Chuyên viên kinh doanh thấu hiểu khách hàng bằng cách nào?

04/08/2021

Đối với chuyên viên kinh doanh, thấu hiểu khách hàng là yếu tố tiên quyết để có thể chinh phục được trái tim và sự tin tưởng của khách hàng. Tại sao nhân viên sale phải hiểu được tâm lý của khách hàng? Làm thế nào để có thể "đọc vị" được khách hàng? Làm thế nào để con đường tăng doanh số bán hàng của bạn không còn chông gai? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết được chuyên viên kinh doanh lành nghề giải quyết các câu hỏi trên như thế nào nhé!

MỤC LỤC



1. Tại sao chuyên viên kinh doanh cần phải thấu hiểu khách hàng?

Việc thấu hiểu tâm lý khách hàng đóng một vai trò quan trọng quyết định doanh số bán hàng của chuyên viên kinh doanh. Chỉ khi chuyên viên kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm, hiểu được nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của khách hàng thì khi đó khách hàng mới cảm thấy tin tưởng và sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng đóng vai trò quyết định doanh số bán hàng của chuyên viên kinh doanh


Ngày nay khi thị trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các đối thủ cạnh tranh mọc lên nhiều như lá rụng mùa thu thì việc đặt nhu cầu của khách hàng lên trên hết lại càng cần thiết. Nếu sản phẩm của công ty bạn không làm thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng thì họ sẵn sàng quay lưng lại với bạn và chọn mua hàng ở công ty đối thủ. Nhưng ngược lại, nếu chuyên viên kinh doanh thực sự thấu hiểu được tâm lý của khách hàng, biết được họ đang gặp vấn đề gì và giới thiệu cho họ sản phẩm có thể chấm dứt nỗi lo của họ thì chúc mừng, bạn đã mang về một khách hàng trung thành cho công ty.

Ngoài việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng, việc thấu hiểu tâm lý khách hàng còn giúp bạn biết được sở thích và các mối quan tâm của họ. Điều này giúp nhân viên sale có thể kết nối dễ dàng với khách hàng bằng việc thể hiện bạn và khách hàng có nhiều điểm chung. Chắc chắn rằng khách hàng sẽ tin tưởng và cảm thấy thân thiết với bạn hơn. Từ đó củng cố và xây dựng một mối quan hệ lâu dài. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng, họ sẽ trở thành người ủng hộ uy tín và trung thành với sản phẩm của bạn. Đồng thời bạn cũng có thêm một “kênh marketing” miễn phí khi khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ với những người xung quanh.


2. Cách để chuyên viên kinh doanh thấu hiểu được khách hàng


2.1. Trò chuyện trực tiếp với khách hàng

Không có khởi đầu nào để thấu hiểu khách hàng tốt hơn là việc chuyên viên kinh doanh ngồi xuống và tâm tình với họ. Trong quá trình trò chuyện với khách hàng, nhân viên sale có thể thu thập được rất nhiều thông tin hữu ích về họ. Từ việc pain point (điểm đau) hiện tại của khách hàng là gì? Điều gì khiến họ cảm thấy lo lắng, e ngại hay không thoải mái? Khách hàng yêu cầu những tiêu chí gì ở một sản phẩm? Các dịch vụ, sản phẩm họ đã và đang sử dụng có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không? Sau khi biết được những thông tin trên thì bạn có thể dễ dàng quảng cáo sản phẩm của bạn đến với khách hàng bằng việc nhấn mạnh vào việc sản phẩm của bạn đáp ứng được yêu cầu của họ như thế nào và có ưu điểm gì hơn so với những sản phẩm mà họ đang sử dụng. 

Chuyên viên kinh doanh có thể thu thập được nhiều thông tin hữu ích trong quá trình trò chuyện với khách hàng


Ngay cả với những khách hàng ngại nói chuyện trực tiếp hay không thích nói chuyện trước nhiều người thì chuyên viên kinh doanh có thể mời khách hàng tham gia vào khóa đào tạo trực tuyến E-Learning của doanh nghiệp để khách hàng cảm thấy thoải mái hơn. Khi khách hàng không còn cảm thấy e ngại hay lo sợ những tác động từ bên ngoài, họ chắc chắn sẽ mở lòng để chia sẻ những suy nghĩ, nhu cầu của họ với bạn. Bằng cách này, ước mơ tăng doanh số bán hàng của bạn sẽ không còn là mơ ước.

