6 tính năng cho chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả

30/07/2021

Khi bối cảnh kinh doanh liên tục thay đổi, chiến lược bán hàng của bạn phải phát triển để bắt kịp những thay đổi. Là những người học hiện đại, các nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh ngày nay luôn khát khao kiến ​​thức và muốn có câu trả lời nhanh chóng. Bằng cách thêm các tính năng cho chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến để có thể giúp tổ chức, doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển hơn. 

MỤC LỤC

1. Theo dõi quá trình đào tạo 

Theo dõi là một bước thiết yếu của chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả. Đó là cách duy nhất để biết liệu khóa đào tạo bán hàng của bạn có hiệu quả và đáp ứng các mục tiêu đào tạo hay không. Những chỉ số rất quan trọng để xác định mức độ hiệu quả của việc đào tạo bán hàng cho nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng và phục vụ cho doanh nghiệp của bạn. 

Với phương pháp đào tạo trực tuyến, bạn có thể tự động theo dõi và đưa ra các báo cáo về những người đã hoàn thành nội dung đào tạo và những gì họ cần hoàn thành. Nó cũng giúp bạn xác định ai đang làm tốt hoặc ai đang gặp khó khăn. Sau đó, bạn có thể giới thiệu các mô-đun học tập bổ sung. 

Theo dõi quá trình đào tạo bán hàng trực tuyến
Theo dõi quá trình đào tạo bán hàng trực tuyến

Mọi doanh nghiệp đều mong muốn tiết kiệm tài nguyên nếu họ có thể. Với nền tảng học tập trực tuyến E-Learning, quá trình theo dõi và báo cáo tự động giúp công ty giảm số lượng các tác vụ thủ công cần thiết. Điều này không cần nhiều nhân sự phụ trách và họ có thể tập trung vào các công việc khác quan trọng hơn. Ví dụ: sử dụng khung năng lực bán hàng cho phép bạn xác định năng lực của nhân viên bán hàng nằm ở đâu và bạn có thể làm gì để cải thiện năng lực đó.

Như vậy, với chiến lược bán hàng trực tuyến, bạn có thể xác định bất kỳ điểm khó khăn nào trong thời gian thực và thực hiện các điều chỉnh hoặc cải tiến một cách nhanh chóng, đồng thời tiết kiệm các nguồn lực quý giá của mình. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo các chuyên viên phát triển thị trường, chuyên viên kinh doanh, bán hàng của mình được đào tạo những gì mà họ cần và xứng đáng. 

2. Sử dụng trò chơi để làm lợi thế 

Gamification là chìa khóa để đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả. Với gamification, bạn có thể đưa mức độ tương tác lên một tầm cao mới. Gamification có nghĩa là sử dụng các yếu tố trò chơi trở nên thú vị và áp dụng chúng vào các bối cảnh, hình ảnh, nhân vật sao cho phù hợp.

Nhân viên kinh doanh thường là người thích cộng tác với những người khác và cũng có xu hướng tìm kiếm cơ hội để phân biệt mình với các đồng nghiệp. Gamification giúp các doanh nghiệp xây dựng môi trường cạnh tranh nơi nhân viên bán hàng có thể tạo ra cảm giác thành tích. Nó thách thức người học và giữ cho khía cạnh cạnh tranh của môi trường bán hàng tồn tại trong quá trình đào tạo. 

Các chuyên gia bán hàng càng hoàn thành nhiều nội dung hoặc họ càng tương tác với nền tảng học tập, thì họ càng nhận được nhiều phần thưởng. Phần thưởng ảo có thể ở dạng điểm kinh nghiệm hoặc Huy hiệu đóng góp vào vị trí của cá nhân trên bảng xếp hạng. Bảng xếp hạng cho phép người học theo dõi điểm số của họ và thể hiện mức độ tiến bộ của họ. Học tập trở thành một cuộc cạnh tranh, với mọi nhân viên bán hàng đều muốn dẫn đầu. Chính vì vậy, áp dụng trò chơi trong đào tạo trực tuyến là một cách thúc đẩy tinh thần học hỏi và cạnh tranh.

