4 yếu tố quan trọng nhất cần tập trung trong dịch vụ số hóa bài giảng

17/06/2021

Nếu khóa học E-Learning của bạn không đáp ứng được nhu cầu của học viên cũng như mong muốn của bạn, thì bạn cần xem xét lại dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning của mình. Bởi bài giảng E-Learning là yếu tố quan trọng nhất trong các khóa đào tạo trực tuyến. Hãy cùng E-Learning CLS tìm hiểu 4 yếu tố mà bạn nên tập trung vào để “khuấy động” thêm sự quan tâm của người học đến khóa đào tạo của mình và thu được nhiều kết quả thành công hơn.

MỤC LỤC

Yếu tố số 1: Thiết kế và hình ảnh

Nội dung của bạn hữu ích và phù hợp như thế nào không quan trọng nếu khóa học của bạn không có thiết kế tốt. Khi nói đến thiết kế tốt có nghĩa là sử dụng đúng màu sắc, không gian, hình thức, hình ảnh và nội dung một cách hài hòa, cân đối. Thiết kế tốt cũng là về mức độ thân thiện với người dùng của khóa học của bạn. Khi người học gặp phải các khóa học E-Learning được thiết kế kém, lỗi thời hoặc không chuyên nghiệp, họ có nhiều khả năng bỏ học vì không thể tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm hoặc mất quá nhiều thời gian để tìm thấy nội dung họ cần. Họ cũng sẽ không tin tưởng vào chất lượng của nội dung. 