Xem thêm: Đào tạo bán hàng trong thế giới hiện đại

Cách giữ chân nhân viên bán hàng B2B có hiệu suất cao

Càng đi sâu vào trò chuyện với khách hàng, bạn sẽ phát hiện ra càng nhiều những khía cạnh mới trong tâm lý của khách hàng để từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh đánh trúng vào những khía cạnh tâm lý ấy. Tuy nhiên sẽ không dễ dàng gì để “đọc vị” được khách hàng khi mà bạn chưa thực sự trở thành một người bạn với khả năng lắng nghe một cách kiên nhẫn. Con người ta có thể cảm thấy dè dặt, e sợ khi chia sẻ cảm nhận và suy nghĩ với người lạ. Nhưng với người quen họ sẵn sàng “bung lụa” và tâm sự với bạn mọi điều nếu như hai bên đã có đủ thời gian tìm hiểu về nhau.


2.2. Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Việc bạn cần làm để có thể “nhìn thấu tâm can” của khách hàng là đặt mình vào vị trí của họ. Hãy đóng vai một vị khách và sử dụng thử sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Như vậy, bạn sẽ biết khách hàng có trải nghiệm như thế nào, tốt hay xấu, tích cực hay tiêu cực mua sản phẩm. Chuyên viên kinh doanh thông minh là người hiểu khách hàng từ trong ra ngoài. Điều quan trọng là họ phải đứng từ điểm nhìn của khách hàng, xác định rõ ràng phải làm vừa lòng khách hàng thì mới có thể thu lãi.


2.3. Nghiên cứu thị trường thông qua mạng xã hội

Việc sử dụng các trang mạng xã hội là điều không còn xa lạ, đặc biệt là với thế hệ GenZ. Các trang mạng xã hội không chỉ cung cấp cho nhân viên bán hàng và doanh nghiệp một công cụ tương tác với khách hàng mà còn là nguồn dữ liệu khổng lồ về nhu cầu của khách hàng.

Các trang mạng xã hội cung cấp công cụ tương tác với khách hàng

 

Chuyên viên kinh doanh có thể theo dõi các bình luận của khách hàng về các vấn đề, khó khăn họ đang gặp phải. Từ đó tìm ra các khách hàng đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Chỉ khi bạn tìm được đúng nhu cầu của khách hàng thì bạn mới có cơ hội tăng doanh số bán hàng của bản thân.


2.4. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh

Bên cạnh việc trò chuyện để hiểu khách hàng thì việc “để ý” đến các công ty đối thủ cũng rất quan trọng. Một chuyên viên kinh doanh giỏi sẽ biết quan sát các đối thủ cạnh tranh của mình để giành được đơn hàng của các “Thượng đế”. Khảo sát xem các công ty đó có điểm gì mà công ty bạn chưa làm được để từ đó tìm cách cải thiện. Ngoài ra, đừng quên cân nhắc những điều khách hàng cảm thấy hài lòng và không hài lòng khi sử dụng dịch vụ của công ty đối thủ.

Chuyên viên kinh doanh là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Sản phẩm, dịch vụ có đến được với khách hàng không là bắt đầu từ họ. Chính vì vậy, việc đào tạo một đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, lành nghề đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của công ty. Nếu doanh nghiệp bạn đang loay hoay tìm kiếm một giải pháp đào tạo nhân lực sale vừa thuận tiện lại vừa tiết kiệm thì hệ thống E-learning CLS thực sự sinh ra để dành cho bạn. Bằng cách để lại email và số điện thoại ở bên dưới phần bình luận hoặc liên hệ ngay theo số hotline 0838.392.666, bạn sẽ nhận được sự tư vấn nhiệt tình và chi tiết nhất từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666