3. Làm cho việc học trở nên dễ tiếp cận

Giống như chúng ta đã khám phá, thế giới đang ngày càng trở nên hiện đại, kỹ thuật số và có nhịp độ nhanh. Đào tạo bán hàng cần phát triển và thay đổi cho phù hợp. Tốc độ kinh doanh nhanh chóng có nghĩa là nhân viên bán hàng cần có thể truy cập nội dung học tập bất cứ lúc nào. Do đó, các doanh nghiệp ngày càng tìm cách cung cấp các cơ hội đào tạo đúng lúc cho nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh của họ. 

Đưa trò chơi vào chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến
Đưa trò chơi vào chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến

Phương pháp đào tạo trên các thiết bị di động đảm bảo rằng đào tạo bán hàng không còn là một buổi đào tạo riêng lẻ diễn ra một vài lần trong năm và sau đó dừng lại cho đến khóa đào tạo tiếp theo. Thay vào đó, nhân viên bán hàng của bạn có thể tiếp cận chương trình, nội dung đào tạo ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào với chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả. 

Tối ưu hóa thiết bị di động đảm bảo rằng việc đào tạo cũng dễ tiếp cận và thân thiện với người dùng trên điện thoại thông minh cũng như trên máy tính để bàn. Cho dù nhân viên cần trau dồi kiến ​​thức về sản phẩm, làm quen với sản phẩm mới ra mắt hay trau dồi kỹ năng đàm phán, giờ đây họ có thể truy cập thông tin một cách hiệu quả vào thời điểm cần thiết. 

Học tập trên thiết bị di động, kết hợp với nội dung vi mô, là điều cần thiết để cung cấp đào tạo có thể truy cập được bất kể vị trí, ngôn ngữ hoặc vị trí của người dùng cuối. Microlearning là một cách tuyệt vời để hỗ trợ phát triển kỹ năng cho nhân viên bán hàng, mỗi nội dung nhỏ chỉ mất chưa đầy 10 phút để hoàn thành.

Nội dung có kích thước nhỏ hơn có thể truy cập được trên thiết bị di động giúp nhân viên bán hàng dễ dàng tiếp thu nội dung đào tạo tại cửa hàng hoặc khi đang di chuyển. Những người học hiện đại điển hình sẽ không xem video dài hơn 4 phút. Do đó, nội dung dạng ngắn giúp họ tham gia nhiều hơn và khuyến khích họ tiếp tục học tập. 

4. Tùy chỉnh lộ trình học tập

Không phải tất cả mọi người đều bắt đầu từ cùng một nền tảng kiến ​​thức hoặc kỹ năng. Do đó, việc đào tạo liên tục cho nhân viên kinh doanh, bán hàng có kinh nghiệm nhất của bạn sẽ khác với lộ trình học tập của một nhân viên mới vào nghề. 

Nội dung càng phù hợp với cá nhân thì việc đào tạo sẽ càng hiệu quả hơn theo thời gian. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi 94% các tổ chức nói rằng việc học tập được cá nhân hóa là rất quan trọng đối với sự thành công của họ. Hơn nữa, 60% người học muốn nội dung được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. 

Ngoài ra, một khi chương trình đào tạo của doanh nghiệp chứa đầy nội dung thú vị, việc đảm bảo các nhân viên tìm thấy tất cả thông tin có liên quan có thể trở nên khó khăn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên tạo ra các lộ trình học tập tùy chỉnh. 

Lộ trình học tập là một lộ trình tự động thông qua chương trình đào tạo của bạn. Nó tập hợp nội dung lại với nhau thành những mẫu thông tin có kích thước vừa phải và dùng như một lộ trình. Các lộ trình học tập này hướng dẫn các nhân viên của bạn trong hành trình đào tạo bán hàng của họ. Bằng cách bắt buộc phải hoàn thành nội dung cụ thể ở mỗi cấp, bạn đảm bảo nhân viên bán hàng của mình khám phá tất cả nội dung có liên quan theo cách có lợi nhất. 

5. Đảm bảo nội dung phù hợp với người học hiện đại

Nhân viên hiện đại muốn nội dung được cá nhân hóa, kịp thời và chất lượng. Để đáp ứng những nhu cầu đó, bạn phải đảm bảo khóa đào tạo bán hàng của mình sử dụng các định dạng nội dung đa dạng và đưa ra thông tin chất lượng, mới nhất.

Để trang bị cho các nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh hay các chuyên viên phát triển thị trường của bạn thành công, bạn cần cung cấp tài liệu đào tạo toàn diện bao gồm tất cả thông tin mà khách hàng mong đợi. Trên thực tế, một yếu tố giúp phân biệt các chương trình bán hàng hiệu quả cao là sự đa dạng, số lượng và mức độ liên quan của các chủ đề được đề cập. 

Chương đào tạo bán hàng trực tuyến phải đảm bảo nội dung phù hợp với người học hiện đại
Chương đào tạo bán hàng trực tuyến phải đảm bảo nội dung phù hợp với người học hiện đại

Chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả ít nhất phải bao gồm tính cách người mua, chi tiết và khả năng của sản phẩm, các hạn chế của sản phẩm, sự phản đối chung của người mua, trình độ khách hàng tiềm năng và kỹ thuật bán hàng. Tuy nhiên, bạn không nên ưu tiên số lượng hơn chất lượng. 80% người học khẳng định rằng 'chất lượng' là khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ chương trình đào tạo nào.

Thay đổi định dạng nội dung trên phần mềm đào tạo trực tuyến cũng giúp bạn đảm bảo rằng nhóm người học gắn bó lâu hơn. Do đó, bạn nên sử dụng video, bản ghi âm, VR, tài liệu đọc, nghiên cứu điển hình và hơn thế nữa để thu hút sự chú ý của các nhân viên bán hàng bận rộn.

6. Bao gồm các tình huống trong quá trình đào tạo trực tuyến

Đào tạo dựa trên kịch bản giúp người học tìm hiểu thông qua các tình huống thực tế. Nó cho phép nhân viên bán hàng thực hành những gì họ đã học trong một môi trường an toàn và được kiểm soát. Do đó, các tình huống có thể là một cách tuyệt vời để làm cho việc đào tạo bán hàng trực tuyến của một doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.  

Các tình huống có thể giúp nhân viên bán hàng của bạn hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ công ty giải quyết các vấn đề của khách hàng đang gặp phải. Sau khi hiểu được bối cảnh, cách thức, tính năng mà sản phẩm sẽ được sử dụng, nhân viên bán hàng có thể quảng cáo sản phẩm của bạn một cách hiệu quả hơn. 

Thêm các tình huống vào đào tạo bán hàng của bạn cũng giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của nhân viên bán hàng. Với các tình huống phân nhánh, bạn có thể tạo một yếu tố học tập tương tác để trình bày cho các nhân viên bán hàng của bạn một loạt các vấn đề mà họ cần giải quyết. Điều này sẽ dạy cho họ sự tự tin khi đối phó với các tình huống, thách thức khác nhau và sự phản đối của khách hàng. 

Đào tạo dựa trên tình huống không chỉ tuyệt vời để nâng cao kỹ năng bán hàng và cải thiện cách nhân viên bán hàng của bạn đối phó với khách hàng tiềm năng. Đào tạo bán hàng dựa trên kịch bản hiệu quả cũng có thể dẫn đến cải thiện ROI khi nhân viên của bạn cải thiện năng suất và hiệu suất của họ. 

Cho dù nhân viên bán hàng của bạn cần phải nắm vững kiến ​​thức về sản phẩm, đàm phán hay tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đào tạo bán hàng trực tuyến sẽ giúp họ có được kiến ​​thức đó chỉ trong vài cú nhấp chuột tại điểm cần thiết. Các chuyên viên bán hàng của bạn sẽ có được kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để họ thực hiện tốt nhất vai trò của mình. Kết quả là, bạn không chỉ đầu tư vào nhân viên bán hàng mà còn cả doanh nghiệp của bạn.

Đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả là điều đáng mơ ước khi nó được thực hiện đúng. Chúng tôi đã khám phá các tính năng cho chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến giúp bạn xây dựng đội ngũ bán hàng chất lượng và đạt được kết quả tốt nhất. 

Bạn đang chờ đợi điều gì? Hãy liên hệ ngay hệ thống E-Learning CLS qua hotline: 0838.392.666 để được tư vấn, hỗ trợ 24/7 và chúng tôi có thể giúp bạn biến nhân viên của bạn thành những cỗ máy bán hàng siêu đẳng! 


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666