VIE

7 lý do tại sao nhân viên bán hàng hoạt động kém hiệu quả

18/01/2022

Các chủ doanh nghiệp thường dựa vào đội ngũ bán hàng của mình để thu hút khách hàng mới, tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, ngay cả với những nhà lãnh đạo bán hàng tài năng, giàu kinh nghiệm, làm việc cho các công ty có danh tiếng xuất sắc vẫn thấy rằng ít nhất một thành viên trong đội ngũ bán hàng của mình không mang lại kết quả. 

Mặc dù đôi khi nhân viên bán hàng sẽ có những tháng doanh thu chậm, nhưng khi số liệu bán hàng của đội ngũ thấp tháng này qua tháng khác, thì đã đến lúc các CEO, chủ doanh nghiệp phải tìm hiểu nguyên nhân. Vậy những nguyên nhân đó là gì? Cùng CLS tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.

MỤC LỤC


1. Kỹ năng giao tiếp kém

Giao tiếp tốt là một kỹ năng quan trọng mà tất cả các nhân viên bán hàng phải có. Nếu có một nhân viên gặp khó khăn trong việc kết nối với khách hàng thì điều đó có thể tác động tiêu cực đến hiệu suất của toàn bộ đội ngũ. 

Giao tiếp không chỉ liên quan đến việc có tài nói chuyện với khách hàng mà còn phải giỏi lắng nghe các câu hỏi, nhu cầu và mối quan tâm của họ. Khách hàng muốn cảm thấy như họ đang có một cuộc trò chuyện thân thiện, đồng thời không bị lừa mua sản phẩm bởi một nhân viên bán hàng thiếu quan tâm.

Đào tạo kỹ năng giao tiếp cho nhân viên qua hệ thống CLS E-Learning
Đào tạo kỹ năng giao tiếp cho nhân viên qua hệ thống CLS E-Learning

Nếu bạn nhận thấy rằng một nhân viên của mình hoạt động kém vì kỹ năng giao tiếp yếu, hãy đào tạo họ và đưa ra những cách mà họ có thể tương tác tốt hơn với khách hàng. Bạn cần phải đào tạo nhân viên bán hàng liên tục để trau dồi kỹ năng bán hàng, bắt kịp tư duy mới nhất, phát triển kỹ năng tương tác với người mua tốt hơn và chốt được nhiều giao dịch hơn. Việc đào tạo qua những nhân viên có kinh nghiệm, hiệu suất cao thông qua các video sẽ là một cách đào tạo tốt nhất và nhanh nhất.

Với sự trợ giúp của nhà cung cấp dịch vụ đào tạo bán hàng trực tuyến CLS E-Learning việc triển khai chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến và đưa video lên hệ thống E-Learning chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Đây một chương trình đào tạo bán hàng hiệu quả về chi phí và được sử dụng lâu dài. 

2. Sự thiếu hiểu biết về công nghệ

Không có doanh nghiệp nào có thể tồn tại trong thời đại ngày nay mà không tận dụng công nghệ. Hỗ trợ từ các công cụ và phần mềm có liên quan là chìa khóa để thực hiện bán hàng thành công. Nếu nhân viên của bạn không hiểu cách sử dụng công nghệ để cải thiện cách thức bán hàng thì đồng nghĩa với việc họ đang bỏ lỡ các tài nguyên quan trọng không chỉ giúp quy trình giúp họ làm việc hiệu quả hơn mà còn tăng cả về số lượng và chất lượng công việc.

Điều quan trọng là tất cả các nhân viên của bạn đều hiểu về công nghệ mà họ sử dụng để thực hiện công việc của mình. Khi tuyển dụng nhân viên mới, bạn có trách nhiệm cung cấp đào tạo về cách sử dụng bất kỳ phần mềm nào mà đội ngũ bán hàng của bạn đang sử dụng. Khi công nghệ được sử dụng đúng cách, nó sẽ giúp công việc của nhân viên bán hàng trở nên dễ dàng hơn. 

Nếu bạn nhận thấy rằng nhân viên của mình không biết sử dụng đúng cách các ứng dụng và phần mềm bán hàng để hiệu quả hơn. Vậy bạn phải đào tạo họ để giúp họ bắt kịp tốc độ sử dụng các tài nguyên này. Và với hệ thống CLS E-Learning thì áp lực đào tạo nhân viên của bạn được giảm sút. Bởi bạn chỉ cần ghi hình hướng dẫn 1 lần sau đó đưa bài giảng lên hệ thống là tất cả nhân viên của bạn đều có thể học được bất kỳ khi nào, bất cứ nơi đâu mà họ muốn. 

