6 mẹo tạo nội dung cần thiết trên hệ thống E-Learning

17/06/2021

Có thể bạn đang tự hỏi liệu có một lộ trình hoàn hảo cho nội dung đào tạo trực tuyến có liên quan và hấp dẫn hay không. Tuy nhiên, do mỗi khóa đào tạo của từng tổ chức, doanh nghiệp khác nhau và có những yếu tố khác thay đổi liên tục như số lượng nội dung, số lượng người học, mục tiêu đào tạo,... điều này có ảnh hưởng đến đến chất lượng của khóa học. Chính vì vậy, CLS sẽ cung cấp cho bạn 6 mẹo tạo nội dung cần thiết trên hệ thống E-Learning để chương trình đào tạo trong doanh nghiệp của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

MỤC LỤC


1. Hình thành mục tiêu học tập của bạn

Theo định nghĩa, mục tiêu là công cụ cơ bản làm nền tảng cho mọi hoạt động lập kế hoạch và chiến lược. Để định hướng chính xác các giai đoạn phát triển nội dung, mục tiêu học tập của bạn cần được xác định sớm và phải rõ ràng. Về cơ bản, người học cần xác định hiệu suất hoặc kỹ năng cần đạt được để có đủ năng lực trong vai trò của mình.

Thiết lập mục tiêu trước khi tạo nội dung trên hệ thống E-Learning
Thiết lập mục tiêu trước khi tạo nội dung trên hệ thống E-Learning

Điều này sẽ là nền tảng cho tài liệu đào tạo, cung cấp cho nhóm của bạn hướng lựa chọn và sắp xếp nội dung mà không do dự. Khi kết quả rõ ràng sẽ dễ dàng hơn để xác định các thành phần bạn cần. Dưới đây là một số mục tiêu học tập mà bạn có thể đặt ra: 

  • Hãy nhớ nói rõ về khoảng trống kiến ​​thức hoặc kỹ năng mà bạn hy vọng sẽ lấp đầy. Liệt kê các yếu tố cụ thể và có thể đo lường được mà người học sẽ phải nắm vững sau khi hoàn thành.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ về những gì họ sẽ đạt được khi tham gia khóa học này.
  • Hãy ghi nhớ kết quả học tập ở tất cả các giai đoạn thiết kế một khóa học. Cho dù bạn đang phân tích nội dung, thiết kế hoạt động, lập kế hoạch đánh giá hay chọn hình ảnh, bạn phải nhớ rằng mọi yếu tố trong khóa học của bạn phải phù hợp với kết quả học tập.

2. Tư vấn đám đông: Xác định khoảng cách

Các nhóm câu hỏi, đánh giá và tập trung thường tiết lộ thông tin sâu sắc. Bạn cũng có thể khảo sát đối tượng của mình để tìm hiểu thêm về nền tảng và mức độ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng của họ. Biết được điều này có thể cho phép bạn cung cấp thêm thông tin hoặc tài nguyên cho các học viên một cách đầy đủ để cải thiện năng lực, trình độ của họ. Bởi vì:

  • Không phải tất cả người học đều bắt đầu từ cùng một nơi, điều này sẽ giúp bạn xác định những thiếu sót, lỗ hổng của họ.
  • Không phải tất cả người học sẽ tiếp thu thông tin theo cùng một cách, bạn có thể có được những hiểu biết sâu sắc về cách cung cấp kiến ​​thức mà họ thiếu. 

Đánh giá người học trước giúp bạn xác định những gì họ đã biết, cần biết và cách bạn nên cung cấp thông tin cho họ. Sau khi xem xét các mục tiêu của bạn, hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning của bạn nên tập trung vào việc nghiên cứu nhu cầu của người học. Những hiểu biết sâu sắc này cùng với mục tiêu học tập của bạn sẽ hình thành nên chiến lược thành công. 

