Làm thế nào để tiết kiệm thời gian trong quy trình hóa bài giảng?
Muốn có một khóa học hoàn hảo, thì chắc chắn sẽ cần rất nhiều thời gian, công sức để phát triển và thiết kế các bài giảng khóa học. Vậy phải làm sao để tiết kiệm tối đa thời gian cho quy trình số hoá bài giảng. Tham khảo ngay những cách dưới đây để rút ngắn quy trình số hóa bài giảng của bạn nhé!
Mục lục
1. Người thiết kế và phát triển nội dung cần kết hợp khi làm quy trình số hoá bài giảng
Trong nhiều trường hợp, có người vừa có thể đảm đương công việc phát triển tài liệu vừa có thể đảm nhận công việc thiết kế bài giảng số hóa. Tuy nhiên, hai công đoạn này có khối lượng công việc không hề nhỏ do đó bắt buộc cần có người hỗ trợ để cho kịp tiến độ. Để có thể đảm bảo được kết quả đầu ra hiệu quả thì những ai nhận trách nhiệm thiết kế nên phối hợp cùng với người làm nội dung.
Khi không có sự tương tác, trao đổi với nhau khi làm việc rất có thể thông tin truyền tải bị bỏ lỡ ý đồ của người làm nội dung hoặc truyền tải sai cách. Đó chính là các nguyên nhân dẫn tới tình trạng kéo dài thời gian xây dựng và phát triển bài giảng.
Người làm nội dung cần phải cố gắng tăng cường các buổi gặp mặt trao đổi với designer để có thể thảo luận rõ hơn nữa về nội dung cũng như ý đồ muốn truyền đạt. Ngoài ra, cũng có thể lên sẵn hình ảnh mong muốn hoặc một kịch bản có các hiệu ứng được sử dụng trong các đoạn cụ thể.
Lúc này người thiết kế quy trình số hoá bài giảng có thể dễ dàng nắm bắt toàn bộ các ý tưởng về nội dung, hình thức cũng như hiệu quả làm việc. Với vai trò là người làm nội dung đào tạo thì cần hết sức chú trọng đến kiến thức truyền tải bởi đôi khi nội dung bài giảng do người thiết kế muốn bổ sung thêm ý tưởng hoặc vẽ ra khác với suy nghĩ của người làm nội dung.
2. Thống nhất từng bước thiết kế
Nhiều người sẽ chọn nội dung và thiết kế chương trình đào tạo nội bộ một mạch từ đầu đến cuối, nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian. Tuy nhiên, trong thực tế thì hướng đi này không có gì để đảm bảo đang đi đúng hướng và có khả năng nó sẽ đi ngược lại với mong muốn .
Cần có một kế hoạch cụ thể khi bạn thiết kế bài giảng, trong đó cần đi từ tổng quan tới chi tiết cũng như những tiêu chí của khóa học. Đôi khi có những tổ chức, doanh nghiệp sẽ cần thiết kế ra từng bài học nhỏ để gửi cho cấp trên để thông qua. Khi đã có sự đồng thuận về nội dung thì mới bắt đầu phác thảo kịch bản quy trình số hoá bài giảng. Kịch bản hoàn thành sẽ gửi cho khách hàng hay người học tham khảo, nếu khách hàng đồng ý thì mới tiếp tục đi vào thiết kế khóa học trực tuyến.
3. Giới hạn phạm vi công việc
Phạm vi công việc sẽ là một phần trong kế hoạch thiết kế khóa học trực tuyến E-Learning hay trong một tài liệu độc lập. Tài liệu này thường được xác định nội dung khóa học bao gồm những gì, thuộc lĩnh vực đào tạo nào và không bao gồm nội dung nào. Thông qua mục tiêu khóa học trực tuyến E-Learning sẽ giúp định được chính xác phạm vi công việc cần làm.
Những người dùng muốn lồng ghép nhiều nội dung, kiến thức cần đào tạo để tiết kiệm chi phí hơn cho tổ chức thì đơn vị cung cấp hệ thống E-Learning cần đặt ra phạm vi công việc cụ thể, rõ ràng để giới hạn nội dung bài giảng. Đặc biệt trong thời điểm cả hai bên đã thỏa thuận xong chi phí.
4. Lựa chọn cách làm việc thông minh
Có nhiều lúc, sẽ phải viết nhiều dòng code chỉ để tạo câu hỏi trắc nghiệm, một số câu hỏi đúng sai trong quy trình số hoá bài giảng trên hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning. Và khi đi được một nửa chặng đường thì nhận ra rằng chỉ cần thay đổi thứ tự câu, thứ tự đáp án hay mẫu câu hỏi điều này khiến cho đội kỹ thuật mất rất nhiều thời gian. Chính vì thế, trước khi bắt đầu một công việc gì thì phải xem xét, cân nhắc thật kỹ và luôn tự hỏi bản thân trước khi xây dựng thêm, thay đổi các yếu tố đó liệu có nhanh hơn hay không hay cần một giải pháp khác.
5. Không nên quá tiểu tiết
Với những ai vừa bắt tay vào nghề, thông thường họ sẽ có đặc điểm chung là tập trung quá nhiều vào các yếu tố tiểu tiết. Ví dụ như việc căn chỉnh lề của tất cả các trang sao cho chuẩn xác. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng quan tâm tới từng chi tiết nhỏ đó. Nên khi thiết kế chỉ cần đảm bảo yếu tố hài hoà và thu hút người dùng là được. Bởi mục tiêu của phần mềm dạy học trực tuyến E-learning là đào tạo và cung cấp kiến thức cho người có nhu cầu.
Trên đây là một số thông tin vừa giúp tiết kiệm tối đa chi phí vừa nâng cao chất lượng bài giảng trong quy trình số hoá bài giảng E-Learning. Hy vọng bài viết đem lại cho doanh nghiệp nhiều thông tin hữu ích. Nếu các doanh nghiệp có nhu cầu và quan tâm tới hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning CLS thì có thể để lại thông tin liên lạc hoặc liên hệ ngay hotline 0838392666 để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể.