Cách tối ưu công cuộc thấu hiểu khách hàng dành cho các chuyên viên kinh doanh

25/08/2021

Để tiếp cận và chăm sóc được khách hàng, các chuyên viên kinh doanh cần rất nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm tích lũy thực tế, tuy nhiên điều đó không hề dễ dàng. Vậy câu hỏi đặt ra là: liệu có phương án nào tối ưu cho công cuộc thấu hiểu khách hàng hay không? Hãy cùng CLS tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

MỤC LỤC


1. Tìm hiểu rõ về đối tượng khách hàng

Trước hết, muốn hiểu được khách hàng thì các chuyên viên kinh doanh cần biết rõ về đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến. Cần nắm rõ được nhu cầu của khách hàng cũng như tâm lý mua hàng của họ. Tại sao những sản phẩm trước khách hàng sử dụng lại chưa tối ưu, những mong muốn chưa được khách hàng thỏa mãn là gì? Sản phẩm của bạn liệu có đáp ứng được các yêu cầu mà khách hàng đưa ra hay không?

Các chuyên viên kinh doanh cần xác định đúng đối tượng khách hàng
Các chuyên viên kinh doanh cần xác định đúng đối tượng khách hàng


Ông cha ta đã có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” do vậy, các chuyên viên kinh doanh muốn thấu hiểu các khách hàng của mình thì cần tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn. Hãy trở thành một người bạn của khách hàng để thấu hiểu chứ đừng là một chuyên viên cố kéo khách hàng mua sản phẩm của mình. Chỉ khi hiểu rõ khách hàng như một người bạn, bạn sẽ hiểu được khách hàng muốn gì, cần gì và biết cách để giúp đỡ vị khách đó.

Có 4 tệp khách hàng mà các chuyên viên kinh doanh cần hướng đến, đó là: khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; khách hàng từ phía đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đối với mỗi tệp khách hàng khác nhau, chuyên viên kinh doanh cần đưa ra các cách tiếp cận riêng biệt, nâng cao khả năng nắm bắt tâm lý và tăng tỷ lệ chốt đơn. 

2. Tìm hiểu về các yếu tố tác động từ bên ngoài

Không chỉ tìm hiểu về đối tượng khách hàng hướng tới, các chuyên viên kinh doanh cũng cần hiểu rõ các yếu tố bên ngoài đang tác động như thế nào đối với doanh nghiệp mình. 

Ngoài các yếu tố môi trường gây ảnh hưởng cho doanh nghiệp như yếu tố thời tiết, nhân tố vị trí địa lý… thì các chuyên viên kinh doanh cần lưu ý đến các yếu tố công nghệ và đối thủ cạnh tranh trong ngành. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại là điều vô cùng cần thiết, giúp làm giảm yếu tố cơ học và thay vào đó là sử dụng các công nghệ, máy móc tiên tiến hiện đại hơn, giúp đáp ứng được nhu cầu khách hàng ngày một cao, từ đó tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

Xác định yếu tố tác động tới khách hàng của các chuyên viên kinh doanh
Xác định yếu tố tác động tới khách hàng của các chuyên viên kinh doanh


Bên cạnh đó, các chuyên viên kinh doanh cũng cần tìm hiểu các chiến lược mà đối thủ cạnh tranh đang sử dụng, liệu nó có ưu nhược điểm gì? tại sao lại có được quyết định mua hàng các khách hàng đó cũng như đánh giá lại các hoạt động của doanh nghiệp mình ( Đi đúng hướng chưa? Cần khắc phục vấn đề gì?...)

3. Đào tạo các chuyên viên kinh doanh có kỹ năng và kiến thức chuyên môn

Tìm hiểu các yếu tố bên ngoài tác động đến hành vi mua của khách hàng mà doanh nghiệp thường quên mất lực lượng chủ đạo chính cần dành mối quan tâm đặc biệt  là các chuyên viên kinh doanh này đây. Muốn thấu hiểu khách hàng, các doanh nghiệp cần xây dựng được một đội ngũ nhân viên chất lượng, có đủ khả năng nhận biết và phán đoán tâm lý người tiêu dùng. Nâng cao chất lượng nhân sự cũng chính là cách nâng cao sự hài lòng cho khách hàng, giúp giảm thiểu tối đa các vấn đề mà khách hàng gặp phải.

