Ngành Tài nguyên & Môi trường có 9 lĩnh vực liên quan trực tiếp tới đời sống xã hội từ cấp xã cho đến Trung ương. Cùng với sự phát triển của ngành, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực không ngừng tăng, với hơn 50.000 đội ngũ cán bộ công chức, viên chức từ Trung ương xuống địa phương. Do đó, việc bồi dưỡng công tác, quan tâm đến đội ngũ cán bộ của ngành trong trường đại học Tài nguyên & Môi trường là hết sức quan trọng.
Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là trường Đại học công lập tại Hà Nội, trực thuộc Bộ tài nguyên và Môi trường và chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đại học Tài nguyên và Môi trường cung cấp cho cán bộ, giảng viên, sinh viên các khóa học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như ngành môi trường, khí hậu, đất đai, biển, hải đảo, kinh tế, kỹ thuật,… Là một trường đại học trọng điểm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nguồn nhân lực chất lượng cao thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phục vụ cho công tác quản lý, nghiên cứu công nghệ hiện đại về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.
Để xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tài nguyên & Môi trường đáp ứng tất cả các yêu cầu của ngành là hết sức cần thiết, ngoài ra còn phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý của Bộ. Chính vì lý do đó, Nhà trường sẽ góp phần xây dựng một đội ngũ toàn diện, nâng cao kiến thức, năng lực và chất lượng cho cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành từ Trung ương đến địa phương.
Đại học Tài nguyên & Môi trường là trường đầu tiên thuộc Bộ Tài Nguyên & Môi trường áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến cho cán bộ trong ngành đến từ khắp nơi trên cả nước. Mặc dù là ngôi trường tiên phong, đi đầu trong việc triển khai ngay lập tức mô hình đào tạo trực tuyến nhưng Nhà trường đã đạt được kết quả ban đầu hết sức khả quan.
Chính vì việc triển khai hình thức học trực tuyến tại Nhà trường được Bộ Tài nguyên & Môi trường công nhận. Các cán bộ được bồi dưỡng, cấp các loại chứng chỉ, chứng nhận liên quan đến ngành Tài nguyên & Môi trường theo quy định. Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo kiến thức, vị trí việc làm, kỹ năng quản lý, lãnh đạo. Hợp tác, liên kết giữa các tổ chức, cơ quan, cá nhân bồi dưỡng trong nước và quốc tế.
Đối với trường Đại học Tài nguyên và Môi trường thì việc triển khai phần mềm E.learning đã đem lại hiệu quả cao trong chất lượng đào tạo. Trường có thể tiết kiệm tối đa chi phí như chi phí điện nước, cơ sở vật chất, lao công, in ấn tài liệu,… Phương pháp học không cần giấy tờ, giảm thiểu các phương tiện giao thông và các hoạt động sinh hoạt cán bộ giảng viên cũng giúp cho nhà trường một phần đóng vào bảo vệ môi trường. Việc kiểm soát đào tạo từ xa của trường trở nên dễ dàng hơn, trường tiết kiệm được khá nhiều thời gian.
Chỉ cần một thiết bị di động kết nối mạng, người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, công cụ tìm kiếm tài liệu nhanh chóng, cập nhật, lưu trữ nội dung bài giảng không giới hạn giúp các cán bộ dễ điều chỉnh khả năng học tập của mình. Người học có thể chủ động học theo nhu cầu bản thân, có thể tự điều chỉnh tốc độ học khi muốn sử dụng lại video bài giảng. Ngoài hỗ trợ học tập trung các học phần cho từng chuyên ngành thì hệ thống E.learning còn giúp trường Đại học Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức thi và bồi dưỡng trước kỳ thi tuyển dụng, thăng hạng và nâng ngạch. Nhờ tính năng bảo mật cao, các thông tin không bị rò rỉ ra bên ngoài nên các kỳ thi trên hệ thống diễn ra một cách an toàn và đạt chất lượng.
Phần mềm E.Learning mang lại nhiều lợi ích không chỉ Nhà trường mà còn cả học viên. Các cán bộ cũng giảm thiểu được chi phí, linh hoạt thời gian. Đặc biệt, đối với những người đang mang thai, có con nhỏ và nhà ở cách xa trường. Phần mềm giúp họ củng cố lại kiến thức, tiếp cận kiến thức mới nhanh chóng và chất lượng.
Trường Đại học Tài nguyên & Môi trường nhờ đã có kinh nghiệm trong việc triển khai hình thức đào tạo trực tuyến cho đội ngũ cán bộ. Do đó, đây sẽ là tiền đề cho Nhà trường áp dụng hình thức đào tạo E.Learning cho sinh viên hệ đại học chính quy, cao đẳng,… Kinh nghiệm rút ra từ mô hình bồi dưỡng, đào tạo cán bộ phù hợp với yêu cầu chuyên môn, vị trí công tác. Tuy nhiên, khi áp dụng phần mềm đào tạo E.Learning cho sinh viên sẽ có một chút khác biệt so với hệ thống bồi dưỡng cho cán bộ công chức, viên chức về phương pháp, cách thức, loại hình bồi dưỡng,…
Chương trình đào tạo của trường được điều chỉnh, thiết kế phù hợp với hệ thống học liệu mang lại kiến thức đầy đủ, chất lượng tốt cho sinh viên. Việc triển E.Learning tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường đã khắc phục được nhiều khó khăn trong mùa dịch. Cải thiện kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ, ý thức tự học của sinh viên cũng nâng cao, phương pháp giảng dạy của giảng viên cũng có sự thay đổi lớn.