Học E-Learning: Cách tránh rơi vào 'bẫy công nghệ"

01/04/2021

Từ khi dịch Covid xuất hiện, nhiều trường học phải đóng cửa và đó là lý do các kỳ học online xuất hiện. Sinh viên thì lo lắng về chất lượng các khóa học mà mình tham gia, giảng viên thì lại cảm thấy khó thở vì thiếu nguồn lực, những người bị thúc ép thay đổi phương pháp thực hành và điều hành học của họ ở nhà chỉ trong một đêm.

Ngoài những tác động thuần túy về mặt sư phạm, vấn đề sức khỏe tinh thần cho mọi người đang là vấn đề được quan tâm nhất trong tình hình dịch bệnh, thiên tai xảy ra. Nhà trường, các nhà đào tạo, giảng viên cần cung cấp cho khóa học online kịp thời cho sinh viên. Tuy nhiên, việc học online ngày càng được các học viên và người dạy cảm nhận được sự mệt mỏi. Vấn đề gặp phải ở các khóa học là các trải nghiệm sinh viên và giới hạn trong cách giảng dạy mới của giáo viên.

MỤC LỤC


1. Người có ảnh hưởng trên web hay chuyên gia học thuật?

Tạo ra một loạt các công cụ công nghệ để thu hút và duy trì sự chú ý của sinh viên. Tuy nhiên, đó cũng có thể là một sự cám dỗ mà cám dỗ cũng thường là những áp lực. Chắc chắn, trong một lớp học truyền thống các ý tưởng dạy học, thảo luận sẽ rất nhiều và cũng rất thú vị nhưng trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra rất phức tạp như hiện nay, thì các khóa đào tạo E-Learning có người hướng dẫn, giảng viên tạo được cảm hứng, thu hút người học sẽ là phương thức tốt nhất nâng cao chất lượng đào tạo.

Những lựa chọn công nghệ này cũng khiến giảng viên phải đối mặt với những giới hạn, cả về hậu cần và con người. Giảng viên có thể nói gì với nhiều sinh viên truy cập nội dung này từ điện thoại di động. Do đó, từ những dữ liệu di động của họ hay những người chưa có internet thì liệu có thể trao đổi, kết nối với học viên một cách lâu dài, đem lại chất lượng học tập cao.

Làm gì với những sinh viên phải chia sẻ không gian học tập của họ với những người còn lại trong gia đình, những người không hiểu rõ về các công cụ khác nhau này hoặc những người phải học cách sử dụng một loạt các ứng dụng khác nhau cho mỗi khóa học E-Learning?
Những vấn đề này cũng cho thấy nguy cơ rất thực của việc tạo ra những rào cản mới đối với việc học tập của học viên.

Vì vậy, trước khi huy động phần cứng đó, điều quan trọng là không chỉ xem xét khả năng nắm bắt của học viên mà còn cả khả năng tự đào tạo của giảng viên để mang lại trải nghiệm học tập tích cực. Quan trọng hơn, đây cũng là cơ hội để tìm hiểu về các phương thức đào tạo từ xa khác.

2. Một cách tiếp cận nhân văn hơn

Nếu một trong những câu trả lời cho những thách thức của đào tạo online là quay trở lại những điều cơ bản và thiết lập các bối cảnh ít “kỹ thuật” hơn và nhiều con người hơn thì điều gì sẽ xảy ra?

Sử dụng ít kỹ thuật, nhiều con người là một ý tưởng để giảng viên tiếp cận học viên dễ dàng hơn, giảm thiểu các yếu tố công nghệ đối với người dùng mới. Hơn nữa, ý tưởng giảm tốc độ hoặc cắt bớt nội dung để tạo điều kiện lưu giữ mà không ảnh hưởng đến chất lượng học tập, đã dần có cơ sở từ rất lâu trước đại dịch.

3. Tạo bầu không khí có lợi cho sự phản chiếu

Vì vậy, thay vì sử dụng một công cụ cộng tác khác trong khóa học, tại sao lại không tạo ra một bầu không khí có lợi cho tất cả học viên tham gia khóa học. Mỗi người khi học online sẽ tự tạo ra được sự phản chiếu thông qua trang trí ấm áp, một chút thiên nhiên, thứ gì đó để xem hoặc nghe thấy dễ chịu nhất khi học?

Tương tự, tại sao không mở các phòng học "ảo" sớm hơn cho những người muốn trao đổi, thảo luận trong một không gian gần gũi hơn. Tại sao không gửi trước nội dung để tận dụng cái gọi là “khoảnh khắc đồng bộ” này để tương tác và truyền cảm hứng cho người học?

Cuối cùng, có thể tăng cường các kích thích thị giác, cho phép học viên tạm rời mắt khỏi màn hình trong một khoảnh khắc ngắn ngủi. Hành động đơn giản là ghi lại các tập podcast hoặc đưa các bài đánh giá qua âm thanh không chỉ giúp sinh viên nghỉ ngơi cho đôi mắt. Hơn nữa, nó còn mang lại sự linh hoạt hơn về thời gian và địa điểm họ có thể xem nội dung. Cơ hội cũng đã đến để khám phá lại sức hấp dẫn của một cuộc trò chuyện qua điện thoại đơn giản, thay vì một hội nghị truyền hình khác.

Vì phương thức giảng dạy online này dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục trong tương lai và đóng một vai trò lớn hơn trong chương trình giảng dạy đại học sau đại dịch, nên không quá muộn để hình dung các phương thức tham gia quan tâm hơn đến những ràng buộc cá nhân.

Theo Pine và Gilmore, bất kỳ trải nghiệm tốt nào cũng phải được nghĩ đến trong bối cảnh rộng lớn hơn mà nó diễn ra. Vì vậy, các khóa học online cũng sẽ là một phần trong ngành giáo dục. Do đó, các ứng dụng phần mềm, công nghệ vào trong giảng dạy sẽ nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh, thiên tai sinh viên không thể đến trường. Bên cạnh đó, các nhà đào tạo, giảng viên vẫn phải điều chỉnh, phối hợp một cách khoa học trong phương pháp giảng dạy trên nền tảng E-learning.

Việc áp dụng hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning phù hợp sẽ mang lại hiệu quả tối đa. Người dùng có thể sử dụng hệ thống quản lý đào tạo E-Learning như CLS để hỗ trợ việc triển khai mô hình đào tạo trực tuyến nhanh chóng và đảm bảo.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666