4 Thủ thuật hay giúp người học ghi nhớ nội dung bài giảng trực tuyến tốt nhất

26/02/2021

Một trong những lý do phổ biến nhất thường gặp đó chính là do người học đã phân tán sự chú ý của mình vào việc khác, không hoàn toàn tập trung vào bài học. Điều này cũng tương tự như việc học sinh làm việc riêng, hoặc sử dụng điện thoại trong lớp học, dẫn đến sự thất bại trong việc ghi nhớ phần lớn nội dung bài giảng giáo viên đã truyền đạt.

Một lý do khác thường gặp đó chính là do học viên không tìm thấy sự tương đồng giữa nội dung bài giảng với công việc của mình. Trong các buổi đào tạo trong doanh nghiệp, nếu nhân viên của bạn cảm thấy nội dung bài giảng không hề liên quan trực tiếp đến công việc cũng như con đường phát triển sự nghiệp của họ, họ sẽ dễ dàng mất tập trung và gặp khó khăn trong việc ghi nhớ nội dung đào tạo.

Lý do thứ ba cũng thường được nhiều người học trong các buổi đào tạo trực tuyến đưa ra đó chính là họ không thể nhớ nội dung bài học do bộ não phải tiếp xúc với quá nhiều thông tin một lúc. Bộ não con người thưởng chỉ có một ngưỡng nhất định dành cho việc xử lý thông tin, nếu khối lượng kiến thức mới vượt quá ngưỡng đó, não chúng ta sẽ tự chọn lọc có giới hạn những gì cần ghi nhớ.

Vậy, một khi bạn đã nắm được những lý do chính, hiểu được những lý do khiến việc ghi nhớ nội dung bài giảng có thể gặp khó khăn, sau đây là 4 thủ thuật hay được CLS.vn tổng hợp để giúp người học có thể ghi nhớ nội dung bài giảng một cách tốt nhất trong các buổi đào tạo trực tuyến.

Thủ thuật 1: Tạo ấn tượng với thiết kế bài giảng thật thu hút

Trước khi tự mình phát triển một khóa học đào tạo nội bộ trực tuyến, bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi dưới đây:

  • Điểm nào trong bài giảng đào tạo trực tuyến của bạn sẽ thu hút học viên?
  • Thông tin quan trọng nhất trong mỗi trang của bài giảng là gì?
  • Làm sao để nổi bật nội dung quan trọng nhất?

Tự hỏi mình những câu hỏi này, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mình cần phải làm gì để thiết kế một khóa đào tạo trực tuyến thu hút và chỉn chu nhất. Nhờ thiết kế tối ưu và thông minh của bài giảng, bạn sẽ là người nắm quyền kiểm soát sự chú chú ý của học sinh trong bất cứ buổi đào tạo trực tuyến nào.

Thu hút sự chú ý và cải thiện khả năng tập trung dựa vào những yếu tố chính của một thiết kế hoàn hảo:

- Màu sắc: Để nhấn mạnh nội dung bất kỳ, bạn không cần phải lựa chọn một màu nổi bật hoàn toàn so với các màu sắc đang có, chỉ tinh giảm độ lệch màu một chút cũng dễ dàng khiến người học tập trung hơn vào phần kiến thức đó. Ví dụ: nếu có một điểm cụ thể nào mà bạn muốn học viên của mình ghi nhớ, hãy làm cho phần thông tin đó có màu khác so với văn bản xung quanh nó.

- Độ tương phản: Mắt chúng ta thường bị thu hút bởi những hình ảnh tương phản, ví dụ như văn bản màu sáng trên nền đen hoặc ngược lại. Bạn có thể áp dụng điều này vào trong thiết kế bài giảng đào tạo trực tuyến để truyền tải thông tin kiến thức một cách dễ dàng hơn. Trong cùng một nhóm nội dung, sử dụng độ tương phản cũng là ý kiến hay để níu giữ ánh mắt của người học. Ví dụ: Trong một nhóm bao gồm 4 nội dung, hãy áp dụng thủ thuật về độ tương phản để làm nổi bật một nội dung duy nhất bạn cần học viên chú ý.

- Khoảng trắng: Bạn cần bố trí những khoảng trắng hợp lý trong suốt bài giảng đào tạo trực tuyến của mình như những khoảng nghỉ giúp người học dễ dàng kiến thức hơn là một màn hình chứa đầy văn bản dày đặc.

- Tính năng hướng dẫn: Dễ dàng hướng ánh mắt tập trung của người học bằng những biểu tượng như hình mũi tên, con trỏ chuột,... đặt một cách tinh tế và tự nhiên trong bài giảng. Điều này giúp học viên của bạn có thể theo dõi buổi đào tạo trực tuyến một cách dễ dàng hơn.

- Nhấn mạnh bằng hình ảnh: Tạo sự ấn tượng cho bài giảng của khóa đào tạo trực tuyến bằng cách tăng kích thước của một đối tượng cụ thể nào đó trên màn hình, khiến phần thông tin đó trở nên nổi bật hơn.

