Flag
Đăng nhập cổng đào tạo
Flag

5 điều bạn không bao giờ nên làm khi tạo khóa học E-Learning

Nhiều người đã tạo ra các khóa học E-Learning và là những chuyên gia trong lĩnh vực này, nhưng điều đó không khiến họ trở thành nhà giáo dục chuyên nghiệp. Ngay cả những giáo viên dày dạn kinh nghiệm ngoài kia cũng có thể không biết cách điều chỉnh kỹ năng của họ cho phù hợp với môi trường kỹ thuật số. Toàn bộ quá trình tạo một khóa học E-Learning có thể thực sự quá sức. Đã có rất nhiều bài báo cung cấp thông tin về cách tạo một khóa học E-Learning, vì vậy CLS muốn chuyển nó thành: Những điều bạn không bao giờ nên làm khi tạo khóa học E-Learning.

Mục lục


1. Không bao giờ phát nhạc nền trong khi bạn hướng dẫn

Hãy bắt đầu với một bài học tâm lý học. Tải trọng nhận thức là lượng nội dung trong não của bạn, các quá trình tinh thần như nhận thức, suy nghĩ và tổ chức mà chúng ta sử dụng để suy nghĩ, học tập và hoàn thành nhiệm vụ. Bộ nhớ làm việc, nơi lưu trữ thông tin trong thời gian ngắn rất quan trọng nhưng cũng bị hạn chế nghiêm trọng cả về dung lượng và thời gian lưu giữ của nó. Khi bạn thêm nhạc nền, theo đúng nghĩa đen là thêm tiếng ồn khiến người học khó tiếp thu thông điệp của bạn hơn.

2. Đừng bao giờ tăng tốc quá trình của bạn quá nhanh hoặc quá chậm

Hầu hết chúng ta đã từng có kinh nghiệm về việc bị dẫn trước quá xa hoặc bị tụt lại quá xa trong một lớp học nhất định. Hoặc là chúng ta sẽ rơi nước mắt và không thể chú ý hoặc cảm thấy bối rối. Nghệ thuật di chuyển lớp học theo tốc độ phù hợp được gọi là “nhịp độ”. 
Nếu tốc độ quá nhanh, hầu hết người học có thể sẽ bị tụt lại phía sau. Nếu tốc độ quá chậm, những người học nhanh hơn có thể cảm thấy nhàm chán và chán nản. Cách tốt nhất để tăng tốc độ của một khóa học E-Learning hãy để người học kiểm soát tốc độ của riêng mình, vì người hướng dẫn không thể đáp ứng hết tất cả nhu cầu của học viên.

Dưới đây là một số ý tưởng về cách triển khai tốc độ do người dùng kiểm soát:

  • Thiết lập mô-đun
  • Thực hiện một cách để đưa ra phản hồi
  • Thử nghiệm thử và sai ngay lập tức
  • Cho người học lựa chọn
  • Cho phép học viên dạy lẫn nhau

3. Không bao giờ đưa ra lựa chọn màu sắc tồi

Màu sắc có thể có tác động quan trọng đáng ngạc nhiên đến các học viên đang xem khóa học của bạn và tài liệu của nó. Có thể bạn cần tuân thủ một bảng màu nhất định cho mục đích xây dựng thương hiệu. Điều đó không sao, nhưng bạn cũng cần phải xem xét màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến tông màu của khóa học cũng như tính thực tế, ví dụ như khả năng đọc.

Khóa học của bạn cần sự kết hợp các màu sắc phù hợp, bởi vì não bộ bị thu hút một cách tự nhiên từ những tài liệu trực quan thú vị sẽ giúp người học dễ tiếp thu hơn.  Quan trọng nhất, hãy chọn một bảng màu làm cho tài liệu viết của bạn dễ đọc, dễ nhớ. Đừng bỏ qua sự tương phản giữa văn bản, nghệ thuật chữ, hình ảnh và màu sắc của nền. Nếu tính dễ đọc bị ảnh hưởng do thiếu sự phù hợp giữa nền và tài liệu trình bày, thì cơ hội tìm hiểu trực tuyến sẽ không thành công. Bằng cách đảm bảo học viên của bạn có thể đọc văn bản và hiểu nội dung thông qua nguồn trực quan, bạn sẽ mang lại cơ hội học trực tuyến thành công.

