Trong bối cảnh khi sự cạnh tranh giữa các bên khác nhau ngày càng gay gắt, nếu không chịu thay đổi và cập nhật những quy chuẩn mới, bạn sẽ bị đào thải khỏi guồng quay của cuộc sống. Trong bài viết lần này, CLS.vn mang đến cho bạn 7 quy tắc mới về đào tạo nội bộ doanh nghiệp để bạn có thể áp dụng và nâng cấp tiến trình đào tạo nội bộ sẵn có của mình!
Đây là thời đại 4.0., là “kỷ nguyên số hóa”, nơi thông tin, kiến thức là điều quan trọng nhất. Đặc biệt, những kiến thức mới là vô tận và tiếp tục được tăng lên theo cấp số nhân hàng ngày. Vì vậy, rất có thể một lúc nào đó trong quá trình làm việc bạn sẽ vô tình gặp một phần kiến thức mà bạn chưa từng tiếp xúc bao giờ. Để trở thành một nhân viên năng động, xuất sắc bạn cần nắm chắc được những kiến thức liên quan đến nghiệp vụ của mình một cách đầy đủ và chi tiết. Chính vì vậy các doanh nghiệp, tổ chức cần thường xuyên thúc đẩy nhân viên trong tiến trình học tập, nâng cấp và cập nhật các phần mềm đào tạo nội bộ để có kết quả đào tạo tốt nhất. Dưới đây là vài gợi ý để giúp người học có thể học tập một cách nhanh chóng:
Không sai, việc học tập và đào tạo nội bộ ngày nay cần phải đi theo con đường của Netflix - dịch vụ truyền hình trực tuyến lớn nhất thế giới hay con đường của Amazon - kênh bán lẻ lớn nhất thế giới để thu hút được học viên.
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, các khóa học trực tuyến, đào tạo nội bộ của bạn cũng được coi như một loại hàng hóa cần tiêu thụ và bạn cần cạnh tranh với những đối thủ khác cùng cung cấp loại hình sản phẩm tương tự để thu hút khách hàng tiềm năng. Những khách hàng - người học chính là những mũi nhọn cần tập trung, hiểu được mong muốn và nhu cầu của họ là việc rất quan trọng.
Người học hiện nay tập trung chủ yếu ở thế hệ Millennials (sinh năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000), họ có những hiểu biết nhất định về kỹ thuật số và đã tiếp xúc với internet trong suốt quá trình trưởng thành của mình. Vì thế, những cá nhân này đã quen với việc được lựa chọn và thường tin tưởng hoặc dựa theo những đề xuất của những “người có ảnh hưởng” để đưa ra quyết định của riêng mình. Netflix và Amazon đáp ứng những nhu cầu này và mang đến những sản phẩm được cá nhân hóa, phù hợp với sở thích, thông tin được chính khách hàng cấp. Những gã khổng lồ trực tuyến này thiết kế giao diện dễ dàng truy cập và cho phép khách hàng cá nhân hóa những yêu cầu của mình về sản phẩm. Áp dụng vào phần mềm đào tạo trực tuyến, đào tạo nội bộ của riêng mình, bạn cần cố gắng làm cho nội dung của mình dễ dàng tiếp cận để thu hút học viên tiềm năng. Một vài ý tưởng hay từ Netflix và Amazon:
Người học trưởng thành cũng là những người yêu thích sự tự do. Họ mong muốn có quyền truy cập các phần mềm đào tạo nội bộ để học tập bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu họ muốn, thậm chí ngoài giờ làm việc. Họ không muốn phải gác lại công việc đang dang dở của mình để tham gia một khóa đào tạo nhân sự nội bộ truyền thống. Chìa khóa để thu hút người học hiện đại đó chính là trao quyền học tập cho họ để họ có thể tiếp cận các bài giảng mọi lúc mọi nơi. Sau đây là các mẹo áp dụng để thực hiện chiến lược này một cách thành công:
Trong thời đại ngày nay, người học cũng chính là người tiêu dùng. vì vậy bạn cần phải biết nhu cầu và mong muốn của họ trong một phần mềm đào tạo nội bộ. Sau đây là các kỳ vọng của người tiêu dùng hiện đại mà nếu muốn kết nối với họ, bạn cần tạo ra một phần mềm đào tạo trực tuyến:
Để thu hút sự chú ý của các học viên tiềm năng, bạn còn cần tư duy như một nhà marketing thứ thiệt. Dưới đây là một số mẹo để thu hút người học:
Việc học không chỉ là sự kiện chỉ diễn ra một lần trong đời, việc học là cả một quá trình diễn ra liên tục trong nhiều giai đoạn khác nhau với nhiều kiến thức khác nhau bởi vì:
Việc tiếp thu kiến thức không nên chỉ được diễn ra trong các bài học đào tạo nội bộ mà người học còn nên chủ động học hỏi và cập nhật các kiến thức mới tại nơi làm việc. Sau đây là một vài mẹo giúp bạn có thể triển khai việc học của mình một cách hiệu quả tại nơi làm việc:
Việc áp dụng phương pháp tư duy thiết kế lấy người học làm trung tâm đem lại những hiệu quả trong việc thu hút người học sử dụng các phần mềm đào tạo nội bộ trực tuyến. Khi các chương trình đào tạo nội bộ được thiết kế tối ưu mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa đến người học, họ sẽ ngay lập tức bị thu hút và lôi cuốn vào nội dung của bài giảng.
Ngoài ra, các chương trình đào tạo nội bộ này còn không bị giới hạn bởi những hạn chế nhất định. Đồng thời bạn có thể tận dụng các công nghệ tiên tiến để phần mềm có thể có tính cộng tác, xã hội, dễ dàng chia sẻ và tiếp cận. Có thể nói, việc áp dụng phương pháp tư duy thiết kế lấy người học làm trung tâm tạo điều kiện cho việc tạo ra một văn hóa học tập bền vững.
Cách áp dụng phương pháp tư duy thiết kế lấy người học làm trung tâm trong các chương trình đào tạo nội bộ đã được nhanh chóng áp dụng và triển khai tại nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới. Có thể kể đến Nestlé, Qualcomm và Decker's Brands là những doanh nghiệp đi tiên phong và thành công trong việc tạo ra những khóa học e-learning trực quan, hấp dẫn và mang đậm tính trải nghiệm.
Đi cùng sự phát triển của những phần mềm đào tạo nội bộ, vai trò truyền thống của giảng viên cũng theo đó mà phát triển và được nâng cấp. Giờ đây, phần lớn quyền kiểm soát nội dung bài học đã được chuyển về phía học viên, giảng viên giờ đây vừa là người hỗ trợ, người phụ trách và là người cố vấn giúp bài giảng thêm phần hiệu quả.
Trên đây là các quy tắc mới về đào tạo nội bộ doanh nghiệp nhằm làm mang lại những hiệu quả về mặt kiến thức, chi phí và thời gian phù hợp với người học. Trọng tâm của việc này là giúp triển khai nội dung kiến thức một cách linh hoạt, nhanh chóng, dễ dàng thích ứng và đáp ứng hoàn hảo các nhu cầu của người học và các yêu cầu của thị trường. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo.