VIE

Các công ty bảo hiểm đã xây dựng chương trình đào tạo đại lý như thế nào?

02/06/2022

Ngành bảo hiểm được đánh giá là một trong những lĩnh vực có tiềm năng phát triển nhất tại thị trường Việt Nam. Với hơn 90 triệu người dân cần được bảo vệ, các công ty bảo hiểm cần phải xây dựng chương trình đào tạo đại lý phù hợp để cung cấp những dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng.

Trong bài viết này, CLS E-learning sẽ mách bạn cách mà các công ty bảo hiểm đã xây dựng thành công chương trình đào tạo đại lý.

Đặc điểm ngành bảo hiểm tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, sự phát triển của nền kinh tế kéo theo chất lượng cuộc sống đi lên, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng theo đó mà tăng. Theo số liệu từ Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm, doanh thu ngành bảo hiểm tại Việt Nam vào năm 2018 đạt mức 87,9 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy đây đang là một trong những ngành nghề “hot” nhất hiện nay. Điều này mở ra cơ hội tăng thu nhập không giới hạn cho các đại lý bán bảo hiểm.

Đặc điểm của ngành bảo hiểm tại Việt Nam
Đặc điểm của ngành bảo hiểm tại Việt Nam

Ngày càng có nhiều công ty, tập đoàn kinh doanh bảo hiểm lớn trên thế giới đang đầu tư vào thị trường Việt Nam. Họ sẵn sàng trả một khoảng trước cho ngân hàng để phân phối độc quyền tại Việt Nam. Trải qua đại dịch, người dân ý thức được tầm quan trọng của bảo hiểm (bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm nhân thọ) và vì thế mà nhu cầu ngày càng gia tăng. Các chuyên gia dự đoán năm 2022 sẽ là một năm đầy bùng nổ của ngành bảo hiểm.

Quy trình đào tạo đại lý bảo hiểm

Vì kinh doanh bảo hiểm là bán một dịch vụ vô hình có tính đặc thù cao nên các đại lý cần phải trải qua quy trình đào tạo khắt khe. Để tổ chức đào tạo đại lý bảo hiểm, người cán bộ đào tạo phải có kiến thức chuyên môn về sản phẩm, kiến thức về pháp luật và kỹ năng sư phạm.

Thông thường, các chương trình đào tạo bảo hiểm sẽ kéo dài trong vòng 2 tuần dưới dạng lớp học tập trung. Quy trình đào tạo đại lý gồm các bước:

  • Giới thiệu về nội quy của công ty
  • Tư cách đạo đức hành nghề bảo hiểm
  • Giới thiệu các loại sản phẩm bảo hiểm trên thế giới, lịch sử của ngành bảo hiểm
  • Giới thiệu về các sản phẩm bảo hiểm mà công ty cung cấp (bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm xã hội,...)
  • Đào tạo kỹ năng bán hàng, quy trình ký kết hợp đồng bán hàng
  • Cấp chứng chỉ hoạt động
Quy trình triển khai chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm
Quy trình triển khai chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm

Đọc thêm: 3 Mô hình đào tạo nhân sự hiệu quả 100% dành cho ngành bảo hiểm

Xây dựng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm hiệu quả

Để xây dựng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải xác định được mục đích đào tạo, thống nhất mục đích đào tạo với mục tiêu kinh doanh của công ty. Mục đích đào tạo là xương sống của cả chương trình. Nội dung đào tạo cũng bám sát theo đó để đạt được mục tiêu kinh doanh cuối cùng.

Sau khi đã xác định được mục đích đào tạo, trước khi tiến hành thực hiện, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị tất cả các tài liệu đào tạo cần thiết và lựa chọn phương thức đào tạo phù hợp. Các công ty bảo hiểm có thể lựa chọn tài liệu đào tạo ở dạng sách giấy, slide trình chiếu, video hoặc file tài liệu online. Chương trình đào tạo đại lý kinh doanh bảo hiểm được chia làm 2 phần:

Chương trình đào tạo cơ bản

Thông thường, chương trình đào tạo cơ bản sẽ kéo dài trong vòng 24h.