3. Không chăm sóc khách hàng sau bán

Sai lầm của các nhân viên bán hàng đó là sau một khoảng thời gian dài bán được hàng, nhân viên không liên lạc lại với khách để tìm hiểu về tình trạng sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà nhân viên đã bán cho họ. Tuy nhiên, việc chăm sóc khách hàng sau bán rất quan trọng, nó sẽ tạo nên một lượng lớn khách hàng trung thành thông qua việc làm hài lòng họ và khả năng mua lại là rất lớn.

Dù khách hàng ở bất cứ nơi đâu hãy chăm sóc họ ngay cả khi kết thúc giao dịch 
Dù khách hàng ở bất cứ nơi đâu hãy chăm sóc họ ngay cả khi kết thúc giao dịch 

Khách hàng luôn muốn cảm thấy mình được chăm sóc. Với tư cách là chủ doanh nghiệp bạn phải cho nhân viên của mình thấy rằng bán hàng không chỉ việc lấy tiền ra khỏi túi của khách hàng, mà còn là việc cung cấp cho họ những dịch vụ và sản phẩm tốt nhất. Làm cho khách hàng cảm thấy như họ đã đúng đắn trong việc lựa chọn sản phẩm của bạn, cho họ cảm giác thấy tự hào về quyết định của mình, tạo ra lòng trung thành và tăng sự tin tưởng.

Xem thêm: Báo giá tổng hợp nhà cung cấp dịch vụ E-learning mới nhất

Có nên đào tạo và phát triển nguồn nhân lực qua hệ thống E-Learning?

Để khắc phục tình trạng không chăm sóc khách hàng sau bán, doanh nghiệp nên tạo ra các khóa học, chương trình đào tạo sau bán dành cho nhân viên bán hàng. Ví dụ như giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà khách hàng của họ có thể gặp phải hoặc khắc phục các vấn đề có thể nảy sinh sau khi kết thúc giao dịch. Nếu nhân viên của bạn ở đó để trả lời ngay câu hỏi của họ, điều này khiến cho khách hàng cảm thấy quyết định mua hàng của mình là vô cùng đúng đắn và hài lòng với dịch vụ của doanh nghiệp.

4. Thái độ sai với khách hàng

Một số bộ phận Sales hay nhân viên Sales tập trung hoàn toàn vào doanh số bán hàng, thay vì vào khách hàng và triển vọng của họ. Điều quan trọng mà một nhân viên bán hàng cần nhớ là thái độ của bạn đối với khách hàng.

Nhân viên bán hàng nên giữ thái độ tích cực trong suốt tất cả các tương tác bán hàng và hãy nhớ rằng thái độ là một lựa chọn cá nhân. Một thái độ tuyệt vời mang lại thái độ tốt nhất cho khách hàng. Nếu một nhân viên thể hiện thái độ không tốt có thể ảnh hưởng đến năng suất của chính bản thân và của toàn bộ đội nhóm. Do đó, hãy lên lịch gặp mặt trực tiếp với khách hàng để thảo luận về những điều có thể khiến họ không hài lòng.

Những người bán hàng phải luôn hiểu rằng họ là bộ mặt cho sản phẩm doanh nghiệp và họ phải thể hiện tốt nhất khi bán hàng. Do đó, nhân viên cần được bổ sung thêm các kỹ năng về nắm bắt tâm lý khách hàng để có thể tùy tình huống ứng biến linh hoạt.

5. Giới thiệu sản phẩm

Sự không hài lòng của khách hàng thường đến từ những sai sót trong sản phẩm hoặc dịch vụ khiến họ thất vọng và khiến họ đặt câu hỏi tại sao họ lại mua nó ngay từ đầu. Điều này dẫn đến truyền miệng không tốt và gây tổn hại cho thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Đa số các nhân viên bán hàng tại các doanh nghiệp đều dành thời gian cho việc gọi điện. Tuy nhiên, hành vi mua hàng của khách hàng đã thay đổi. Chính vì những cuộc gọi như vậy khiến họ có ác cảm với thương hiệu của công ty. Nếu nhân viên bán hàng của bạn thực hiện nhiều cuộc gọi nhưng lại không đem lại kết quả gì. Như vậy, doanh nghiệp đang tốn rất  nhiều thời gian và chi phí cho một nhân viên sales. Và đây cũng chính là lý do mất đi khách hàng tiềm năng mà công ty không hề hay biết.

