Nhân viên sales thị trường là người có trách nhiệm nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng, tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đây là vị trí kết hợp giữa vai trò kinh doanh và tiếp thị. Để thực hiện điều trên, các nhân viên sales thị trường phải là những chuyên gia trong doanh mục sản phẩm và dịch vụ của họ và thể hiện kiến thức đó đáng tin cậy cho khách hàng. Họ cũng luôn phải chuẩn bị sẵn sàng những kiến thức tốt nhất để làm việc với những khách hàng có nhiều thông tin hiểu biết cao. Do ngày nay người mua không thích chỉ được nghe các thông tin cơ bản về sản phẩm và các chiêu trò bán hàng chung chung; họ muốn tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ thật sự tốt - một người hiểu rõ nhu cầu, mong muốn, sản phẩm của họ.
Để thực hiện tốt việc giúp nhóm bán hàng của doanh nghiệp tạo ra những cam kết có ý nghĩa với người mua thì phải xây dựng một chương trình đào tạo hiệu quả nhằm cung cấp cho họ những kỹ năng, chuyên ngành và nguồn lực mà họ cần. Do đó, để đào tạo nhân viên sales thị trường tốt, thúc đẩy bán hàng, mang lại thật nhiều doanh thu thì cần:
MỤC LỤC
Chương trình đào tạo của doanh nghiệp nên hỗ trợ các mục tiêu bán hàng, chiến dịch nghiên cứu cụ thể, chẳng hạn như đẩy nhanh chu kỳ bán hàng để đạt được nhiều hợp đồng hơn. Bắt đầu bằng cách làm rõ những mục tiêu là gì; sau đó, tạo tài liệu đào tạo. Sử dụng KPI và các thước đo hiệu suất khác cho nhân viên sale thị trường làm kim chỉ nam trong suốt quá trình đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá sự tiến bộ của nhân viên qua đào tạo.
Ví dụ 1 số mục tiêu KPI của sales thị trường: Nghiên cứu xu hướng của thị trường, người tiêu dùng; Tỷ lệ giữ chân khách hàng 100%,...
Doanh nghiệp thường xuyên đánh giá những điểm yếu trong hiệu suất ở cấp độ toàn bộ đội và cá nhân cung cấp những điểm để cần tập trung đào tạo. Ví dụ bạn thấy rằng toàn bộ đội ngũ sales thị trường đang gặp khó khăn trong việc quảng bá một dịch vụ cụ thể, hay thiếu khả năng phân tích thị trường hoặc một số cá nhân liên tục rơi vào tình trạng thiếu chỉ tiêu của họ, hay thiếu kiến thức về sản phẩm, lúc này doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo các mô-đun và tài liệu đào tạo để thu hẹp những khoảng cách đó.
CLS Tips*: Điều này hoàn toàn có thể thực hiện dễ dàng với hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp CLS. Với nền tảng là hệ thống internet thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể cập nhật, thay đổi, bổ sung thêm các bài giảng, khóa học một cách thuận tiện. Không giống như phương pháp truyền thống đào tạo trực tuyến giúp tiết kiệm được các chi phí in ấn tài liệu đào tạo, đi lại nhiều lần, đồng thời không phải mang theo, có thể học tập mọi lúc, mọi nơi.
Đào tạo là một phần liên tục trong công việc của nhân viên kinh doanh thị trường, không phải là việc chỉ diễn ra trong quá trình giới thiệu hoặc giới thiệu sản phẩm mới. Và đã có rất nhiều doanh nghiệp chỉ đào tạo nhân viên sale thị trường mới thời gian đầu mới đến, làm cho quá trình làm việc không hiệu quả. Vì vậy, mỗi công ty nên đặt kỳ vọng rằng đào tạo là một phần trọng tâm trong công việc của mỗi nhân viên thị trường; sau đó, đảm bảo rằng các tài liệu có thể dễ dàng truy cập và được cập nhật thường xuyên. Hệ thống đào tạo online đặc biệt hữu ích để hỗ trợ quá trình đào tạo nhân viên sales này.
Xem thêm: Đào tạo trực tuyến cùng CLS E-learning - phương pháp tăng hiệu suất làm việc gấp 3 lần
Các kỹ năng đào tạo nhân viên sale thị trường
Ví dụ: Để diễn ra liên tục thì doanh nghiệp có thể sử dụng hệ thống CLS E-Learning. Với đặc điểm của hệ thống nhanh, tiết kiệm, liên tục thì quá trình đào tạo không chỉ dừng lại tại kiến thức đào tạo hội nhập. Công ty có thể đào tạo các khóa kiến thức về nghiên cứu thị trường, marketing, kỹ năng giao tiếp,... cho nhân viên sales thị trường xuyên suốt, loại bỏ chi phí ăn ở, di chuyển,.. như đào tạo thông thường.
Doanh nghiệp của bạn đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc đào tạo và sau đó nhân viên sales thị trường của bạn quên mất những gì đã dạy. Để ngăn vấn đề này xảy ra, khi công ty tạo khóa đào tạo, hãy quản lý quá trình học tập của sales thị trường để tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên. Chẳng hạn: Cập nhật tài liệu thường xuyên và chia sẻ chúng với nhóm sales; hay thường xuyên kiểm tra, đánh giá kiến thức của nhân viên sales thị trường.
Với đào tạo truyền thống quá trình đánh giá báo cáo khá khó khăn, không được chính xác tuyệt đối. Nhưng điều đó sẽ thực hiện dễ dàng một cách chính xác, không tốn quá nhiều thời gian đối với cả người học và dạy khi sử dụng đào tạo trực tuyến.
Muốn đào tạo đội ngũ nhân viên sales thị trường thành công không phải là tĩnh, tiếp nhận một chiều. Doanh nghiệp của bạn phải cần biết liệu khóa đào tạo có hiệu quả hay không và cách tốt nhất để tìm thông tin đó là yêu cầu phản hồi từ chính nhân viên kinh doanh thị trường. Cân nhắc sử dụng các cuộc khảo sát ẩn danh để thu thập phản ứng trung thực và thực hiện thường xuyên. Sử dụng thông tin đầu vào để tinh chỉnh quá trình đào tạo, tạo nội dung mới và giữ cho chương trình đào tạo của doanh nghiệp đi vào con đường thành công.
Với CLS, mọi khó khăn, vướng mắc để bắt đầu đào tạo nhân viên sales thị trường cho doanh nghiệp sẽ được hoàn toàn giải quyết dễ dàng. Hệ thống CLS E-Learning sẽ cùng doanh nghiệp của bạn tạo dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh thị trường chuyên nghiệp, tạo ra doanh thu và lợi nhuận bền vững. Hãy liên hệ ngay với CLS chúng tôi qua hotline: 0838.392.666 hoặc để lại số điện thoại để được tư vấn miễn phí nha.