Đào tạo kiến thức chung về bảo hiểm

Đào tạo kiến thức chung về sản phẩm là bước tiên quyết trong quá trình đào tạo đại lý bán hàng ở tất cả ngành nghề nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng. Vì tính chất đặc thù cao nên ngành này cần phải được cung cấp thật đầy đủ kiến thức, thông tin chi tiết về các loại bảo hiểm. Trong phần nội dung này, các đại lý sẽ được đào tạo về nguyên lý và các loại hình nghiệp vụ bảo hiểm

Chương trình đào tạo cơ bản
Chương trình đào tạo cơ bản

Đào tạo đạo đức hành nghề bảo hiểm

Đây là nội dung đào tạo bắt buộc mà các đại lý phải hoàn thành nếu muốn kinh doanh bảo hiểm. Đạo đức kinh doanh là tôn chỉ của tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, dù lớn dù nhỏ. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vào năm 2012 đã bổ xung thêm các quy định về quy chế ứng xử giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và hình thức xử phạt đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm. Đào tạo đạo đức hành nghề là một phần trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp kinh doanh, dựa trên nguyên tắc văn minh, tôn trọng đối thủ và cạnh tranh một cách lành mạnh. Đối với ngành bảo hiểm nói riêng, đạo đức hành nghề gắn liền với tính “nhân văn”, tính “bảo vệ” của bảo hiểm.

Đào tạo kiến thức pháp luật về kinh doanh bảo hiểm

Đây cũng là một khía cạnh liên quan mật thiết đến tính đặc thù của ngành bảo hiểm. Để hoạt động kinh doanh, các đại lý bảo hiểm cần phải đáp ứng được một số quy định của Pháp luật. Hơn nữa, nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm cũng được quy định trong bộ luật cũng như các hành vi bị nghiêm cấm để đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng. Các đại lý cần được trang bị kiến thức pháp luật về quyền và lợi ích cũng như trách nhiệm của họ khi gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, để từ đó, tránh được những hành vi sai phạm.

Chương trình đào tạo sản phẩm

Chương trình đào tạo sản phẩm cũng được thực hiện theo phương pháp học tập trung, kéo dài trong 24 giờ.

Đào tạo kỹ năng bán bảo hiểm

Mọi đại lý kinh doanh ngành bảo hiểm cần được trang bị kiến thức về nghệ thuật nắm bắt tâm lý và nhu cầu khách hàng, và kỹ năng chọn lọc khách hàng. Hiểu được khách hàng muốn gì và cung cấp cho họ giải pháp kịp thời sẽ giúp tăng cơ hội ký kết được nhiều hợp đồng hơn. Ngoài ra, để giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới, các đại lý cũng cần được đào tạo về các nghiệp vụ chăm sóc khách hàng để mang lại cho họ trải nghiệm sử dụng dịch vụ hài lòng.

Chương trình đào tạo sản phẩm
Chương trình đào tạo sản phẩm

Đào tạo thực hành nghề đại lý bảo hiểm

Học luôn đi đôi với hành. Trong chương trình đào tạo, hãy kết hợp các kiến thức lý thuyết với các tình huống thực tế để các đại lý có thể thực hành nghề bảo hiểm ngay tại chính buổi học. Đào tạo thực hành nghề còn cung cấp cho các đại lý cách soạn thảo và nghi thức ký kết hợp đồng với khách hàng theo đúng quy định của Pháp luật.

Đào tạo sản phẩm bảo hiểm mà đại lý triển khai

Để bán được hàng, người bán cần phải biết mình cung cấp mặt hàng nào và nó dành cho những đối tượng khách hàng nào. Với ngành bảo hiểm cũng vậy. Các đại lý cần phải hiểu rõ các loại hình bảo hiểm mà công ty đang triển khai. Đó có thể là bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm lao động, hoặc bảo hiểm y tế,...

Đọc thêm:

Khó khăn trong triển khai chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm và cách khắc phục

Với tinh chất đặc thù cao, cần phải đào tạo chuyên sâu cũng như thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam, việc triển khai chương trình đào tạo các đại lý gặp phải một số khó khăn nhất định.

Khó khăn trong triển khai chương trình đào tạo

Một trong những khó khăn hàng đầu của việc đào tạo đại lý bảo hiểm là kiến thức về sản phẩm rất nhiều, rất rộng, mà thời gian đào tạo chỉ diễn ra ngắn ngủi với hình thức học tập trung. Nếu chỉ học một lần, các đại lý khó có thể ghi nhớ và ứng dụng được hết các kiến thức.

Khó khăn khi triển khai chương trình đào tạo
Khó khăn khi triển khai chương trình đào tạo

Hơn nữa với quy mô nhiều đại lý phân bổ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, việc đào tạo tốn rất nhiều thời gian và chi phí để tổ chức một buổi học cố định.

