Cách giữ chân nhân viên bán hàng B2B có hiệu suất cao

26/07/2021

Nhiều nhân viên bán hàng B2B hiệu quả nhất của bạn đang được các công ty khác tích cực tuyển dụng. Theo một cuộc khảo sát của Glassdoor, 68% nhân viên bán hàng có kế hoạch tìm kiếm một công việc mới trong năm tới. 45% khác dự định tìm một công việc mới trong vòng 3 tháng tới. Những nhân tài làm việc tích cực đem lại hiệu quả cao đôi khi có nguy cơ rời đi cao nhất vì họ có nhiều cơ hội đầy hứa hẹn. Vậy có những cách nào để  giữ chân nhân viên bán hàng B2B có hiệu suất cao.

MỤC LỤC

1. Cung cấp một con đường rõ ràng để thăng tiến trong doanh nghiệp của bạn

Bản chất các nhân viên bán hàng B2B, sale thị trường hoạt động hiệu quả nhất là người có tham vọng. Sức hấp dẫn của những cơ hội ở các công ty khác có thể là một yếu tố chính thúc đẩy họ rời đi. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải chủ động. Tạo một con đường thăng tiến rõ ràng và đảm bảo rằng mọi nhân viên trong doanh nghiệp của bạn đều hiểu rõ điều đó. Trong quá trình đánh giá hiệu suất, hãy kiểm tra đội ngũ nhân viên bán hàng về sự tiến bộ của họ. Giải thích rõ ràng những gì họ cần làm để đạt được bước tiếp theo và tiếp tục thực hiện với bất kỳ kế hoạch nào mà công ty cùng với họ tạo ra.

Cung cấp con đường thăng tiến rõ ràng cho nhân viên bán hàng B2B
Cung cấp con đường thăng tiến rõ ràng cho nhân viên bán hàng B2B

Các cuộc gặp trực tiếp với các nhân viên bán hàng là cơ hội tuyệt vời để cung cấp hướng dẫn nghề nghiệp. Các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý nên cá nhân hóa việc huấn luyện nghề nghiệp cho từng cá nhân. Khi có một thành viên mới, hãy hỏi họ về mục tiêu nghề nghiệp dài hạn của họ. Công ty có thể lập một kế hoạch để đạt được mục tiêu của họ, nếu kế hoạch thay đổi, điều đó không sao, nhưng nhân viên bán hàng cần biết rằng công ty sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển nghề nghiệp của họ.

2. Hợp lý hóa quá trình tích hợp

Quá trình giới thiệu là rất quan trọng để thiết lập cảm xúc của nhân viên bán hàng về công ty của bạn và liệu họ có muốn ở lại hay không. Một cuộc giới thiệu hỗn loạn có thể ảnh hưởng đến khả năng ở lại của họ.

Đảm bảo rằng doanh nghiệp truyền đạt rõ ràng các kỳ vọng về việc giới thiệu. Cung cấp cho nhân viên mới nhiều cơ hội để đặt câu hỏi và kiểm tra với người quản lý của họ để đảm bảo rằng quá trình diễn ra suôn sẻ.

Thực hiện tất cả các lời hứa của doanh nghiệp theo lịch trình. Nếu công ty nói với nhân viên mới của mình rằng máy tính cá nhân của họ sẽ được thiết lập vào cuối tuần đầu tiên, công ty cần đảm bảo rằng điều đó diễn ra đúng giờ (và tốt nhất là sớm hơn). Đừng trì hoãn việc thiết lập các buổi đào tạo hoặc chỉ định một người cố vấn nếu đó là một phần trong quy trình đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn.

3. Cung cấp cơ hội để được cố vấn và tiếp tục học hỏi

Các nhân viên bán hàng hoạt động hiệu quả nhất luôn say mê học hỏi các kỹ năng mới. Các tổ chức, doanh nghiệp cần tạo điều kiện cho họ phát triển chuyên môn, nếu không họ sẽ tìm kiếm những cơ hội đó ở nơi khác. Cung cấp ngân sách cho các cơ hội học tập liên tục và khuyến khích các nhân viên của bạn tận dụng nó. 

Cung cấp cơ hội để nhân viên bán hàng B2B được cố vấn và tiếp tục học hỏi
Cung cấp cơ hội để nhân viên bán hàng B2B được cố vấn và tiếp tục học hỏi

Cố vấn không nên chỉ là một hình thức trong doanh nghiệp của bạn. Chỉ định cho mọi thành viên trong nhóm một người cố vấn không phải là người quản lý của họ. Hãy suy nghĩ về việc kết hợp người cố vấn và người được cố vấn và thực hiện thay đổi nếu việc ghép nối không hoạt động. Khuyến khích các nhân viên bán hàng có kinh nghiệm đào tạo, hướng dẫn các nhân viên mới một cách tận tâm, nhiệt tình.

