Các bước đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn

26/04/2021

Quy trình đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng khách sạn đóng vai trò rất quan trọng đến doanh thu cũng như sự phát triển, giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng có quy trình đào tạo nội bộ cụ thể, khoa học. Vậy quy trình đào tạo bao gồm mấy bước và cần chú ý điều những gì. Hãy cùng hệ thống E-Learning CLS tìm hiểu ngay các bước đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn đúng chuẩn và mang lại hiệu quả cao trong đào tạo.

MỤC LỤC


Bước 1: Trước khi khách đến cần chuẩn bị chu đáo

Chuẩn bị trước khi khách hàng tới sẽ là bước đầu tiên và cần thiết trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ. Vậy nên, việc chuẩn bị càng cẩn thận, càng kỹ lưỡng thì quy trình phục vụ, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của khách hàng. Để cụ thể hơn các chủ nhà hàng, khách sạn hoặc người phụ trách cần chuẩn bị những điều sau: 

  • Chuẩn bị các dụng cụ ăn uống thật chu đáo, sạch sẽ và đúng với quy định của khách sạn, nhà hàng.
  • Sắp xếp bàn ghế đúng quy định mà nhà hàng đã đề ra. Cần chuẩn bị ghế theo đúng số lượng đối với những khách đã đặt trước.
  • Kiểm tra vấn đề vệ sinh tại khu vực bàn ăn, bao gồm bàn, ghế và các đồ vật xung quanh.
  • Đối với khách sạn thì cần chú ý đến vấn đề về trang thiết bị, vệ sinh phòng ngủ, đồ dùng cần thiết dành cho khách hàng.
  • Phải đảm bảo cơ sở vật chất trong khách sạn, nhà hàng luôn đầy đủ và an toàn
  • Kiểm tra thông tin đặt phòng, đặt bàn và các yêu cầu, đòi hỏi liên quan từ phía khách hàng.
Chuẩn bị trước khi khách hàng tới sẽ là bước đầu tiên và cần thiết trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ
Chuẩn bị trước khi khách hàng tới sẽ là bước đầu tiên và cần thiết trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ

Bước 2: Tiếp đón khách

Tiếp đón khách là bước thứ hai trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn. Đây là một trong những yếu tố gây thiện cảm và thể hiện sự tôn trọng đối khách hàng. Điều này sẽ khiến họ có ấn tượng tích cực hay tiêu cực hoặc có quyết định gắn bó với nhà hàng, khách sạn hay không. Chính vì vậy, các nhân viên cần được đào tạo các kỹ năng cần thiết để thực hiện bước này thật chỉnh chu. Các chủ nhà hàng, khách sạn có thể áp dụng hình thức đào tạo trực tuyến để đào một các kỹ năng như:

  • Tiếp đón khách bằng thái độ vui tươi, niềm nở. Nếu không có lễ tân, thì nhân viên khác phải chào đón và đáp ứng yêu cầu, chia sẻ thông tin cơ bản với khách hàng.
  • Nhân viên chỉ dẫn khách một cách tận tình, chu đáo đến phòng nghỉ hoặc vị trí bàn ăn mà khách đã đặt sẵn.
Tiếp đón khách là bước thứ hai trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn
Tiếp đón khách là bước thứ hai trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn

Đối với nhân viên khách sạn thì chú ý hướng dẫn khách đi về phòng, cách sử dụng khóa phòng. Còn nhân viên nhà hàng sẽ giới thiệu về các món ăn, đồ uống và các dịch vụ khác có tại nhà hàng và nên giữ khoảng cách trên 1m với khách hàng khi họ đang lựa chọn món ăn.
Một lưu ý quan trọng đối với một nhân viên, trong quá trình hướng dẫn, phục vụ khách hàng thì luôn phải tỏ thái độ hoan nghênh, thân thiện và niềm nở. Nếu có vấn đề phát sinh hay tình huống khó giải quyết thì phải kiểm soát cảm xúc, giữ bình tĩnh và tìm cách giải quyết sao cho phù hợp.

