3 bước để xây dựng một chương trình đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Technavio, thị trường đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp đang có sự tăng trưởng ổn định và dự đoán đến năm 2020 sẽ đạt mức tăng trưởng kép hàng năm là 11%.
Trong một thế giới hiện đại và số hóa, nơi mà thời gian và năng suất thường tương đương với tiền bạc, các doanh nghiệp trên toàn cầu đang có mục đích tìm kiếm những cách tốt hơn, hiệu quả hơn để đào tạo và giáo dục nhân viên, đồng thời cải thiện chiến lược phát triển kinh doanh của họ. Hiện nay, đa số các tổ chức lựa chọn giải pháp đào tạo trực tuyến E-Learning và họ cần xây dựng cho doanh nghiệp của mình một chương trình chiến lược đào tạo vững chắc. Và chương trình đó cần thực hiện theo các bước dưới đây.
MỤC LỤC
Bước 1: Chuẩn bị mục tiêu học tập và tạo nội dung
Thiết lập các mục tiêu đào tạo nhân viên của bạn bằng cách sử dụng các ý tưởng sau:
Yêu cầu đào tạo nhân viên
Xác định nhu cầu và khoảng trống kiến thức của nhân viên thông qua đánh giá và liên hệ với bộ phận nhân sự. Hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ giúp họ có được những kỹ năng mới để đáp ứng các mục tiêu đào tạo của bạn. Có một số ngành, lĩnh vực có thể thể đào tạo chung cho tất cả mọi người hoặc cho mỗi bộ phận. Các doanh nghiệp cần phải suy nghĩ kỹ về lộ trình học tập của mỗi nhân viên.
Tìm hiểu nội dung đào tạo sẽ bao gồm những gì và xác định mục tiêu học tập cho mỗi buổi đào tạo. Sau đó, thiết kế tài liệu đào tạo của doanh nghiệp để phù hợp với hoạt động học tập của học viên. Cuối cùng, hãy nghĩ về mức độ tương tác mà doanh nghiệp sẽ cần trong quá trình học tập của nhân viên. Mức độ tương tác được nâng cao thông qua việc sử dụng đa phương tiện, khả năng tạo bản trình bày, nhúng âm thanh, video, văn bản và hình ảnh như một phần của khóa đào tạo.
Để có thể thêm các đơn vị học tập phức tạp hoặc nâng cao hơn vào chương trình đào tạo của công ty như video tương tác, bạn sẽ cần một số công cụ phù hợp mà nền tảng học tập trực tuyến E-Learning hoặc LMS có thể hỗ trợ bao gồm SCORM và HTML.
Đào tạo Logistics
Khi nào nhân viên có thể thực hiện khóa đào tạo của họ?
Khóa đào tạo sẽ kéo dài bao lâu? Một giờ, một ngày hay hơn? Đặt khoảng thời gian, thời hạn và giới hạn mà doanh nghiệp muốn nhân viên của mình hoàn thành khóa đào tạo
Nhân viên có thể đào tạo ở đâu?
Hãy nghĩ xem môi trường học tập sẽ như thế nào. Ví dụ: Nếu có một nhóm nhân viên của bạn đang làm việc từ xa và bạn muốn họ làm việc cùng nhau, bạn sẽ cần tìm kiếm các tùy chọn âm thanh / video tạo buổi họp trực tuyến trong nền tảng E-Learning hoặc LMS của mình hoặc khả năng tổ chức cuộc thảo luận trên web trong cài đặt nâng cấp thời gian thực, như một lớp học ảo.
Bạn có thể cung cấp thông tin đăng nhập của người dùng cho nhân viên của mình để truy cập và hoàn thành tài liệu đào tạo trong học tập không đồng bộ, ngay cả khi họ đang ở nhà.
Tạo nội dung đào tạo
Sau khi quyết định các mục tiêu đào tạo và cách phân phối, bạn nên sẵn sàng tạo nội dung. Tạo một khóa đào tạo trực tuyến E-Learning cần có kế hoạch và đầu tư đáng kể.
