Sự thành công trong kinh doanh của quán cà phê phụ thuộc phần nhiều vào kỹ năng và thái độ làm việc của đội ngũ nhân viên phục vụ. Để chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh hiệu quả, quán cafe của bạn cần có đội ngũ nhân viên siêng năng và có trách nhiệm. Sau đây là một số cách đào tạo nhân viên phục vụ cà phê, bạn có thể tham khảo để nhân viên của mình làm việc tốt hơn nhé.
MỤC LỤC
Nhân viên phục vụ là những đối tượng tiếp cận trực tiếp với khách hàng, phục vụ khách hàng, là bộ phận đảm nhiệm vai trò chất lượng dịch vụ của thương hiệu. Do đó, đội ngũ nhân viên phục vụ phải tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, gây thiện cảm với họ.
Dù là nhân viên phục vụ trong doanh nghiệp, nhưng đây là đội ngũ không thể thiếu, đảm nhiệm vai trò tiếp cận và thể hiện văn hóa cũng như tinh thần của quán. Các nhân viên phục vụ cà phê cần mang một thái độ nền nã, nghiêm túc và thân thiện với các khách hàng, cần tạo được không khí thoải mái, dễ chịu, đồng thời tuân thủ các quy định riêng của quán. Do đó, đào tạo nhân viên phục vụ cà phê cần theo các nguyên tắc nhất định.
Bên cạnh việc phục vụ các khách hàng trong quán, các nhân viên này trong nhiều trường hợp cũng phải giải quyết các vấn đề phát sinh của khách hàng. Do đó, các nhân viên cũng cần trang bị những kiến thức và kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho những tình huống phát sinh ngoài ý muốn. Giữ một thái độ vui vẻ, niềm nở trong bất kì hoàn cảnh nào sẽ là điều mà các nhân viên phục vụ cần có, không những thể hiện một tinh thần chuyên nghiệp mà còn là yếu tố để khách hàng có những đánh giá, nhận xét nhất định về nhân viên và quán.
Chính vì có những ảnh hưởng trực tiếp đến phục vụ khách hàng nên việc đào tạo nhân viên phục vụ cà phê là điều cần thiết, cần được thực hiện nghiêm túc và có kế hoạch triển khai rõ ràng.
Có hiểu biết nhất định về sản phẩm: Không chỉ riêng nhân viên phục vụ mà bất cứ nhân viên nào trong quán cũng cần hiểu rõ về sản phẩm của mình. Đây là yếu tố cơ bản của việc đào tạo nhân viên kinh doanh quán cà phê, vì để phục vụ được khách hàng thì nhân viên cũng phải hiểu rõ về sản phẩm mà mình phục vụ, hiểu rõ đâu là những sản phẩm chính, đâu là những sản phẩm mang lại lợi nhuận lớn cho cửa hàng,...
Mạnh dạn, tự tin: Thông thường ở nhiều quán cà phê, việc đào tạo nhân viên không được hướng dẫn bài bản ngay từ đầu, điều này có thể khiến những người chưa có kinh nghiệm thiếu tự tin và rụt rè. Tuy nhiên, để hướng dẫn các bạn chủ động, nếu không biết có thể hỏi nếu cần giúp đỡ, để không ảnh hưởng đến kết quả công việc của toàn nhãn hàng.
Tinh thần làm việc nhóm: Không chỉ đối với các bộ phận, phòng ban mới cần tinh thần đồng đội mà đây cũng là yếu tố cần đối với các nhân viên phục vụ cà phê. Dù phân chia rõ ràng công việc và trách nhiệm của mọi người nhưng bạn cũng cần hướng dẫn mọi người cùng chia sẻ và giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ.
Dẹp bỏ cái tôi cá nhân: Là một người làm dịch vụ, nhân viên phải gặp gỡ nhiều khách hàng khác nhau mỗi ngày. Việc nhân viên phục vụ gặp phải những khách hàng khó tính hay phàn nàn là điều không thể tránh khỏi. Tình huống này đòi hỏi nhân viên phải hiểu lý do và tâm lý của khách hàng để đưa ra cách xử lý ổn thỏa.
Ngoài những cách và lưu ý khi đào tạo nhân viên phục vụ quán cà phê như đã nêu ở trên, bạn cũng cần chọn người có những phẩm chất sau khi tuyển dụng: nhanh nhẹn, vui vẻ, có khả năng giải quyết vấn đề và làm việc có trách nhiệm. Những người này sẽ làm cho thương hiệu của bạn được nhiều nhiều biết đến và tin dùng, gia tăng khả năng sinh lợi nhuận.
