7 Bước xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp

01/04/2021

88% nhân viên và 94% giám đốc điều hành tin rằng sự khác biệt văn hóa trong doanh nghiệp một phần quan trọng tạo nên sự thành công của doanh nghiệp.  Hoạt động kinh doanh hay bất kỳ hoạt động nào trong một tổ chức, công ty thì văn hóa là một phần không thể thiếu.
Một công ty luôn thu hút được nhiều nhân viên ứng tuyển, hơn nữa việc giữ chân nhân viên của họ cũng khá là tốt. Những việc này đều có lý do của nó, bởi các doanh nghiệp có xu hướng tạo văn hóa tích cực, mạnh mẽ trong công ty của mình giúp nhân viên thực hiện tốt công việc và cảm thấy được học tập nhiều hơn. Vậy để xây dựng văn hóa trong chính doanh nghiệp của mình, bạn cần trải qua 7 bước.

MỤC LỤC


Bước 1: Xác định mục tiêu, giá trị đề ra trong việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp

Để xác định giá trị mà bạn xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp của mình, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa?
  • Giá trị nhận được khi xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp là gì?
  • Văn hóa doanh nghiệp mang lại gì cho nhân viên?

Nếu bạn không trả lời được trả lời được những câu hỏi này, thì bạn phải xem lại văn hóa mà bạn mang đến cho nhân viên đã phù hợp hay chưa? Bạn hãy cho nhân viên của mình biết sao phải họ đang làm gì, tại sao họ phải làm công việc đó. Nếu không nền văn hóa mà doanh nghiệp xây dựng sẽ không mang lại giá trị cho nhân viên, gây mất thiện cảm và nhân viên có thể rời đi.

Những trải nghiệm hàng ngày của nhân viên sẽ bao gồm những giá trị mà văn hóa doanh nghiệp mang lại. Hãy đem lại những gì chân thực nhất công ty và ngay cả chính bản thân bạn, hãy nghĩ điều gì sẽ xảy ra với tầm nhìn của công ty luôn đúng. 

Bước 2: Nắm bắt văn hóa hiện tại của công ty và những điều cần thay đổi

Con người luôn là yếu tố đầu tiên và quan trọng ngay từ khi bắt đầu xây dựng văn hóa. Doanh nghiệp phải tạo được giá trị và niềm tin cho nhân viên cho dù đến làm việc tại công ty trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thì bạn bước đầu đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công. 

Ngoài nhân viên thì hội động quản trị cũng rất quan trọng trong giai đoạn đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bạn nên đầu tư vào văn hóa hội đồng quản trị, một số công ty nhỏ thì vai trò của hội đồng quản trị thường có tầm ảnh hưởng nặng nề đến văn hóa và họ luôn có quan hệ mật thiết với nhau.

Bước 3: Thuê hoặc xác định ai sẽ là người của bạn

Một công ty có hoạt động văn hóa thì việc tuyển dụng nhân viên có lý lịch, nhân cách phù hợp sẽ giúp cho văn hóa công ty ngày càng phát triển và bền vững.

Để giúp thúc đẩy nền văn hóa mà bạn đang tạo và xác định xem nó có đang diễn ra tốt hay không thì bạn nên cần một chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp phải thuê một chuyên gia nhân sự. 
Mặc dù bạn đã nỗ lực trong văn hóa doanh nghiệp của mình, thì không thể nhắc đến những người quan trọng trong công ty. Văn hóa không phải là công việc của nhân viên nhưng đó là điều ưu tiên và là mệnh lệnh chiến lược hàng đầu của doanh nghiệp.

Bước 4: Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của bạn cần có thời gian đầu tư

Những gì nhân viên cảm nhận, chia sẻ về công ty của bạn như một nơi để làm việc, điều này đã làm tăng sự thành công trong văn hóa doanh nghiệp.