Hệ thống LMS - giải pháp đào tạo đại lý bảo hiểm

Với hệ thống LMS, các doanh nghiệp bảo hiểm không còn phải lo lắng về những bất cập trong quá trình thực hiện chương trình đào tạo đại lý bởi những lợi ích sau:

Giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo

Hệ thống LMS cho phép tổ chức các buổi đào tạo trực tuyến. Chỉ với thiết bị thông minh có kết nối mạng, các đại lý có thể tham gia vào buổi học dù ở bất cứ đâu. Doanh nghiệp bảo hiểm không cần phải tổ chức lại các khóa đào tạo tại nhiều địa điểm khác nhau nữa. Điều này nghĩa là họ có thể cắt giảm các chi phí như phí thuê hội trường, in ấn tài liệu và chi phí đi lại. Như vậy, việc triển khai chương trình đào tạo không còn bị giới hạn bởi thời gian và không gian, và vẫn giữ được hiệu quả tốt.

Đọc thêm:

Kiến thức đào tạo không bị “rơi vãi”

Như đã đề cập, với hình thức đào tạo tập trung thông thường, tổng thời gian để thực hiện chương trình đào tạo chỉ vỏn vẹn trong 48 giờ với lượng kiến thức vô cùng lớn, khiến cho việc ghi nhớ trở nên khó khăn hơn.

Khắc phục khó khăn triển khai chương trình đào tạo với hệ thống LMS
Khắc phục khó khăn triển khai chương trình đào tạo với hệ thống LMS

Với hệ thống quản lý đào tạo LMS, các đại lý có thể truy cập vào khóa học, và học lại bất cứ khi nào họ cần. Như vậy, việc học tập sẽ không bị gián đoạn. Họ có thể chủ động học lại, ôn lại các kiến thức hành nghề để phục vụ tốt hơn cho công việc.

Hơn nữa, hệ thống LMS còn hỗ trợ tổ chức thi cử để kiểm tra mức độ ghi nhớ kiến thức của các đại lý. Từ đó giúp các đại lý bảo hiểm thấy được mình cần phải ôn lại kiến thức nào.

Tự động hóa báo cáo kết quả đào tạo

Tính năng tự động hóa báo cáo được tích hợp trên hệ thống LMS giúp các doanh nghiệp bảo hiểm đánh giá được hiệu quả của chương trình đào tạo đại lý. Căn cứ vào đó, họ có thể thực hiện một số điều chỉnh để chương trình đào tạo đạt được kết quả như mong muốn.

Hệ thống quản lý đào tạo rõ ràng là một giải pháp thay thế hiệu quả cho hoạt động đào tạo tập trung thường thấy. Nó vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản lớn ngân sách cũng như thúc đẩy sự chủ động học tập của các đại lý, là đòn bẩy giúp các đại lý bảo hiểm ký kết được hợp đồng với nhiều khách hàng, đưa doanh thu đi lên.

Và đó là cách mà các công ty bảo hiểm đã thực hiện để xây dựng chương trình đào tạo đại lý của mình. Còn doanh nghiệp của bạn thì sao? Hãy trải nghiệm cổng quản lý đào tạo miễn phí trọn đời của CLS E-learning tại đây. Chúc Quý khách có trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng hệ thống của chúng tôi. Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ hotline 0838.392.666 hoặc truy cập website cls.vn

CLS E-learning - Biến việc học tập trở thành văn hóa doanh nghiệp!


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

 4 bước triển khai mô hình Training Automation nâng cấp nguồn nhân lực doanh nghiệp
Training Automation- đào tạo tự động kết hợp công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình đào tạo chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao. Cùng CLS.vn chỉ ra 4 bướctriển khai mô hình Training Automation nâng cấp nguồn nhân lực doanh nghiệp
 Đào tạo tự động- Các bước cần thiết để doanh nghiệp tự vận hành
Đào tạo tự động đã và đang trở thành xu hướng chung của thời kỳ công nghệ hiện đại. Hiểu về đào tạo tự động là gì, các yếu tố nào mà doanh nghiệp cần phải biết để thiết lập quy trình đào tạo tự động hiểu quả. Cùng CLS.vn theo dõi ngay tại bài viết dưới đây.  
4 BƯỚC TRIỂN KHAI TRAINING AUTOMATION - NÂNG CẤP NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP
Doanh nghiệp mong muốn sở hữu đội ngũ nhân sự làm việc hiệu quả, liên tục tạo ra những tăng trưởng đột phá chắc chắn phải đào tạo bồi dưỡng nguồn lực hiện tại. Bài viết này, CLS.VN sẽ chia sẻ cho doanh nghiệp quy trình 4 triển khai công cụ nâng cấp tự động 24/7, tiết kiệm, hiệu quả cao...
0942353993