Nếu doanh nghiệp của bạn không thể thuê các cố vấn hay chuyên gia đào tạo thì hãy ứng dụng ngay phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning. Đây là phần mềm giúp doanh nghiệp đào tạo hàng trăm, hàng nhìn nhân viên vừa tiết kiệm chi phí, thời gian đào tạo vừa nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên một cách tốt nhất. Thêm vào đó, doanh nghiệp không phải thuê chuyên gia từ bên ngoài mà có thể cần một người có kinh nghiệm ghi hình đào tạo 1 lần là có thể dùng để đào tạo cho các lần tiếp theo.

Xem thêm: Hướng dẫn cơ bản về đào tạo nhân viên sales thị trường trong ngành bất động sản

Lợi ích của phần mềm đào tạo nhân sự trực tuyến 4.0

4. Tạo ra một chương trình ưu đãi và lợi ích toàn diện

Mặc dù lương thưởng không phải là yếu tố duy nhất khiến nhân viên bán hàng xuất sắc rời đi, nhưng nó chắc chắn có tác động. Đảm bảo rằng chương trình khuyến khích của bạn thưởng một cách thích hợp cho những người hoạt động tốt nhất. Nói chung, tốt nhất là kế hoạch lương thưởng của doanh nghiệp phải dễ hiểu và không thay đổi nhiều qua từng năm.

5. Nuôi dưỡng tinh thần đồng đội bằng cách đưa ra các cơ hội để làm việc theo nhóm

Nhân viên bán hàng B2B có thể thường rất căng thẳng và cô lập. Sẽ rất hữu ích nếu tạo cơ hội cho đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn phát triển các mối quan hệ làm việc có ý nghĩa. Mọi người có nhiều khả năng ở lại công ty hơn nếu họ thực sự thích và tôn trọng các thành viên, đồng nghiệp trong nhóm của mình. Nếu tất cả mọi người đều đang làm việc tự chủ, sẽ có ít lý do hơn để họ ở lại.

Nuôi dưỡng tinh thần đồng đội của nhân viên bánh hàng bằng cách đưa ra các cơ hội để làm việc theo nhóm
Nuôi dưỡng tinh thần đồng đội của nhân viên bánh hàng bằng cách đưa ra các cơ hội để làm việc theo nhóm

6. Tạo môi trường làm việc thoải mái và linh hoạt

Những nhân viên bán hàng B2B, nhân viên sale thị trường tuyệt vời làm việc chăm chỉ, cũng có thể đi gặp khách hàng, nghiên cứu tình hình thị trường nhưng họ cũng hiểu tầm quan trọng của việc phát triển cuộc sống bên ngoài văn phòng. Bạn cần tạo điều kiện thuận lợi cho họ bằng cách đưa ra các lựa chọn về công việc linh hoạt, thời gian nghỉ phép được trả lương và chính sách nghỉ phép tốt hơn.

Hỗ trợ nhân viên bán hàng khi họ chuyển từ độ tuổi 20 sang tuổi 30 (và hơn thế nữa) là rất quan trọng nếu bạn muốn giữ chân các chuyên gia bán hàng có kinh nghiệm và kỹ năng. Mục tiêu của bạn phải là làm cho họ có thể phát triển trong cả cuộc sống và nghề nghiệp của họ.

Các chuyên gia bán hàng xuất sắc có vô số cơ hội. Việc giữ chân các nhân viên bán hàng B2B đòi hỏi phải tạo ra một môi trường cho phép họ phát triển. Hiện nay, phương pháp giữ nhân viên bán hàng tốt nhất đó là đào tạo trực tuyến. Họ có thể trau dồi kiến thức, kỹ năng mọi lúc, mọi nơi, thông tin được cập nhật liên và tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người học lẫn doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm triển khai chương trình đào tạo trực tuyến cho đội ngũ nhân viên bán hàng, nhân viên sale thị trường cho rất nhiều đối tác, doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước như Công ty Cổ phần Bioscope, Công ty Dược phẩm Vinh Gia,... hệ thống E-Learning luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp triển khai chương trình đào tạo để đem lại hiệu quả tốt nhất.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666