Các kỹ năng đào tạo nhân viên sale thị trường

03/07/2021

Bất kỳ doanh nghiệp nào, dù có quy mô lớn hay nhỏ đều có nhân viên kinh doanh, nhân viên sale thị trường. Vậy họ là ai? Làm thế nào để trở thành nhân viên sale thị trường giỏi? Một nhân viên sales thị trường cần có những kỹ năng gì? Hãy cùng CLS theo dõi bài viết dưới đây.

MỤC LỤC


1. Nhân viên sale thị trường là gì?

Tên gọi khác của nhân viên sale thị trường có thể là nhân viên phát triển thị trường, là những người có trách nhiệm thu thập thông tin, dữ liệu được thống kê từ người tiêu dùng và tình hình thực tế trên thị trường. Sau đó, sẽ chuyển những thông tin này cho đội ngũ chuyên viên hoặc phòng  marketing để họ nắm bắt và đưa ra chương trình, chiến lược marketing phù hợp.

Nhân viên sale là người có trách nhiệm thu thập thông tin được thống kê từ khách hàng và tình hình thực tế trên thị trường


Nếu nhân viên có thái độ không tốt, không có kỹ năng bán hàng, đàm phán, thương lượng, giao tiếp thì sẽ khiến khách hàng không hài lòng hoặc có ấn tượng không tốt đối với nhân viên, doanh nghiệp đó. Chính vì lý do đó, các công ty thường đầu tư rất nhiều vào chính sách đào tạo của nhân viên sale.

2. Các kỹ năng đào tạo nhân viên sale thị trường

Bán hàng là công việc hay là một nghề có tính nghệ thuật rất cao. Bán được hàng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, cách giao tiếp, cách ứng xử, hiểu biết của nhân viên và sự kiên nhẫn của họ. Do đó, khi đào tạo nhân viên sale thị trường cho doanh nghiệp của bạn cần chú ý những kỹ năng cơ bản dưới đây:

2.1 Nhạy bén

Nhạy bén trong cách nói chuyện, ứng xử với khách hàng để hiểu được khách hàng cần gì, muốn gì là điều rất quan trọng. Đây được xem là nền tảng cơ bản của một nhân viên sale thị trường nếu muốn theo đuổi công việc này một cách hiệu quả và có năng suất.
Không những thế, nhân viên sale cần nhạy bén trong việc sử dụng tâm lý khách hàng để lấy thiện cảm từ họ để chốt đơn. Có nghĩa là, các doanh nghiệp sẽ áp dụng các kỹ thuật tâm lý để đào tạo nhân viên sale tạo ra nhiều tương tác sâu hơn với người tiêu dùng nhưng không mất quá nhiều thời gian.

Nhạy bén trong cách nói chuyện, ứng xử với khách hàng để hiểu được họ 
Nhạy bén trong cách nói chuyện, ứng xử với khách hàng để hiểu được họ 


Các doanh nghiệp cũng nên biết rằng, khách hàng chỉ muốn làm việc, trao đổi với những người họ thực sự tin tưởng. Do đó,  việc tạo niềm tin với khách hàng rất quan trọng và nhân viên phải thật sự khéo léo, nhạy bén trong cách ứng xử để lấy thiện cảm từ phía khách hàng.

2.2 Giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng cơ bản mà nhân viên sale thị trường cần phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Với mức độ bận rộn như hiện nay, khách hàng đương nhiên không dành nhiều thời gian, công sức để lắng nghe nhân viên tư vấn rằng sản phẩm này tốt ở đâu, mang lại những lợi ích gì cho họ. Chính vì, hãy đảm bảo rằng nhân viên sale thị trường trong công ty của bạn biết cách giao tiếp, nói chuyện ngắn gọn, rành mạch, rõ ràng, lựa chọn thông tin thật sự cần thiết, hữu ích và không lạc đề khi tư vấn cho khách hàng.