4. Không bao giờ cố gắng che đậy quá nhiều thông tin

Thật dễ dàng để tạo một khóa học có quá nhiều thông tin để người học dễ tiếp thu. Có thể khóa học của bạn thực sự hấp dẫn khi bao gồm bất cứ thứ gì và mọi thứ mà học viên của bạn có thể thấy hữu ích trong tương lai. Những người khác nhau tham gia vào quá trình tạo khóa học của bạn, có thể có các quan điểm khác nhau về những gì thực sự cần thiết để đưa vào.

Vì vậy, khi có quá nhiều thông tin cần cung cấp trong khóa học E-Learning có thể dẫn đến trải nghiệm E-Learning lộn xộn và dẫn đến cơ hội học tập không thành công, đặc biệt nếu nội dung thông tin không có ứng dụng hoặc lợi ích trong thế giới thực.

Cố gắng giữ bài học không quá 20 phút, tối đa là 40 phút. Để đạt được điều này, hãy lấy ra những thông tin không quan trọng. Nếu bạn thực sự gắn bó với nó, thông tin bị cắt bỏ đó có thể được chuyển thành tài nguyên có thể tải xuống hoặc được sử dụng làm cơ sở cho khóa học thứ hai.

5. Không bao giờ bỏ qua các hành vi và nhu cầu của người học

Khi bạn tập trung vào chủ đề trong khóa học E-Learning, có thể dễ dàng quên tầm quan trọng của người học trong khóa học của bạn. Bạn cần phải quan tâm tới hành vi và nhu cầu của người học để có thể có một khóa học E-Learning chất lượng và hiệu quả.

Để việc giảng dạy của bạn thực sự hiệu quả, bạn cần tự hỏi mình một số câu hỏi:

  • Đối tượng của bạn là ai? Xem xét độ tuổi, khả năng hiểu ngôn ngữ và hiểu biết về lĩnh vực có liên quan.
  • Làm thế nào để thông điệp của bạn đưa học viên đến với bàn học? Hãy xem xét thông điệp của bạn một cách cẩn thận và xác định những điểm quan trọng nhất.
  • Đối tượng của bạn có thách thức học tập không? Xác định bất kỳ khả năng nào trước khi hoàn thành nội dung E-Learning.
  • Điều gì kêu gọi học viên của bạn học?
  • Họ thích gì? Xem xét độ sâu của chủ đề và nhờ “chuyên gia” của bạn giải thích bằng cách “nói đơn giản” để người học có thể hiểu nội dung và thông điệp.
  • Người học sẽ sử dụng thông tin như thế nào sau khóa học E-Learning? Cân nhắc điều chỉnh thông điệp để phản ánh mức độ phù hợp với nhu cầu của người học.

Hãy xem xét cẩn thận những điều bạn mong đợi người học có thể làm, cũng như kiến ​​thức hiện có và trình độ chuyên môn của họ trong chủ đề này.

Trong cuộc sống thực, trong công việc, học viên sẽ sử dụng thông tin dưới dạng tổng hợp. Do đó, bạn cần tổ chức nội dung khóa học của mình dựa trên cách người học sẽ sử dụng nó trong tương lai. Khóa đào tạo càng gần với công việc, nội dung sẽ càng phù hợp và dễ nhớ, dễ hiểu. 

Trên đây là 5 điều bạn không nên làm khi tạo khóa học E-Learning, hi vọng bạn đọc sẽ rút ra cho mình những điều cần thiết và tạo một khóa học thân thiện, thu hút được nhiều học viên. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo và sử dụng hệ thống E-Learning CLS để tạo các khóa học trực tuyến hoàn hảo nhất.


Tin cùng danh mục Xem tất cả

9 Bước Triển Khai LMS Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ Hiệu Quả
Hãy tìm hiệu lộ trình chi tiết giúp triển khai LMS cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua 9 bước, từ đó giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu nguồn lựu và nâng cao hiệu quả đào tạo.
Hướng Dẫn: 5 Bước Chuyển Đổi Hệ Thống Quản Lý Học Tập Hiệu Quả
Hãy tìm hiểu 5 bước chuyển đổi hệ thống quản lý học tập một cách hiệu quả, giúp doanh nghiệp lựa chọn nền tảng đào tạo tối ưu và đảm bảo quá trình di chuyển LMS diễn ra suôn sẻ.
Đo Lường ROI: Chứng Minh Giá Trị Đầu Tư Đào Tạo Với LMS
Bài viết này sẽ hướng dẫn 3 bước đo lường ROI (Return on Investment - Lợi tức Đầu tư) của hệ thống đào tạo và chứng minh giá trị mà Cloud Learning System mang lại cho doanh nghiệp.
0942353993