Nếu khóa học E-Learning của bạn không đáp ứng được nhu cầu của học viên cũng như mong muốn của bạn, thì bạn cần xem xét lại dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning của mình. Bởi bài giảng E-Learning là yếu tố quan trọng nhất trong các khóa đào tạo trực tuyến. Hãy cùng E-Learning CLS tìm hiểu 4 yếu tố mà bạn nên tập trung vào để “khuấy động” thêm sự quan tâm của người học đến khóa đào tạo của mình và thu được nhiều kết quả thành công hơn. Yếu tố số 1: Thiết kế và hình ảnh Nội dung của bạn hữu ích và phù hợp như thế nào không quan trọng nếu khóa học của bạn không có thiết kế tốt. Khi nói đến thiết kế tốt có nghĩa là sử dụng đúng màu sắc, không gian, hình thức, hình ảnh và nội dung một cách hài hòa, cân đối. Thiết kế tốt cũng là về mức độ thân thiện với người dùng của khóa học của bạn. Khi người học gặp phải các khóa học E-Learning được thiết kế kém, lỗi thời hoặc không chuyên nghiệp, họ có nhiều khả năng bỏ học vì không thể tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm hoặc mất quá nhiều thời gian để tìm thấy nội dung họ cần. Họ cũng sẽ không tin tưởng vào chất lượng của nội dung.   Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh đơn giản đối với thiết kế trong bài giảng E-Learning của bạn có thể giảm đáng kể tỷ lệ bỏ học và dễ dàng quá trình học tập. Để làm được điều đó, bạn có thể áp dụng một số cách sau:  Chia nhỏ nội dung bài giảng thành nhiều phần nhất có thể. Tránh các câu phức tạp hoặc video quá dài. Sắp xếp thông tin thành các bước được gắn nhãn rõ ràng để người học có thời gian nắm bắt dễ dàng những gì họ đang học. Sử dụng đồ họa chất lượng cao với phong cách nhất quán. Đừng mắc lỗi tương tự như các nhà phát triển khóa học khác và sử dụng các hình ảnh trang trí, nhàm chán của thập niên 90 hoặc cung cấp cho người học video chất lượng thấp với âm thanh không tốt. Cho dù họ có nhận ra hay không, những hình ảnh trực quan này ảnh hưởng đến ấn tượng mà bài giảng để lại cho người học và họ sẽ khó tin tưởng vào chất lượng của nội dung hơn. Đơn giản hóa và lập chiến lược. Loại bỏ mọi đồ họa, hình ảnh và văn bản không hoàn toàn cần thiết để nắm bắt tài liệu. Mặt khác, nếu nội dung thực sự phức tạp, các phương tiện hỗ trợ trực quan hơn như đồ thị và biểu đồ luôn là một ý kiến ​​hay. Mọi người có xu hướng bỏ qua thiết kế lộn xộn và nhàm chán. Thay vào đó, chúng thu hút một thứ đẹp đẽ về mặt thẩm mỹ. Với 94% người nói rằng ấn tượng đầu tiên liên quan đến thiết kế , hãy đảm bảo mọi màn hình đều bắt mắt và gọn gàng. Yếu tố số 2: Tương tác  Người học sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi họ tích cực tham gia vào nội dung, thay vì ngồi lại và tiếp thu nó một cách thụ động. Thật khó để bị phân tâm khi một bài giảng E-Learning thực sự thu hút và hấp dẫn. Khi phát triển dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning thì sự kết hợp yếu tố tương tác với việc thiết kế khóa học bắt mắt sẽ khiến giúp người dùng hiểu bài hơn và gắn bó lâu dài với khóa học.  Dưới đây là một số ý tưởng để tăng tính tương tác cho các bài giảng E-Learning hiện có của bạn:  Thêm các yếu tố trò chơi hóa vào các bài giảng E-Learning của bạn: Tạo cơ hội cho người học áp dụng những gì họ đã học được với một trò chơi hoặc mô phỏng. Ngoài ra, hãy thử thưởng cho người học của bạn khi hoàn thành từng học phần hoặc phần. Đừng bao gồm đánh giá đưa vào cuối khóa học, thỉnh thoảng quản lý các câu đố ngắn để củng cố tài liệu và thu hút người dùng. Nhân bản hóa bản thân vào trong bài giảng của bạn. Nếu bạn có khả năng tương tác trực tiếp với học viên của mình, hãy giới thiệu bản thân và hỏi họ một vài câu hỏi. Nếu không, hãy quay video chia sẻ một chút về bản thân để xây dựng mối quan hệ với học viên của bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn thể hiện là người dễ thương bằng cách tránh dùng biệt ngữ và nói bằng ngôn ngữ đơn giản. Yếu tố số 3: Nội dung Không gì tệ hơn việc đọc những nội dung dài, dày đặc, đơn điệu và nhàm chán trên E-Learning. Nội dung của một bài giảng E-Learning phải nhanh chóng và hấp dẫn, vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là phải trau dồi cách tiếp cận của bạn đối với khía cạnh tạo bài giảng trực tuyến này.  Cuối cùng, một dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning chỉ tốt khi nội dung trong bài giảng tốt. Thông thường, các chi tiết bổ sung và tài liệu bổ sung được thêm vào trong quá trình phát triển E-Learning, khiến nội dung của khóa học bị phình ra một cách không cần thiết.  