Flag
E-Learning

Làm thế nào để xác định nhu cầu đào tạo trên E-Learning của nhân viên trong doanh nghiệp?

Nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp hiện nay không còn là việc đến từ phía phòng nhân sự hay ban quản trị mà còn cần phải phân tích nhu cầu riêng của từng nhân viên. Một giải pháp đào tạo E - learning tổng thể cho tất cả mọi người về lâu dài sẽ không có lợi cho con đường phát triển kỹ năng của mỗi nhân sự trong doanh nghiệp.

Mục lục


1. Nghiên cứu nhu cầu đào tạo của nhân viên

Mỗi cá nhân đều có những năng lực, tính cách và kỹ năng riêng, do vậy trong quá trình đào tạo nhân sự nếu áp dụng một phương pháp với tất cả thì sẽ không đem lại một đội ngũ chất lượng. Ngoại trừ những quy tắc, chuẩn mực và nội quy chung của công ty, thì người quản lý phải hiểu rằng những nhiệm vụ, vị trí khác nhau sẽ dẫn đến yêu cầu về đào tạo nhân viên riêng biệt. Từ đó sẽ có những giải pháp để nâng cao kỹ năng đối với mỗi nhóm nhân viên. 

Giải pháp tốt nhất trong quy trình đào tạo nhân sự, đặc biệt là đào tạo bằng hệ thống E - Learning là đo lường, đánh giá và phân loại nhu cầu đào tạo để đáp ứng cho phù hợp với từng nhóm nhân sự.

2. Làm thế nào để xác định nhu cầu đào tạo của nhân viên trong doanh nghiệp?

Một số phương pháp xác định nhu cầu đào tạo hiệu quả có thể thực hiện được trên nền tảng đào tạo E - Learning như: 

  • Bảng hỏi và đánh giá tâm lý
  • Phỏng vấn (cá nhân hoặc theo nhóm)
  • Đánh giá chỉ số công việc
  • Quan sát và phân tích báo cáo đánh giá của nhân viên về các khóa học

2.1 Bảng hỏi và các phiếu kiểm tra tâm lý

Các bảng hỏi tích hợp cùng quá trình kiểm tra tâm lý sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được toàn diện tính cách, thái độ và kỹ năng của nhân viên. Từng cá nhân với các đặc điểm tính cách khác nhau sẽ đem đến những góc nhìn về công việc riêng và nhu cầu phát triển kỹ năng riêng. Bảng hỏi và các phiếu điều tra cần phải được nghiên cứu chi tiết và cụ thể một cách khoa học để cung cấp dữ liệu cho nhà quản lý có thể điều chỉnh biện pháp đào tạo sao cho phù hợp nhất. 

2.2 Phỏng vấn 

Phương pháp phỏng vấn là dạng điều tra sâu, nên được áp dụng định kỳ để các nhà quản lý có thể hiểu rõ được năng lực của nhân viên cũng như những đánh giá về công việc liệu có điều gì đang hoạt động không tốt dưới góc nhìn của người trực tiếp thực hiện nó. 

Ngoài những cuộc phỏng vấn cá nhân thì việc chia nhóm và phòng ban để đối thoại với nhà quản lý, chủ doanh nghiệp cũng cần thiết trong quy trình xác định nhu cầu đào tạo. Phản hồi của nhân sự về công việc sẽ đem đến cho cho quản lý cái nhìn chi tiết về từng bộ phận và các nhóm cũng sẽ được cung cấp cái nhìn tổng quan từ phía người đứng đầu để đánh giá được mục tiêu phát triển lâu dài với công ty. 

2.3 Đánh giá chỉ số công việc

Chỉ số công việc của nhân viên thường được đánh giá dựa trên hiệu suất, mức độ hoàn thành KPIs đề ra và sự tiến bộ của nhân viên trong quá trình làm việc từ khi bắt đầu đến công việc cuối cùng trước khi thực hiện đánh giá. Điều này sẽ giúp nhà quản lý đo lường được chính xác tiềm năng và nhu cầu đào tạo phù hợp cho nhân sự. 

2.4 Quan sát và phân tích báo cáo của nhân viên trong khóa học

Những nhà điều hành và quản lý nhân sự sẽ đánh giá được sơ bộ thái độ, hành vi cũng như kỹ năng của nhân viên bằng việc quan sát quá trình làm việc, thực hiện nhiệm vụ và tham gia khóa học của họ, kết hợp với đó là phân tích báo cáo của nhân viên sau khi thực hiện các buổi đào tạo E - Learning. Khi đã đưa ra được đánh giá chi tiết về nhân sự, các nhà quản lý nên đưa ra phản hồi và cung cấp nhu cầu đào tạo, vị trí công việc phù hợp với từng nhân viên. 

