6 Cách tối ưu hiển thị trên thiết bị di động để truyền tải nội dung bài giảng tốt nhất
Google Insights đã đưa ra các báo cáo rằng trung bình mỗi người lớn sẽ sử dụng 2,5 thiết bị di động được kết nối internet, và thiết bị di động hiện nay chính là trung tâm của hầu hết các loại hoạt động trên internet.
Với sự phát triển của thời đại 4.0, là người phụ trách việc đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp, bạn nên nghiên cứu để tạo ra các phần mềm đào tạo trực tuyến có thể dễ dàng sử dụng trên nhiều nền tảng, nhiều thiết bị khác nhau từ máy tính đến thiết bị di động.
Trong bài viết dưới đây, CLS.vn mang đến cho bạn tổng hợp các cách để tối ưu việc hiển thị trên thiết bị di động để truyền tải nội dung bài giảng một cách tốt nhất. Cùng đón xem nhé!
1. Màn hình di động
Chìa khóa để đem đến những trải nghiệm xuất sắc trong quá trình đào tạo nhân sự đó chính là tối ưu hóa khả năng đọc của người học. Nếu người đọc không thể hiểu ngay những gì được viết trên màn hình khóa học, như vậy khóa học của bạn đã thất bại trong việc truyền tải kiến thức.
Mặc dù màn hình của di động thông minh được nâng cấp lên rất nhiều trong những năm gần đây, tuy vậy chúng vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với màn hình máy tính. do vậy, là người đào tạo nhân sự, bạn nên chắc chắn rằng phần mềm đào tạo trực tuyến của mình có thể hiển thị tốt trên mọi thiết bị.
Sau đây là một vài lưu ý thiết kế cho màn hình nhỏ:
- Giữ mật độ văn bản ở mức tối thiểu: Bởi lý do khác biệt về kích cỡ màn hình, bạn nên giữ tỷ lệ và mật độ văn bản trong bài giảng của mình ở mức tối thiểu, tránh làm người đọc bị choáng ngợp.
- Không sử dụng cỡ chữ quá nhỏ: Thật ra không có phông chữ tiêu chuẩn cho việc hiển thị trên thiết bị di động, vì các màn hình khác nhau lại cho sự hiển thị khác nhau. Tuy nhiên bạn cần nắm được quy tắc đó là bất cứ kích thước nào nhỏ hơn 16 pixcel đều khiến người đọc gặp khó khăn trong quá trình đọc hiểu văn bản
- Không sử dụng chữ quá lớn: Chữ quá lớn cũng không phải là sự lựa chọn thích hợp, tạo ra chữ quá lớn sẽ gây ra những khoảng ngắt chữ không phù hợp ảnh hưởng đến trải nghiệm đọc
- Chọn kiểu chữ phù hợp: Việc sử dụng kiểu chữ quá sáng tạo hay có phần kỳ quặc không chỉ khiến khiến người đọc mất thời gian trong việc tìm hiểu điều chương trình đào tạo muốn mang đến mà còn mang lại những khó chịu nhất định cho người học.
2. Người dùng điện thoại di động điều hướng bằng ngón tay của họ, theo nhiều cách khác nhau
Thiết kế bài giảng trực tuyến cho thiết bị di động dùng để đào tạo nhân sự là một việc không hề dễ dàng bởi cách sử dụng của những thiết bị này là hoàn toàn khác biệt so với máy tính. Khi sử dụng máy tinh, chúng ta điều khiển và điều hướng các nội dung bằng chuột và bàn phím, trong khi trên thiết bị di động chúng ta chỉ có thể dùng ngón tay để thao tác toàn bộ các tác vụ. Sau đây là các cách mang đến một trải nghiệm thật sự “mượt mà” của việc đào tạo trực tuyến trên thiết bị di động:
- Nghiên cứu kỹ thói quen cầm điện thoại của đa số người sử dụng
- Đặt các phần thông tin quan trọng nhất trên phần dễ thấy, dễ chú ý của màn hình - nơi mà không bị ngón tay che khuất.
- Để không gian trống xung quanh các cạnh của màn hình để không ảnh hưởng đến việc cuộn trang.
- Tạo các thông báo hay phím điều hướng có kích thước lớn để người học có thể dễ dàng ấn vào phần nội dung mình cần tìm.
- Lưu ý về kích thước ngón tay trung bình của người sử dụng, cách họ di chuyển tay mình trong khi sử dụng bài giảng trực tuyến.
3. Tận dụng video vì nó phổ biến hơn với người sử dụng điện thoại di động
Theo một nghiên cứu từ Google, người dùng thiết bị di động có xu hướng tương tác với video nhiều hơn, ít bị phân tâm hơn so với các thiết bị khác như máy tính, TV,... Từ đó khả năng người dùng chia sẻ lại những video này cũng trở nên cao hơn. Tuy nhiên thường người dùng sẽ ưu tiên những video ngắn gọn hơn là những video có thời lượng dài.