Để giải quyết vấn đề trên, sau đây là một số cách để đảm bảo nội dung của bạn rõ ràng và hấp dẫn nhất có thể:  Kiểm tra mọi phần của tài liệu xem có liên quan không. Nếu nó không phù hợp với các mục tiêu học tập chính đã nêu ở đầu khóa học, hãy chuyển nó sang sidebars hoặc loại bỏ nó hoàn toàn. Đảm bảo chỉ có một khái niệm trên mọi màn hình. Điều này giúp giảm thiểu những phiền nhiễu làm ảnh hưởng đến việc học các mục tiêu chính. Tối ưu hóa trình tự sắp xếp thông tin. Các kỹ năng và khái niệm cần được xây dựng dựa trên nhau trong một quá trình tiến triển có ý nghĩa để tạo ra một nền tảng thông tin vững chắc. Nếu không, người dùng có thể sẽ bối rối vì họ không có tài liệu cần thiết để hiểu từng bài học. Luôn tập trung vào người học. Tự hỏi bản thân xem liệu người dùng có học được từ bài giảng của bạn những gì họ đang cố gắng tìm hiểu hay không. Đảm bảo rằng bạn luôn làm việc từ quan điểm của mục tiêu của người học. Giọng nói: Làm cho nội dung của bạn trở nên thú vị hơn bằng cách sử dụng giọng điệu cá nhân và hấp dẫn hơn.  Thay đổi độ dài của câu và thay đổi nhịp điệu của bạn để giúp người học dễ học, dễ nhớ hơn. Đưa vào một câu ngắn gọn, sau đó quay lại các câu dài hơn với nhiều thông tin hơn khi nội dung hỗ trợ nó. Để giữ cho nội dung của bạn truyền cảm hứng là sử dụng các câu chuyện, phép loại suy, trích dẫn, tình huống và ví dụ để minh họa các điểm quan trọng trong tài liệu của bạn.  Chú ý hơn đến trình tự: Thứ tự và tiến trình của nội dung E-Learning cũng rất quan trọng. Các kỹ năng và khái niệm cần được giới thiệu theo cách tiến hành hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiểu biết, thay vì theo bất kỳ thứ tự nào mà một người nào đó trong nhóm phát triển E-Learning tự đưa ra. Các khái niệm phải được xây dựng dựa trên nhau để tạo nền tảng vững chắc cho việc học tập, thay vì được xếp chồng lên nhau một cách ngẫu nhiên mà không quan tâm đến tính mạch lạc. Bằng cách xem qua nội dung một cách tuần tự và đảm bảo rằng một ý tưởng tiếp theo rõ ràng từ ý tưởng tiếp theo, các nhà phát triển có thể đảm bảo rằng người dùng sẽ không bị nhầm lẫn bởi nội dung. Yếu tố số 4: Điều hướng  Người học có thể dễ dàng và độc lập điều hướng khóa học của bạn. Các trợ giúp như mũi tên, biểu tượng và nút có thể hữu ích, nhưng bạn phải thực hiện một cách tiếp cận tối thiểu để đảm bảo rằng bạn không áp đảo người dùng của mình. Đảm bảo rằng mọi yếu tố điều hướng đều được đặt cẩn thận và có thể nhìn thấy rõ ràng.  Khi nói đến việc sử dụng chính công nghệ trong dịch vụ số hóa bài giảng, dưới đây là một số mẹo để đảm bảo điều hướng các bài giảng E-Learning trong khóa học của bạn dễ dàng nhất có thể:  Cho phép người dùng xem tiến trình của họ bằng cách làm cho quá khứ, hiện tại và tương lai của tài liệu trở nên rất rõ ràng. Điều này sẽ giúp họ có cơ sở trong cách tiếp cận tài liệu. Đảm bảo các menu thả xuống của bạn ngắn gọn. Đừng thêm quá nhiều tùy chọn hoặc quá ít. Sử dụng màu sắc để làm cho thông tin phù hợp nhất “bật lên”. Tật liệu bổ sung có thể ít màu sắc hơn. Mở khóa điều hướng, cho phép người dùng chuyển tiếp hoặc xem lại tài liệu số hóa cũ tùy ý. Cung cấp cho họ toàn quyền kiểm soát để họ có thể truy cập chính xác thông tin mà họ cần. Chọn một phong cách điều hướng một cách cẩn thận. Có thể khóa học của bạn sẽ theo chiều ngang từ trái sang phải hoặc chiều dọc từ trên xuống dưới. Có thể bạn sẽ có một đề cương khóa học ở đầu màn hình để dễ dàng bỏ qua, các tab hoặc lưới định hướng trực quan. Nếu học viên của bạn không am hiểu nhiều về công nghệ, thì một định dạng đơn giản với các tùy chọn “tiếp theo” và “quay lại” có thể là tốt nhất. Là một nhà cung cấp dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning, CLS đã thiết kế, triển khai thành công dịch vụ số hóa bài giảng cho hàng loạt đối tác như BIDV MetLife, Bộ Nội Vụ, Co.opmart,... Hệ thống E-Learning CLS luôn sẵn sàng cung cấp, đồng hành cùng các doanh nghiệp để có những bài giảng hấp dẫn, thu hút nhiều học viên tham gia và gắn bó lâu dài với khóa học. Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn tìm hiểu về dịch vụ số hóa bài giảng? Hãy liên hệ ngay cho CLS  theo số hotline: 0838.392.666 hoặc để lại email và số điện thoại ngay dưới bình để để nhận tư vấn cụ thể nhất.
Thiết kế và hình ảnh là yếu tố quan trọng trong dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning

Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh đơn giản đối với thiết kế trong bài giảng E-Learning của bạn có thể giảm đáng kể tỷ lệ bỏ học và dễ dàng quá trình học tập. Để làm được điều đó, bạn có thể áp dụng một số cách sau: 

  • Chia nhỏ nội dung bài giảng thành nhiều phần nhất có thể. Tránh các câu phức tạp hoặc video quá dài. Sắp xếp thông tin thành các bước được gắn nhãn rõ ràng để người học có thời gian nắm bắt dễ dàng những gì họ đang học.
  • Sử dụng đồ họa chất lượng cao với phong cách nhất quán. Đừng mắc lỗi tương tự như các nhà phát triển khóa học khác và sử dụng các hình ảnh trang trí, nhàm chán của thập niên 90 hoặc cung cấp cho người học video chất lượng thấp với âm thanh không tốt. Cho dù họ có nhận ra hay không, những hình ảnh trực quan này ảnh hưởng đến ấn tượng mà bài giảng để lại cho người học và họ sẽ khó tin tưởng vào chất lượng của nội dung hơn.
  • Đơn giản hóa và lập chiến lược. Loại bỏ mọi đồ họa, hình ảnh và văn bản không hoàn toàn cần thiết để nắm bắt tài liệu. Mặt khác, nếu nội dung thực sự phức tạp, các phương tiện hỗ trợ trực quan hơn như đồ thị và biểu đồ luôn là một ý kiến ​​hay.
  • Mọi người có xu hướng bỏ qua thiết kế lộn xộn và nhàm chán. Thay vào đó, chúng thu hút một thứ đẹp đẽ về mặt thẩm mỹ. Với 94% người nói rằng ấn tượng đầu tiên liên quan đến thiết kế , hãy đảm bảo mọi màn hình đều bắt mắt và gọn gàng.

Yếu tố số 2: Tương tác 

Người học sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi họ tích cực tham gia vào nội dung, thay vì ngồi lại và tiếp thu nó một cách thụ động. Thật khó để bị phân tâm khi một bài giảng E-Learning thực sự thu hút và hấp dẫn. Khi phát triển dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning thì sự kết hợp yếu tố tương tác với việc thiết kế khóa học bắt mắt sẽ khiến giúp người dùng hiểu bài hơn và gắn bó lâu dài với khóa học.

Dưới đây là một số ý tưởng để tăng tính tương tác cho các bài giảng E-Learning hiện có của bạn:

  • Thêm các yếu tố trò chơi hóa vào các bài giảng E-Learning của bạn: Tạo cơ hội cho người học áp dụng những gì họ đã học được với một trò chơi hoặc mô phỏng. Ngoài ra, hãy thử thưởng cho người học của bạn khi hoàn thành từng học phần hoặc phần.
  • Đừng bao gồm đánh giá đưa vào cuối khóa học, thỉnh thoảng quản lý các câu đố ngắn để củng cố tài liệu và thu hút người dùng.
  • Nhân bản hóa bản thân vào trong bài giảng của bạn. Nếu bạn có khả năng tương tác trực tiếp với học viên của mình, hãy giới thiệu bản thân và hỏi họ một vài câu hỏi. Nếu không, hãy quay video chia sẻ một chút về bản thân để xây dựng mối quan hệ với học viên của bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn thể hiện là người dễ thương bằng cách tránh dùng biệt ngữ và nói bằng ngôn ngữ đơn giản.

