6 Kỹ năng quan trọng trong Khóa học lãnh đạo và quản lý chất lượng
6 Kỹ năng quan trọng trong Khóa học lãnh đạo và quản lý chất lượng xu hướng 2020
1. Kỹ năng đào tạo nhân viên
Khi bước sang vị trí cấp bậc quản lý và lãnh đạo trong doanh nghiệp thì bắt buộc nhân sự phải có kỹ năng đào tạo nhân viên, đào tạo đồng đội của chính mình. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng để nhân sự ở vị trí cấp bậc quản lý và lãnh đạo đi xa hơn trong sự nghiệp của mình. Kỹ năng đào tạo nhân viên giúp cấp bậc quản lý và lãnh đạo tạo được sự uy tín và khẳng định được giá trị của bản thân. Cấp bậc quản lý và lãnh đạo cần được trau dồi kiến thức, chuyên môn để có thể truyền đạt lại cho người khác.
Ảnh minh họa
2. Tâm lý trách nhiệm tập thể và tập trung năng lượng tốt
Đóng vai trò là người truyền cảm hứng, năng lượng tích cực cấp bậc quản lý và lãnh đạo sẽ cần có tâm lý trách nhiệm với tập thể. Với kỹ năng này, cấp bậc quản lý và lãnh đạo được trang bị để đồng hành mọi hoạt động cùng tập thể. Cấp bậc quản lý và lãnh đạo học cách động viên, cổ vũ, thậm chí trao thêm quyền cho nhân viên để giữ được sức mạnh tập thể trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.
3. Linh hoạt trong cách quản lý
Tính linh hoạt ở cấp quản lý là điều cần thiết. Linh hoạt trong quản lý tạo điều kiện quản lý công việc hiệu quả hơn. Không cứng nhắc theo những quy định khiến công việc bị trì trệ không đáng có, linh hoạt xử lý và chọn giải pháp thể hiện được trình độ chuyên môn cũng như tầm nhìn của cấp bậc quản lý và lãnh đạo. Kỹ năng này bao gồm cả sự sáng tạo, tư duy và đưa ra quyết định nhanh chóng ở vị trí cấp quản lý. Tuy nhiên, cần xác định rõ là linh hoạt xử lý chứ không phải là bỏ qua các tuần tự để giải quyết tình huống nhanh chóng mà kết quả nhận được lại không như mong muốn.
4. Kỹ năng tạo sức ảnh hưởng và đàm phán
Sự ảnh hưởng bao gồm ảnh hưởng trực tiếp với đội nhóm và ảnh hưởng đến đối tác, khách hàng. Sự ảnh hưởng của cấp bậc quản lý và lãnh đạo tạo ra động lực cho nhân viên noi theo, có hứng thú hơn với công việc và nhiệm vụ được giao. Kỹ năng đàm phán thể hiện sự giao tiếp, truyền đạt thông tin và khả năng thuyết phục rõ ràng bài bản của cấp bậc quản lý và lãnh đạo.
Ảnh minh họa
5. Kỹ năng tổ chức công việc nhóm
Ở vị trí cấp bậc quản lý và lãnh đạo sẽ luôn có đội nhóm hỗ trợ phía sau. Việc của người ở cấp bậc quản lý và lãnh đạo là biết cách tổ chức công việc cho đội nhóm. Đội nhóm phát triển vững mạnh cũng là một trong những hạng mục công việc để đánh giá cấp bậc quản lý và lãnh đạo. Những kỹ năng tổ chức công việc nhóm liên quan đến việc sắp xếp vị trí, phân công công việc, lắng nghe tình trạng, giải quyết phát sinh, báo cáo… Đội nhóm phát triển vững mạnh hay không phụ thuộc vào vị trí cấp bậc quản lý và lãnh đạo khá nhiều.
6. Kỹ năng giao tiếp
Là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết cho vị trí cấp bậc quản lý và lãnh đạo. Kỹ năng giao tiếp là cách đối thoại, truyền thông tin trong và ngoài công việc đến mọi người. Ở vị trí cấp bậc quản lý và lãnh đạo, giao tiếp tốt giúp hoàn thành công việc tối ưu hơn.
Có thể nhận thấy, ở vị trí cấp bậc quản lý và lãnh đạo ngoài chuyên môn nghiệp vụ thì còn đòi hỏi việc trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm hỗ trợ. Nhân sự có thể tự trang bị cho bản thân nếu có định hướng phát triển sự nghiệp chuyên nghiệp. Hoặc chủ động tham gia các khóa đào tạo nội bộ doanh nghiệp (nếu có).
Ảnh minh họa
Ở một số doanh nghiệp hiện đại ngày nay, việc đưa các khóa học kỹ năng lãnh đạo và quản lý vào chương trình đào tạo nội bộ là cách giữ chân nhân viên giỏi Quý doanh nghiệp quan tâm đến việc triển khai tạo các khóa học, bài giảng e-Learning đơn giản và nhanh chóng có thể tham khảo hệ thống đào tạo nội bộ CLS. Với hệ thống này, quý doanh nghiệp chủ động hoàn toàn trong việc tạo nội dung đào tạo theo nhu cầu. CLS hỗ trợ đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo kỹ năng mềm, đào tạo cho cấp bậc quản lý và lãnh đạo… với các nội dung, kế hoạch được chuẩn bị khoa học bài bản. Kết thúc mỗi chương trình đào tạo đều có đánh giá, ghi nhận chất lượng đào tạo cụ thể chi tiết.
Việc chủ động trang bị kiến thức và kỹ năng cho nhân sự cấp bậc quản lý và lãnh đạo trong doanh nghiệp sẽ góp phần đảm bảo chất lượng cho nhân sự cấp cao. Điều này là cơ sở để doanh nghiệp có thể tự tin thực hiện nhiều kế hoạch phát triển mang tầm chiến lược cho hiện tại và tương lai.