Nếu dùng CLS đơn thuần như một hệ thống E - Learning đào tạo nhân sự một chiều, cung cấp khóa học và nhận lại báo cáo thì doanh nghiệp đã không tận dụng hết những lợi thế của nó. Bằng cách sử dụng tối đa tính năng của hệ thống quản lý này, nhà điều hành có thể nắm bắt được kỹ năng, thái độ của nhân sự từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp với nhu cầu đào tạo trong doanh nghiệp, cung cấp những khóa học còn thiếu để nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân sự, đem lại lợi thế lớn hơn cho doanh nghiệp trong sự phát triển lâu dài. 
 


Tin cùng danh mục

Những chỉ số L&D mà nhà quản lý cần theo dõi năm 2026
E-Learning
10/12/2025
Khám phá 7 chỉ số L&D quan trọng giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả đào tạo, tối ưu chiến lược phát triển nhân sự với nền tảng CLS LMS năm 2026.
Xu hướng L&D trong 2026: Khi tốc độ học quyết định tốc độ tăng trưởng – LMS Elearning trở thành lợi thế cạnh tranh
E-Learning
01/12/2025
Khám phá xu hướng L&D 2026, nơi tốc độ học quyết định tốc độ tăng trưởng. Vì sao LMS Elearning trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng của doanh nghiệp hiện đại?
Từ PowerPoint Sang SCORM – Nâng Cấp Bài Giảng Nội Bộ Lên Chuẩn E-Learning
E-Learning
21/11/2025
Chuyển bài giảng từ PowerPoint sang SCORM giúp doanh nghiệp chuẩn hóa tri thức, tăng tương tác, tự động hóa đào tạo và đo lường hiệu quả bằng dữ liệu.
Gamification, Microlearning và Cá Nhân Hóa: Bộ Ba Chiến Lược Giúp Doanh Nghiệp Biến Việc Học Thành Hành Trình Thật Sự Hấp Dẫn
E-Learning
11/11/2025
Tìm hiểu cách Gamification, Microlearning và Cá nhân hóa giúp doanh nghiệp làm mới trải nghiệm học tập, tăng gắn kết nhân viên và biến việc học thành hành trình phát triển đầy cảm hứng.
Hướng Dẫn Từng Bước Để Số Hóa Bài Giảng Nội Bộ Hiệu Quả
E-Learning
04/11/2025
Khám phá quy trình 5 bước giúp doanh nghiệp số hóa bài giảng nội bộ chuyên nghiệp – từ chuẩn hóa nội dung, thiết kế e-learning đến triển khai LMS và đo hiệu quả đào tạo.
Tương lai của Trung tâm Tiếng Anh: Từ Lớp học Vật lý đến Hệ sinh thái Đào tạo Số Toàn diện
E-Learning
10/10/2025
Ngành đào tạo tiếng Anh đang bước vào kỷ nguyên mới – nơi lớp học vật lý chuyển hóa thành hệ sinh thái đào tạo số toàn diện. Tìm hiểu cách trung tâm tiếng Anh chuyển đổi để bứt phá trong năm 2025.
Onboarding 14 ngày: Chuẩn hóa quy trình để nhân sự mới “ra trận” nhanh hơn 3 lần
E-Learning
22/09/2025
Rút ngắn thời gian Onboarding từ 90 xuống 14 ngày. Chuẩn hóa quy trình, đo lường hiệu quả và tăng tốc năng suất nhân sự mới với CLS E-Learning.
Cách Xây Dựng Nội Dung Khóa Học Hấp Dẫn Trên CLS Elearning Từ A - Z
E-Learning
03/09/2025
Hướng dẫn A-Z cách xây dựng nội dung khóa học hấp dẫn trên CLS Elearning. Biến bài giảng thành trải nghiệm online tương tác, hiệu quả, thu hút học viên và nâng tầm đào tạo bằng LMS.
Liên hệ với chúng tôi!
Để biết thêm thông tin chi tiết đừng ngần
ngại gọi cho chúng tôi.
  • Hotline +84 942353993
  • Liên hệ hợp tác +84 942353993
  • Email cskh@cls.vn
Hoặc để lại thông tin
support
+84 942353993