5 cách để nghiên cứu đối tượng mục tiêu của khóa học E-Learning

01/04/2021

Trước khi tạo một khóa học E-Learning, bạn nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về người học của mình. Thông tin này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn thiết kế và nội dung của bạn. Ví dụ, mức độ kinh nghiệm của người học sẽ ảnh hưởng đến các loại hoạt động được kết hợp trong khóa học.

Trong giai đoạn phân tích đối tượng E-Learning, điều quan trọng là phải nghĩ những người học của bạn như một nhóm cá nhân với các mục tiêu cụ thể. Hãy nhớ rằng, hồ sơ nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu không phải lúc nào cũng vẽ nên bức tranh hoàn chỉnh. Bạn phải nhìn xa hơn các số liệu thống kê như tuổi, trình độ học vấn và nghề nghiệp để hiểu người học. Học viên của bạn là tổng hợp những kinh nghiệm, mong muốn, nguyện vọng và kỳ vọng trong quá khứ của họ. Phong cách học tập và sở thích truyền thông của họ được hình thành bởi sự quen thuộc và khả năng tiếp cận công nghệ của họ. Sự giáo dục văn hóa ảnh hưởng đến nhận thức của họ về các biểu tượng, hình ảnh, từ ngữ hoặc phép loại suy. Người học là một con người phức tạp và đa chiều, chỉ một vài con số thì không thể xác định họ một cách chính xác. 

MỤC LỤC


1. Phỏng vấn các bên liên quan

Nơi đầu tiên để bắt đầu nghiên cứu người học của bạn là với các bên liên quan của dự án. Tìm hiểu ai đã ủy quyền đào tạo và tại sao. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về người học và những lỗ hổng kiến ​​thức hiện có của họ.

Người quản lý trực tiếp có thể cung cấp lịch sử cơ sở, bối cảnh đào tạo và thông tin cụ thể về các cá nhân sẽ tham gia khóa học. Các nhà quản lý nhân sự cũng có thể giúp lấp đầy những khoảng trống bằng cách giải thích nhu cầu đào tạo ở cấp độ tổ chức. Thực hiện nghiên cứu của bạn bằng cách hỏi trực tiếp những người quan trọng này về thông tin người học bao gồm kinh nghiệm, cấp độ công việc và lĩnh vực sẽ làm việc của họ.

2. Sử dụng hiệu suất trong quá khứ làm chỉ số cho nhu cầu hiện tại 

Khi bạn cần xác định khoảng trống kiến ​​thức hiện tại và mục tiêu học tập cho một khóa học, việc phân tích kết quả đầu ra trước đó và dữ liệu hiệu suất trong quá khứ có thể vô cùng hữu ích. Nếu bạn có thể nói chuyện với người quản lý hoặc người liên hệ nhân sự, hãy yêu cầu họ cung cấp thông tin có thể được sử dụng làm công cụ để phân tích người học của bạn. Sử dụng thông tin hiện có làm tiêu chuẩn cho những gì họ biết và so sánh điều này với kết quả mong đợi để xác định các lĩnh vực cần đào tạo.  

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kiểm tra kỹ năng tại nơi làm việc để xác định những khoảng trống kỹ năng hiện tại. Điều này có thể cung cấp một điểm chuẩn để bạn có thể hình dung rõ ràng những gì học viên của bạn biết trước khi bạn bắt đầu vào khóa học.

3. Quan sát

Khi bạn đã hiểu về nền tảng của người học, hãy tìm cách quan sát họ thực hiện. Quan sát người học của bạn trong môi trường bản địa của họ. Ghi lại các trách nhiệm của công việc và để ý cách những người khác nhau thực hiện các nhiệm vụ tương tự. Thông qua quan sát, bạn có thể xác định kết quả mục tiêu, các phương pháp hay nhất và những thách thức phổ biến. Môi trường này cũng cho phép bạn xem các công cụ có sẵn cho người học.

4. Nhân viên khảo sát

Để biết học viên của bạn thích gì, học như thế nào và thích hình thức học nào hơn, thì bạn phải hỏi họ. Hãy nhớ rằng, người học là khách hàng của bạn. 

Bắt đầu bằng cách xác định thông tin bạn muốn biết và sử dụng thông tin này để tạo một cuộc khảo sát trước khóa học. Thông tin sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đào tạo của bạn bao gồm:

  • Kinh nghiệm làm việc và vai trò hiện tại.
  • Động lực thúc đẩy công việc 
  • Định dạng học tập mà họ thích, chẳng hạn như trang trình bày, video, đồ họa thông tin, hoạt động,...
  • Để hiểu rõ hơn những gì họ thích và không thích, hãy điền ngắn gọn vào các tình huống trống.

Ví dụ:

  • Tôi học được nhiều nhất khi...
  • Tôi không thích nó khi đào tạo là...
  • Khóa đào tạo lý tưởng sẽ là...  

Giữ cho tất cả các câu hỏi khảo sát, kiến ​​thức ngắn gọn và thay đổi chúng dựa trên vai trò công việc nếu có thể.

5. Nói chuyện trực tiếp với họ 

Cách tốt nhất để tìm hiểu những gì người học của bạn cần là nói chuyện trực tiếp với họ. Sắp xếp các cuộc phỏng vấn với những cá nhân sẽ tham gia khóa học E-Learning của bạn. Đặt câu hỏi về những gì họ cần hoàn thành và những vấn đề họ gặp phải trong quá trình học. Bạn cũng có thể hỏi về kinh nghiệm đào tạo trước đây để tìm ra những gì hiệu quả và những gì khóa học của mình chưa làm được. Kết hợp thông tin này với những gì bạn đã quan sát học viên để có được cái nhìn sâu sắc và tạo ra nội dung từ quan điểm của người học.  

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc biết đối tượng của bạn. Hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning CLS hy vọng việc phân tích người học có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau bao gồm thông qua phỏng vấn và khảo sát. Hãy sáng tạo và tìm cách xác định nhu cầu của những người sẽ tham gia khóa học của bạn. 


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

TIN cùng danh mục Xem tất cả

Bí quyết đào tạo kinh doanh cho các đại lý của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
Đào tạo kinh doanh cho hệ thống các đại lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng danh tiếng. Vậy họ đã thực hiện điều đó bằng cách nào?
Xem chi tiết
Doanh nghiệp F&B nhất định phải áp dụng E-learning vào quá trình đào tạo nhân sự
Đào tạo nhân sự đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp F&B của bạn? Đừng lo lắng bởi đã có CLS E-learning ở đây để cùng bạn giải quyết bài toán đó.
Xem chi tiết
0838392666