách đào tạo nhân viên sales của bạn tốt nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu đào tạo nhân viên sales bằng hình thức trực tuyến hãy tìm hiểu ngay hệ thống E-Learning CLS. Có thể bạn tìm hiểu qua Facebook, Zalo hoặc qua đồng nghiệp, bạn bè nhưng lại chưa tìm hiểu rõ và sâu về hệ thống. Hơn nữa, tổ chức, doanh nghiệp của bạn lại đang có nhu cầu về đào tạo, xây dựng và phát triển khóa học trực tuyến cho nhân viên sales. 

Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy để lại thông tin số điện thoại và email ngay dưới bình luận hoặc liên hệ ngay hotline: 0838.392.666 để đội ngũ chuyên gia E-Learning CLS tư vấn trực tiếp, miễn phí, giúp bạn đăng ký dùng thử trải nghiệm toàn bộ phần mềm một cách tốt nhất. Đừng quên chia sẻ thông tin thú vị này tới bạn bè nhé!


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666