Hãy đào tạo nhân viên bán hàng cách giới thiệu sản phẩm mà họ đang cung cấp
Hãy đào tạo nhân viên bán hàng cách giới thiệu sản phẩm mà họ đang cung cấp

Các nhân viên nên bình tĩnh và chú ý lắng nghe những phàn nàn của khách hàng. Họ cũng phải hiểu thực tế của vấn đề và có thể đưa ra giải pháp làm hài lòng khách hàng cho đến khi có thể khắc phục được. Tiếp xúc với khách hàng sau đó là điều quan trọng để giữ họ có quan điểm tốt với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cũng như có thể đưa ra một cử chỉ xin lỗi nhỏ. Điều quan trọng là các nhà quản lý phải dạy cho nhân viên bán hàng cách giải quyết đúng cách các khiếu nại của khách hàng khi sản phẩm có sai sót hoặc lỗi. Họ phải nhìn nhận vấn đề và trung thực với khách hàng.

Nhiều khách hàng sẽ trút bỏ sự thất vọng của họ đối với các nhân viên bán hàng, vì vậy điều quan trọng là nhân viên phải bình tĩnh và giữ sự chuyên nghiệp khi giải quyết các khiếu nại. Doanh nghiệp nên đảm bảo đào tạo họ cách xử lý các phàn nàn và phản đối, vì đó có thể là một phần công việc thường xuyên của họ. Ngoài ra, nhân viên bán hàng thường xuyên phải đi thị trường, gặp mặt khách hàng nên mất rất nhiều thời gian cho việc tư vấn. Do đó, giải pháp E-Learning luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các công ty. Bởi đối với một nhân viên Sales ngoài nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu về doanh thu và năng suất họ còn dành thời gian cho việc cải thiện kỹ năng bán hàng. 

6. Thiếu động lực

Tất cả nhân viên năng suất đều yêu cầu một thứ gì đó thúc đẩy họ làm tốt công việc của mình. Đôi khi chỉ có tiền không đủ để khiến họ hào hứng với công việc của mình. Nếu các nhân viên bán hàng của bạn cảm thấy trì trệ trong vai trò của họ, điều đó sẽ phản ánh ngay trong hiệu suất làm việc của họ. Đặc biệt khi doanh nghiệp áp dụng phương pháp đào tạo truyền thống buộc nhân viên phải ngồi tại chỗ khiến họ cảm thấy chán nản và khó duy trì đào tạo cho các lần tiếp theo.

Tình trạng nhân viên thiếu động lực khi đào tạo hội nhập theo phương pháp truyền thống
Tình trạng nhân viên thiếu động lực khi đào tạo hội nhập theo phương pháp truyền thống

Tìm cách học hỏi các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của cá nhân, đồng thời cùng nhau hướng tới những mục tiêu chung của doanh nghiệp. Đặt các mục tiêu hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng để giữ họ tham gia và mang lại cho họ cảm giác hoàn thành thường xuyên. Công nhận và khen thưởng nhóm bán hàng của bạn một cách công khai khi họ hoạt động tốt. Nếu nhân viên cảm thấy công việc khó khăn của họ được đánh giá cao thì có nhiều khả năng công việc của họ sẽ tăng lên cả về chất lượng và số lượng. 

7. Đào tạo không đầy đủ

Người ta thường cho rằng vì một nhân viên bán hàng đã làm việc trong một thời gian dài nên họ không còn yêu cầu bất kỳ khóa đào tạo nào nữa. Tuy nhiên, những người bán hàng tốt nhất là những người liên tục trau dồi kỹ năng và không ngừng học hỏi các chiến lược mới để cải thiện cách thức bán hàng của họ.

Ngành bán hàng luôn phát triển, và đội ngũ bán hàng của bạn cũng vậy. Nếu bạn để nhân viên của mình trở nên quá thoải mái trong vai trò nhiệm vụ của họ, lâu dần sẽ hình thành thói quen xấu. Vì vậy, hãy đào tạo đội ngũ nhân sự của bạn thường xuyên, bạn không chỉ đưa ra những ý tưởng mới có thể giúp họ tăng số lượng khách hàng mà còn giúp họ học được nhiều cách tiếp cận mới mẻ.