Kiến thức và chuyên môn là điều cần có ở các chuyên viên kinh doanh
Kiến thức và chuyên môn là điều cần có ở các chuyên viên kinh doanh


Các hình thức đào tạo theo kiểu truyền thống thường bị gò bó về mặt thời gian và không gian đào tạo. Bạn có thể tham khảo các phương pháp đào tạo trực tuyến đạt hiệu quả cao như phần mềm E-Learning của CLS. Với CLS E-Learning , bạn hoàn toàn có thể đảm bảo chất lượng đào tạo cho các nhân viên, không chỉ nâng cao kiến thức và kĩ năng chuyên môn mà với CLS, doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm thời gian và chi phí dành cho đào tạo, kiểm soát chất lượng khóa học cũng như đưa ra các báo cáo thống kê chuẩn xác nhất về tiến độ và chất lượng.

Xem thêm: Chi phí để đào tạo E-Learning cho doanh nghiệp trên 100 nhân sự?
5 lý do bạn nên sử dụng các khóa đào tạo trực tuyến dành cho nhân viên

4. Mối tương quan giữa khách hàng - doanh nghiệp

Các chuyên viên kinh doanh cần định hướng rõ lại mối ràng buộc vô hình giữa khách hàng và doanh nghiệp. Về phía khách hàng, hãy phân tích và làm rõ các trải nghiệm gây ảnh hưởng tiêu cực cho khách hàng, từ đó đưa ra các biện pháp tối ưu hóa hoặc giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng xấu cho sản phẩm của doanh nghiệp. 

chuyên viên kinh doanh
Xác định mối tương quan giữa khách hàng và doanh nghiệp


Bên cạnh đó, hãy xác định rõ những cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại và đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Tóm lại, chỉ khi bạn có cái nhìn đa chiều trong mối tương quan giữa khách hàng và doanh nghiệp thì mới có thể hiểu rõ bản chất vấn đề và tăng khả năng thấu hiểu khách hàng.

5. Thảo luận lấy ý kiến từ các nhân viên kinh doanh

Chính những cảm xúc của các nhân viên kinh doanh cũng có thể tạo nên các ý tưởng mới nhằm thấu hiểu khách hàng của doanh nghiệp. Hãy mời các nhân viên kinh doanh đến để lắng nghe họ chia sẻ những trải nghiệm cá nhân khoảng 1-2h, không chỉ hiểu được các cung bậc cảm xúc khác nhau của các nhân viên mà từ đó còn tăng khả năng tạo ra những ý tưởng mới hay đưa ra được các hành động cụ thể nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Mặc dù đây là cách tối ưu và tiết kiệm chi phí nhất mà các chuyên viên kinh doanh có thể thử để nâng cao khả năng thấu hiểu khách hàng. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ mang tính chủ quan nhiều hơn do việc hiểu đúng mục tiêu và nhu cầu của khách hàng là không hề đơn giản bởi tính cá nhân hóa của mỗi người là không giống nhau. Khả năng thử nghiệm nên có quy mô rộng tuy nhiên sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian và nguồn lực.

Các chuyên viên kinh doanh cần khảo sát lấy ý kiến từ mọi người
Các chuyên viên kinh doanh cần khảo sát lấy ý kiến từ mọi người


Tóm lại, để thấu hiểu được khách hàng là một vấn đề vô cùng phức tạp, chỉ khi các chuyên viên kinh doanh thấu hiểu được tâm lý khách hàng, nắm bắt được các vấn đề mà khách hàng gặp phải thì mới thực sự đem lại hiệu quả một cách bền vững. Thấu hiểu khách hàng và nhu cầu của khách hàng là chìa khóa vàng cho sự thành công của mọi doanh nghiệp. 

Thấu hiểu khách hàng, các chuyên viên kinh doanh có thể tăng tỷ lệ chốt đơn thành công, muốn vậy, vấn đề đào tạo nhân lực là yếu tố cần thiết. Với hơn 13 năm kinh nghiệm, CLS tự hào đem đến cho bạn giải pháp đào tạo trực tuyến tốt nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tin dùng. Hãy để lại số điện thoại ở bên dưới hoặc liên hệ theo số hotline: 0838.392.666 để được đội ngũ chuyên gia của CLS tư vấn hỗ trợ.
 


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666