- Bạn sẽ cần đến:
- Quyết định chủ đề khóa học
- Nghiên cứu chủ đề
- Lập kế hoạch Đề cương khóa học và sau đó
- Bắt đầu tạo nội dung
Chi phí đào tạo
Mỗi LMS và nền tảng khóa học trực tuyến E-Learning có giá khác nhau. Giá đầu tư cho việc đào tạo của mỗi công ty phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như các tính năng của LMS và số lượng chỗ ngồi, người dùng hoặc giấy phép mà họ đi kèm với nó. Những gì bạn cần làm là tính toán số lượng người dùng, nhân viên của bạn hoặc số lượng chỗ ngồi, giấy phép bạn sẽ cần và chọn gói định giá phù hợp với số đó. Sau đó, tìm hiểu xem LMS bạn chọn tính phí như thế nào, doanh nghiệp muốn tính phí theo số người dùng đang hoạt động hay tính phí theo đăng ký.
Bước 2: Chọn phần mềm đào tạo trực tuyến tốt nhất
Khi bạn đã hoàn thành việc thiết lập mục tiêu học tập của mình, bạn cần tìm kiếm phần mềm đào tạo có thể đáp ứng chúng theo cách tốt nhất có thể. LMS hoặc nền tảng khóa học trực tuyến là những giải pháp khả thi cho chương trình đào tạo nhân viên của doanh nghiệp. Cả hai đều có tiềm năng cải thiện sự tham gia của nhân viên, sự hài lòng, hiệu suất và tạo thêm doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, khi tìm kiếm một trong hai, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nó đánh dấu tất cả các tính năng LMS ưa thích của bạn , vì chúng có thể có tác động rất lớn đến hiệu quả chung của việc đào tạo công ty của bạn.
Một LMS có thể cung cấp một giải pháp đào tạo doanh nghiệp chất lượng cao, thông qua các khả năng sau:
Học tập trên thiết bị di động
Cung cấp khả năng cho nhân viên của bạn tiếp cận việc học ở bất kỳ thời điểm, địa điểm nào bằng cách sử dụng các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng,...
Trải nghiệm học tập liên tục và thân thiện với người dùng trên thiết bị di động được coi là một điểm cộng lớn. Điều này đặc biệt phù hợp với các ngành bán lẻ và khách sạn, trong đó nhân viên được yêu cầu sử dụng điện thoại di động của họ trong công việc.
Học tập xã hội
Cung cấp cơ hội đánh giá xã hội cho nhân viên và khả năng chia sẻ nội dung do người dùng tạo.Ví dụ: Tạo một cộng đồng nơi họ có thể cạnh tranh hoặc học hỏi lẫn nhaunhư thảo luận nhóm, phòng trò chuyện và các hoạt động ngang hàng khác như một phần của cộng đồng học tập trực tuyến.
Tùy chỉnh nội dung
Tạo nội dung độc đáo, phù hợp với lộ trình học tập được cá nhân hóa cho các nhân viên và quản lý tài liệu đào tạo xung quanh nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này có thể tùy thuộc vào khả năng tùy chỉnh thiết kế của môi trường học tập E-learning bao gồm các trang đăng nhập và trang tổng quan.
Gamification
Kết hợp cơ chế trò chơi để thúc đẩy nhân viên của bạn tham gia vào việc học tập tương tác, ví dụ như huy hiệu, giải thưởng, bảng thành tích và các cuộc thi.
Nghiên cứu từ The E-Learning Guild cho thấy rằng những người học tham gia trải nghiệm học tập trực tuyến được đánh giá có điểm số tốt hơn trong các bài đánh giá và có xu hướng có tỷ lệ giữ chân người học cao hơn.
Giao diện người dùng / Giao diện người dùng trực quan
Có giao diện người dùng dễ sử dụng và hiện đại, bắt kịp xu hướng công nghệ giúp trải nghiệm người dùng trở nên đơn giản, sáng tạo và thú vị. Thiết kế giao diện người dùng trực quan có thể giúp tăng mức độ tương tác nói chung.
Lớp học ILT
Có khả năng thực hiện đào tạo trên lớp do người hướng dẫn hướng dẫn sẽ luôn là một tài sản tốt nhất trong lĩnh vực học tập. Các hoạt động đào tạo do giáo viên hướng dẫn như một phần của chương trình đào tạo trực tuyến của công ty, có thể giúp doanh nghiệp cung cấp đào tạo chất lượng cao cho nhân viên của mình.
Đa phương tiện phong phú
Cho phép sử dụng văn bản, hình ảnh, bất kỳ loại video nào (ghi âm, truyền hình màn hình, hội thảo trên web) và hỗ trợ các định dạng nội dung khác nhau bao gồm PDF, Google Tài liệu, tệp video, gói HTML và SCORM, có thể nâng cao khả năng tương tác.
