5 cách để làm tăng tương tác cho lớp trực tuyến của bạn

01/04/2021

Sự thuận tiện và linh hoạt của môi trường học tập trực tuyến cho phép người học phát triển kỹ năng mới và nâng cao trình độ học vấn, bất kể họ sống ở đâu. Tuy nhiên, vì tất cả những lợi ích của nó, học trực tuyến đôi khi có thể cảm thấy bị cô lập đối với sinh viên và giảng viên. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để bạn xây dựng ý thức cộng đồng trong các khóa đào tạo trực tuyến E-Learning của mình? Một cách tiếp cận liên quan đến việc tăng cường sự tương tác giữa bạn và học viên, giữa các học viên với nhau. Dưới đây là năm mẹo thiết thực để tăng cường kết nối mọi người trong các lớp học trực tuyến lại với nhau.

MỤC LỤC


1. Tích hợp tương tác thời gian thực

Khi các khóa học trực tuyến hoàn toàn không đồng bộ, thường có giới hạn tương tác giữa giảng viên với học viên và các thành viên trong lớp với nhau. Ví dụ: Khi giảng viên đăng thông báo hoặc khi sinh viên đăng bài trên bảng thảo luận, thì sự chậm trễ trong thời gian phản hồi sẽ giết chết động lực của một cuộc thảo luận qua lại và đôi khi có thể dẫn đến việc hiểu lầm.

Tích hợp các cơ hội tương tác trong thời gian thực vào khóa học trực tuyến của bạn có thể giúp thay đổi điều đó và phát triển ý thức cộng đồng trong khóa học. Hãy tạo nên các mối quan hệ, ý tưởng và khơi dậy những hiểu biết mới từ các cuộc trò chuyện ngẫu hứng bên ngoài lớp học truyền thống. Bạn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những tương tác này bằng cách thiết lập cơ hội cho các thành viên trong lớp gặp gỡ trực tuyến, đồng bộ cả chính thức và không chính thức. Sử dụng các ứng dụng hội nghị trên web, bạn có thể tạo ra nhiều cơ hội tương tác đồng bộ, chẳng hạn như giờ hành chính, thảo luận nhóm nhỏ, thảo luận cả lớp và nhóm học tập.

2. Sáng tạo với các bảng thảo luận

Bảng thảo luận từ lâu đã trở thành phương tiện giao tiếp chủ yếu cho các khóa học trực tuyến, nhưng có nhiều cách bạn có thể làm cho trải nghiệm này trở nên tương tác nhiều hơn, học viên tham gia sâu và rộng hơn. Trong một lớp học truyền thống, thông thường chỉ có một tỷ lệ nhỏ sinh viên tham gia thảo luận. Trong môi trường trực tuyến, bạn có thể cấu trúc các cuộc thảo luận của mình để mọi người đóng góp, ngoài ra họ sẽ có nhiều thời gian hơn để cân nhắc những gì họ muốn nói trước khi trả lời. Quy mô lớp học giúp xác định cách bạn tổ chức các cuộc thảo luận. Trong một lớp học lớn hơn, chẳng hạn, 100 sinh viên, bạn có thể thiết lập các nhóm thảo luận nhỏ hơn gồm 20 người hoặc lâu hơn để sinh viên có thể làm quen với các bạn cùng lớp của mình. Bạn cũng có thể tạo các nhóm thậm chí nhỏ hơn (5-7 người) để tương tác thân mật hơn và xoay vòng các nhóm này để mở rộng tương tác.

Một kỹ thuật giúp thúc đẩy cuộc đối thoại phong phú hơn là tạo lời nhắc thảo luận. Chẳng hạn như yêu cầu sinh viên cung cấp ví dụ hoặc yêu cầu họ giải thích một khái niệm từ nhiều khía cạnh khác nhau. Bạn cũng có thể thiết lập các cơ hội thảo luận do sinh viên tạo điều kiện, nơi sinh viên tạo lời nhắc thảo luận và hướng dẫn cuộc đối thoại tiếp theo.