3. Lập kế hoạch là chìa khóa

Để tạo nội dung cần thiết trên hệ thống E-Learning các chủ doanh nghiệp, người phụ trách đào tạo cần lên kế hoạch cụ thể, bài bản. Để bắt đầu kế hoạch, hãy tạo một danh sách các chủ đề, nội dung quan trọng như:

  • Lập một danh sách các nội dung "Phải biết" (quan trọng để đạt được kết quả học tập).
  • Nội dung “Nên biết” là các khái niệm mà người học cần hiểu như một phần cốt lõi của khóa đào tạo.
  • Lập một danh sách các nội dung “Rất cần biết” giúp tăng thêm giá trị cho sự hiểu biết về chủ đề, người học có thể sẽ không đáp ứng được yêu cầu công việc nếu không có những thông tin, nội dung này.
Lập kế hoạch là chìa khóa để tạo nội dung chất lượng trên hệ thống E-Learning
Lập kế hoạch là chìa khóa để tạo nội dung chất lượng trên hệ thống E-Learning

Liệt kê các chủ đề là một cách cần thiết để giúp nhóm của bạn hình dung và mở rộng phạm vi từng bài học. Hãy càng chi tiết càng tốt về những ý tưởng chính của bạn khi tạo danh sách các chủ đề này để nó làm nổi bật tất cả các khía cạnh chính của khóa đào tạo của bạn. Đảm bảo bao gồm ước tính các trang trình bày, màn hình và các yếu tố tương tác mà bạn muốn kết hợp vào khóa học. Việc tích hợp từng điểm này sẽ giúp học viên của bạn tránh được tình trạng dư thừa và không thể xử lý.

Dưới đây là một số mẹo về cách soạn thảo đề cương khóa học của bạn:

  • Suy nghĩ về chủ đề và tất cả những gì mà bạn cần truyền đạt. Khi bạn đã tạo một danh sách đầy đủ, bạn có thể chia thành các phần nhỏ hoặc mô-đun.
  • Chia chủ đề khóa học của bạn thành các bước. Sau đó, bạn sẽ cần phải nâng cao hơn nữa từng bước riêng lẻ. 
  • Quyết định cách bạn sẽ trình bày nội dung của mình. Khi bạn điền vào các bước, hãy quyết định xem bạn muốn tạo một màn hình có gạch đầu dòng hay một video nói về chủ đề mà bạn cần cung cấp để người học biết bạn đang cố gắng dạy họ điều gì.
  • Lên kế hoạch cho phần giới thiệu của bạn một cách cẩn thận. Những phút đầu tiên của khóa học là chìa khóa để thu hút sự chú ý.
  • Lập kế hoạch các hoạt động thực hành và đánh giá.

4. Luôn tiến hành kiểm tra nội dung

Sẽ rất hợp lý nếu bạn biết chính xác những gì bạn có trong kho, liên quan đến nội dung hiện có, trước khi bắt đầu bất kỳ dự án mới nào. Cơ hội tái sử dụng và định vị lại nội dung, văn bản, hình ảnh và video hiện có là vô tận, một khi bạn biết chính xác những gì bạn hiện đang nắm giữ trong kho lưu trữ của mình.

Kiểm tra danh sách của bạn và đánh dấu những thông tin, nội dung đào tạo bạn có sẵn và nội dung còn thiếu. Tại sao bạn nên làm thế? 

  • Xem lại tài liệu bạn đã có (có thể là PDF, bản trình bày Powerpoint hoặc bất kỳ tài liệu nào khác có sẵn) và xác định những gì cần tạo sẽ cung cấp cho học viên của bạn một số định hướng.
  • Khi bạn nhận ra bạn đã có bao nhiêu thông tin theo ý mình, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về thời gian đào tạo.
  • Sau khi bạn có sẵn một số nội dung nhất định, đây là một số câu hỏi mà bạn có thể đặt ra trước khi triển khai tài liệu đào tạo:
  • Tài liệu này có lỗi thời, có đầy đủ, có chính xác hoặc có hấp dẫn không?
  • Có bất kỳ phản hồi nào có sẵn về cách nó hoạt động không?
  • Điều gì không hoạt động với chương trình hiện tại?
  • Nội dung này còn thiếu những gì?

5. Làm việc với chuyên gia tư vấn chủ đề 

Làm việc với các chuyên gia về đào tạo, tư vấn về chủ đề là điều quan trọng để có được thông tin phù hợp. Làm việc cùng nhau, bạn có thể thu thập thông tin quan trọng nhất để phù hợp với mục tiêu và kỳ vọng của cả người học và nhà đào tạo.