Dễ dàng thiết lập
Giúp doanh nghiệp dễ dàng bắt đầu và vận hành các khóa đào tạo của công ty. Cách tốt nhất để đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ có nó một cách dễ dàng, nhanh chóng là chọn một LMS được lưu trữ trên đám mây hỗ trợ một lượng lớn lưu lượng truy cập.
Báo cáo nâng cao
Hiển thị báo cáo về hoạt động đào tạo trực tuyến, điểm số, tiến trình khóa học và tỷ lệ hoàn thành của nhân viên của bạn.
Một báo cáo chi tiết về hoạt động học tập của nhân viên có thể cung cấp cho ban quản lý nhân sự một cái nhìn tổng thể về hiệu suất của họ. Nó cũng có thể giúp theo dõi và đo lường hiệu suất của chương trình đào tạo trực tuyến của công ty.
Tích hợp của bên thứ ba
Cung cấp khả năng kết nối các hệ thống, ứng dụng và phần mềm khác nhau với nhau thông qua các dịch vụ của bên thứ ba, có thể nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến mà doanh nghiệp đang cung cấp. Ngoài ra, nhiều tích hợp thương mại điện tử có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho hoạt động đào tạo của công ty, mang lại cho bạn khả năng bán các khóa đào tạo như CRM, hệ thống HRIS và Google Analytics trong số những người khác.
Nhiều tùy chọn LMS tốt có thể bao gồm các yếu tố này ở các mức độ khác nhau, cung cấp giải pháp đào tạo tùy chỉnh. Tuy nhiên, một số lượng lớn các LMS ngoài kia có giá đắt đỏ trong khi phần lớn không mang lại sự linh hoạt trong việc xây dựng trường học trực tuyến cho doanh nghiệp.
Nếu bạn không chắc nên chọn cái nào, hãy tiếp tục tìm kiếm nền tảng học tập trực tuyến hoặc LMS đó nổi bật về giá cả hiệu quả, công nghệ học tập và quan trọng nhất là tiềm năng cung cấp trải nghiệm học tập tốt nhất cho nhân viên của bạn.
Bước 3: Thu thập phản hồi của người dùng
Khi bạn tìm thấy LMS mà bạn đang tìm kiếm, hãy đảm bảo yêu cầu nhân viên của bạn đã sử dụng nó. Nhân viên của bạn là những người tham gia khóa đào tạo và họ có tiếng nói trong việc này. Nếu họ nghĩ rằng họ không thể hưởng lợi gì từ LMS, thì họ cũng không bao giờ tham gia hoặc các doanh nghiệp cũng không cung cấp nó ngay từ đầu cho nhân viên. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra với nhân viên của bạn từng bước trên đường đi.
Cách tốt nhất để theo dõi và cải thiện hiệu suất của chiến lược đào tạo công ty là nhận phản hồi thông qua một cuộc khảo sát. Cuộc khảo sát có thể hỏi nhân viên của bạn những câu hỏi về việc họ đang sử dụng LMS hoặc nền tảng đào tạo trực tuyến E-Learning.
Dưới đây là một số ví dụ:
- Bạn thích điều gì nhất / ít nhất về phương thức đào tạo mà doanh nghiệp nghiệp đưa ra?
- Trên thang điểm từ 1 đến 10, cho biết mức độ dễ dàng của bạn khi sử dụng nền tảng này?
- Một từ mà bạn sẽ sử dụng để mô tả phương pháp đào tạo này là gì?
- Bạn sẽ đề xuất những thay đổi nào liên quan đến việc cung cấp khóa đào tạo?
Ngoài ra, hãy kiểm tra những gì nhân viên của bạn đã học được gì từ khóa đào tạo thông qua các ví dụ thực tế. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện những lỗ hổng có thể có trong nội dung học tập.
Có thể điều chỉnh nội dung dễ dàng và nhanh chóng hoặc thực hiện các thay đổi phù hợp bằng cách sử dụng phần mềm đào tạo có thể làm được điều đó, là một lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp của bạn.
Với kinh nghiệm 13 năm triển khai các chương trình đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp, CLS luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp đê có một khóa đào tạo thành công và hiệu quả.