3. Tối đa hóa mức độ tương tác với tương tác không phải là nhiệm vụ

Tương tác, trao đổi không phải là nhiệm vụ mà nó là một phần của quá trình học tập trực tuyến và giúp tạo ra một cộng đồng học tập hỗ trợ. Bạn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các loại tương tác này bằng cách tận dụng các khả năng mạng xã hội có sẵn trong nhiều hệ thống quản lý học tập, chẳng hạn như trò chuyện và hội nghị trên web. Sử dụng chức năng nhóm, sinh viên có thể tạo các nhóm sở thích hoặc nhóm học tập đặc biệt. Nếu LMS của bạn không có chức năng hỗ trợ mạng xã hội, bạn vẫn có thể tạo một trang trên Facebook riêng tư hoặc một trong nhiều ứng dụng nhắn tin nhóm có sẵn, chẳng hạn như Telegram và Slack.

Một lưu ý quan trọng, các mạng xã hội học thuật đòi hỏi phải có kế hoạch và bảo trì liên tục. Giá trị của mạng xã hội cần phải được xác định rõ ràng trước khi nó trở thành một điểm đến chung. Nhiều trường học bắt đầu bằng cách yêu cầu học sinh tạo tiểu sử và thêm ảnh hồ sơ, nhưng chỉ những hoạt động này sẽ không khuyến khích học sinh tiếp tục quay lại mạng xã hội. Các kỹ thuật để biến mạng xã hội thành đích đến bao gồm cập nhật nội dung thường xuyên (hàng tuần hoặc hàng ngày nếu có thể) và kết hợp các đóng góp cho mạng xã hội vào các lớp học (ví dụ: Sử dụng các công cụ mạng xã hội để làm việc nhóm, yêu cầu sinh viên đăng các đóng góp thảo luận của họ vào nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội mà họ đang dùng).

4. Sử dụng nhiều công cụ giao tiếp

Bạn muốn gia tăng và nâng cao sự tương tác của sinh viên. Ví dụ: Trường học có thể tạo ra một chương trình trên mạng xã hội cho phép sinh viên tiếp tục mối quan hệ của họ và có thể học từ khóa này sang khóa khác. Trong mạng xã hội riêng tư này, các quản trị viên và nhân viên hỗ trợ có thể sử dụng tin nhắn trực tiếp, thông báo và các sự kiện trực tiếp để tăng cường sự tham gia của sinh viên vào chương trình.

Ngoài các công cụ mạng xã hội bên ngoài, chẳng hạn như Facebook, Telegram, Slack và WhatsApp, sinh viên có thể gặp nhau trong thời gian thực trên Skype và Google Hangouts. Thành phần quan trọng của việc học trực tuyến là các video giới thiệu, nội dung, email, nhưng sự tương tác của sinh viên vẫn quan trọng hơn hết nó có thể đưa việc học đi xa hơn, nhanh hơn.

5. Có một kế hoạch xung quanh công cụ

Một công cụ công nghệ chỉ tốt khi bạn sử dụng nó từ góc độ sư phạm. Khi bạn chuyển một khóa học trực tiếp lên mạng hoặc tạo một khóa học trực tuyến từ đầu, hãy cân nhắc cách thức tương tác sẽ hỗ trợ các mục tiêu học tập trong khóa học của bạn. Bằng cách tăng cường cơ hội tương tác trong các lớp học trực tuyến của bạn, bạn có thể nâng cao chất lượng cũng như cơ hội học tập cho tất cả sinh viên của mình.

Trên đây là 5 cách để tăng tương tác cho lớp học trực tuyến của bạn thêm phần thu hút và thú vị đối với người học. Hi vọng với những cách trên có thể giúp các nhà đào tạo, các doanh nghiệp có áp dụng trong lớp học trực tuyến của mình một cách hiệu quả nhất. Cảm ơn và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo trên CLS.vn.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666