Bí Kíp Thành Công: Top 5 Kỹ Năng Nên Được Đưa Vào Đào Tạo Sales
Đội ngũ sale đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường phát triển và cạnh tranh như hiện nay, và đầu tư vào đào tạo sales là chìa khóa thành công, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh và đạt được mục tiêu.
Cùng tìm hiểu 5 kỹ năng nên được đưa vào đào tạo sales, từ đó thúc đẩy hiệu quả kinh doanh và giữ chân khách hàng, cái mà quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Tầm Quan Trọng Của Đào Tạo Các Kỹ Năng Bán Hàng
Những kỹ năng nên được đưa vào đào tạo sales vì chúng khẳng định được tầm quan trọng của mình, trong đó không thể không kể đến 3 yếu tố then chốt:
- Tăng doanh thu: Khi nhân viên sales có kỹ năng chuyên môn vững chắc và hiểu rõ về sản phẩm, họ sẽ giới thiệu chúng đến khách hàng một cách trơn tru và hiệu quả nhất, giúp tăng tỉ lệ khách hàng chốt đơn và tối ưu doanh thu.
- Gây dựng mối quan hệ lâu dài với người mua hàng: Khi người tiêu dùng được thuyết phục mua và tái mua hàng, họ sẽ dần tin dùng hơn vào thương hiệu và các sản phẩm, trở thành khách hàng trung thành và liên tục ủng hộ doanh nghiệp.
- Tạo nên hình ảnh thương hiệu: Khi nhiều người mua hàng, tin tưởng và trung thành với thương hiệu, hoặc thậm chí là truyền miệng, giới thiệu với người quen của họ, hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp sẽ cải thiện đáng kể trên thị trường.
Các Kỹ Năng Nên Được Đưa Vào Đào Tạo Sales
Ngoài những kiến thức chuyên ngành và thông tin của sản phẩm mà doanh nghiệp nên đưa vào chương trình đào tạo sales của họ những kỹ năng cần thiết. Hãy thử nghiên cứu 5 kỹ năng quan trọng bên dưới và đưa vào bài giảng của doanh nghiệp.
1. Nghiên cứu khách hàng
Để tìm được những khách hàng tiềm năng hoặc phân tích nhu cầu mua hàng của danh sách người tiêu dùng có sẵn, đội ngũ sales nên được đào tạo cách nghiên cứu từ lượng thông tin khổng lồ. Ví dụ như: tra cứu thông qua từ khóa hay kết nối thông qua các cộng đồng trên phương tiện truyền thông xã hội; từ đó họ có thể vẽ lên chân dung người dùng, có một cái nhìn sâu sắc về tính cách, sở thích, nhu cầu, điểm đau,… của tệp khách hàng của họ.
2. Thuyết trình ngắn
Đây cũng là kỹ năng nên được đưa vào đào tạo sales vì hầu hết người mua hàng không muốn nghe lời chào hàng và thông tin quá dài về sản phẩm, nêu ra những tính năng của sản phẩm có thể dễ dàng đánh trọng tâm vào nhu cầu và điểm đau của họ hơn. Một câu chuyện ngắn nên được xây dựng để trở thành cầu nối, liên kết cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp.
3. Khả Năng Giao Tiếp
Chương trình đào tạo kỹ năng năng bán hàng không thể thiếu kỹ năng này; không chỉ trình bày thông tin về sản phẩm, nhân viên sales cần đưa ra những lời nói thuyết phục, khiến khách hàng sẵn sàng lắng nghe, tích cực tương tác và dần dẫn đến chốt đơn. Nhờ đó, họ có thể trở thành người mua hàng trung thành, duy trì mối quan hệ với doanh nghiệp, và thậm chí là mang đến nhiều khách hàng tiềm năng khác.
4. Kỹ Năng Đàm Phán
Đàm phán mạnh mẽ giúp nhân viên bán hàng thúc đẩy các giao dịch và đưa ra các giải pháp đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, nhiều người cho biết họ lo sợ quá trình này vì chiến lược không hiệu quả, không được đào tạo hoặc thiếu tự tin. Vì vậy, đây cũng là một trong những kỹ năng nên được đưa vào đào tạo sales nhất, đặc biệt là đào tạo theo tình huống cụ thể.
5. Sử Dụng Các Công Cụ Sales
Để việc tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng trở nên hiệu quả hơn trong thời kỳ chuyển đổi số, kỹ năng bán hàng cần được phát triển cùng với cả công nghệ, họ nên tìm hiểu và sử dụng các công cụ như CRM (quản lý quan hệ khách hàng), công cụ bán hàng, công cụ tạo leads,… Những công cụ này này cung cấp hồ sơ, phân tích dữ liệu, quản lý khách hàng tiềm năng,…
Hệ Thống Đào Tạo CLS – Đồng Hành Cùng Doanh Nghiệp Trong Đào Tạo Kỹ Năng Bán Hàng
Trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay, việc phát triển các bài giảng E-learning và đăng tải lên các hệ thống đào tạo trực tuyến cũng đang là một xu thế. CLS xuất hiện với sứ mệnh là hệ thống quản lý đào tạo doanh nghiệp. Đặc biệt, CLS sẵn sàng cùng doanh nghiệp truyền tải đến nhân viên bán hàng của họ các kỹ năng nên được đưa vào đào tạo sales, và quản lý đội sales của họ.
Với đặc tính tích hợp đa nội dung trên đa trình duyệt và đa thiết bị được hỗ trợ 24/24, giúp nhân viên sales dễ dàng sử dụng, CLS mang đến trải nghiệm học tập linh hoạt và tiện lợi cho người học mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, hệ thống đào tạo trực tuyến này còn cung cấp nhiều chức năng hữu ích như quản lý nội dung học tập, quản lý người dùng, phân phối khóa học và kiểm tra, quản trị viên có thể tạo, chỉnh sửa và quản lý các khóa học, bài giảng đáp ứng với nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp.
Ngoài ra, CLS còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đánh giá hiệu quả đào tạo nhờ có chức năng kiểm tra, sát hạch và báo cáo hỗ trợ quản lý đội sales. Các báo cáo chi tiết về hành vi học tập của từng cá nhân hoặc nhóm cá nhân hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt được hiệu quả đào tạo và điều chỉnh khi cần thiết. Tính năng đa dạng là vậy nên CLS rất tự tin và một giải pháp toàn diện, hiệu quả nhưng tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Kết Luận
Doanh nghiệp nên xem xét các chiến lược, chương trình đào tạo thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, cũng như cần nhắc top 5 kỹ năng nên được đưa vào đào tạo sales. Ngoài ra, hãy để hệ thống đào tạo trực tuyến CLS vừa giúp nhân viên bán hàng tiếp thu kiến thức vừa giúp doanh nghiệp quản lý đội sales. Liên hệ ngay!