Yếu tố số 3: Nội dung

Không gì tệ hơn việc đọc những nội dung dài, dày đặc, đơn điệu và nhàm chán trên E-Learning. Nội dung của một bài giảng E-Learning phải nhanh chóng và hấp dẫn, vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là phải trau dồi cách tiếp cận của bạn đối với khía cạnh tạo bài giảng trực tuyến này.

Nội dung là yếu tố quyết định bài giảng E-Learning chất lượng và hiệu quả
Nội dung là yếu tố quyết định bài giảng E-Learning chất lượng và hiệu quả

Cuối cùng, một dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning chỉ tốt khi nội dung trong bài giảng tốt. Thông thường, các chi tiết bổ sung và tài liệu bổ sung được thêm vào trong quá trình phát triển E-Learning, khiến nội dung của khóa học bị phình ra một cách không cần thiết.

Để giải quyết vấn đề trên, sau đây là một số cách để đảm bảo nội dung của bạn rõ ràng và hấp dẫn nhất có thể:

  • Kiểm tra mọi phần của tài liệu xem có liên quan không. Nếu nó không phù hợp với các mục tiêu học tập chính đã nêu ở đầu khóa học, hãy chuyển nó sang sidebars hoặc loại bỏ nó hoàn toàn.
  • Đảm bảo chỉ có một khái niệm trên mọi màn hình. Điều này giúp giảm thiểu những phiền nhiễu làm ảnh hưởng đến việc học các mục tiêu chính.
  • Tối ưu hóa trình tự sắp xếp thông tin. Các kỹ năng và khái niệm cần được xây dựng dựa trên nhau trong một quá trình tiến triển có ý nghĩa để tạo ra một nền tảng thông tin vững chắc. Nếu không, người dùng có thể sẽ bối rối vì họ không có tài liệu cần thiết để hiểu từng bài học.
  • Luôn tập trung vào người học. Tự hỏi bản thân xem liệu người dùng có học được từ bài giảng của bạn những gì họ đang cố gắng tìm hiểu hay không. Đảm bảo rằng bạn luôn làm việc từ quan điểm của mục tiêu của người học.
  • Giọng nói: Làm cho nội dung của bạn trở nên thú vị hơn bằng cách sử dụng giọng điệu cá nhân và hấp dẫn hơn. 
  • Thay đổi độ dài của câu và thay đổi nhịp điệu của bạn để giúp người học dễ học, dễ nhớ hơn. Đưa vào một câu ngắn gọn, sau đó quay lại các câu dài hơn với nhiều thông tin hơn khi nội dung hỗ trợ nó.
  • Để giữ cho nội dung của bạn truyền cảm hứng là sử dụng các câu chuyện, phép loại suy, trích dẫn, tình huống và ví dụ để minh họa các điểm quan trọng trong tài liệu của bạn. 
  • Chú ý hơn đến trình tự: Thứ tự và tiến trình của nội dung E-Learning cũng rất quan trọng. Các kỹ năng và khái niệm cần được giới thiệu theo cách tiến hành hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiểu biết, thay vì theo bất kỳ thứ tự nào mà một người nào đó trong nhóm phát triển E-Learning tự đưa ra. Các khái niệm phải được xây dựng dựa trên nhau để tạo nền tảng vững chắc cho việc học tập, thay vì được xếp chồng lên nhau một cách ngẫu nhiên mà không quan tâm đến tính mạch lạc. Bằng cách xem qua nội dung một cách tuần tự và đảm bảo rằng một ý tưởng tiếp theo rõ ràng từ ý tưởng tiếp theo, các nhà phát triển có thể đảm bảo rằng người dùng sẽ không bị nhầm lẫn bởi nội dung.

Xem thêm: Khi lựa chọn hệ thống LMS các doanh nghiệp SME cần lưu ý những gì?

Lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến nào là tối ưu nhất cho doanh nghiệp?