Bạn muốn nhân viên của mình trở thành một phần quan trọng trong văn hóa công ty và biết những gì họ đang làm. Nếu họ nhìn thấy điều gì quan trọng đối với bạn, có nghĩa là mọi người đang cùng hướng đến một mục tiêu.

Bước 5: Để tuyển dụng đúng người bạn cần tối ưu hóa quy trình tuyển dụng 

Để thu hút được nhân tài, bạn cần đảm bảo các quy trình tuyển dụng sau:
Đảm bảo các ứng viên đánh giá cao giá trị và văn hóa của bạn: Nếu văn hóa và giá trị của bạn phù hợp những người mới thuê, thì mọi người sẽ dễ dàng làm việc và học tập cùng nhau.

Chinh phục và phân chia trong quá trình phỏng vấn: Sử dụng nhóm phỏng vấn và tối ưu hóa các cuộc phỏng vấn của bạn để bao quát nhiều cơ sở nhất có thể. Cho dù họ có giỏi đi chăng nữa, trong 45 phút doanh nghiệp có thể có được bức tranh tổng thể từ họ. Để giải quyết các vấn đề trong các cuộc phỏng vấn(sự phù hợp với văn hóa, kỹ năng, kinh nghiệm,...), công ty chỉ cần nhóm trong lĩnh vực khác nhau sẽ giúp buổi phỏng vấn sâu hơn và nắm bắt, hiểu rõ về ứng viên hơn. 

Ưu tiên thái độ hơn kinh nghiệm và kỹ năng: Thuê một người có thể làm được việc ngay lập tức và không cần phải đào tạo nhiều, sẽ là điều dễ dàng dàng đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ đang phát triển. Tuy nhiên, bạn cần đặt câu hỏi rằng họ có thể phát triển và đi cùng bạn trong nhiều năm tiếp theo sau khi bạn không còn thuê họ với những công việc tức thì đó nữa. 

Phù hợp văn hoá: “Phù hợp với văn hóa” không có nghĩa là người mới thuê sẽ có hành động và suy nghĩ giống giống bạn và nhóm của bạn. Hãy coi đó là một “người bổ sung văn hóa”  - Họ sẽ là người mang lại sự đa dạng về suy nghĩ, kinh nghiệm, quan điểm? Hiểu được điều này khi bạn thuê sẽ giúp mang lại một loại hình văn hóa thực sự đa dạng và cân bằng cho tổ chức của bạn.

Bước 6: Liên tục củng cố các giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp của bạn

Có sáng kiến và chương trình ​​thường xuyên củng cố các giá trị cốt lõi tạo nên những người thuê trong nền văn hóa của doanh nghiệp, là chìa khóa để giữ cho nền văn hóa phát triển và duy trì.

Bước 7: Đo lường xem văn hóa của bạn có đang thu hút nhân tài một cách hiệu quả hay không

Trong trường hợp không có nguồn lực và  công cụ để quản lý chúng, làm thế nào để bạn thực sự đo lường hiệu quả văn hóa trong doanh nghiệp của bạn mang lại.Có phải là văn hóa mà ai cũng tham gia vào và thích trở thành một phần của nó hay không?  

Có nhiều cách để bạn có thể đo lường hiệu quả, bao gồm khảo sát tỷ lệ giới thiệu của nhân viên, mức độ gắn bó của nhân viên,, tỷ lệ doanh thu tự nguyện, các trang web đánh giá và xếp hạng nhân viên. Những biện pháp này giúp doanh nghiệp biết được liệu công ty có đang đi đúng hướng trong việc xây dựng văn hóa cho nhân viên hay không.

Bài viết trên là 7 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà công ty bạn có thể áp dụng, hãy thay đổi để giúp công ty cũng như nguồn nhân sự của bạn ngày càng phát triển hơn. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu triển khai văn hóa đến với nhân viên một cách rõ ràng và thuận tiện thì hãy để lại thông tin liên lạc hoặc liên hệ ngay hotline 0838392666 để được tư vấn trực tiếp.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666