Các doanh nghiệp hãy tập trung vào công tác đào tạo nhân viên bán hàng
Các doanh nghiệp hãy tập trung vào công tác đào tạo nhân viên bán hàng

Hãy xác định những người bán hàng tốt nhất, đem lại doanh thu cao làm người đại điện để training, chia sẻ cho những còn lại về những họ đã làm được. Có thể chia sẻ về kỹ năng mà họ học được để áp dụng trong công việc hoặc có thể nói về cách xử lý khiếu nại của khách hàng,.. Như vậy, doanh nghiệp đang giúp đội ngũ nhân viên cùng nhau xây dựng kỹ năng tạo thành một mối liên kết bền chặt hơn. Ngay cả trong môi trường bán hàng cạnh tranh, họ sẽ có nhiều khả năng hỗ trợ nhau hơn trong việc đạt được mục tiêu. 

Nếu doanh nghiệp của bạn không muốn mất thời gian, chi phí cho việc này thì hãy ứng dụng ngay hệ thống đào tạo trực tuyens CLS E-Learning. Bằng cách tìm kiếm những điểm yếu trong hoạt động của nhân viên và cung cấp các khóa đào tạo để cải thiện. Tập trung vào và củng cố những điểm yếu, đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn sẽ phát triển và lớn mạnh.

Lợi ích của việc đào tạo bán hàng trực tuyến E-Learning là giúp nhân viên phát triển kỹ năng vừa hoàn thành nhiệm vụ doanh số . Họ có quyền truy cập 24/7 vào thư viện nội dung và video đào tạo bán hàng vừa tiết kiệm thời gian vừa có thể tập trung vào tất cả các khía cạnh của quy trình bán hàng, quên nội dung nào đều có thể học lại ngay.

Đầu tư vào đào tạo bán hàng cho đội nhóm của bạn. Điều này cung cấp cho những nhân viên hoạt động kém hiệu quả thêm kiến thức, kỹ năng để giúp họ chốt được nhiều doanh thu hơn. Việc đào tạo thường xuyên giúp họ nắm vững tâm lý bán hàng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian và hơn thế nữa.

Nếu nhóm bán hàng của bạn đang hoạt động kém hiệu quả thì có thể do sự kết hợp của các yếu tố trên, vì vậy điều thực sự quan trọng là phải thực hiện đánh giá và đào tạo nhân viên giỏi hơn mỗi ngày. Nếu bạn muốn nhân viên bán hàng của mình trở thành những người bán hàng tốt nhất, bạn phải cung cấp cho họ những kỹ năng, kiến thức đầy đủ nhất thông qua đào tạo trực tuyến E-Learning. Hơn nữa, bằng cách này doanh nghiệp cũng có thể giữ chân những tài năng hàng đầu của mình.

Và cuối cùng, với tư cách là CEO, chủ doanh nghiệp, bạn cần phải hiểu được những yếu tố nào bạn cần giải quyết và ứng dụng ngay hệ thống đào tạo trực tuyến CLS E-Learning để đội ngũ bán hàng của bạn có thể bùng nổ trở lại.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

 4 bước triển khai mô hình Training Automation nâng cấp nguồn nhân lực doanh nghiệp
Training Automation- đào tạo tự động kết hợp công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình đào tạo chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao. Cùng CLS.vn chỉ ra 4 bướctriển khai mô hình Training Automation nâng cấp nguồn nhân lực doanh nghiệp
 Đào tạo tự động- Các bước cần thiết để doanh nghiệp tự vận hành
Đào tạo tự động đã và đang trở thành xu hướng chung của thời kỳ công nghệ hiện đại. Hiểu về đào tạo tự động là gì, các yếu tố nào mà doanh nghiệp cần phải biết để thiết lập quy trình đào tạo tự động hiểu quả. Cùng CLS.vn theo dõi ngay tại bài viết dưới đây.  
4 BƯỚC TRIỂN KHAI TRAINING AUTOMATION - NÂNG CẤP NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP
Doanh nghiệp mong muốn sở hữu đội ngũ nhân sự làm việc hiệu quả, liên tục tạo ra những tăng trưởng đột phá chắc chắn phải đào tạo bồi dưỡng nguồn lực hiện tại. Bài viết này, CLS.VN sẽ chia sẻ cho doanh nghiệp quy trình 4 triển khai công cụ nâng cấp tự động 24/7, tiết kiệm, hiệu quả cao...
0942353993