Làm việc với các chuyên gia về đào tạo, tư vấn về chủ đề là điều quan trọng để có được thông tin phù hợp
Làm việc với các chuyên gia về đào tạo, tư vấn về chủ đề là điều quan trọng để có được thông tin phù hợp

Điều cần lưu ý khi làm việc với các chuyên gia đào tạo, bạn phải chuẩn bị sẵn bảng câu hỏi, bằng cách đó mọi người có thể cung cấp thông tin chi tiết và phản hồi. Điều này giúp nêu bật một lộ trình nội dung đào tạo của mình, thu thập được thông tin cần thiết, trọng tâm để thu hút nhiều học viên tham gia khóa đào tạo để bạn có thể phát triển nội dung chất lượng đúng thời gian và trong phạm vi ngân sách. 

Xem thêm: Xu hướng họp trực tuyến - giải pháp cho mọi doanh nghiệp

3 bước để xây dựng một chương trình đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp

6. Sử dụng bảng phân cảnh

Để tránh làm quá tải với nội dung không liên quan cho người học, bạn bắt buộc phải sắp xếp nội dung của mình. Sử dụng bảng phân cảnh để xác định hướng nội dung mà không cần cố gắng tải quá nhiều khái niệm vào một khóa học. Với bảng phân cảnh, bạn có thể duy trì dàn ý trong khi tạo khóa học của mình. Mức độ tổ chức này đảm bảo bạn bao gồm tất cả các nội dung trong khóa học.

Với việc sử dụng Powerpoint hoặc công cụ phân cảnh của riêng bạn, quy trình của bạn có thể diễn ra như sau:

  • Viết tiêu đề khóa học của bạn, làm cho điều này ngắn gọn, nhưng mang tính mô tả.
  • Sử dụng văn bản và hình ảnh trong màn hình của bạn. Đảm bảo rằng bất kỳ hình ảnh nào bạn đưa vào đều tạo thêm tác động.
  • Đảm bảo trình tự phải rõ ràng và cung cấp các nguồn bổ sung trong trường hợp người học muốn đọc thêm.
  • Sử dụng các tình huống thực tế và ví dụ ngắn gọn để minh họa việc áp dụng các kỹ năng đã học.

Thực hiện theo danh sách các nguyên tắc được chia sẻ ở trên để thiết kế một trải nghiệm học tập tuyệt vời sẽ để lại ấn tượng lâu dài cho người học khi bạn giúp họ phát triển với vai trò của mình.

Với kinh nghiệm thiết kế, cung cấp dịch vụ số hóa nội dung cho các doanh nghiệp lớn nhỏ khắp cả nước như AEON Mall, Yakult, công ty TNHH Hồng Hà, ngân hàng VIB,.. hệ thống E-Learning CLS luôn sẵn sàng cung cấp, đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp để có những nội dung chất lượng, thu hút nhiều học viên tham gia và đem lại hiệu quả cao nhất. Nếu quý khách đang muốn tìm hiểu tạo nội dung trên hệ thống E-Learning? Hãy liên hệ ngay cho CLS  -  Đơn vị cung cấp hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning uy tín, hàng đầu Việt Nam theo số hotline: 0838.392.666 để nhận tư vấn cụ thể nhất.


TIN cùng danh mục Xem tất cả

Làm thế nào để đào tạo nhân viên sales ngành bảo hiểm hiệu quả?
Các công ty ngành bảo hiểm ngày càng tập trung vào công tác đào tạo nhân viên sales, nhân viên kinh doanh điều này vừa giúp gia tăng doanh số vừa nâng cao năng lực cho nhân viên.
Xem chi tiết
Làm thế nào để xây dựng một chương trình đào tạo bán hàng thành công?
Nếu doanh nghiệp của bạn có một chương trình đào tạo bán hàng bài bản, khoa học thì đội ngũ nhân viên sales, nhân viên bán hàng của bạn có chất lượng tốt nhất.
Xem chi tiết
6 tính năng cho chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả
Đào tạo bán hàng trực tuyến đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.
Xem chi tiết
0838392666