Yếu tố số 4: Điều hướng 

Người học có thể dễ dàng và độc lập điều hướng khóa học của bạn. Các trợ giúp như mũi tên, biểu tượng và nút có thể hữu ích, nhưng bạn phải thực hiện một cách tiếp cận tối thiểu để đảm bảo rằng bạn không áp đảo người dùng của mình. Đảm bảo rằng mọi yếu tố điều hướng đều được đặt cẩn thận và có thể nhìn thấy rõ ràng.

Người học có thể dễ dàng điều hướng khóa học của mình là yếu tố giúp họ có thiện cảm và khó rời đi.
Người học có thể dễ dàng điều hướng khóa học của mình là yếu tố giúp họ có thiện cảm và khó rời đi.

Khi nói đến việc sử dụng chính công nghệ trong dịch vụ số hóa bài giảng, dưới đây là một số mẹo để đảm bảo điều hướng các bài giảng E-Learning trong khóa học của bạn dễ dàng nhất có thể:

  • Cho phép người dùng xem tiến trình của họ bằng cách làm cho quá khứ, hiện tại và tương lai của tài liệu trở nên rất rõ ràng. Điều này sẽ giúp họ có cơ sở trong cách tiếp cận tài liệu.
  • Đảm bảo các menu thả xuống của bạn ngắn gọn. Đừng thêm quá nhiều tùy chọn hoặc quá ít.
  • Sử dụng màu sắc để làm cho thông tin phù hợp nhất “bật lên”. Tật liệu bổ sung có thể ít màu sắc hơn.
  • Mở khóa điều hướng, cho phép người dùng chuyển tiếp hoặc xem lại tài liệu số hóa cũ tùy ý. Cung cấp cho họ toàn quyền kiểm soát để họ có thể truy cập chính xác thông tin mà họ cần.

Chọn một phong cách điều hướng một cách cẩn thận. Có thể khóa học của bạn sẽ theo chiều ngang từ trái sang phải hoặc chiều dọc từ trên xuống dưới. Có thể bạn sẽ có một đề cương khóa học ở đầu màn hình để dễ dàng bỏ qua, các tab hoặc lưới định hướng trực quan. Nếu học viên của bạn không am hiểu nhiều về công nghệ, thì một định dạng đơn giản với các tùy chọn “tiếp theo” và “quay lại” có thể là tốt nhất.

Là một nhà cung cấp dịch vụ số hóa bài giảng E-Learning, CLS đã thiết kế, triển khai thành công dịch vụ số hóa bài giảng cho hàng loạt đối tác như BIDV MetLife, Bộ Nội Vụ, Co.opmart,... Hệ thống E-Learning CLS luôn sẵn sàng cung cấp, đồng hành cùng các doanh nghiệp để có những bài giảng hấp dẫn, thu hút nhiều học viên tham gia và gắn bó lâu dài với khóa học. Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn tìm hiểu về dịch vụ số hóa bài giảng? Hãy liên hệ ngay cho CLS  theo số hotline: 0838.392.666 hoặc để lại email và số điện thoại ngay dưới bình để để nhận tư vấn cụ thể nhất.


TIN cùng danh mục Xem tất cả

Làm thế nào để đào tạo nhân viên sales ngành bảo hiểm hiệu quả?
Các công ty ngành bảo hiểm ngày càng tập trung vào công tác đào tạo nhân viên sales, nhân viên kinh doanh điều này vừa giúp gia tăng doanh số vừa nâng cao năng lực cho nhân viên.
Xem chi tiết
Làm thế nào để xây dựng một chương trình đào tạo bán hàng thành công?
Nếu doanh nghiệp của bạn có một chương trình đào tạo bán hàng bài bản, khoa học thì đội ngũ nhân viên sales, nhân viên bán hàng của bạn có chất lượng tốt nhất.
Xem chi tiết
6 tính năng cho chiến lược đào tạo bán hàng trực tuyến hiệu quả
Đào tạo bán hàng trực tuyến đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.
Xem chi tiết
0838392666