Thủ thuật 2: Xáo trộn một cách tinh tế

Theo nhà khoa học người Đức Hedwig Von Restorff, bộ não của chúng ta có xu hướng bỏ qua những thứ mà nó cảm thấy tương tự nhau. Khi có sự khác biệt hay một nội dung nổi bật được diễn đạt theo một cách nào đó, điều này sẽ khiến bộ não của chúng ta bị thu hút từ đó cải thiện được tỷ lệ ghi nhớ.

Giả sử trên màn hình của buổi đào tạo trực tuyến có quá nhiều văn bản với tỷ lệ, màu sắc và cỡ chữ như nhau. Tuy nhiên bạn lại muốn người đọc có thể ghi nhớ được toàn bộ những nội dung này, hãy sử dụng những thay đổi nhỏ như kích thước của font chữ, tạo kiểu chữ đặc biệt, màu sắc tương phản,... tất cả những điều này sẽ khiến đoạn văn bản trở nên nổi bật và giúp người học dễ dàng ghi nhớ. Ngoài ra, bạn có thể thử đưa vào nội dung bài học một video hài hước hay một vài phép ẩn dụ, câu chuyện dí dỏm cũng là ý hay để truyền đạt kiến thức một cách tốt hơn.

Thủ thuật 3: Hỗ trợ xử lý kiến thức sâu

Người đọc càng có cơ hội để tiếp nhận thông tin càng sâu thì họ sẽ có xu hướng ghi nhớ thông tin càng tốt hơn. Việc xử lý thông tin nông, hời hợt sẽ khiến thông tin dễ dàng bị quên đi một cách nhanh chóng trong khi quá trình xử lý thông tin sâu lại có thể khắc ghi vào trí nhớ của con người một cách mạnh mẽ.

Hãy xem xét tình huống này: Trong một buổi đào tạo nhân sự trực tuyến, bạn đang giải thích với các nhân viên của mình về tầm quan trọng của an toàn lao động. Họ được chia thành hai nhóm khác nhau, nhóm đầu tiên chỉ đọc văn bản giải thích các bước nên thực hiện để tuân thủ và đảm bảo an toàn lao động. Trong khi đó nhóm thứ hai không chỉ được cung cấp thông tin mà còn được thực hành một số tình huống  có thể xảy ra ngay tại nơi làm việc. Vậy, phương pháp nào sẽ có tác động và ảnh hưởng nhiều hơn đến người học ?

Nhiều khả năng, câu trả lời sẽ là phương án thứ hai vì các học viên thuộc nhóm này không chỉ được học lý thuyết mà còn được áp dụng chúng một cách trực tiếp. Họ không chỉ đọc thông tin mà còn có cơ hội phân tích những kiến thức đó, từ đó hiểu được khi nào cần áp dụng. Điều này chứng minh rằng, bạn càng đưa người đọc những thông tin sâu hơn, họ sẽ càng ghi nhớ thông tin một cách tốt hơn.

Một số gợi ý để có thể ghi nhớ thông tin sâu trong một bài giảng đào tạo trực tuyến đó là đưa vào các tình huống, nghiên cứu, hình ảnh liên quan đến kiến thức mà người học đang tiếp thu đồng thời khuyến khích họ tiến hành tư duy phản biện để xử lý thông tin một cách sâu hơn. Hãy cho người học cơ hội để hình thành được kết luận của riêng họ và áp dụng chúng trong cuộc sống. Những câu đố, trò chơi tư duy duy nho nhỏ trong quá trình học cũng là ý tưởng không tồi để khiến người học không chỉ nhận kiến thức đơn thuần qua bài giảng mà còn thật sự xem xét và suy ngẫm về nó.

Thủ thuật 4: Cá nhân hóa kiến thức

Bạn càng đưa nội dung bài học đào tạo trực tuyến  vào trong kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân bao nhiêu, cơ hội để người học tiếp cận được với nó càng lớn bấy nhiêu. Con người thường có xu hướng dành sự chú ý của mình lâu hơn khi bắt gặp những yếu tố liên quan đến việc họ đang làm.

Nội dung bài học là rất quan trọng, tuy nhiên người học không chỉ cần học vẹt nội dung mà còn cần phải hiểu rõ bản chất và thực sự ứng dụng được những kiến thức đó. Thay vì lý thuyết suông thì người học muốn biết được rằng liệu mình sẽ áp dụng những kiến thức này như thế nào để giúp ích cho công việc của mình?

Thành công của một khóa đào tạo trực tuyến chính là khơi dậy những cảm xúc khác biệt đến từ người học. Bằng cách thực sự thấu hiểu những học viên của mình, qua những thách thức và nỗi sợ mà họ gặp phải, qua mục tiêu mà họ hướng đến, bạn sẽ thành công trong việc thu hút sự chú ý của học viên một cách vẹn toàn hơn. Từ đó việc cải thiện sự tương tác giữa học viên và bài giảng e-learning cũng trở nên dễ dàng, nhờ đó giữ chân học viên và cải thiện chất lượng đào tạo.


ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

0838392666