2.3 Tương tác nhiều với khách hàng

Công nghệ ngày này phát triển mạnh mẽ, mạng internet rất phổ biến, các mạng xã hội đang đẩy mạnh trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng. Rất nhiều nhân viên sale thị trường giỏi họ dựa vào Google, Facebook, Zalo để gia tăng hiệu quả và năng suất  bán hàng. Chính vì thế, đào tạo nhân viên sale biết sử dụng các công cụ, phần mềm  bán hàng là điều rất cần thiết đối với một doanh nghiệp.

Xem thêm: Quy trình đào tạo nhân viên sales mới nhất

7 mẹo để mở rộng chương trình đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp với ngân sách hạn chế

2.4 Marketing

Marketing là một kỹ năng tiếp theo mà một nhân viên sale thị trường nên có. Theo các khảo sát, những viên bán hàng có kỹ năng marketing sẽ có doanh số cao hơn so với những nhân viên khác. Kỹ năng marketing ở đây có thể là biết trau dồi các kiến thức về SEO, Email - Marketing, biết các công cụ quản lý thông tin, data,…

2.5 Có kiến thức

Việc có chuyên môn, nghiệp vụ về sản phẩm với một sale thị trường là rất quan trọng. Nhân viên cần được đào tạo các kiến thức rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp như: đặc điểm, công dụng, giá cả, sản phẩm phù hợp với ai, cách sử dụng như thế nào,… Khi nhân viên có đầy đủ kiến thức thì họ mới có sự tự tin để đưa ra những lý do thật sự thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của công ty mình thay vì chọn của đối thủ cạnh tranh. Càng nắm rõ được kiến thức, nhân viên càng tự tin giải thích thắc mắc, tư vấn cụ thể, chi tiết cho khách hàng. 

2.6 Thái độ phục vụ

Dù bạn bán hàng qua hình thức offline hay online thì thái độ phục vụ của nhân viên rất quan trọng và luôn đặt lên hàng đầu. Do hiện nay, các sản phẩm, dịch vụ rất đa dạng, có hàng trăm hàng nghìn công ty sản xuất chủng loại. Việc chăm sóc khách hàng là điều cần thiết đối với mỗi nhân viên sale thị trường, nếu chỉ hành động như một cái máy thì bạn cũng như công ty của bạn sẽ không bao giờ bán hàng hiệu quả và đạt doanh thu.

Thái độ phục vụ khách hàng tốt là yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng
Thái độ phục vụ khách hàng tốt là yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng


Chính vì vậy, thái độ phục vụ khách hàng tốt, tích cực sẽ giúp bạn đạt được doanh số bán hàng như mục tiêu ban đầu đề ra, không những vậy khách hàng còn mua lặp đi lặp lại và cảm thấy thoải mái khi mua hàng, có ấn tượng sâu sắc với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp

Để trở thành một nhân viên sales thị trường chuyên nghiệp cần có rất nhiều các kỹ năng. Khi đào tạo nhân viên sale trở thành một người có nhiều kiến thức, trình độ chuyên môn thì các tổ chức, doanh nghiệp cần dùng đến một công cụ trợ giúp cho mình. Công cụ đó là chính là giải pháp đào tạo nhân viên sale trực tuyến thông minh như phần mềm E-Learning CLS.

Với kinh nghiệm thiết kế, định dạng số hóa bài giảng E-Learning lâu năm cho các doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo nhân viên sale, đội  ngũ nhân sự, CLS luôn sẵn sàng cung cấp, đồng hành cùng các công ty để có những bài giảng thu hút học viên và đem lại hiệu quả cao nhất. Nếu quý khách đang muốn tìm hiểu về dịch vụ số hóa bài giảng? Hãy liên hệ ngay cho CLS  -  Đơn vị cung cấp hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning uy tín, hàng đầu Việt Nam theo số hotline: 0838.392.666 để nhận tư vấn cụ thể nhất.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666