Bước 3: Nhân viên nhận order và phục vụ món

Ở bước này, nhận order và phục vụ món chỉ dành cho nhân viên trong nhà hàng, còn một số khách sạn vẫn xuất hiện nhưng không phổ biến. Các kỹ năng nhân viên nhà hàng cần nắm được gồm có: 

  • Nhân viên có thể đưa ra chia sẻ thông tin, gợi ý khi khách hàng đang chọn món ăn để họ có thể tham khảo.
  • Khi khách order thì nhân viên phải ghi chép cẩn thận và xác nhận lần cuối với khách.
  • Chuyển thông tin khách hàng đã đặt về các bộ phận như nhà bếp, thu ngân.
  • Hãy phục vụ đồ uống, món ăn nhẹ hoặc theo yêu cầu của khách hàng khi họ chờ món chính.
  • Đừng quên kiểm tra danh sách đồ ăn trước khi mang ra cho khách, và sau khi mang đến cho khách thì hãy chúc họ ăn ngon miệng.
  • Nhân viên nên đứng ở phía sau để quan sát và phục vụ những yêu cầu phát sinh của khách trong lúc dùng món. Khi đứng phía sau, nhân viên tuyệt đối không được nhìn khách chằm chằm, điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tự nhiên hơn.
  • Tiếp nhận thông tin của khách hàng và chuyển tới phòng thu ngân để hỗ trợ thanh toán.

Bước 4: Tiễn khách và tiến hành thu dọn

Tiễn khách và tiến hành thu dọn phòng nghỉ hay bàn ăn là bước cuối cùng trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn. Đến bước này nhân viên đã gần như hoàn thành công việc phục vụ của mình và chuẩn bị một quy trình với nhóm khách hàng tiếp theo. Nhân viên cần thực hiện những điều sau trong quá trình tiến khách và thu dọn: 

  • Nhân viên cần cảm ơn, chào khách và hướng dẫn họ ra cửa khi khách rời đi. Còn nhân viên khách sạn cũng vậy và phải hỗ trợ khách kiểm tra, nâng đỡ hành lý giúp khách khi rời khỏi khách sạn.
  • Nhân viên cần kiểm tra xem khách có quên gì không, sau đó nhân viên tiến hành dọn dẹp bàn ăn, phòng nghỉ để phục vụ cho khách hàng khác. 
Tiễn khách và tiến hành thu dọn là bước cuối cùng trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn
Tiễn khách và tiến hành thu dọn là bước cuối cùng trong quy trình đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn

Trên đây là 4 bước đào tạo nhân viên nhà hàng, khách sạn đúng chuẩn. Tuy nhiên, số lượng nhân viên ở đây thường sẽ rất lớn. Chính vì vậy, các chủ nhà hàng, khách sạn có thể đào tạo nhân viên bằng phần mềm đào tạo nhân viên trực tuyến để vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả nhân viên và người phụ trách đào tạo, vừa mang lại chất lượng, hiệu quả trong công tác đào tạo nhân viên phục vụ.

Nếu nhà hàng, khách sạn của bạn đang có nhu cầu đào tạo nhân viên thì hãy sử dụng gói miễn phí, gói 9 triệu/năm hoặc gói theo nhu cầu thực tế tại doanh nghiệp của hệ thống E-Learning CLS. Ngoài ra, hệ thống vẫn có thể nâng cấp các gói vào bất kỳ thời điểm nào theo nhu cầu của nhà hàng. Giá trị gói mới sẽ được tính từ thời điểm mở cho đến khi hết hạn gói ban đầu.

Tuy nhiên, dù quý khách lựa chọn bất kỳ gói nào thì hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning CLS vẫn luôn đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng sử dụng hệ thống một cách tốt nhất và mang lại hiệu quả tối đa. Nếu quý khách có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì về giá cả, hợp đồng, hình thức thanh toán,... trên hệ thống E-Learning CLS, hãy tham khảo một số câu hỏi thường gặp tại CLS.vn hoặc liên hệ ngay hotline: 0838392666 để đội ngũ chuyên gia E-Learning CLS giải đáp và tư vấn cụ thể.

Xem thêm:


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666