Chắc hẳn đây là hình thức không còn quá xa lạ trong các quán cà phê hiện nay. Với cách thức này, các nhân viên phục vụ cà phê đã từng làm việc lâu hơn sẽ đào tạo nhân viên mới vào bằng những kiến thức mà họ tiếp thu và học hỏi được. Việc cầm tay chỉ việc như thế này sẽ giúp quá trình đào tạo nhân viên phục vụ cà phê mới được nhanh hơn, dễ tiếp thu, không hiểu chỗ nào có thể hỏi ngay người hướng dẫn.
Xem thêm: 5 điểm cần cân nhắc trong quá trình đánh giá khóa học trực tuyến
Mặc dù đây là cách làm truyền thống được nhiều doanh nghiệp áp dụng, nhân viên được đào tạo nhanh chóng nhưng nó vẫn có những hạn chế nhất định. Điển hình với cách đào tạo này, các nhân viên cũ sẽ mất đi khoảng thời gian làm việc của mình để đào tạo cho nhân viên mới, thậm chí với số lượng lớn nhân viên nhiều sẽ cần nguồn lực đào tạo không hề nhỏ, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của toàn doanh nghiệp.
Theo cách này, các nhân viên mới sẽ được bắt tay thực hiện công việc cùng lúc với các nhân viên cũ. Tại đây, việc đào tạo nhân viên phục vụ cà phê sẽ được thực hiện theo kiểu vừa học vừa làm, rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc thực tế, từ đó sẽ tạo nên những kỹ năng ứng xử nhất định thông qua các công việc được làm.
Các nhân viên cũ không chỉ giám sát được tiến độ đào tạo cho nhân viên mới mà còn có thể chỉ dẫn các nhân viên mới các kiến thức và kỹ năng bổ sung trong quá trình làm việc chung với nhau. Tuy nhiên với cách đào tạo này, rất dễ để nhận ra những nhược điểm trong công tác đào tạo nhân viên phục vụ cà phê, đó là các nhân viên mới sẽ chỉ làm theo những gì đã học mà không có tư duy đổi mới, sáng tạo, làm việc một cách dập khuôn, máy móc. Khi gặp các tình huống phát sinh ngoài ý muốn liệu có thể giải quyết ổn thỏa hay không? Các doanh nghiệp cần cân nhắc trước khi áp dụng cách thức đào tạo này.
Với xu hướng công nghệ ngày càng tiến bộ nhanh chóng như hiện nay, các doanh nghiệp nên tận dụng chúng để phục vụ cho tiến trình phát triển, tránh đi ngược lại thời đại. Một mô hình đào tạo nhân viên phục vụ cà phê giúp quy trình đào tạo trở nên chuyên nghiệp và dễ dàng hơn mà bạn có thể tham khảo chính là sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến E-Learning CLS. Không chỉ tiếp thu những công nghệ hiện đại mà còn khắc phục được các nhược điểm của mô hình đào tạo nhân viên theo cách truyền thống. Với phần mềm E-Learning của CLS, bạn hoàn toàn có thể:
Chuyên nghiệp hóa quy trình đào tạo: Các nhân viên phục vụ sẽ được đào tạo với những kiến thức và kỹ năng phục vụ cho công việc theo một chuẩn thống nhất, riêng biệt tạo nên thương hiệu riêng của quán.
Kiểm soát chất lượng đào tạo: các nhân viên khi học bằng phần mềm E-Learning CLS hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng đầu ra. Phần mềm cho phép người quản lý thực hiện các bài kiểm tra sát hạch vào giữa khóa hoặc cuối khóa đào tạo tùy theo mục đích người dùng.
Tiết kiệm thời gian và nguồn lực: Không còn mất thời gian đào tạo khi có nhân viên mới, nhà quản lý hoàn toàn cắt giảm được lượng thời gian đào tạo và nguồn lực để các nhân viên cũ vẫn có thể làm việc theo tiến độ mà các nhân viên mới vẫn được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp.
Tiết kiệm chi phí: các chi phí in ấn tài liệu, chi phí đi lại… đều được giảm thiểu khi sử dụng phần mềm E-Learning CLS.
Hy vọng bài viết trên giúp bạn phần nào tìm ra cách đào tạo nhân viên phục vụ cà phê phù hợp với nhu cầu và tiêu chí của mình. CLS rất mong có thể hợp tác cùng bạn trên con đường đào tạo nhân viên, nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ đến hotline: 0838.392.666 để được hỗ trợ tư vấn về phần mềm đào tạo trực tuyến tốt nhất hiện nay.