Vì vậy, đừng ngần ngại kết hợp các video vào trong các khóa học đào tạo nhân sự để tăng tối đa được hiệu quả của khóa học. Áp dụng ngay những mẹo dưới đây:
- Tạo các video ngắn hấp dẫn: Người xem thường không có đủ kiên nhẫn hoặc không có hệ thống mạng internet đủ mạnh để xem những video dài, khó tải. Bạn nên tạo những video ngắn để tối ưu hóa sự quan tâm từ phía người học.
- Sử dụng video để phân tích những quy trình phức tạp.
- Chèn video vào các phần của bài giảng một cách hợp lý, xóa bỏ sự nhàm chán và đơn điệu.
4. Người dùng điện thoại di động cũng tham gia và phản hồi các tác vụ khác trong khi học
Việc sử dụng các thiết bị di động trong quá trình đào tạo nhân sự cũng cho phép người học phản hồi và sử dụng các ứng dụng, tác vụ khác trên điện thoại trong khi học. Điều này gây ảnh hưởng đến sự tập trung và tiếp thu kiến thức của người học. Vì thế là người tạo nên khóa học đào tạo nhân sự, bạn cần đảm bảo nội dung bài giảng của mình thật hay, cuốn hút, vượt qua những tác vụ khác để người học hoàn toàn chú tâm vào bài giảng. Ứng dụng ngay các mẹo sau:
- Tìm ra những khoảnh khắc nhỏ của người học: Người đọc thường có những khoảnh khắc thắc mắc về kiến thứ, khoảnh khắc này diễn ra không nhiều trong ngày. Vì thế bạn cần tối ưu hóa nội dung của mình để đem đến cho người học những lời giải đáp về thắc mắc của họ trong những lúc họ cần nhất.
- Ghi lại những khoảnh khắc bất ngờ một cách nhanh chóng: Có những khoảnh khắc thoáng qua, người học muốn nắm được nội dung một cách nhanh chóng. Vì vậy hãy nâng cấp tốc độ tải trang để đem đến cho người học trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình tham gia các khóa học đào tạo nhân sự.
- Đặt bài học của bạn trong các ngữ cảnh khác nhau: Để mang lại hiệu quả học tập tối ưu, bạn cần đặt vị trí của bản thân vào người học để hiểu được họ cần gì ở một khóa học trực tuyến.
- Sắp xếp nội dung bài giảng trực tuyến một cách phù hợp: Hãy ưu tiên đặt những nội dung quan trọng nhất trên đầu, viết bằng ngôn từ rõ ràng, rành mạch, chính xác và ngắn gọn. Sau cùng bạn cần thuyết phục người học rằng bạn có câu trả lời mà họ đang tìm kiếm.
- Tạo nội dung có thể dễ dàng tìm kiếm trên internet: Người học có thể tìm kiếm trên mạng internet những thông tin họ đang cần thiết, tạo nội dung bài giảng với những mục đầu dòng thu hút sẽ là cách đưa học viên đến với bạn
5. Người sử dụng điện thoại có thể bị gián đoạn bất cứ lúc nào
Khi sử dụng thiết bị di động làm công cụ học tập, bạn hoàn toàn có thể bị gián đoạn bởi các cuộc điện thoại, các tin nhắn, các thông báo khác nhau. Điều này mang đến sự mất tập trung trong quá trình học tập. Vì vậy, với cương vị là người thiết kế phần mềm đào tạo nhân sự, bạn sẽ cần tối đa hóa khả năng hiển thị nội dung của bài giảng giúp người đọc không còn bị phân tâm bởi các yếu tố khác:
- Đặt nội dung quan trọng đầu tiên.
- Sử dụng tiêu đề hấp dẫn người học.
- Bắt đầu với những ghi chú tổng quan hoặc tóm tắt những gì bài giảng sẽ mang lại cho học sinh.
- Thiết kế dễ hiểu giúp người đọc dễ dàng thực hiện các tác vụ cần thiết.
6. Dựa vào trải nghiệm xem phim trên thiết bị di động
Màn hình điện thoại thường rất nhỏ, dẫn đến việc chúng ta có xu hướng đưa màn hình lại gần mắt hơn trong quá trình xem phim hay thưởng thức các video trên mạng xã hội. Điều này khiến chúng ta có cảm giác kết nối và gần gũi hơn với những nội dung chúng ta thường xem.
Tương tự vậy, để thiết kế phần mềm đào tạo nhân sự thành công trong việc thu hút người học, bạn cần mang đến những trải nghiệm học tập có tính cá nhân hóa, gần gũi và thân thiện với người học. Không sử dụng những từ ngữ không phù hợp, đừng thuyết giáo quá nhiều, thay vào đó hãy cố gắng để trở thành người bạn hữu ích mà người học muốn tìm đến mỗi khi họ cần một giải pháp trong công việc.
Trên đây là các cách tối ưu hiển thị trên thiết bị di động để truyền tải nội dung bài giảng một cách tốt nhất do CLS.vn tổng hợp. Hi vọng những kiến thức và mẹo thiết kế này có thể giúp các bạn - những nhà tuyển dụng, những người thiết kế phần mềm đào tạo trực tuyến, phần mềm đào tạo nhân sự trong quá trình tạo ra bài giảng e-learning thành công của mình. Cảm ơn vì đã theo dõi.