Flag
Đăng nhập cổng đào tạo
Flag

Bạn đang đào tạo khách hàng như thế nào?

Đào tạo nhân sự dẫn đến hiệu quả làm việc tốt và giúp tăng trưởng doanh thu. Nhưng liệu bạn có biết đào tạo khách hàng cũng góp phần tạo nên thành công đó của các doanh nghiệp? Trong bài viết dưới đây, CLS E-learning sẽ giải thích cho bạn khái niệm đào tạo khách hàng là gì và có những phương pháp đào tạo hiệu quả nào hiện nay.

Đào tạo khách hàng là gì?

Đào tạo khách hàng là một phân đoạn hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng. Đây là quá trình giáo dục khách hàng của bạn về cách sử dụng thành công sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để đạt được mục tiêu của họ. Nói một cách khác, nó bao gồm việc cung cấp các tài liệu và thông tin mà khách hàng cần về sản phẩm để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Đào tạo khách hàng là một phân đoạn hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kinh doanh

Mục tiêu của đào tạo khách hàng là:

  • Thu hút và giữ chân khách hàng ở mọi giai đoạn của vòng đời khách hàng
  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp đào tạo dẫn đến giá trị
  • Tối đa hóa tác động của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong tổ chức của khách hàng

Vì sao phải đào tạo khách hàng?

Đào tạo khách hàng mang nhiều ý nghĩa khác nhau đối với từng doanh nghiệp. Và sau đây là lý do vì sao bạn cần phải đào tạo khách hàng của mình:

Đào tạo khách hàng cách sử dụng sản phẩm

Đối với các sản phẩm thông dụng, bạn chỉ cần bán hàng và cung cấp dịch vụ bảo hành cho khách hàng. Tuy nhiên, với những sản phẩm phức tạp hơn thuộc các lĩnh vực như công nghệ, bất động sản, tài chính và bảo hiểm, bạn cần phải cung cấp cho họ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể sử dụng thành công.

Việc bạn hiểu rõ về sản phẩm của mình từ trong ra ngoài không có nghĩa là khách hàng cũng sẽ như vậy. Một sản phẩm càng tinh vi hay phức tạp thì càng khó để có thể sử dụng một cách trực quan. Đây là lúc bạn cần phải triển khai chương trình đào tạo khách hàng.

Đào tạo chỉ cho khách hàng giá trị gia tăng từ sản phẩm

Ngay cả khi khách hàng không có vấn đề gì khi sử dụng sản phẩm của bạn, liệu họ có đang tận dụng tối đa giá trị sử dụng của sản phẩm đó hay không? Việc chỉ ra cho khách hàng các tính năng mà họ chưa biết có thể sẽ mở ra cho họ cơ hội mới.

Đào tạo khách hàng giá trị gia tăng từ sản phẩm

Một sản phẩm đa công năng nhưng lại không được sử dụng triệt để thì thật không có lợi cho cả bạn và khách hàng của mình. Khách hàng càng được trao quyền thì càng có nhiều khả năng những khách hàng tiềm năng khác sẽ nghe về sản phẩm của bạn và cũng muốn sử dụng nó. Chính vì vậy, ào tạo khách hàng là một cách để khai thác triệt để giá trị tối đa từ sản phẩm.

Đào tạo giảm thiểu tỷ lệ khách hàng không hài lòng rời đi

Nếu bạn đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ điện thoại vì không hài lòng hoặc vì có một nhà cung cấp khác tốt hơn, điều đó phản ánh tình hình hoạt động của công ty đó.

Khách hàng rời bỏ là một điều không tốt. Mất đi một khách hàng là một thiệt hại kép; bạn sẽ mất doanh thu liên tục từ khách hàng đó và không chắc họ sẽ hướng khách hàng mới đến với công ty bạn. Việc đào tạo khách hàng nhằm kích thích và cung cấp cho họ công cụ và kiến thức để thực hiện công việc hoặc đáp ứng sở thích một cách tốt hơn sẽ giúp họ tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn lâu dài.

Đào tạo làm hài lòng khách hàng và thu hút khách hàng mới

Bạn không chỉ tiếp tục nhận được doanh thu từ một khách hàng hài lòng mà còn có khả năng họ sẽ tích cực thúc đẩy những khách hàng tiềm năng khác tìm đến dịch vụ của bạn. Hãy để khách hàng hiện tại là người tiếp thị tốt nhất của bạn bằng cách đào tạo làm hài lòng họ.

Xem thêm: Đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng bằng hệ thống quản lý học tập CLS E-learning

Phần mềm elearning - Một lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành sản xuất

Đào tạo khách hàng để cải thiện trải nghiệm sản phẩm của họ

Đào tạo có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ của bạn.

Ví dụ, bạn có một thư viện những video hướng dẫn sử dụng các tính năng của sản phẩm. Bạn thấy rằng có một video cụ thể đã được xem nhiều hơn 70% so với các video còn lại. Rất có thể điều này có nghĩa là tính năng cụ thể đó khó hiểu với người dùng và vì thế nó cần được cải thiện.

Cách mà khách hàng tương tác với chương trình đào tạo có thể không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác thông tin chi tiết về những gì họ thực sự cảm nhận, nhưng đó là một cách hữu ích để nhắc bạn cần phải xem xét và cải tiến sản phẩm của mình.

Phương pháp đào tạo khách hàng hiệu quả

Hiện nay có rất cách đào tạo khách hàng. Mỗi phương pháp đều mang lại hiệu quả rõ rệt. Sau đây là 4 phương pháp đào tạo khách hàng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay:

Sản xuất video hướng dẫn sử dụng

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể đào tạo khách hàng cách sử dụng thông qua các video hướng dẫn. Họ có thể hoàn toàn chủ động tìm hiểu, tham khảo cách sử dụng từng tính năng của sản phẩm.

Xây dựng cộng đồng khách hàng

Một cách hiệu quả để tận dụng nguồn khách hàng của chính bạn là xây dựng cộng đồng giữa họ. Họ có thể đặt các câu hỏi và tìm kiếm sự trợ giúp từ chính cộng đồng của mình. Đây là sáng kiến hay để kết nối khách hàng với nhau. Hơn nữa, một cộng đồng khách hàng lớn mạnh sẽ giúp công ty của bạn thu hút thêm những khách hàng tiềm năng khác.

Đào tạo khách hàng bằng cách xây dựng cộng đồng khách hàng

Tặng kèm sách hướng dẫn sử dụng khi mua sản phẩm

Đây là hình thức đào tạo khách hàng phổ biến của các sản phẩm như TV, điều hòa, quạt điện,... Bạn có thể in sách giấy hoặc xây dựng hệ thống eBook dưới định dạng PDF. Ngay sau khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng, hãy gửi họ toàn bộ thông tin hướng dẫn để họ có thể tự học và làm theo mà không cần phải hướng dẫn nhiều.

Sử dụng phần mềm quản lý đào tạo LMS

Phần mềm đào tạo khách hàng giúp việc phát triển, cung cấp và quản lý các chương trình đào tạo khách hàng thành người dùng thành thạo trở nên vô cùng đơn giản. Chuyển sang hệ thống quản lý đào tạo LMS mang lại lợi ích lớn cho toàn bộ trải nghiệm của khách hàng. 

Đào tạo khách hàng bằng phần mềm quản lý đào tạo LMS

Với phần mềm LMS, bạn có thể đăng tải tài liệu đào tạo ở tất cả các định dạng ở trên: eBook, video, hình ảnh, và diễn đàn thảo luận giữa các khách hàng. Ưu điểm của phương pháp đào tạo khách hàng này nằm ở cách mà nó giúp doanh nghiệp giảm thiểu các chi phí in ấn, và chi phí hỗ trợ chăm sóc khách hàng 

Và đó là tất cả những gì bạn cần biết khi đề cập đến đào tạo khách hàng. Giờ thì bạn đã hiểu vì sao doanh nghiệp của mình cần phải triển khai chương trình đào tạo này.

Nếu bạn vẫn đang phân vân chưa lựa chọn được phương pháp đào tạo phù hợp, đừng lo lắng vì đã có CLS E-learning ở đây. Chúng tôi đang triển khai chương trình trải nghiệm cổng dùng thử hoàn toàn miễn phí TẠI ĐÂY. Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ hotline 0838392666 hoặc truy cập website cls.vn

CLS E-learning - Biến việc học tập trở thành văn hóa doanh nghiệp!


Tin cùng danh mục Xem tất cả

Cùng CLS Tối Ưu Hóa Đào Tạo Với Thư Viện Tài Nguyên
Với CLS (Cloud Learning System), việc xây dựng thư viện tài nguyên không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa đào tạo mà còn mở ra cơ hội học tập tự định hướng cho nhân viên.
CLS Và Avina Authoring Tool: Cặp Giải Pháp E-Learning Toàn Diện
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho doanh nghiệp cặp đôi công cụ soạn thảo và hệ thống quản lý học tập hoàn hảo dành cho giải pháp E-learning của doanh nghiệp.
Tối Ưu Hóa Chương Trình Đào Tạo Cùng LMS Và Công Cụ Soạn Thảo
Hãy cùng tìm hiểu về LMS và công cụ soạn thảo để chọn lọc và kết hợp chúng cho một chương trình đào tạo doanh nghiệp hoàn hảo trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay.
0942353993